จั่วหัวแบบนี้หลายคนคงสังสัยว่า อีตา xenon_art นี่มันโลดเล่นอยู่บนโลกออนไลน์มาขนาดนี้ เป็นทั้ง Influencer ทั้งนักข่าวกำมะลอ มือรีวิวมือถือ ไหงมันบอกว่าเพิ่งได้แรงบันดาลใจมาเขียนบล็อค
แล้วที่ทำอยู่ตั้งนานมันคือ ?????จากหลายปีที่ขยับตัวเองจากคนธรรมดาคนนึง พัฒนาตัวเอง ศึกษาหาความรู้เรื่อยมา จนวันนี้ผมทั้งทำรีวิว ทำข่าว เป็นวิทยากร เป็นที่ปรึกษาด้าน IT เป็น Blackberry Developer Group Manager ประจำประเทศไทย แต่เชื่อหรือไม่ว่าเขียนบล็อคไม่เป็น เวลามีคนเรียกเราเป็น บล็อคเกอร์ก็มักจะบอกว่าผมไม่มีบล็อคครับ ที่เล่นอยู่ประจำก็เป็นเวป ไม่ใช่บล็คอ แถมก็ไม่ใช่เวปผมด้วย จะมีเวปของตัวเองจริง ๆ ก็ BlackberryClubThailand.com แต่ก็ยังคงเป็นเวปที่มีทีมงานบริหารจัดการหลังบ้าน (admin) ไม่ได้ทำเองทั้งหมด

เคยอยากเริ่มเขียนบล็อคมากนานแล้ว แต่ความขี้เกียจทำให้ไม่ได้เริ่มสักที เพราะเห็นว่าเขียนบนเวปก็เหมือนกัน แถมไม่ต้องบริหารจัดการหน้าเวปเอง ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่เขียน ๆ แล้วก็โพสเท่านั้น จนมาวันนี้ กับโครงการ Action Start Here ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะหัดสร้างบล็อคของตัวเองเอาไว้ละเลงเรื่องราวต่าง ๆ ตามใจเราโดยไม่มีปัจจัยอื่น ๆ มาเกี่ยวข้อง แถมละเลงได้ทุกเรื่อง นอกจากเรื่อง IT

ว่าแล้วก็เริ่มลุยเริ่มศึกษาว่าจะใช้ บริการฟรีจากที่ไหนได้บ้าง ที่ไหนดี ซึ่งแต่ละผู้ให้บริการทั้งไทย และ ต่างประเทศ ก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป เล็งไปเล็งมาผมเลือกใช้ wordpress พอศึกษาเพิ่มก็รู้ว่ามันมี 2 อันคือ wordpress.com และ wordpress.org สุดท้ายเลือก wordpress.com เพราะเข้าไปอ่านทีเดียวก็เข้าใจ ไม่ต้องมีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับ Code ต่าง ๆ ให้ปวดหัว และ ที่สำคัญมันมี wordpress app for Blackberry ด้วยทำให้เราสามารถเขียนบล็อคได้ทุกที่ ทุกเวลาจาก แบล็คเบอรี่ สมาร์ทโฟน ของเรา อารมณ์อยากเขียนก็เพียงยกมือถือขึ้นมาถ่ายรูปแล้วเขียนบล็อคได้เลย ระบบการจัดการผ่านแอพก็ง่าย และ สะดวกดี เขียนยังไม่เสร็จ เซฟไว้ก่อน วันหลังมาเขียนต่อแล้วค่อย “เผยแพร่” หรือ “Publish” ก็ได้

จัดการสร้างบล็อคครั้งแรกในชีวิต แบบไม่มีความรู้เรื่องภาษาการเขียนเวปเลยแม้แต่น้อย เสร็จแบบง่าย ๆ ออกมาเป็น xenonart.com ได้ภายในเวลา 30 นาที (เลือกธีมนานไปหน่อย 555) แต่ด้วยความเป็น xenon_art ก็เลยอยากได้ url แบบส่วนตั๊ว ส่วนตัว เลยจ่ายเงินเพิ่มให้ wordpress เพื่อใช้โดเมน xenonart.com อย่างหล่อด้วยราคาไม่ถึง 600 บาทต่อปี รวม ๆ แล้วเริ่มสร้างบล็อคของตัวเองครั้งแรกในชีวิตด้วยเงินเพียง ห้าร้อยกว่าบาท

จากนั้นก็เริ่มละเลง “ล้านเรื่องราวของ xenon_art” กันแบบตามอารมณ์จริง ๆ ของเล่นบ้าง ของกินบ้าง ข่าวสารวงการไอทีที่ถนัดบ้าง ทำไปทำมาก็เลยยาว ไปเอาบทความของตัวเองที่เคยเขียนไว้หลาย ๆ ที่มารวบรวมเป็นที่ระลึก โดย wordpress สามารถระบุวันที่ของแต่ละโพสย้อนหลังได้ ทำให้ผมสามารถใช้วันที่เขียนโพสดังกล่าว ให้เหมือนกับวันที่จริง ๆ ของกระทู้นั้น ๆ ได้ ซึ่งตอนแรกก็กังวลว่าหากเอาคอนเท้นต์เก่า ๆ มาใส่จะกลายเป็นข่าวเก่าเล่าใหม่ พอเห็นว่าแก้วันที่ของโพสได้ ดีใจมาก ๆ 555 ก็คนมันไม่เคยใช้ wordpress นี่นา
อีกสิ่งหนึ่งที่ชอบคือ เราสามารถเชื่อมต่อ facebook และ twitter กับบล็อคของเราได้ เวลาเราเขียนโพสใหม่เพื่อเผยแพร่ wordpress จะเชื่อมต่อให้ facebook และ twitter แชร์หัวข้อ และ ลิ้งค์มายังบล็อคของเราได้แบบอัติโนมัติ

Posted Image

ตอนนี้ xenon_art เลยมีบล็อคส่วนตัวอย่างที่ตั้งใจไว้แล้ว เพื่อน ๆ ลองแวะเข้าไปร่วมกิจกรรม Action Start Here ของ Blackberry Thailand ได้ที่แฟนเพจเ แชร์ความตั้งใจของเรา เพื่อกดดันตัวเองให้เริ่มทำในสิ่งที่ขี้เกียจมานาน นอกจากจะบรรลุความตั้งใจของตัวเองแล้ว เผลอ ๆ ยังได้ของรางวัลติดไม้ติดมือมาด้วย ส่วนสำหรับผม เพียงแค่ได้เริ่มที่สิ่งที่อยากทำมานานก็คุ้มแล้วครับ

ความตั้งใจหลายคนไม่เหมือนกัน และ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องหนัก ๆ ด้วย ผมเห็นบางคนแชร์ความตั้งใจเรื่องไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ หรือ ไปทานอาหารในร้านที่อยากไป เพียงแค่นี้ชีวิตเราก็บรรลุจุดมุ่งหมายเพิ่มอีกอย่างนึงแล้ว

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art