ผ่านไปด้วยดีกับกิจกรรมดี ๆ สำหรับนักพัฒนาบนแพลทฟอร์ม Blackberry กับ BlackberryJamHack Bangkok 2012 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ. โรงแรมดุสิตธานี (ตึกออฟฟิส)

โดยงานนี้คอนเซปต์แฮกมาราธอน 40 ชั่วโมงสนุกสนานแค่ไหน ใครได้รางวัลไป ผมเก็บบรรยากาศมาฝากครับ

ต้องบอกว่างาน BBJamHack ปีนี้ต่างกับปีก่อนโดยสิ้นเชิง ปีก่อนนั้นเป็นครั้งแรกสำหรับประเทศไทย นักพัฒนายังไม่ค่อยเก็ตว่าต้องทำอะไรบ้าง ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง และ ที่สำคัญที่สุด หลาย ๆ คนปีก่อนไม่เข้าใจว่า Hackathon คือ อะไร แน่นอนครับ หากเป็น dev ที่ชอบอ่านข่าวเมืองนอกต้องเข้าใจว่า Hackathon นั้นเป็นงานที่เค้า แฮก และ แครก โปรแกรมต่าง ๆ เพื่อพิสูจน์ว่าใครเจ๋งสุด ใครเทพกว่าใคร

แต่ Hackathon ของ RIM นั้นต่างออกไป ไม่ได้เป็นการแฮกโปรแกรม แต่เป็นการแฮกความคิดพิชิตเงี่อนเวลาในการตั้งโปรเจค วางแผนการทำงาน และ เขียนโปรแกรมให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด เป็นการสร้างเสริมให้ทำงานกันเป็นทีม ผสานงานกันภายใต้ภาวะกดดัน เพื่อพิสูจน์ว่าใครเทพกว่ากัน

ปีนี้ RIM เปลี่ยนชื่องานใหม่ ไฉไลกว่าเดิม และ เข้าใจง่ายกว่าเดิมด้วยงาน Blackberry Jam Hack ซึ่งมีเงื่อนเวลาให้ทีม หรือ ผู้เข้าแข่งขัน สร้างแอพให้เสร็จภายในเวลา 40 ชั่นโมง โดยจัดสรรสถานที่ให้ กิน นอน พักผ่อน และ coding กันตรงนั้นเลย

ด้วยผู้เข้าแข่งขันส่วนหนึ่งจากปีก่อน และ บางส่วนเป็นหน้าใหม่ งานปีนี้เข้มข้นกว่าเดิม เพราะมีประสบการณ์กันมาแล้ว พอเข้าใจคอนเซ็ปต์ของงานกันแล้ว……งานนี้สนุกครับ

ผมแอบไปเก็บภาพบรรยากาศบางส่วนมาฝาก พร้อมทั้งได้รับภาพผู้ชนะเลิศ และ รองชนะเลิศ จาก Hill+Knowlton PR ของ RIM ด้วย

งานนี้จัดที่ตึกออฟฟิส โรงแรมดุสิตธานี ผมเดินวนอยู่นานมากกว่าจะหาเจอ เพราะงานนี้ผมไม่ได้ยุ่งเลยเนื่องจากภาระกิจส่วนตัวเยอะ ไร้เวลาให้เค้า เค้าก็ไม่ง้อเราให้คนอื่นทำไปหมด ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน น้อง Dev อีกคนหนึ่งในวงการที่ผมพาไปแนะนำให้รู้จักกับคนของ RIM แถมจัดการสมัครเป็น Alliance Member ให้ฟรีตั้งแต่ปีที่แล้ว………… เก่งมากไอ้น้องชาย

งานนี้เค้าไม่ได้จัดที่ห้องประชุมโรงแรมเหมือนปกติ แต่ไม่รู้ไปเหมา ออฟฟิส ใครมา ใหญ่โตใช้ได้ แถมเป็น ออฟฟิส ที่ไม่มีของเลย เก็บกันเก่งจริง ๆ บรรดาโต๊ะทำงาน และ ห้องประชุมย่อย ๆ ล้วนว่างเปล่าพร้อมให้ผู้เข้าแข่งขันใช้งาน

เนื่องด้วยบรรยากาศเป็น ออฟฟิส แต่ละคนก็เลยชิน นั่งก้มหน้าก้มตาทำงานตามปกติ…..ไม่เหมือนคราวก่อนที่เป็นห้องประชุมในโรงแรม บรรยากาศออกแนวรื่นเริงนิดหน่อย 555

ทีมนี้ประชุมเครียด พอเดินเข้าไปถามว่าทำแอพอะไร ….ฮั่นแน่ ไม่ยอมบอกครับ “ความลับ” ต้องรอดูตอนส่ง

กำเวร วันส่งงานเช้าขนาดนั้น ขอนอนอยู่บ้านนะคร้าบบบบบ

ทีมนี้รู้จักกันครับ…บางคนนะ… วางแผนกันดี ทำงานกันเป็นทีม หลังจากแวะเข้าไปเม้าท์ได้แป๊ปนึง สังเกตุว่า เอ๊ะ…ไอ้น้ำเงิน ๆ ด้านหลังมันอะไรหว่า

ทีมนี้เอาเต้นท์ กับ กีตาร์ มาด้วยครับพี่น้อง สุดโค่ยเลย

หลังจากสอบถามได้ความว่า เย็นวันศุกร์หลังจากเปิดงานแล้ว ทางทีมก็วางแผนการทำงาน แล้วต่างคน ต่างกลับบ้านไปเตรียมของเพื่อมาลุยงานนี้แบบจริงจังมากกกกกกกกกกกกก กะไม่กลับบ้านกันเลย เพราะกำหนดส่งงานเป็นเช้าตรู่วันอาทิตย์ แว่ว ๆ ว่า ตั้งแต่ 6 โมงเช้าเป็นต้นไป

พี่ครับ เวลาส่งงานแบบนี้ กะไม่ให้กลับบ้านใช่มั๊ย ???

ทีมนี้จริงจังสุด ๆ และ ก็คว้ารางวัลรองชนะเลิศไป

มุมพักผ่อน……..เอ่อ น้อง 2 คนนี้ไม่รู้ทีมไหน แต่เล่นกันยาว ๆ

 

ข้าวกล่อง มีบริการให้ทั้งอาหารเจ และ ไม่เจ ครบ ๆ รวมถึงกาแฟด้วย

โฉมหน้าผู้ชนะเลิศ การแข่งขัน Blackberry Jam Hack Bangkok

ทีมนี้วันที่แวะเข้าไปเก็บภาพบรรยากาศ เห็นเค้าขมักเขม้นมาก ๆ เลยไม่ได้เข้าไปทักทายเลย

รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง การแข่งขัน Blackberry Jam Hack Bangkok

 

งานนี้ผ่านไปด้วยดีครับ ถ่ายรูปหมู่ปิดท้ายเป็นที่ระลึกซะหน่อย

หวังว่าจะมีกิจกรรม Blackberry Jam Hack ในไทยอีกนะครับ

แล้วคอยพบกับกิจกรรมดี ๆ จาก RIM หรือ Blackberry ได้อีกครั้งแบบอลังการกับงาน Blackberry Jam Asia 2012 ที่ปีนี้มาจัดที่ประเทศไทยเรา ระหว่างวันที่  พฤษจิกายน 2555 ณ. ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์

พร้อมลุ้นของฝากจาก xenon_art สำหรับผู้ที่อยากร่วมงาน BB Jam Asia 2012 เร็ว ๆ นี้

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art