ss_galaxy_a5 (45)

แกะกล่องร้อน ๆ Samsung Galaxy A5 ร้อน ๆ มาแล้ว กับรุ่นที่น่าสนใจที่สุดของซัมซุงในต้นเดือนมกราคมนี้ กับค่าตัวเบา ๆ 12,900 บาทแต่ได้เครื่องหน้าจอชัด ๆ  HD กล้อง 13 ล้าน และ ซีพียู QuadCore แถมตัวเครื่องงานประกอบสุดหรูขอบโลหะ ได้อารมณ์เหมือน Note4 และ Galaxy Alpha

อยากรู้มั๊ยว่ามันจะหรู จะสวยขนาดไหน และ ในกล่องจะมีอะไรให้บ้าง…..มาเริ่มจากสเปคอย่างเป็นทางการกันก่อน

Spec Galaxy A5
  • หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD 1280×720 พิกเซล
  • น้ำหนัก 123 กรัม
  • ขนาด 139.3 x 69.7 x 6.7  มม.
  • ซีพียู Cortex A53 QuadCore 1.2 กิ๊ก
  • ชิพเช็ต Qualcomm Snapdragon 410
  • แรม 2 กิ๊ก
  • หน่วยความจำในตัวเครื่อง 16 กิ๊ก
  • เพิ่มเมมโมรี่ได้สูงสุด 64 กิ๊ก
  • ระบบปฎิบัติการแอนดรอย์ 4.4.4 (KitKat)
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส พร้อมแฟลชแอลอีดี (LED flash) รองรับการถ่ายวีดีโอ 1080p@30fps
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ความจุ 2,300 mAh

ss_galaxy_a5 (9)

ตัวกล่องของ Galaxy A5 มาในรูปทรงเดิม กระทัดรัดจับถนัดมือ สิ่งที่เห็นได้อย่างเด่นชัดคือ กล่องสีฟ้า ตัวอักษรสีขาวดูสะอาดตา ต่างกับกล่องลายไม้อันน่าเบื่อเดิม ๆ อย่างสิ้นเชิง ไม่รู้ว่ารุ่นใหม่ ๆ ปีนี้จะเปลี่ยนมาใช้กล่องแนวนี้เหมือนเดิมหรือเปล่า

ss_galaxy_a5 (1)

ด้านหลังมีสเปคคร่าว ๆ พอให้ไม่โล่งจนเกินไป พร้อมรหัสรุ่นเครื่อง SM-A500F

ss_galaxy_a5 (22)

อุปกรณ์ในกล่องให้พอใช้งานเพียง 6 ชิ้นเท่านั้นคือ

  1. ตัวเครื่อง
  2. หูฟัง
  3. ซิลิโคนหูฟังสำรอง
  4. สายดาต้า / ชาร์ต
  5. อะแดปเตอร์ชาร์ตไฟบ้าน
  6. ที่จิ้มถาดซิม / เมม

ss_galaxy_a5 (25)

ss_galaxy_a5 (23)

หูฟังสมอล์ทอล์คแบบอินเอีย (In-Ear) ที่เสียบเข้าไปในรูหูแล้วจะช่วยตัดเสียงรบกวนจากภายนอกทำให้สนทนาโทรศัพท์ หรือ ดูหนังฟังเพลงอย่างมีอรรถรสมากขึ้น

ในกล่องมาพร้อมซิลิโคนสำรองอีก 3 คู่ 3 ขนาดให้เลือกเปลี่ยนตามขนาดหูของเรา แนะนำว่าให้เอาออกมาลองเพื่อเลือกอันที่เหมาะกับเราที่สุด เห็นหลายคนไม่ได้เปลี่ยนให้เหมาะสมแล้วก็บ่นว่าใส่แล้วแน่นไปบ้าง หลวมไปบ้าง หรือ ใส่แล้วเจ็บก็มี หากรู้สึกแบบนี้ก็เปลี่ยนขนาดซะเลย

ss_galaxy_a5 (28)

สายดาต้าสีขาวเข้าชุด จะเอามาโอนถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ หรือ จะเอาไปเสียบอะแดปเตอร์เพื่อชาร์จไฟก็ได้

ss_galaxy_a5 (30)

ss_galaxy_a5 (35)

อะแดปเตอร์ชาร์ตไฟบ้านจ่ายไฟเข้าเครื่อง A5 ของเราที่ 1.55 แอมป์ แรงกำลังดี ทำให้ชาร์ตไฟเร็วกว่าหัวชาร์ตรุ่นเก่า ๆ

ss_galaxy_a5 (24)

