จากการที่ได้ไปร่วมงานเปิดตัวแบบไม่เป็นทางการ Samsung Galaxy S II และ Tab 10.1 ก็ได้ประสบการณ์เล็ก ๆ กับ Samsung Galaxy Tab 10.1 Android Tablet ตัวล่าสุดสด ๆ ร้อน ๆ จาก Samsung ที่มาพร้อมกับ Gingerbread และ ความบาง 8.6 มม. หมายมั่นปั่นมือจะขอแบ่งตลาด Tablet บ้าง

ถ่ายรูปมาฝาก พร้อมเอาประสบการณ์มาแชร์กันแบบเบา ๆ สไตล์ xenon_art ที่สาระไม่เยอะ (เพราะไม่ใช่ hardware review หรือ software review) เน้นที่ความรู้สึกล้วน ๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม มาต่อด้านในเลยครับ.

หลังจากที่ทำยอดขายทะลุเป้าไปกับ Galaxy Tab 7 นิ้ว พร้อมถล่มราคากินส่วนแบ่งตลาด Tablet ขนาดพกพาไปเรียบร้อยโรงเรียนซัมซุงแล้ว ตอนนี้ได้เวลาเปิดตัว Galaxy Tab 10.1 รุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับจอ 10.1 นิ้ว เพื่อหวังส่วนแบ่งตลาดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ตลาด Portable Tablet หรือ ตลาดแทปเล็ตแบบพกพา ขนาด 7 นิ้ว ที่ถือว่าเป็นขนาดที่ดีที่สุดในหมวด Portable Tablet

จากกระทู้  เปิดตัวแบบไม่เป็นทางการ Samsung Galaxy S II และ Tab 10.1 เพื่อน ๆ ก็จะได้ชมภาพสไลด์การศึกษาตลาด Tablet ของ Samsung ว่าทำการบ้านมาดีทีเดียว ดังนั้นตัวนี้ทาง Samsung หวังไว้สูงทีเดียว แต่จะไปถึงฝันหรือไม่เราต้องคอยดูกันต่อไป

เบื้องต้นมาชมตัวเครื่องแบบคร่าว ๆ กันก่อนครับ

ขนาดตัวเครื่องที่มีหน้าจอ 10.1 นิ้ว และ บางเพียง 8.6 มม. บอกได้คำเดียว่วาบาง และ เบา ที่สุดที่เคยลอง Android Tablet มา

ตัวเครื่องมีหน่วยความจำในตัวเครื่อง 16 gb และ ไม่มีช่องใส่ memory card แต่อย่างใด หากผู้ใช้ต้องการเพิ่มหน่วยความจำสามารถซื้อ Micro SD connector มาต่อเพิ่มได้ (อาการเหมือน Thumb drive เลย) ซึ่งต้องซื้อแยกต่างหาก

รุ่นนี้จะวางจำหน่ายทั้งแบบ Wifi only และ 3G+Wifi โดยราคาจะประกาศอีกครั้งเมื่อมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงงาน Mobiel Expo ที่กำลังจะถึงนี้


และ จากข้อมูลการศึกษาความต้องการใน Tablet ของผู้บริโภคที่อยากได้ external keyboard หรือ แป้นพิมพ์แยก ดังนั้น Samsung เลยจัดมาให้กับ แท่น Keyboard ที่สามารถเอา Galaxy Tab 10.1 วางลงไปเพื่อแปลงร่างเป็น Tablet Book แผลงมาจาก Net Book นะครับ   และ ก็เช่นเคยที่แป้นพิมพ์นี้ยังไม่รองรับภาษาไทย และ น่าจะขายแยกเหมือนตอน Galaxy Tab 7 นิ้ว แต่ยังไงรอทาง Samsung ประกาศอีกครั้งหนึ่ง

เครื่องตัวทดสอบในงานนี้เป็น Honeycomb 3.0.1 แต่ได้รับแจ้งจาก Samsung ว่าตอนจำหน่ายจริง ๆ จะออกมาเป็น Honeycomb 3.1 เลย ฉะนั้นวันวางจำหน่ายคงพอเดาได้มั๊ง

