แกะกล่อง Lumia 920 แบบแกะไปบ่นไปกันแล้วจากโพส รีวิวแกะกล่อง Nolia Lumia 920 สีขาว พร้อมสเปค มีเพื่อน ๆ หลายท่านตั้งหน้าตั้งตารอชมรีวิวเรื่องกล้อง ที่ถือเป็นหนึ่งในจุดขายที่ Nokia ชูธงว่าเจ๋งจริง

แม้กระทั้งภาพโปรโมทหลาย ๆ ภาพก็นำเอารูปถ่ายจากโนเกียมาเทียบกับรูปจากมือถือจากค่ายอื่น ๆ รวมถึงโฆษณาที่ปล่อยออกมาเป็นระยะ ๆ ที่ในเวลาต่อมา Nokia ออกมายอมรับว่าใช้โปรแกรมแต่งภาพกับภาพโฆษณาที่ปล่อยออกมา

แล้วของจริงมันเจ๋ง เมพ แค่ไหน xenon_art จัดให้แบบไม่ลำเอียง…..เพราะซื้อมารีวิวเองทั้ง Lumia ทั้ง iPhone รีวิวไปบ่นไปแบบไม่ต้องเกรจใจใคร 555

ก่อนจะไปชมภาพ ปะทะ กันระหว่าง Lumia 920 และ iPhone 5 มาชมเมนูกล้องของ Lumia 920 ก่อน

เมนูการตั้งค่าในโหมดกล้องถ่ายรูปของ Lumia 920 ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมาก แต่หากเทียบกับ iPhone 5 ที่มีเพียง เปิด-ปิดแฟรช, เปิดโหมด HDR และ ปรับใช้กล้องหน้า แล้วต้องถือว่า Lumia 920 มีการตั้งค่าให้เลือกใช้เยอะกว่ามากกกกกก

จากบนลงล่าง

จุด 3 จุดเป็นการเรียการตั้งค่าเพิ่มเติมของ กล้องถ่ายภาพ และ กล้องถ่าย VDO

ถัดลงมาเป็นปุ่มเรียกใช้โหมดถ่าย vdo

เรียกกล้องหน้า

เปิด – ปิด แฟรช

แชร์ภาพ

เมื่อแตะจุด 3 จุดจะได้หน้านี้ เราลองมาดูการตั้งค่า Photo Settings ซึ่งคือการตั้งค่ากล้องถ่ายรูป

2 ภาพบนเป็นการตั้งค่าที่คงไม่ต้องบรรยายครับ มันเป็นการตั้งค่าทั่วไปอยู่แล้ว และ สำหรับผม เปิดมาไง ใช้อย่างนั้นตามประสา

มีแปลกกว่าปกติตรง Focus Assist Light ซึ่งคือ ไฟส่องช่วยโฟกัส ซึ่ีงหากเปิดไว้ เวลาเราแตะเพื่อโฟกัส ไฟแฟรชจะสว่างขึ้นมาช่วยให้ตัวเครื่องจับโฟกัสได้ดีกว่าปกติ

หากเราปิดแฟรชไว้ และ เปิดโหดม Focus Assist Light เวลาโฟกัสไฟจะติด แต่ตอนถ่ายแฟรชจะไม่ขึ้น ซึ่งในที่มืด หรือ แสงน้อย จะช่วยให้โฟกัสได้ดีขึ้น ได้ภาพที่คมชัดมากขึ้น….นี่คือหลักการ ส่วนผลลัพธ์ ตามมาดูกัน

เหมือนทุกครั้งที่ผมทำรีวิวกล้องมือถือ ผมจะไม่ค่อยตั้งค่าอะไรมาก ส่วนมากใช้การตั้งค่าจากโรงงาน (default) ซื้อเครื่องมา ชาร์ตแบต ลงแอพ แล้วใช้งานในชีวิตประจำวัน นี่คือขั้นตอนปกติของผู้บริโภคทั่วไป ดังนั้นการตั้งค่าจากโรงงานจึงควรเป็นการตั้งค่าที่ผู้ผลิแต่ตน่าจะคิดว่าดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ถ้าโรงงานไหนตั้งค่ามาแบบเน่า ๆ แล้วต้องให้ผู้บริโภคมานั้นตั้งค่า เปิดกันสั่น โน่น นั่น นี่….รบกวนพิจรณาตัวเองด้วย คุณพลาดอย่างแรง

