35147487-10_620x433 

ปีใหม่ 2013 นี้ xenon_art จะพยายามอัพเดทข่าวสารไอที แนะนำมือถือรุ่นที่น่าใช้ให้ชมแบบไม่ง้อใครเช่นเคย รวมถึงจะพาย้อนไปดูความเป็นไปในปี 2012 ที่ผ่านมาว่ามีมือถือดี ๆ รุ่นไหนบ้างที่ถูกลืม เผื่อเป็นตัวเลือกสำหรับคนไม่เน้นรุ่นใหม่ล่าสุด

LG Optimus 4x HD เปิดตัวครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2012 และ ก็กำลังจะเวียนมาครบรอบอีกครั้งในต้นปี 2013 นี้ และ เป็นหนึ่งในมือถือที่ถูกลืมประจำปี 2012

นอกจากบรรดาเวป และ บล็อคต่าง ๆ ที่ได้รับเครื่่องจาก LG Thailand ไปรีวิวแล้วไม่ค่อยมีคนพูดถึงมากนักหากเทียบกับแอนดรอย์จากค่ายอื่นที่สเปคพอ ๆ กัน

ต้องบอกว่า LG Optimus 4x HD เป็นมือถือดี ๆ ที่ถูกลืมรุ่นหนึ่งประจำปี 2012

หากคุณเป็นคนชอบของดี ราคาไม่แรง ไม่ตามกระแส จอเป๊ะเว่อร์ – Optimus 4x HD เป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่ง

แลัวมันดีอะไร ยังไงหล่ะ……

ผมได้สัมผัส LG Optimus 4x HD ครั้งแรกจากโพสนี้ xenon_art พาเที่ยวงาน Mobile World Congress 2012 ตอนที่ 3 ความประทับใจแรกเลยคือ แรง เร็ว จอสวยเป็นธรรมชาติที่สุดในเวลานั้น

LG หมายมั่นปั้นมือที่จะเอามาชนกับ Samsung Galaxy SIII แบบเต็ม ๆ ด้วยสเปคที่เกือบจะเหมือนกันทุกอย่าง และ การวางตำแหน่งสินค้าแบบไฮเอนด์ รวมถึงการตั้งราคาเบียด Galaxy SIII แบบหายใจรดต้นคอ

แต่เอาเข้าจริง ๆ มือถือดี ๆ รุ่นนี้กลับถูกลืม และ เงียบหายไปอย่างน่าเสียดาย จนปัจจุบันมีราคามือหนึ่งที่ 16,900 บาท พร้อมโปรผ่อน 0% กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ (ราคานี้ผมเช็คจากหน้าร้าน TG Phone นะครับ) ใครเจอถูกกว่านี้ก็มาแชร์กันเพื่อประโยชน์ของเพื่อน ๆ ผู้บริโภคทุกท่าน

ส่วนราคามือสองไม่ต้องพูดถึง วันก่อนเห็นที่ PDAMobiz มีคนปล่อยอยู่หมื่นต้น ๆ เท่านั้น หากไปเดินมาบุญครองก็ลำบากหน่อย เพราะคนซื้อน้อย ของมือสองเลยน้อยลง

สเปคเทพที่สุดกับความแรงระดับ QuadCore กล้อง 8 ล้าน แรม 1 จิ๊ก เมมในตัว 16 จิ๊ก แถมด้วยจอโค ตะ ระ เทพอย่าง IPS เป๊ะเว่อร์ แต่ราคาหมื่นกลาง ๆ แบบนี้ต้องบอกว่าเป็นของดีที่คู่ควรตัวหนึ่งสำหรับคนอยากเล่นแอนดรอย์คุ้ม ๆ ไม่น้อยหน้า Galaxy SIII หรือ HTC One X

lg-optimus-4x-hd-4

ทำไมมันถึงถูกลืมหล่ะ ???

ความเห็นส่วนตัวของผม ผมว่าด้วยการตลาด และ การปั่นกระแสของ LG นั้นสู้ Samsung ไม่ได้เลย ตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา เป็นยุคของ Samsung ครองเมืองจริง ๆ เพราะอะไร ๆ ก็ Samsung ทั้งนั้น ไม่ว่าจะมือถือ ทีวี คอมพิวเตอร์ เครื่องซักผ้า ผับ บาร์ เอ้ยไม่ใช่ครับ ผับ บาร์ไม่เกี่ยวเน้อ 555 

ด้วยกระแส ซัมซุงฟีเวอร์ ทำให้กลายเป็นแบรนด์มือถือแอนดรอย์ที่ “ใคร ๆ ก็ใช้กัน” จนผงาดมาตบกะบาลไอโฟน และ มีเรื่องมีราวฟ้องร้องมาไปตลอดปี