ซึ่งตอนวางจำหน่ายจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ นั่นคือ Live Panel ที่จะแสดงหลายหน้าต่างได้ในเวลาเดียวกัน และ ทำงานได้ทุกหน้าต่างพร้อมกัน คล้าย ๆ กับ True Multi-Tasking ใน Blackberry Playbook Tablet หน้าจอ 7 นิ้ว ในหมวด Portable Tablet นั่นเอง

แถมด้วย Dock Panel ที่สามารถเรียก ไอค่อนเล็ก ๆ ที่ใช้บ่อย ๆ ขึ้นมาเพื่อการใช้งานอย่างรวดเร็ว แถมเป็นการเปิดหน้าต่างทับหน้าจอเดิมอีกต่างหาก (ดูรูปฝั่งขวามือของจอ) เห็นแล้วน่าใช้มาก ๆ ครับ เรียกว่า Google ทำการบ้านมาเต็มที่เลย

 

หน้าจอ WXGA TFT ความละเอียด 1280 x 800 pixel ให้ภาพ และ สีที่ดีทีเดียวครับ แต่ถ่ายรูปมามันไม่สวยนะครับ ไปลองของจริงอีกครั้งหนึ่ง แต่ตอนที่ผมลอง music vdo เกาหลีน่ารัก ๆ นี้ผมว่าจอสวยกว่า A500 และ xoom ซึ่งอาจเป็นเพราะไฟล์ที่ทดสอบก็ได้ ไว้ได้เครื่องมาแล้วจะลองเล่นไฟล์เดียวกันอีกทีนะครับ

ด้านบนทางด้านซ้ายมือของเราจะเป็นปุ่ม Power ถัดมาเป็นปุ่มปรับเพิ่ม – ลด เสียง

เป็นไงครับ บางได้ใจมั๊ยหล่ะ

ด้านบนตรงกลางจะเป็นรูเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. ถัดมาก็เป็นช่องใส่ซิมการ์ดในรุ่น 3G+Wifi

มุมบนแบบเต็ม ๆ

ด้านล่างเป็นช่องเสียบสายดาต้าของซัมซุงที่ไม่เหมือนคนอื่น เรียกว่าใช้สาย micro USB เหมือนปกติไม่ได้ ฉะนั้นสายนี้ห้ามหายเด็ดขาด

ด้านข้างมีลำโพงทั้ง 2 ด้าน ซ้าย-ขวา แต่เสียงไม่ได้ลองมากเพราะคนสนใจกันเยอะ เสียงรอบข้างด้งมากมาย

กล้องหลัง 3 ล้านพิกเซลพร้อมแฟรช LED แต่ยังไม่มีโอกาสลองเพราะสายกันขโมยมันยาวไม่พอกับความสูงของผมในการลองถ่ายภาพ ครั้นจะโน้มตัวลงมาก็ไม่ถนัดเลยขอติดเอาไว้ก่อนครับ ได้เครื่องมารีวิวเมื่อไหร่จัดให้เต็ม ๆ ครับ

 

สรุปความเห็นส่วนตัวกับการได้ลอง Samsung Galaxy Tab 10.1 ประมาณ 10 นาที

ตัวเครื่อง

จากที่ได้จับเจ้า Tab 10.1 ครั้งแรกรู้สึกได้เลยว่างานประกอบดีทีเดียว แน่นหาให้ความรู้สึกมั่นคงลองจับไป จับมาหลาย ๆ มุม ทั้งบีบ ทั้งกด ก็ไม่มีเสียงก็อกแก๊กแต่อย่างใด แถมเบามาก ๆ ทำให้รู้สึกว่าน่าจะพกง่ายขึ้น