แน่นอน สำหรับบางคน (รวมถึงผมด้วย) ก็ชอบเล่นการตั้งค่า ตั้งโน่น แต่งนี่พอประมาณ ตั้งค่าในส่วนที่มันไม่ยาก และ ลำบากชีวิตเกินไป ซึ่งมือถือสมัยนี้หน้า settings (การตั้งค่า) ก็จะทำให้ดูง่าย ไม่ซับซ้อนเหมือนก่อนเพื่อให้ผู้บริโภคไม่ต้องมาปวดหัวและรู้สึกว่า” เฮ้ย ทำไมใช้ยากอย่างนี้ฟร่ะ”

เนื่องด้วอย Nokia Lumia 920 กล้องจะมีการตั้งค่าได้ 2 สัดส่วนคือ 4:3 และ 16:9 ซึ่งหากต้องการนำไปอัดเป็นภาพ ควรตั้งเป็น 4:3 เหมือนที่ iPhone เค้าตั้งค่ามาให้ (เปลี่ยนไม่ได้ด้วย โคตรบังคับเลย) แต่ผมส่วนมากเลือกใช้ 16:9 ซึ่งเป็นการตั้งค่าจากโรงงานเลย เพราะเดี๋ยวนี้ถ่ายแล้วก็ไม่ได้อัดออกมา ส่วนมากดูผ่านคอม และ มือถือ+Tablet ที่ส่วนมากหน้าจอเป็น 16:9 ทำให้ดูได้เต็มจอกว่า แถมมุมที่ถ่ายออกมาจะได้กว้างกว่า เก็บรายละเอียดด้านข้างได้เยอะกว่า iPhone นั่นเอง

รีวิวนี้ผมตั้งใจทำเพื่อเปรียบเทียบคุณภาพ ประสิทธิภาพ หลาย ๆ มุม ให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจกันเอาเองครับ บางรูปถ่ายส่ง ๆ บางรูปตั้งใจมาก แล้วแต่อารมณ์

“เพราะมือถือที่ดีที่สุด ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะกับคุณที่สุด”

หากใครไม่ค่อยได้อ่านรีวิวกล้องของผม เชิญอ่านต่อไป……หากใครอ่านบ่อย ๆ และ รู้สไตล์ของผมดี ย่อหน้าต่อไปนี้ข้ามได้เลย เพราะก็อปจากโพส “รีวิวกล้อง iPhone5” มาเต็ม ๆ

ออกตัวก่อนนะว่ารีวิวนี้ เป็นสไตล์ของผมเอง โดยยึดจากนิสัยส่วนตัวของผมที่เน้นง่ายเอาไว้ก่อน ฉะนั้นการใช้กล้องบนมือถือของผมจะเน้นง่าย แกะกล่องออกมา ปรับเลือกโหมดกันภาพสั่นไหว และ เลือก Auto Focus เอาไว้เท่านั้นเอง ไม่ได้ตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเลย เพราะกล้องมือถือ สำหรับผม ผมว่ามันต้องเน้นที่ง่าย และ เร็ว เพราะส่วนมากเราใช้กล้องมือถือเก็บความทรงจำ และ ความรู้สึกกับสถานะการณ์เฉพาะหน้า ดังนั้นหากต้องมาตั้งค่าให้เป๊ะ แล้วค่อยถ่าย เราคงไม่ทันเก็บภาพบรรยากาศนั้น ๆ ได้

และ นี่คือ “ข้ออ้าง” ว่าทำไมผมถึงทำรีวิวที่ไม่เน้นการทดสอบภาพ จากการตั้งค่าต่าง ๆ ทั้ง white balance, ISO (และ อื่น ๆ อีกมากมายที่ผมไม่รู้เรื่อง และ ไม่สนใจ)

