หลังจากออก VDO แกะกล่อง HTC Flyer ไปแล้ว ก็กลับมานั่งปั่นรีวิวแกะกล่องแบบปกติให้ชมกันแบบเต็มตาเต็มใจกันอีกรอบ เพื่อให้สมาชิกได้ดูรายละเอียดของตัวเครื่องแบบชัด ๆ ง่าย ๆ ไม่สั่นไหวเหมือนใน VDO

ก็มาชมภาพแกะกล่อง HTC Flyer กันเลยครับ

คราวนี้เพื่อน ๆ อาจสงสัยว่ามาแปลกไป แกะกล่องทำไมออกตั้ง 2 กระทู้ จริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่อะไรหรอกครับเนื่องจากว่าถ่ายทั้งรูป และ ถ่ายทั้ง VDO แต่ออกเป็น VDO ก่อนเพราะพอดีงานยุ่ง ๆ มีเวลาจำกัดเนื่องจากออกเป็น VDO ง่ายกว่าไม่ต้องพิมพ์คำบรรยายอะไรเพราะพูดอยู่ใน vdo หมดแล้ว แต่ครั้นจะทิ้งรูปที่ถ่ายไว้ก็เสียดายเลยออกทั้ง 2 แบบให้เพื่อน ๆ เลือกเสพกันครับ

HTC Flyer ตัวนี้เป็น Android Tablet หน้าจอ 7 นิ้ว ที่มาพร้อมกับ Android Gingerbread 2.3 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัทพ์ ดังนั้นหน้าตาการทำงานโดยรวมยังยึดถือตัวมันเองเป็นโทรศัพท์อยู่ และ ความหวังที่จะอัพเกรดเป็น Honeycomb 3.0 นั้นริบหรี่มาก ๆ เพราะตัวเครื่องอาจไม่เข้าสเปคขั้นต่ำที่ Google กำหนดในการอัพเกรดเป็น Honeycomb 3.0 ซึ่งเป็นปฏิบัติการสำหรับ Tablet โดยเฉพาะ ก็รอลุ้นเผื่อฟลุ๊ค หรือ รอรอมโมเอาแล้วกันครับ เพราะขนาด Dell Streak 5 นิ้วยังยัด Honeycomb กันได้เลยเนอะ  (แต่ไม่สมบูรณ์)

เรื่องอนาคต Honeycomb พักไว้ก่อนค่อยไปว่ากันตอน Software Review อีกทีครับ วันนี้มาชมแกะกล่องกันดีกว่า ตัวที่ผมซื้อมาแกะกล่องครั้งนี้มีขนาดความจุ 32GB 3G+Wifi ราคา 21,500 บาท พร้อมปากกาอัจฉริยะที่นักออกแบบคุ้นกันดี ซึ่งตัวปากกาได้ข่าวว่าแยกขายอยู่ราคา 2,300 บาทเชียว อย่าทำหายนะ

ตัวกล่องด้านหน้าดูในรูปอาจเหมือนโทรศัพท์ทั่วไป แต่กล่องใหญ่หน่อย สังเกตุจากสติ๊กเกอร์ตราครุฑด้านล่างดูจะพอนึกสัดส่วนของกล่องได้พอประมาณ ด้านหน้ามีรูป HTC Flyer เด่นเป็นสง่าพร้อม Sense UI 3.0 สวย ๆ

ด้านหลังก็เป็นสเปคตัวเครื่องแบบละเอียดเลย

แต่หากสนใจสามารถไปเช็คสเปคได้ที่ http://www.htc.com/www/product/flyer/specification.html

เปิดกล่องออกมาก็เจอน้อง Flyer นอนรออย่างสงบ แต่คนเปิดกล่องไม่สงบด้วยค่าตัวทะลุ 2 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างแพงถ้าเทียบกับราคาทั่วไปในตลาด Tablet ของไทย แต่ถ้าหากพูดถึง Tablet จอ 7 นิ้ว ก็ไม่มีตัวเลือกมากนัก ฉะนั้นผมที่ถือ 10 นิ้วไปไหนมาไหนทุกวันไม่ไหวก็เลยไม่ลังเลที่จะถอย HTC Flyer มาใช้

การออกแบบผลิตภัณฑ์ และ บรรจุภัณฑ์ เดี๋ยวนี้ไปในทิศทางเดียวกันหมดเกือบทุกเจ้าที่เน้น เล็ก ง่าย และ ประหยัดวัสดุ เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดแล้ว HTC Flyer ก็เช่นกัน

พอยกตัวเครื่อง และ ถาดรองเครื่องที่ทำจากกระดาษออก ก็จะเจอกับอุปกณ์พอใช้งานอยู่ด้านใต้ที่ให้มาเพียง 3 ชิ้นเท่านั้นคือ