และด้วยเจ้า Galaxy A5 เป็นมือถือขอบโลหะแบบเปิดฝาครอบแบตเตอรี่ไม่ได้ ดังนั้นบรรดาซิมการ์ด และ เมมโมรี่การ์ดเค้าเลยทำเป็นแบบถาดเสียบเหมือนไอโฟน จึงต้องแถมที่จิ้มถาดซิม / เมม มาให้ด้วย

ผมเองไม่ได้แกะใช้ที่จิ้มนี่หรอก อาศัยลวดหนีบกระดาษจิ้มเอาได้เหมือนไอโฟน 555 แต่ใครจะทำแบบผมระวังนิดนึงเพราะลวดหนีบกระดาษหนาพอ ๆ กับรูจิ้ม อาจทำให้ขอบรูเป็นรอยได้

20150110_141612

ถึงคิวพระเอกของเราแล้วครับ Samsung Galaxy A5 สุดสวยโดยตอนนี้ที่มีขายตามร้านจะมีเพียง 2 สีคือ น้ำเงินเข้ม และ สีขาว แน่นอน…..xenon_art จัดสีขาว สีโปรดเหมือนเดิม

ตัวเครื่องหน้าจอ 5 นิ้ว หน้าจอ Super AMOLED ความคมชัดระดับ HD 1280 x 720 เท่ากับ Grand 2 รุ่นปีที่แล้ว แต่คมชัดกว่า Grand Prime / แกรนด์ไพรม์ รุ่นเรียกชื่อยากที่วางขายปลายปีที่ผ่านมาโดยให้มาเพียง qHD หรือ 540 x 960 โดยรวมแล้วหน้าจอ 5 นิ้วของ Galaxy A5 ทำงานได้ดี สว่าง สีสด คมชัดไม่เป็นรอง Full HD ยี่ห้ออื่น

จากที่สัมผัสตัวเครื่องครั้งแรกระหว่างรอพนักงานไปหยิบเครื่อง บอกได้เลยว่า ขอบโลหะคมพอสมควร คมกว่าขอบโลหะของ Galaxy Note4 รุ่นพี่นิดนึง แต่ขนาดกระชับมือกำลังดี เอาไปเทียบกับ Galaxy S5 แล้วเท่ากันเกือบพอดี

ss_galaxy_a5 (36)

ตัวเครื่องด้านหลังอย่างที่บอก คือ เปิดฝาครอบแบตไม่ได้ ซึ่งส่งผลให้ตัวเครื่องบางลงเพราะไม่ต้องใส่ตัวล็อค และ พวกขั้วแบตต่าง ๆ โดยมีแบตเตอรี่ความจุ 2,300 มิลิแอมป์ซ่อนอยู่ภายใน ซึ่งน้อยกว่า Grand 2 และ Grand Prime ที่ให้มา 2,600 มิลิแอมป์

ฝาหลังเป็นพลาสติคสีขาวมุก บางมุมจะสะท้อนแสงเหลือบสีทองเล็กน้อยสวยดี

ผิวของฝาหลังทำออกมาให้ผิวสัมผัสคล้ายโลหะปัดด้าน จับแล้วไม่ลื่น แถมยังให้ความรู้สึกไม่เหมือนพลาสติค….ฟิลลิ่งไฮโซว่างั้นเถอะ

ss_galaxy_a5 (39)

กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลพร้อมไฟแฟรช LED จะทำผลงานได้ดีแค่ไหน….ติดตามชมภาคกล้องอีกทีนะจ๊ะ

ส่วนสี่เหลี่ยม ๆ ที่เห็นอีกด้านของกล้องเป็นลำโพงเสียงภายนอกซะงั้น งานนี้มาแปลกกว่าที่ผมคุ้นเคยพอสมควร ซึ่งการย้ายลำโพงมาไว้ข้างกล้องถ่ายรูปนี้บางคนอาจจะชอบเพราะเวลาถือมือจะไม่ไปบัง หรือ เวลาวางบนโต๊ะเลนซ์กล้องที่นูนกว่าจะทำให้ลำโพงลอยขึ้นมา เสียงเรียกเข้า เสียงเตือนต่าง ๆ จะได้ยินอย่างชัดเจน

ss_galaxy_a5 (42)