แต่ก็ไม่ใช่ว่า LG Optimus 4x HD จะไร้ที่ติ ข้อด้อยที่ทำให้ผมไม่ซื้อมาใช้ก็มีเช่นกัน

ข้อด้อยของ LG Optimus 4x HD

1 ผมว่าเครื่องเหลี่ยมเกินไปหน่อย การออแบบรูปทรงทำออกมาดูไม่น่าใช้ เวลาจับก็เจ็บมือเพราะมุมเครื่องมันทิ่มมือตลอดเวลา

2 คุณภาพกล้อง 8 ล้านที่ทำออมาได้ไม่ดีนัก สู้เพื่อน ๆ อย่าง One X และ Galaxy SIII ไม่ได้

3 ความเชื่อมั่นในการอัพเดทซอฟแวร์ รวมถึงของเล่นต่าง ๆ จำพวกรอมแต่ง รอมนอก ไม่เป็นที่นิยมนัก

อุปกรณ์เสริม เคส กันรอยหน้าจอ อะไรพวกนี้ หายากมาก เนื่องด้วยเป็นรุ่นที่ไม่นิยม พ่อค้าแม่ขายเลยไม่ได้สั่งของแต่งมาจำหน่าย

5 ไม่มีลูกเล่นเสริมอะไรนัก นอกเหนือจากฟีเจอร์ปกติของ Android แต่ขอบอกว่าคีย์บอร์ดไทยของ LG ดีกว่า Samsung เยอะ

6 UI หรือ หน้าตาการใช้งานที่ไม่สวยเนี๊ยบ เหมือนค่ายอื่น ๆ ทำให้ดูด้อยค่าไปทันทีที่เปิดหน้าโฮม (แต่เราสามารถลงโปรแกรมตกแต่งไอค่อนได้นะครับ)

ถ้าข้อด้อยต่าง ๆ ในมุมมองของผม “คุณรับได้” การเป็นเจ้าของ แอนดรอย์เทพ ๆ ราคาไม่แรงตัวนี้เป็นทางเลือกที่ดีทีเดียว เพราะมือถือ QuadCore คุณภาพใกล้เคียงก็สองหมื่นต้น หรือ หมื่นแก่ ๆ แล้ว

หากยังลังเลอยู่ ผมมีรีวิวเล็ก ๆ ที่ผมเคยเขียนไว้ตอนไปร่วมงาน คัดลอกมาให้อ่านบางส่วน ใครอยากดูแบบเต็ม ๆ ไปกดลิ้งค์ด้านบนได้เลย

ถัดมาอีกตัว Optimus 4X ซึ่งเป็นไฮไลท์เช่นกันโดยเป็นรุ่นใหม่ต่อยอดจาก Optimus 2X เครื่อง Dual Core

 

เจ้า Optimus 4X HD จะเป็นเครื่อง Quad Core แบบไม่ต้องเดาเพราะชื่อรุ่นบอกชัดเจน มาพร้อมกับกล้อง 8 ล้านตามมาตรฐานของปีนี้เช่นกัน ในงาน Mobile World Congress 2012 นี้ผมเจอเครื่อง Quad Core 2 รุ่นคือ Optimus 4X HD และ HTC One X

รูปทรง และ ขนาดที่ไม่ต่างจากรุ่นเดิม Optimus 2X มากนัก จะมี UI ที่ดูต่างจากเดิมไปบ้าง และ มีสเน่ห์มากขึ้น ส่วนหน้าจอของ Optimus 4X HD ก็จะเป็นหน้าจอแบบ True HD IPS ที่เค้าว่าให้ความละเอียดดีกว่า และ ให้สีที่เป็นธรรมชาติกว่า AMOLED ส่วนจะต่างกันอย่างไร รออีกนิดจะบอกให้ฟัง

เวลาพลิกหน้าจอ จะมีการเฟดเอ้าของหน้าจอแนวตั้ง แล้วมาเฟดอินด้วยหน้าจอแนวนอน ลองแล้วสวยดี เมื่อพลิกมาเป็นหน้าจอแนวนอนแล้ว บรรดาไอค่อนต่าง ๆ จะถูกย้ายไปไว้ด้านขวามือทั้งหมด ทำให้หน้าจอตรงกลางมีพื้นที่แสดงผลเยอะขึ้น

ด้านหลังของตัวเครื่องพร้อมกล้อง 8 ล้านพิกเซล ที่เรียบ ๆ ไม่หวือหวา

หน้าเมนูด้านในแบ่งเป็นแท็ปตามสไตล์ Ice Cream Sanwich

มาดู About Phone กันบ้าง ฮั่นแน่มากับ Android 4.0.3

บริเวณที่เค้าโชว์ Optimus 4X Max ก็จะมีการโชว์รายละเอียดความต่างของจอ True HD IPS กับ จอแบบ AMOLED ด้วย โดยให้รายละเอียดสั้น ๆ เข้าใจง่าย ประกอบกับมีการเปรียบเทียบด้วยของจริงให้ลองดูด้วยตัวเองอีกต่างหาก

