Posted Image

วันก่อน กว่าจะเป็น xenon_art ตอนที่ 1 เกริ่นไปแล้วว่าเป็นไงมาไงถึงได้มาเริ่มเล่น Mobile Device โดยเริ่มจาก Pocket PC และ ก็เริ่มอ่านเวปเพื่อศึกษาหาข้อมูลอย่างจริง และ จับเครื่องรุ่นไหนเป็นเครื่องแรกในชีวิต

จากที่ทิ้งท้่ายไปคราวก่อนว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลย คนขายเค้าสอนเบสิคการใช้งานให้คร่าว ๆ แล้วก็บอกให้ไปอ่านเอาตามเวป ตอนนั้นคิดว่า เหยดดดดด………มันต้องยากระดับพ่อ รายละเอียดเยอะระดับแม่แน่ ๆ เค้าถึงสอนไม่ไหวให้ไปอ่านตามเวป แต่เอาว่ะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้วลองกันดูซักตั้ง (จ่ายตังค์ไปแล้วหนิ)

กลับบ้านมาก็จัดการชาร์ตแบตน้อง HP และ ติดตั้งโปรแกรม Microsoft Active Sync พระเอกยุคนั้นทันทีเพื่อชื่อต่อกับคอมพิวเตอร์ และ โอนถ่ายข้อมูล (ซิงค์) บรรดาเบอร์โทร อีเมลล์ เอกสาร สมุดโน็ต และ ปฏิทิน กับ Outlook บนคอม ซึ่งจริง ๆ แรก ๆ บนคอมก็ไม่ค่อยมีอะไรหรอกครับ มีเพียงเบอร์โทรจากโนเกีย เท่านั้น ระหว่างชาร์ตแบตให้เต็มก็ตามสไตล์ครับ คู่มือไม่อ่าน แต่เริ่มเปิดเวปหาข้อมูลการใช้งานเบื้องต้น เสียเวลาไปร่วมครึ่งชั่วโมงในการหัดใช้ IE เพราะปกติไม่ค่อยได้ใช้มาก ถอยคอมมาใช้แค่งานเอกสาร แถมเน็ตสมันนั้นมันก็แรงแสนแรงประมาณ 56 kbps มัีงถ้าจำไม่ผิด

ก่อนไปไกลกว่านี้เล่าให้ฟังสนุก ๆ ก่อนถึงความไม่เก่งเรื่องคอมของผม โดยเริ่มจากคอมตัวแรกในชีวิต เนื่องจากเป็นคนสไตล์ผม (ในสมัยนั้น) ไม่รู้เรื่องอะไรเลย และ มัวแต่แต่งรถ กับ ไปลั้นลากับสาว (อ้อ ลืมบอกไปว่าสมัยนั้นงานอดิเรคคือ สร้างโมเดลรถครับ ส่วนมาก ทามิย่า) ฉะนั้นคงจะรู้หรอกว่าคอมพิวเตอร์นั้นมันมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เคยก็แต่ใช้ของโรงเรียน ตอนจะเริ่มมีคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเองก็ไร้สมองหล่ะสีทีนี้ มองซ้ายมองขวา

อ้า…….เรามีเพื่อนสนิทในกลุ่มที่เก่งระดับเทพอยู่นี่นา จัดแจงทำตาอ้อนวอน
“นี่เธอ ๆ พาเราไปซื้อคอมหน่อยสิ เราเลือกไม่เป็นเลย”  :wub:
เพื่อนเลิฟ ก็สวนกลับมาทันทีว่า “แกจะเอาไปทำไร แต่ก็ดีนะ มีไว้ติดบ้าน หัดใช้ไว้เพื่ออนาคต เพราะอนาคตมันจำเป็นมาก ๆ”

