iq91review

และแล้วก็มาถึงบทสรุปการใช้งานของ ไอโมบาย IQ 9.1 สมาร์ทโฟนแอนดรอย์มาแรงอีกตัวหนึ่งที่อินเทรนด์สุด  ๆ กับ หน้าจอ 5.7 นิ้วแบบ HD ให้ภาพสวยงามคมชัด แถมฟีเจอร์ Smart Gesture สั่งงานด้วยการโบกมือ ในราคาไม่ถึงหมื่นบาท มาดูกันกว่ามันจะดีจริงเหมือนในโฆษณาหรือเปล่า

หากใครพลาดไม่ได้อ่านรีวิวเดิม 2 ภาคที่แล้วสามารถย้อนไปอ่านได้ที่

IMG_2690

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผมได้ใช้ ไอคิว 9.1 เป็นเครื่องที่ 3 ในชีวิตประจำวันได้ประมาณ 7 วันแล้ว การใช้งานโดยรวมดีทีเดียวโดยเฉพาะหน้าจอ 5.7 นิ้ว ที่ให้ความคมชัดระดับ HD ไม่ว่าจะดูหนัง เล่นเน็ต ก็เต็มตาเต็มอารมณ์ โดยเฉพาะผมเอามาอ่านอีบุ๊คก่อนนอนทุกคืน ต้องบอกว่า….ประท้บใจมาก

วีดิโอรีวิว

การทำงานโดยรวม 

ใช้งานมา 7 วัน มีแฮงค์ไป 1 ครั้ง ซึ่งแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการกดปุ่ม Power ค้างไว้จนเครื่องรีสตาร์ทเอง ถือว่าไม่เป็นปัญหาอะไร หากเทียบกับเครื่องละสองหมื่นกว่าที่เพิ่งรีวิวเสร็จไปสัปดาห์ก่อนที่ แฮงค์ไป 3 ครั้งในเวลาไม่กี่วัน

IMG_2691

การตอบสนองของเครื่องทำได้ดี จะมีติดใจตรงที่ตอนเปิดหน้าจอทุกครั้งจะช้ากว่า QuadCore ตัวอื่น ๆ เล็กน้อย ซึ่งใช้ไปสักพักก็ชิน การเล่นแอพต่าง ๆ ทำได้ดีไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น แต่ผมไม่ได้เล่นเกมส์หนัก ๆ พวกกราฟฟิกเยอะ ๆ นะครับ เล่นเกมส์ทั่วไปตามประสา พวก Emojination, Subway Surf, Temple Run และ Angry Bird เป็นต้น

Screenshot_2013-10-05-17-56-22  Screenshot_2013-10-05-17-56-27

Screenshot_2013-10-05-17-56-17 Screenshot_2013-10-05-17-56-32

ที่สำคัญ สามารถ-ไอโมบาย เค้าใส่แอพมาให้พวกเราพร้อมใช้งานเต็มอัตราแบบไม่มีกั๊ก ดูได้จากภาพชุด้านบนซึ่งเป็นแอพที่ติดตั้งมาจากโรงงาน มากันครบ ๆ ไม่ว่า Instagram, Line,  We Chat, Whatsapp, K-Mobile Banking, Sanook และ อีกมากมาย สะดวกกับพวกเราไม่ต้องเสียเวลา เสียค่าเน็ตมานั่งโหลดเพิ่มกัน

Screenshot_2013-10-06-16-56-34  iq91_ram

เมมโมรี่ในตัวเครื่องมีมาให้ใช้ตามภาพเลยครับ จากสเปคบอกว่ามีหน่วยความจำ 16 + 1 กิ๊ก แต่เมื่อเข้าไปดูในหน้าการตั้งค่า พบว่ามีพื้อนที่เก็บข้อมูลภายใน 1.97 กิ๊ก เหลือให้ใช้ 1.39 กิ๊ก (หลังใช้งานมา 7 วัน)

การใช้งานทั่วไปด้วยแรมประมาณนี้เรียกว่าทำงานได้ดีไม่มีปัญหาใด ๆ แต่อย่างไรก็ตามแนะนำให้หมั่นปิดโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ด้วยการแตะปุ่ม โฮม ค้างไว้เพื่อแสดงแอพที่เปิดค้างอยู่ จากนั้นตวัดซ้าย หรือ ขวา เพื่อปิดแอพนั้นอีกที ไม่ก็ใช้แอพ Clean Master ช่วยจัดการได้ง่าย ๆ เช่นกัน