การทดสอบนี้ผมจะเน้นไปที่ผลของรูปที่ถ่ายออกมา ตอนดูผ่านคอมนะครับ หลาย ๆ ครั้งที่ดูบนเครื่องสวยแต่ออกมาเน่าก็เยอะไป

เริ่มจากมุมเดิม ๆ ที่ทดสอบมาแล้วทุกรุ่น จะได้เปรียบเทียบง่าย

มุมนี้ผมชอบมาก ๆ เพราะเป็นมุมลึกที่มีกำแพงทะแยงเข้า ประกอบกับประตูโบราณสีน้ำตาลแปลก ๆ ถัดไปเป็นวงกบประตูสีโอ๊ค (น้ำตาลเข้มผสมแดงนิด ๆ ) คั่นด้วยผนังบุผ้าสีทอง เดินดิ้นทอง จบด้วยกระจกสีชาทอง และ ด้วยส่วนประกอบทั้งหมดนี้ เล่นเอากล้องมึนมาแล้วมากมาย สีจะเพียนไม่เพี้ยนเห็นชัดดีครับ

ชม และ พิจรณากันเลย


ยกแรกผ่านไป….ดูแล้วเป็นไงมั่ง เห็นความต่างกันชัดเจน ว่าสีและรายละเอียดที่ได้จากกล้องมือถือท้้ง 5 ตัวเป็นอย่างไร

สำหรับเพื่อน ๆ ที่เคยแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนผม ก็คงจะรู้ว่าสีเครื่องไหนสมจริงที่สุด สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่เคยมา ผมบอกให้ได้ว่าสีของ iPhone 5 สมจริงที่สุด แต่ก็ไม่เหมือนซะทีเดียว

มุมของแต่ละรูป อาจต่างกันไปบ้าง (บอกแล้วว่าไร้ทฤษฏี) แต่แสงของทุกรูปแทบไม่ต่างเพราะเป็นห้องที่เปิดไฟเหมือนเดิมทุกครั้ง ไม่มีแสงธรรมชาติเลย

อีก 5 รูปด้านล่างนี้เป็นมุมไกล ถ่ายผ่านกระจกออกไปด้านนอก เพื่อเช็ครายละเอียดของภาพ และ แสงสีต่าง ๆ

เอาภาพเก่ามาเล่นใหม่ เปรียบเทียบให้ชมกันไปแล้ว ผลการตัดสินอยู่ที่สายตาของแต่ละท่าน ผมคงไม่ฟันธง เพราะภาพมันบ่งชัดเจนกว่าคำบรรยาย

สำหรับยก 2 ทั้ง 5 ภาพด้านบน บอกได้คำเดียวว่า Note II ให้สีสมจริงที่สุด

มาดูภาพชุดใหม่กันบ้างดีกว่า เป็นการปะทะกันตัวต่อตัวของ Lumia 920 กับ iPhone 5 ในหลาย ๆ มุมให้พิจรณา

ภาพสนามไดรฟ์กอล์ฟที่มองออกไปยาว ๆ วันฟ้าครึ้ม ๆ ร้อน ๆ แต่ฝนยังไม่ตั้งเค้า หญ้าไม่ค่อยเขียวมากเท่าไหร่ แอบย้อนแสงนิดนึง ถ่ายออกมาก็ได้ประมาณที่เห็น…..เน่าพอกัน Lumia 920 ออกมืดกว่านิดนึง ทั้ง ๆ ที่ทั้ง 2 ภาพแตะโฟกัสที่ป้าย PTT สุดสนามเหมือนกัน

กางเกงโปรเต้ ของผมเขียวได้ใจมาก สอนดีด้วยครับ เป็นโปรที่จับให้ลูกชาย ใจเย็นคุยสนุก เอ้ย……นี่มันรีวิวกล้องนี่นา ลืมไป นึกว่ารีวิวโปร 555