ขอบเครื่องโลหะตัดขอบแนวไดมอนคัท ตรงกลางเคลือบสีเดียวกับตัวเครื่อง แนวเดียวกับ Galaxy Note4 ความรู้สึกส่วนตัวผมว่า Galaxy A5 ตัวเคลือบสีขาวที่ขอบดูจะหนา และ ทนทานกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมา

และด้วยการออกแบบตัดขอบนี้แหละที่ทำให้รู้สึกคมบาดมือนิด ๆ เวลาจับ เดี๋ยวมีเคสออกขายคงรู้สึกดีขึ้น

ss_galaxy_a5 (37)

ด้านขวามือของตัวเครื่องเรียบ ๆ มีเพียงปุ่มปรับเพิ่ม-ลดเสียงทรงยาวปุ่มเดียว

ss_galaxy_a5 (38)

ด้านซ้ายมือของตัวเครื่องจากบนลงมาคือปุ่ม Power ช่องใส่เมมโมรี่การ์ดแบบ MicroSD รองรับสูงสุด 64 กิ๊ก และ ช่องล่างสุดเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nano Sim หรือ ซิมจิ๋วแบบเดียวกับในไอโฟน

ss_galaxy_a5 (43)

เวลาจิ้มถาดซิม / เมม ออกมาก็จะได้อย่างภาพด้านบน ใช้งานสะดวก เครื่องบางเบา แต่เวลาถอดต้องพึ่งอุปกรณ์จิ้มเล็กน้อย

ss_galaxy_a5 (4)

ด้านหน้าส่วนบนเหมือนเช่นซัมซุงรุ่นอื่น ๆ คือมีกล้อง เซ็นเซอร์ และ ไฟเตือน LED อยู่ทางด้านขวาของลำโพงดีสนทนาโทรศัพท์ทรงยาวคุ้นตามาหลายปี

พิเศษตรงที่ Galaxy A5 ให้กล้องหน้ามา 5 ล้านพิกเซลเหมือนรุ่นเรียกชื่อยาก Grand Prime หรือ แกรนด์แพลม เอ้ย…แกรนด์ ไพรม์ ทำให้เราเซลฟี่ได้อย่างสะใจ พร้อมโหมดหน้าเนียนหน้าเด้ง / Beauty Mode เอกลักษณ์ของซัมซุงที่ต้องบอกว่าเป็นเจ้าแรก ๆ ที่ให้เราสร้างความสวยแบบไม่พึ่งมือหมอ

ss_galaxy_a5 (6)

ด้านหน้าส่วนล่างไม่ต้องบรรยายมาก สาวกซัมซุง คุ้นเคยกันดีกับปุ่ม โฮม ตรงกลางที่เอาไว้กดเพื่อกลับมายังหน้าจอหลักของตัวเครื่อง กดโฮมค้างไว้เพื่อเรียกใช้ กูเกิ้ลนาว /  Google Now

ปุ่มเมนูไอค่อนสี่เหลี่ยมซ้อนกันเมื่อมาใช้ระบบปฏิบัติการ KitKat 4.4 แล้วจะกลายเป็นปุ่มเรียกดูรายชื่อโปรแกรมที่ใช้ไปล่าสุด และ ยังคงทำงานค้างอยู่ ใครใช้งานไปนาน ๆ แล้วรู้สึกเครื่องหน่วง ตอบสนองช้าลง ให้กดปุ่ม Task manager นี้เพื่อปิดโปรแกรมที่ทำงานค้างอยู่ เป็นการเรียกคือ แรม ให้กับตัวเครื่องอย่างดีที่สุด

ss_galaxy_a5 (2)

ด้านบนของตัวเครื่องก็เรียบ ๆ โชว์ขอบโลหะตัดด้วยขอบสีเดียวกับตัวเครื่องอย่างสวยงาม รูเล็ก ๆ เท่ารูเข็มที่เห็นนั้นคือรูไมโครโฟนสำหรับอัดเสียงเวลาถ่ายคลิปวีดิโอ

ss_galaxy_a5 (41)

ด้านล่างของตัวเครื่องตรงกลางเป็นช่องเสียบสายชาร์ต / สายดาต้า รูกลมใหญ่นั้นเป็นรูเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. ที่จะเอาหูฟังอะไรมาใส่ก็ได้ตามความชอบส่วนตัว

รูเล็ก ๆ เหมือนรูเข็มเป็นรูไมโครโฟนสำหรับสนทนาโทรศัพท์ เวลาถือคุยกับใครอย่าเอามือไปปิดตรงนี้หละ เดี๋ยวเค้าไม่ได้ยินเสียงเรา ^^

ss_galaxy_a5 (40)