1 สายดาต้า

2 สายชาร์ต

3 ปากกาอัจฉริยะ

เริ่มจากปากกาที่ถือว่าเป็นจุดต่าง และ เป็น Talk of the town กันหน่อย ตัวปากกาขนาดอ้วนกว่าปากกาลูกลื่นทั่วไป แต่จับถนัดดี ตัวปากกาทำจากวัสดุโลหะ น่าจะเป็นอลุมิเนียม (ไม่ชัวร์นะครับ)

หัวปากกาก็จะเหมือน Stylus ที่ชาว PDA รุ่นเก่า ๆ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี สำหรับคนรุ่นใหม่ที่มาไม่ทัน PDA หรือ Pocket PC ยุคที่ใช้ปากกา Stylus (สไตลัส) ขอบอกว่าเจ้าปากกานี้ใช้ขีด ๆ เขียน ๆ บนหน้าจออุปกรณ์ทัชสกรีน ส่วนหัวพลาสติกที่เขียนหน้าจอทำจากพลาสติกแบบพิเศษที่เขียนแล้วหน้าจอไม่เป็นรอย

ปากกาอัจฉริยะนี้ไม่เหมือนปากกา สไตลัส ทั่วไปตรงที่มันเป็นปากกาสำหรับนักเขียนแบบ โดยต้องใส่ถ่านขนาด AAAA (4เอ) ด้านข้างมีปุ่ม 2 ปุ่มเพื่อเลือกคำสั่งการทำงานที่ต่างกัน อีกทั้งตรงหัวปากกานั้นจะยุบตัวได้เพื่อคำนวณแรงกดของเราในการสั่งงานบนหน้าจอ หากเรากดเขียนเรงหน่อย เส้นที่ได้บนหน้าจอจะเป็นเส้นใหญ่ หากเราลากเบา ๆ เส้นที่ได้บนหน้าจอจะเป็นเส้นเล็ก ๆ เจ๋งดีครับ ส่วนผมก็คงต้องไปหาทางประยุกต์เพื่อจะใช้งานปากกาอย่างคุ้มค่าอีกครั้งหนึ่ง

มาดูส่วนหัวใกล้ ๆ กัน จะเห็นว่าจะมีระยะยุบตัวเล็กน้อย ซึ่งเจ้าปากกานี้สามาถคำนวณระดับการกดได้หลากหลายมาก ๆ ครับ ไว้ไปค้นเอกสารเก่า ๆ ก่อนว่ารับได้กี่ระดับแล้วจะมาบอกอีกทีหนึ่ง

ส่วนถ่าน 4 เอ ก็เปิดใส่ด้านหลังเหมือนไฟฉายเลยครับ ตอนนี้อาจหาซื้อยากนิดนึง แต่ตามร้านกล้อง และ โลตัส น่าจะมี ส่วนเซเว่นยังไม่ชัวร์ครับ

มาดูอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งกันบ้าง นั่นคือสายดาต้าที่ทำหัวประหลาดมาให้ใช้อีกแล้ว แต่ผมลองเอาสาย Micro USB ของ Blackberry ลองดูก็ใช้ได้ปกติครับ ยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด HTC หนอ ทำไมชอบทำให้ตกใจเรื่อยเลย

รูเสียบสายดาต้าที่สามารถค่อย ๆ หามุมเสียบสาย Micro USB แบบปกติได้

ส่วนสายชาร์ตมากับสีขาวเหมือนสายดาต้า สวยมาก ๆ ครับ แต่ยังหวั่นใจว่าใช้ไปแล้วจะดำแค่ไหน เพราะสายชาร์ต Macbook Pro ของผมใช้ไม่ถึง 7 วัน ดำหมดเลย

หัวชาร์ตก็เป็นทรงเดียวกับสายดาต้า คือ เป็นหัว Micro USB ทรงใหม่ของ HTC

ส่วนกำลังไฟก็ตามสเปคในภาพครับ Output อยุ่ที่ 1.67A ครับ

ผมลองเอาสายชาร์ต Playbook ที่มี Output 1.8A มาชาร์ตก็ปกติดีครับ (เพิ่งชาร์ตครั้งแรก ยังไม่พัง)

หลังจากตรวจอุปกรณ์ 3 ชิ้นที่มาในกล่องแล้วก็มาดูตัวเครื่องกันบ้าง

เริ่มจากด้านหลังที่มีซองพลาสติคครอบมากับรอยขีดข่วน และ มีวิธีการเปิดฝากครอบด้านบนออกเพื่อใส่ซิม และ Micro SD ดันได้