ภาพนี้เป็นตัวอย่างการจับภาพบุคคลมากกว่า 1 คน ที่เคลื่อนไหวอยู่ทั้งคู่ ทั้งสองภาพทำได้ดี แต่สีจะได้คนละโทน

ลองถ่ายภาพเคลื่อนไหวดูว่าจะจับภาพ และ โฟกัส เป็นอย่างไร แถมบรรยากาศย้อนแสงเล็กน้อยเพราะด้านอยู่ในร่มถ่ายสวนออกไปที่แจ้ง ภาพประมาณนี้คนจะมืดหน่อย ต้องยกกล้อง (มือถือ) ให้สูงแล้วถ่ายแบบกดลง……ถ่ายเด็กได้ แต่ถ่ายผู้ใหญ่คงลำบาก

ทั้ง 2 ภาพถ่ายจากคนละวงสวิงนะครับ แต่ภาพนี้ Lumia 920 เก็บรายละเอียดได้ คุมแสงที่ย้อนเข้ามาได้รายละเอียดดีกว่า

ลองกล้องหน้ากันบ้าง

แนวตั้งก่อนเลย ไม่รู้จะถ่ายอะไร ถ่ายตัวเองนี่แหละ แจ่มสุดละ

ภาพจาก Lumia 920 จะดูยึด ๆ กว่า ทำให้หน้าผมดูผอมกว่าปกติ เมพขิง ๆ 555

ส่วนภาพจากกล้องหน้า iPhone 5 อ้วนสมจริง

มาลองกล้องหน้าแนวนอนกันบ้าง


ภาพกล้องหน้าในแนวนอน ทั้ง 2 เครื่องได้สัดส่วนปกติ ต่างกับแนวตั้ง

ทั้ง 2 ภาพด้านบน ถ่ายผ่านกระจกรถยนต์ ตอนบ่ายวันเสาร์ที่ฝนกำลังพรำ ๆ

จากเลนส์ที่กว้างไม่เท่ากันของ Lumia 920 และ iPhone5 จะเห็นได้ว่า Lumia 920 เก็บภาพได้เยอะกว่า ส่วนคุณภาพ ตัดสินกันเอาเองด้วยภาพถ่ายเน้อ

ดูภาพแบบ 2 สัดส่วนมาเทียบกัน เริ่มชัดใจ ขัดตาหรือเปล่า??? ลองปรับเป็นแบบ 4:3 เท่า ๆ กันดูหน่อย

ภาพที่ถ่ายก็ไม่ได้โปรอะไรนักหนา ก็ภาพถ่ายแบบชาวบ้าน ๆ ทั่วไป ไม่ได้มีวิวเก๋ ๆ มีการวางตำแหน่งบนภาพถ่ายแบบช่างภาพ……พอดีเป็นกูรูมือถือ ไม่ได้เป็นเซียนถ่ายภาพ แต่มั่นใจว่าคนทั่วไปถ่ายรูปจากกล้องมือถือประมาณนี้แหละ แหะ แหะ (แก้ตัวน้ำขุ่น ๆ เฉย #!@%)

เริ่มจากภาพอาหารที่ชอบถ่ายกันก่อน มื้อนี้ทานง่าย ๆ ที่ฟู๊ดคอร์ด ประหยัดหน่อย เพราะถอยลูเมียมา 555

ผัดไทง่าย ๆ และ ถ่ายแบบง่าย ๆ เร็ว ๆ เพราะอายเค้า

มะพร้าวอีกซักลูก

ถ่ายนอกสถานที่มาเยอะแล้ว กลับมาบ้านเช้าวันอาทิตย์ว่าง ๆ ตอนลูกยังไม่ตื่น ขนของเล่นสะสมส่วนตัวคอลเคลชั่นใหม่มาถ่ายรูปหล่อ ๆ ซะหน่อย

