ข่าวคราวเงียบหายไปช่วงใหญ่ ๆ กับ ระบบปฏิบัติการ Blackberry ที่ยังไม่มีเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ออกมาสร้างกระแส เพราะระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดอย่าง BB10 ก็ถูกเลื่อนวางจำหน่ายไปเป็นต้นปีหน้า (2013) ซะแล้ว

วันนี้มีภาพหลุดแบตเตอรี่เต็ม ๆ มาฝากพอให้หายคิดถึง 

จากตัว BB DevAlpha ที่แจกให้กับนักพัฒนาเมื่อตอนงาน Blackberry Jam and Blackberry Jam World Tour ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555 เป็นต้นมานั้น ทำให้ทุกคนพอได้เห็น และ สามารถเดาแนวรูปทรง และ สเปคคร่าว ๆ ของ BB10 ตัวจริงที่เก็บกันเป็นความลับสุดยอดแบบไร้ภาพหลุดออกมาให้เห็น ซึ่งก็เป็นการตลาดที่ทั่วโลกทำกันอยู่

แต่จาก BB DevAlpha นั้น ตัวเครื่องเป็นชิ้นเดียวกันเหมือน Playbook ที่ถอดฝาหลังเปลี่ยนแบตไม่ได้ มีช่องใส่ซิมแบบเป็นถาด ทำให้หลายคนที่ใช้งานหนัก ๆ เป็นกังวลว่าแบตจะอึดพอหรือไม่ เพราะบรรดาเครื่องที่ถอดแบตไม่ได้ทั้งหลายในตลาดบ้านเรา พอเจอสัญญาณ 3G เข้าไป ไม่รอดสักกะราย ต้องหาเคส หรือ เครื่องชาร์ตแบตสำรองไว้ฉุกเฉินกันทั้งนั้น

ไม่กี่อาทิตย์ก่อนก็มีข่าวลือจากสื่อต่างประเทศว่า RIM ตัดสินใจเปลี่ยนการออกแบบตัวเครื่องให้สามารถเปิดฝาหลัง และ เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

วันนี้ xenon_art ยืนยันข่าวลือ ให้กลายเป็นข่าวจริงอีกครั้งด้วยภาพหลุดแบตเตอรี่ของ Blackberry London ที่มากับระบบปฏิบัติการ BB10 ว่าสามารถเปิดฝาแบต และ เปลี่ยนแบตได้จริง

โดยแบตเตอรี่ของ BB10 โค๊ดเนม London ที่เป็นแบบทัชสกรีนเต็มตัวนั้น มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 1,800 mAh 6.7 Wh ในรหัส LS1

แต่ก็ต้องบอกว่า กว่า BB10 จะเปิดตัวจริง ๆ ยังมีเวลาให้ทีมพัฒนา และ ออกแบบ สามารถทำอะไรกับมันได้อีกเยอะหากภายในเดือนกันยายนนี้ค่ายอื่น ๆ มีนวตกรรมอะไรใหม่ ๆ ก็ยังพอมีเวลาอีกเล็กน้อยให้ RIM ปรับให้ทันสมัยขึ้น

ก็หวังว่ากว่าจะถึงวันที่ BB10 ขายจริง พวกเราคงได้ใช้เครื่องที่สเปคไม่อายใคร ระบบปฎิบัติการลื่น ๆ ลูกเล่นโดน ๆ กับแอพเยอะ ๆ นะครับ

คอยติดตามชมภาพหลุดเมนูไทยเร็ว ๆ นี้

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art