มาเจอด้นหน้ากันบ้าง แอบมัวเล็กน้อย ไว้เดี๋ยวถ่ายซ่อมมาแก้ให้นะครับ

ด้านหน้าก็ไม่มีอะไรมากมายตามสไตล์ Tablet ยุค 2011 ที่จะเป็นหน้าจอซะเกือบทั้งหมด มีขอบเล็กน้อย และ ปุ่มมาตรฐาน Android

HTC Flyer เป็นตัวถัง Unibody ทำจากโลหะ อลุมีเนียม ให้ความรู้สึกแน่นหนามีราคาดีครับ แต่ก็ต้องแลกมากับความเสียงที่ว่า หล่นแล้วบุบแน่นอน แถมเปลี่ยนอะไหล่ยากอีกต่างหาก เพราะทั้งเครื่องมันเป็นชิ้นเดียว

แต่จากการจับ ๆ ของผมค่อนข้างกระชับมือครับ ยังไม่มีอาการว่าจะเกือบทำหล่นแต่อย่างใด เสียอย่างเดียวตรง พลาสติคสีขาวที่เคลือบวัสดุเหมือนยาง ๆ ทั้งบน และ ล่าง ของตัวเครื่องนั้น เลอะง่ายมาก ๆ ครับ ผม, Mod xtraart และ Mod Piyachatt ผลัดกันชม ผลัดกันเล่นแป๊ปเดียว เริ่มดำแล้วครับ เดี๋ยวต้องรีบเอาไปติดฟิลม์ลนไฟก่อน

ส่วนด้านบนเป็นกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซล ไม่มีแฟรช

ตรงกลางเป็น โลโก้ HTC เด่นเป็นสง่า ถัดไปทางขวาของโลโก้จะเป็นลำโพงคู่ สเตอริโอ ที่ให้เสียงดังดีครับ แต่การวางอยู่ด้านหลังจะมีปัญหาตอนดูหนัง หน่อยตรงที่เราจะไม่ค่อยได้ยิน แต่คนอื่นได้ยินหมด และ อาการนี้ก็เป็นกับ Tablet หลาย ๆ รุ่นที่ไม่รู้คิดยังไงเอาลำโพงไปไว้ด้านหลัง เจ้า iPad2 ก็ด้วยครับ สงสัยกะให้ใช้ หูฟัง อย่างเดียวเลย

ด้านขวาของตัวเครื่องไม่มีอะไรครับ โล่ง ๆ

ด้านซ้ายของตัวเครื่องเป็นปุ่มปรับ เพิ่ม – ลด เสียง

ด้านบนก็เป็น ปุ่ม Power และ รูเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม.

มาดูมุมบนแบบใกล้ ๆ มัว ๆ กันครับ (เดี๋ยวจะถ่ายซ่อมให้นะครับ)


ด้านล่างตัวเครื่องก็เรียบ ๆ ไม่มีอะไร มีเพียงรูเสียบสายชาร์/สายดาต้า เท่านั้น เนื่องจากโทรศัพท์ไม่ได้จึงไม่มีรูไมโครโฟน

หลังจากดูตัวเครื่องเสร็จแล้ว กลับมาดูที่ฝากล่องกันบ้าง เพราะด้านในของฝากล่องจะมีซองหนังสุดหรูสีขาวแถมมาให้ด้วย

เป็นซองหนังสีขาว เปิดฝาแม่เหล็กด้านบน

วัสดุ และ งานเย็บ สมกับเป็น HTC จริง ๆ ครับ เนี๊ยบมาก ๆ

ด้านหลังมีที่เก็บปากกาพร้อมโลโก้ HTC

ลองเอาเครื่องใส่เข้าไปดูกัน ฟิตพอดี ๆ ไม่แน่นเกิน ไม่หลวมเกิน เวลาถือแล้วนุ่มมือมาก ๆ ครับ แต่กลัวเลอะเลยเก็บเข้ากล่องไปก่อน ขอทำใจสอง สามคืนครับ เป็นโรคเสียดายของ

พอเอาปากกามาเสียบก็พอดีเป๊ ๆ เลยครับ งามมาก ๆ

และด้วยซองหนังที่ HTC แถมให้ ทำให้การพกพา พร้อมปากกาอัจฉริยะนั้นง่าย และ สะดวกจริง ๆ ครับ

ก็ขอจบแกะกล่องพร้อมบ่น ๆ สไตล์ xenon_art แต่เพียงเท่านี้ครับ รอชม Software รีวิวต่าง ๆ เร็ว ๆ นี้ครับ

ขอบคุณ

  • PDAmobiz.com เวปแห่งการแบ่งปันของพวกเราทุกคน
  • สมาชิกที่น่ารักทุกท่านที่ช่วยกันผลักดันสังคมดี ๆ แห่งนี้ไปด้วยกัน
  • ครอบครัวของผมทุกคนที่ไม่บ่นเวลาที่ซื้อ gadget บ่อย ๆ

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art