ต่อไปนี้ทั้งหมด วางบนโต๊ะในบ้าน ด้านขวาของท่าน หรือ มือซ้ายของหุ่นมดแดง ห่างไรระยะ 2 ฟุต จะเป็นประตูกระจกออกไปที่ระเบียง….ภาพนี้ถ่ายตอน 8 โมงเช้าครึ้ม ๆ ไม่มีแดด ไฟในบ้านเปิดออกแสงสีส้ม

มดแดง V1 ตาชมพูสุดคลาสสิค ยืนกอดอกเวอร์ชั่นล่าสุด………อ่า จะไปรีวิวของเล่นอีกซะงั้น

ภาพนี้ตั้งใจวางองค์ประกอบให้เป็น 3 ชั้น คือ มดแดง V1 , สองตัวด้านหลัง The Next V1 + V3 และ หลังสุดเป็นกล่องของเล่น ทั้งสองภาพด้านบนแตะเพื่อโฟกัสที่หน้ามดแดงตาชมพูตัวแรก (ตัวกลาง)

สองภาพด้านบน คล้าย ๆ กับคู่แรก แต่เปลี่ยนมุมนิดนึงดูว่ากล้องจะงงหรือไม่

ลองแนวตั้งดูบ้าง และ ก็ยังแตะโฟกัสไปที่หัวมดแดงตาชมพู ตัวกลางเอหมือนเดิม

ไหนลองถ่ายแบบใกล้ ๆ บ้าง โดยยังคงใช้โหมด Auto และ บน Lumia 920 ยังคงใช้โหมด “Focus Assist Light” หรือ “ไฟช่วยโฟกัส” เช่นเคย

หัวมด The Next V1 นี้มีขนาดหัวจรดคางประมาณ 1 นิ้ว ตอนถ่ายผมเข้าไปใกล้ประมาณ 3 นิ้ว ระยะกำลังดี ถ้าใกล้กว่านี้ ก็ไปซื้อ DSLR มาถ่ายเถ๊อพ่อคุณ

ตอนนี้ลองมาปรับโหมดใน Lumia 920 เป็น Close Up ดูครับ

ส่วนใน iPhone 5 ไม่มีให้ปรับ มันปรับตัวเองอัตโนมัติ….สะดวกดี

หุ่นมด The Next V3 ขนาดพอ ๆ กับ V1 ตัวเมื่อกี้ครับ ระยยะถ่ายก็ใหล้เคียงกัน

ชุดเป็นหนังเทียมสีเขียวเข้ม เกือบจะเขียวขี้ม้าแล้ว หน้าอกเป็นสี Gun Metal ที่ผมเรียกคำไทยไม่ถูก….น่าจะเป็นสีเงินรมดำเมทาลิค มั๊ง

ลองถอยห่างออกมาอีกหน่อยแล้วค่อยถ่าย และ ยังอยู่ในโหมด Close Up เช่นเดิม

ถอยห่างออกมาอีกหน่อย ว่าความชัด และ สีสรร จะแตกต่างกับเดิมหรือไม่

นายทหารซุ่มยิง ในชุดพราง…..ตัวนี้ลูกชายบังคับถ่ายครับ เลยจัดมาให้ชมกันเพลิน ๆ เพราะเห็นว่ามีรายละเอียดเยอะดีเหมือนกัน

ชมกันเอาเองครับ

สีที่ได้ออกมาก็ยังเหมือนเดิม คือ Lumia 920 และ iPhone 5 ได้เฉดสีคนละโทน

ปิดรูป ปะทะ กันรูปสุดท้ายด้วยนายทหารตัวล่าสุดที่เพิ่งไปสอยจากฮ่องกงมา นั่งประกอบถึงเกือบตีหนึ่งกว่าจะได้นอน ตื่นเช้ามาก็ถ่ายรูปเก็บไว้ซะหน่อย

รูปคู่นี้ ถ่ายแบบเร็ว ๆ เพราะลูกเริ่มกวนแล้ว มือไม่ค่อยนิ่ง แต่ Lumia 920 ออกมาได้ชัดกว่า iPhone 5