จากการใช้งานเบื้องต้นเพียง 1 ชั่วโมงของผมกับ Galayx A5 ซีพียู QuadCore ของ Coretex A5 ความเร็ว 1.2 กิ๊กนั้นทำงานตอบสนองได้ดีทีเดียว หากเทียบกับซัมซุงรุ่นราคาใกล้เคียงกันถือว่าทำงานได้ลื่นไหลมีประสิทธิภาพ

แรม 2 กิ๊กมีเหลือให้ใช้งาน 1.8 กิ๊ก แบบยังไม่เปิดแอพฯ ใด ๆ ทำให้รู้สึกว่าเพียงพอต่อการใช้งานไม่ว่าจะเป็นงานทั่วไป โทรศัพท์ แชต เฟส ไอจี หรือ ถ่ายคลิป การเล่นเกมส์ใหญ่ ๆ ก็น่าจะไม่มีปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่งผมจะทดสอบเล่นเกมส์ให้ชมอีกครั้งนึงเหมือนเดิม

art_a5 (2)

art_a5 (5)

art_a5 (6)

โดยรวมแล้วบอกได้เลยว่า Samsung Galaxy A5 สเปคประมาณนี้ ราคา 12,900 บาท ถือว่าไม่แพงเพราะเราได้ขอบโลหะสวยหรู ตัวเครื่องน้ำหนักเบา กล้องหลัง 13 ล้าน กล้องหน้า 5 ล้านมาใช้งาน ผมว่าเป็นรุ่นราคาไม่เกิน 2 หมื่นบาท ที่น่าสนใจที่สุดของซัมซุงตอนนี้เลย เผลอ ๆ ดีกว่า Galaxy S5 รุ่นแพงอีกต่างหาก

รีวิวอื่น ๆ ของ Samsung Galaxy A5

ขอให้มีความสุข สนุกกับ LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

18 Comments

  • ขอบคุณครับสำหรับประสบการณ์ ทดลองเล่นเกมส์ให้ด้วยนะครัชชชช

  • จะรบกวนถามว่าถ้าเกิดใช้ไปแล้วเครื่องมีอาการค้าง แล้วเราไม่สามารถถอดฝาหลังออกได้ เราจะปิดเปิดเครื่องใหม่ยังไง

  • จะตั้งเสียงเรียกเข้าบางรายชื่อแตกต่างจากคนอื่นทำไงค่ะ ไปไม่ถูก

    • ตั้งจากในรายชื่อเลยครับ กดแก้ไข แล้วหาช่อง ringtone

      • ทำไม่ถูกเหมือนกันเลยครับ ลองทำดูแล้ว ไม่เห็นจะมี ตัวเลือก แก้ไข หรือช่อง Ringtone เลยครับ ตอนนี้รายชื่อบันทึกอยู่ในซิมโทรศัพท์ ต้องคัดลอกลงเครื่องก่อนหรือเปล่าครับ จึงจะทำได้ แต่ผมก็พยายามลองหาวิธีคัดลอกรายชื่อลงเครื่องแล้วนะครับ แต่ทำไม่ถูก รบกวนช่วยชี้แจงหน่อยครับ

  • ทำไมมันเสียงเบาจังครับยิ่งเสียงเรียกเข้ายิ่งเบาครับ

  • หน้าจอ มันค้าง ทำไงได้มั้งคับ เครื่องซื้อมาได้ 1เดือนเองตับ

    • กดปุ่ม Power ค้างไว้จนเครื่องดับ แล้วเปิดใหม่น่าจะหายครับ

  • จิ้มถาดใส่เมม แล้วมันไม่เลื่อน ออกมาทำไง ค้ะ

    • จิ้งแรมนิดนึงครับ หรือถ้าไม่ชัวร์เอาไปให้พนักงานจิ้มให้ครับ

  • ซื้อSD/เมมโมรี่การ์ดมาใส่เพิ่ม32Gแต่ดาวน์โหรดแอพหรือรูปไปเก็บว่าที่SDไม่ได้ค่ะจะบอกสถานะหน่วยความจำพื้นที่เต็น
    ต้องทำยังไงค่ะ ทั้งที่ลบแอพบ้างตัวไปแล้วก็ยังใช้ไม่ได้ค่ะ

    • ลองย้ายรูป หรือ เพลงที่เก็บในตัวเครื่องมาใส่ในการ์ดดูครับ ปกติแอพฯ อย่างเดียวเมมในเครื่องไม่เต็มนะ