ทางด้านซ้ายจะเป็น AMOLED ซึ่งใช้การเรียง Pixel แบบ Pentile ซึ่งผมรู้งู ๆ ปลา ๆ ไม่ค่อยลึกเท่าไหร่ ใครเป็นเซียนเรื่องพวกนี้ก็มาแชร์กันนะครับ ส่วนเครื่องด้านขวาเป็นจอแบบ True HD IPS ของ LG ที่เค้าบอกว่าเรียง Pixel แบบ True HD จะให้รายละเอียดของสีดีกว่า และ ภาพชัดกว่า

มีแว่นขยายไว้คอยบริการ โดยภาพนี้เป็น AMOLED ซึ่งสีจะสดเกินจริง (เค้าว่าอย่างนั้น)

ภาพนี้เป็นหน้าจอแบบ True HD IPS ซึ่งเค้าเคลมว่าให้สีที่เป็นธรรมชาติมากว่า

ถ่ายเปรียบเทียบให้ดูกันแบบจะ ๆ โดยถัดไปด้านบนจะมีรูปจริงของรองเท้านี้ให้ดูเปรียบเทียบด้วย ซึ่งก็จริงอย่างที่เค้าว่า จากสายตาของผมเจ้าจอ AMOLED มันสดเกินจริง และ ให้สีเพี้ยนนิดนึง

เอาแบบชัด ๆ ว่าการเรียงพิกเซลระหว่าง AMOLED กับ True HD IPS มันต่างกันอย่างไร โดยข้อจำกัดของการเรียงพิกเซลในจอ AMOLED ทำให้สามารถสร้างหน้าจอความละเอียดได้เพียง 1.84 ล้านพิกเซล ต่างกับการเรียงพิกเซลของจอแบบ True HD IPS ที่สามารถให้ความละเอียดสูงถึง 2.76 ล้านพิกเซล

ทาง LG ก็มีมุมให้ทดลองกันเช่นเคย

มองหน้าจอ AMOLED ผ่านแว่นขยาย อืม….มันก็ชัด และ เนียนดีนี่นา

พอมามองหน้าจอ True HD IPS ผ่านแว่นขยายแล้วก็ อืม…..มันก็ชัดไปอีกแบบนี่นา

แต่พอมองรวม ๆ คู่กันแล้วจึงจะรู้สึกได้ใบหน้าของน้องนางแบบคนสวยบนหน้าจอ True HD IPS มันเนียนกว่า ดูผิวพรรณละเอียดดว่า และ สมจริงกว่าครับ ประกอบกับหน้าจอแบบพิเศษของ LG ให้ความสว่างมากว่าด้วยจึงทำให้สีขาวของ LG ขาวสว่างกว่า

อัพเดท ณ. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556

ราคาล่าสุดที่ Thailand Mobile Expo บู๊ธ Power Buy กระชากใจมาก ๆ เพราะเคาะราคาขายเพียง 14,900 บาทเท่านั้น

DSC00611

________________________________________________________________________________________________

หากเพื่อน ๆ ชอบรีวิวของผม ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

23 Comments

  • บังเอิญเพิ่งเจอเวปนี้ กำลังหาข้อมูลระหว่าง S3 มือสอง กับ 4X มือหนึ่ง (เทใจมากกว่า S3 นิดหน่อย) ในเน็ตบอกว่าบอร์ดของ S3 มีปัญหาเหรอ แล้ว 4X มีปัญหาแบบเดียวกันหรือเปล่า ผมใช้งานทั่วไป ไม่เล่นเกมส์ อายุเยอะ+สายตาแย่ ส่วนใหญ่ใช้เข้าเน็ตหาเรื่องแปลกๆอ่าน+ดู เก็บกดจากวัยรุ่น อยากรู้แต่ลำบากที่จะไปหา ตอนนี้เหนื่อยที่ไหน ถ้ามีไวไฟก็พักและเพลินได้

    • S3 มีอาการบอร์ดไหม้ ส่วน 4x ยังไม่เจอปัญหาครับ สองตัวนี้แล้วแต่ชอบเลย แต่มือสิง 4x หายากหน่อย

      • ขาย LG Optimus 4X HD สีดำ
        ราคาึ7000 ประเหลือประมาน11 เดือน
        มีอุปกรณ์ครบยกกล่อง ของแท้
        ใช้เอง ไม่เคยตก มีรอยตรงทีี่เสียบที่ชาร์จไม่น่าเกียจ
        สนใจติดต่อ 0878963798
        ไลน์ auiiz26