พื้นที่เก็บข้อมูลโทรศัพท์มีให้ใช้ 11.09 กิ๊ก เหลือ 10.64 กิ๊ก หลังจากถ่ายรูปไปร่วม 20 รูป

ถึงแม้ว่าจะเพิ่มหน่วยความจำไม่ได้ แต่หากคุณเคยใช้แอนดรอย์แล้วใส่เมมโมรี่การ์ดประมาณ 4 กิ๊ก บอกได้เลยว่า IQ 9.1 16 กิ๊ก เหลือเฟือ แต่หากคุณมีพวกไฟล์วีดิโอเยอะหน่อย คงต้องทยอยย้ายเข้า ลบออกบ้างหากจำเป็น อารมณ์เหมือนไอโฟน 16 กิ๊กนั่นแหละ

Smart Gesture

iq91_gesture (1) iq91_gesture (2)

จุดเด่นของ ไอคิว 9.1 นอกจากหน้าจอใหญ่ภาพสวยสะใจแล้ว  Smart Gesture หรือ การสั่งงานด้วยการโบกมือสุดล้ำก็เป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่ใช้งานได้ดีเกินราคาค่าตัวสุด ๆ

ผมลองมันทุกฟังค์ชั่นที่มีให้ใช้ตามภาพด้านบนแล้ว ต้องบอกว่า…..ใช้งานง่าย ใช้งานเนียนสุด ๆ เหมือนในโฆษณาไม่มีผิด

หากใครอยากดูโฆษณาสามารถชมได้ที่ โฆษณาน่ารัก ๆ โชว์ลูกเล่น Smart Gesture จาก ไอโมบาย….ดูแล้วอมยิ้มเลย (ชมคลิป)

และนี่เป็นตัวอย่าง 1 ใน 3 โฆษณาที่เอามาแปะ

สรุปจากมุมมองของ xenon_art

สิ่งที่ไม่ชอบหลัก ๆ นอกจากเรื่องกล้องที่ขัดใจนิดนึงเพราะภาพสู้ IQX2 และ IQX3 ไม่ได้เล็กน้อย ประกอบกับแตะแล้วถ่ายช้า ก็เห็นจะเป็นความหนาของตัวเครื่องที่หนาไปนิด ยิ่งถ้าใส่เคสเข้าไปจะยิ่งหนาขึ้นอีก

IMG_2692

อื่น ๆ บอกได้เลยว่ามันเกินกว่าที่คาดไว้มากนัก โดยรวมยอมรับว่าแบรนด์ไทยอย่าง ไอโมบาย ทำ IQ 9.1 นี้ออกมาได้ดีมาก ๆ ไม่ว่าหน้าจอ และ การทำงานโดยรวม แถมแบตยังอึดมาก ๆ

หากใครมีงบไม่เกิน 10,000 บาท แต่อยากได้แอนดรอย์หน้าจอใหญ่ ซีพียู QuadCore ผมว่า imobile IQ 9.1 เป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวหนึ่ง

IMG_2689

เชื่อว่าเงินที่เสียไปกับ imobile IQ 9.1 ในราคา 9,490 บาท มันคุ้มค่าทุกเม็ดเงิน และถ้าอนาคตมีการอัพเดทซอฟท์แวรให้การดีกว่านี้ น่าจะเป็นอีกรุ่นที่ครองใจคนชอบจอใหญ่ราคาเบา ๆ แน่นอน

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

4 Comments

  • เวลาจะโทร มันชอบขึ้นคำว่า ขออภัยสมุดโทรศัพท์หยุดการทำงานแล้วก็รวน แฮ้งค์ ต้องแก้อย่าวไรคะ รำคาญมาก

    • เครื่องแฮงค์ครับ แนะนำลอง factory reset สักทีนึงดูว่าหายหรือไม่

  • เชื่อมต่อwifiแต่เล่นอะไรไม่ได้เลยครับ แก้ยังไงได้บ้างครับ