และด้วยปีนี้ตลาด Tablet กำลังบูม ผมเองก็กำลังบ้า Tablet อยู่ด้วย (ตามกระแส ฮา ฮา ฮา) ก็จัดการซื้อ Tablet ต่าง ๆ มาลองใช้เท่าที่หาได้ ทั้ง Moto xoom และ Acer A500 ที่ถือว่าอยู๋ในกลุ่มเดียวกันที่หน้าจอประมาณ 10 นิ้ว ผมว่า Tab 10.1 มันให้ความรู้สึกดีที่สุดใน 3 ตัว เพราะมันบาง และ เบา นั่นคือสิ่งที่ผมเน้นที่สุดสำหรับ Tablet เพราะตอนใช้งานในชีวิตประจำวันต้องบวกน้ำหนักเคสเข้าไปด้วย

ส่วนสิ่งที่ไม่ชอบที่สุดคงเป็นสายที่ไม่ได้ใช้สาย Micor USB แต่เป็นสายแบบเดียวกับที่ใช้ใน Galaxy Tab ตัวเก่านั่นเอง ทำให้ไม่สามารถใช้งานร่วมกับสายเครื่องอื่น ๆ ที่วางไว้ทุกที่ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน สุดท้ายคงต้องประสบกับความไม่สะดวกเหมือนตอนใช้ Galaxy Tab นั่นเอง

 

การทำงานโดยรวม

จากการได้ลองแป๊ป ๆ แว๊ป ๆ ไม่ได้ลองอะไรมาก ความรู้สึกคือ ลื่น รูดติดมือดีไม่มีหลุด จะลองเข้าเวปก็ดันไม่มีเน็ต เลยไม่รู้ว่าอาการ Browser หน่วงที่เจอใน 2 รุ่นที่เคยใช้มามันจะต่างกันไหม เอาไว้ได้เครื่องมาทดสอบแล้วจะลองให้อีกครั้งทั้ง Browser, ดูหนัง ฟังเพลง และ กล้องถ่ายรูป

ส่วนโปรแกรมนั้นเต็มจอดี ไม่เหมือน Galaxy Tab แรก ๆ ที่โปแกรมแสดงผลไม่เต็มจอ ซึ่ง Market ใน Honeycomb จะหน้าตาไม่เหมือนกับ Gingerbread แต่โปรแกรมมีเหมือน ๆ กัน

การเล่นเกมส์ที่มีในเครื่องอย่าง Samurai Revange ทำได้ลื่นมาก ๆ การบังคับต่าง ๆ ให้ประสบการณ์เดียวกับเล่นใน iPad เลยครับ Angry Bird ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เล่นสบายไม่มีกระตุก หรือ สะดุดแต่อย่างใด

การเล่นหนังแบบ HD ทำได้ดีมาก ๆ ภาพลื่นมีมิติ สีสรรสดใสครับ ซึ่งตอนที่ทดสอบลองเปิด music vdo เพลงเกาหลี ที่มีในเครื่อง แต่อย่างที่บอกไว้ว่าได้เครื่องมานอนกอดเมื่อไหร่จะรีวิวแบบเต็ม ๆ อีกครั้งหนึ่ง

เครื่องทดสอบมาพร้อมกับ Honeycomb 3.0.1 ที่เล่นคุ้นมืออยู่แล้ว แต่เครื่องที่จำหน่ายจริงจะมาพร้อม ROM 3.1 พร้อม Live panel และ Mini Dock ซึ่งเชื่อว่าน่าจะตื่นเต้นกว่านี้ แต่คงต้องร้องเพลงรอกันไปก่อน

รวม ๆ แล้ว Samsung ไม่ทำให้ผิดหวังเลยครับ ครบเครื่องจริง ๆ เป็น Android Tablet ที่น่าจับตามองอีกตัวหนึ่งซึ่งมียอดจองที่วโลกแบบถล่มทลาย แซงหน้าเพื่อน Android Tablet แบบฝุ่นฟุ้ง เราคงต้องคอยดูกันต่อไปว่า Samsung จะถึงฝั่งฝันหรือไม่

 

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art