  • รับทราบ ขอบคุณครับ รอขอเสนอในงานที่ศูนย์สิริกิต ก.พ. อีกที หรือมีตัวอื่นในงบเดียวกันแนะนำด้วยครับ

  • ได้ข่าวว่า Lg ออกรุ่น LG optimus G อยากขอ comment ด้วยครับว่ารุ่นนี้ กับ 4x มีจุดด้อยจุดติ อย่างไงบ้างครับ

  • เป็นอีกรุ่นที่ถูกลืมเจงๆ
    แต่ผมก้อใช้นะ

  • เรื่องรูปร่าง ผมชอบแบบนี้ครับ เพราะใช้ LG PRADA 3.0 อยู่ครับ

  • ขาย lg optimus 4x hd ของใหม่ครบชุดสีดำ มีที่ชารจ์แบท กระเป๋า lg ตัวเครื่อง 16 gb สามารถเพิ่มเมมได้ มีกันรอย มีที่ชารจ์ในรถยนต์ ของใหม่มือหนึ่งไม่มีรอย ใช้ได้สองวัน ประกันเหลือ หนึ่งปีแปดเดือน สนใจติดต่อ 0815544700 สาเหตที่ต้องการขายเพราะต้องการเงิน ขายในราคา 14,700 บาท

    • ขาย lg optimus 4x hd ของใหม่ครบชุดสีดำ มีที่ชารจ์แบท กระเป๋า lg ตัวเครื่อง 16 gb สามารถเพิ่มเมมได้ มีกันรอย มีที่ชารจ์ในรถยนต์ ของใหม่มือหนึ่งไม่มีรอย ใช้ได้สองวัน ประกันเหลือ หนึ่งปีแปดเดือน สนใจติดต่อ 0815544700 สาเหตที่ต้องการขายเพราะต้องการเงิน ขายในราคา 12,500 บาท

  • ซื้อมาใช้แล้วแบตหมดไวมากครึ่งวันก็หมดแล้ว/ใช้ยี่ห้ออื่นได้วัน-2วันแต่รุ่นนี้ใช้แค่ครึ่งวันเองสงสัยเป็นที่แบตหรือเครื่องกินไฟมากกันครับ

    • QuadCore จอ HD จับ 3G ใช้งานปกติไม่มียี่ห้อไหนใช้ได้เกินวันครับ

  • @คุณไก่ ขายไปหรือยังครับ??

  • ขายLG 4x hd สีขาว สภาพดีมาก ไม่มีรอย ซื้อมาใช้ได้ไม่ถัึเดือน มีเคสสีดำให้ มีกันรอย มีปากกาให้ ประกันเหลือปีกว่า5เดือน เหตุผลที่อยากขายมีเรื่องใช้เงินด่วนมาก สนใจโทร.086-7715491

  • ถ้า_one x ลดเหลือ15900เทียบกับ14900_ของแอลจีเล่นอะไรดีกว่าครับ

  • lg 4x hd สวยๆ ราคา 8500 ถูกและดี สนใจ 0873210111 หลักสี่ กทม คับ

  • ถามหน่อยครับ ใช้งานเน้นโทรเข้าออกเป็นหลัก(8โมงเช้าถึงสองทุ่ม) ไวไฟบ้าง ถ่ายรูปบ้าง นี่แบตจะรอดเกินวันมั้ยครับ ขอบคุณครับ ราคาวันที่เม้น 13900b เออ ถามอีกข้อครับ ด้วยราคา 13900b มีตัวอื่นแนะนำมั๊ยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

    • ราคานี้ ตัวนี้สเปคดีมาก แบตน่าจะอยู่รอดวันถ้าไม่เล่นเวปแชร์รูปเยอะเกิน

  • cpu 4ตัว จอhd ips แอนดรอยอัพเป้็น4.1 jelly ได้ เรื่องวัสดุที่นำมาทำไม่ต้องห่วง ทนแน่นอน จอเป้็น gorilla glass ไม่เป้็รอยน

  • ขาย LG Optimus 4HD สีดำ ราคา 12,500
    ซื้อมาเมื่อ 24 ต.ค.55 มีเคสให้ 2อัน เป็น เคส เพ้นท์ลายการ์ตูน กับเคสหนัง ฝาปิดด้านข้าง พร้อมแผ่นฟิล์มกันรอย ปากกาจิ้ม อุปกรณ์ครบ
    เครื่องสภาพดีมากค่ะ แต่ต้องขาย เพราะจะใช้เงินด่วนค่ะ
    ส่งเมลล์สอบถามได้ที่ kiftkaesay@hotmail.com หรือโทร 0899885481 เก๋ค่ะ (อยู่บางนา)