ตลอดเวลาที่ถ่ายรีวิวชุดนี้ จะเห็นว่า ความชัดนั้นสลับกันไปมา เดี๋ยว iPhone5 คมกว่า เดี๋ยว Lumia 920 คมกว่า แต่ภาพที่ได้จาก iPhone 5 จะคมชัดกว่าเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากวิธีโฟกัสของระบบ

iPhone แตะที่หน้าจอเพื่อเลือกจุดที่จะโฟกัส……ถ้าชอบใจกด “ถ่ายรูป” อีกครั้ง

Lumia 920 หรือ Windows Phone 8 ทั่วไป (มั๊ง..เชื่อว่า HTC ก็เป็นเหมือนกัน) แตะที่เพื่อเลือกจุดที่จะโฟกัส….ถือนิ่ง ๆ มันจะถ่ายเองอัตโนมัติ

ด้วยขั้นตอนการถ่ายที่ต่างกันข้างต้น ทำให้ iPhone 5 ไม่ต้องถ่ายแล้วเลือกรูปที่ดีที่สุดเยอะนัก

แต่ Lumia 920 มันถ่ายให้เลย ทำให้ต้องถ่ายเยอะ ๆ แล้วเอามาเลือก ทีนี้รีวิวผมไม่เน้นถ่ายเยอะ เพราะชีวิตจริงคงไม่สามารถถ่ายแล้วค่อย ๆ เลือก ถ้าไม่ชอบก็ถ่ายใหม่ ได้บ่อยนัก……โดยเฉพาะผมที่ไปไหนกันเป็นครอบครัว มีทั้งเด็ก มีทั้งสตรีมีครร และ ผู้อาวุโส ดังนั้น กล้องมือถือต้องพร้อมที่จะจับภาพ เก็บความประทับใจในเสี้ยวนาทีได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีจะมี

หวังว่ารีวิว “ปะทะ” กันยกนี้ จะเป็นกลางพอใจเพื่อน ๆ ทุกคน และ จะช่วยให้เห็นความสามารถของกล้อง Nokia Lumia 920 ระดับ 8 ล้านพิกเซล แบบชาวบ้านได้อย่างชัดเจน………..ส่วนรูปที่ออกมาเทพ ๆ มีการจัดแสง จัดองค์ประกอบเจ๋ง ๆ แบบตากล้องมืออาชีพนั้น ผมไม่ทำครับ…………เพราะทำไม่เป็น เอิ๊ก เอิ๊ก เอิ๊ก

ทิ้งท้ายเพิ่มเติมว่า นอกจากโปรแกรมกล้องถ่ายรูปปกติแล้ว Nokia Lumia 920 ยังมีแอพพริเคชั่นเสริมมาให้ด้วย โดยเมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรกจะมีไอค่อนขึ้นมาให้ แต่ถ้าจะใช้ต้องไปโหลดฟรีจาก Windows Store เหมือนแอพแต่งภาพทั่วไป

โดยแอพที่เห็นทั้งหมด 4 แอพที่หากมีเวลาว่างจะมารีวิวให้ชมกันเพิ่มเติม

ไอค่อนแอพดังกล่าวผมเอามารวมไว้ใต้ไอค่อนกล้องถ่ายภาพ ก็จะมี

Panorama – แอพถ่ายภาพแบบกว้าง หรือ พาโนรามา

Creative Studio – เป็นบรดา filter ต่าง ๆ ไม่ว่าจะโลโม่, ซีเปีย อะไรเทือกนั้น

Cinemagraph – เป็นโปรแกรมแต่งภาพที่ผมลองเปิดมาแล้วยัง งง ๆ อยู่เล็กน้อย ไว้มีเวลาค่อยกลับไปดูอีกที

Smart Shoot – เป็นการถ่ายภาพ 5 ภาพแล้วเลือกเอาภาพที่ดีที่สุด

รีวิวนี้ขอลาไปก่อน เจอกันใหม่รีวิว Lumia 920 เรื่องการใช้งานทั่วไป เร็ว ๆ นี้

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

12 Comments