จากนั้นเพื่อนก็พาไปซื้อโดยเค้าจัดการเรื่องสเปค ราคา และ ของแถมให้เสร็จ โดยจัด Compaq พร้อม Home Theatre ของ Altec Lansing ที่แมร่งโค ตะ ระ ทน เพราะชุดโฮมยังใช้อยู่จนทุกวันนี้ พอซื้อเสร็จก็จัดการถอยอินเตอร์เน็ตแบบซื้อชั่วโมงของ CS Loxinfo ให้ด้วย เราก็ทำหน้าที่รูดการ์ดไปอย่างเดียว

จากนั้นเพื่อนเลิฟหันหน้ามาถามว่า เอ้าจะลงทะเบียนเอง หรือ จะให้ฉั้นลงทะเบียนอินเตอร์เน็ทให้

อ้าว….ถามกันแบบนี้ก็เข้าทางจิตอบไปทันควันว่า “เอ่อ ลงให้เราหน่อยสิ เราทำไม่เป็น”
เพื่อน: “แล้วอีเมลล์แกชื่ออะไร”
ผม: “………………….”
เพื่อน: “ฉั้นว่าแล้วว่าแกไม่มี” ว่าแล้วเพื่อนเลิฟก็หันไปหาพนักงานขอเค้าใช้คอมที่ต่อเน็ทได้ จัดการเริ่มสมัครอีกเมลล์ฟรีให้เสร็จสรรพ จากนั้นก็เริ่มขั้นตอนการลงทะเบียน โดยเริ่มจาก user name ตอนนั้นแหละที่ xenon_art กำเนิดแบบเป็นครั้งแรกของโลกกกกกกกกก

เพื่อนผมหันมาถามว่าจะเอา User name อะไร ผมก็ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่า “Art” ซิ มันชื่อเราหนิ :ph34r:
เพื่อนหันมามองค้อน…………..ชื่อแกมันไม่เหลือให้ใช้หรอกย่ะ มีชื่ออื่นมั๊ย
ในปัจจุบัน เพื่อน ๆ ทุกคนบนโลกออนไลน์จะมีชื่อบนโลกไซเบอร์กันทุกคน และ ทุกคนที่อ่านอยู่ตอนนี้คงเข้าใจนะครับ ว่าการเลือกชื่อ User Name ไม่ให้ซ้ำกับที่มีอยู่แล้วมันเหนื่อยขนาดไหน

สมัยนั้นผมก็ไม่คิดอะไรมาก ลองให้เพื่อนใส่ไปสัก 3 – 4 ชื่อ (แบบง่อย ๆ) ก็ถูกคนใช้ไปแล้ว นึกไปนึกมา เรามันชอบแต่งรถนี่หว่า แถมตอนนี้เราเพิ่งเปลี่ยนโคมไฟหน้าเป็นแบบ xenon มาสด ๆ แบบโค ตะ ระ เท่ห์ ขับไปไหนตอนกลางคืนนี่อย่างหล่อครับพี่น้อง เพราะสมัยนั้นบนถนนที่เป็นไฟ xenon มันนับคันได้เลย เอาว่ะ ลอง xenon_art ดูซิ โป๊ะเชะ มันว่างครับ ชื่อนี้มันว่างให้ใช้ คุณเพื่อนก็ไม่รอช้าจัดการลงทะเบียนให้เสร็จ และ ผมก็ใช้ชื่อ xenon_art มาตั้นแต่บัดนั้น ซึ่งหลาย ๆ คนเดาว่าผมใช้ xenon เพราะผมตัวขาว แต่ไม่ใช่นะคร้าบบบบบบ มันไม่ลึกซื้งขนาดนั้น ตื้นกว่านั้นเยอะ :lol:

เกร็ดทิ้งท้ายเรื่องไฟ xenon: หลังจากที่ผมเปลี่ยนโคมไฟหน้าเป็น xenon ไปได้ 2 ปี อีซูซุก็ออกรถกระบะรุ่น Dragon Eye ที่ใช้ไฟหน้า xenon ครับ แง แง แง ทีนี้แมร่งวิ่นกันเต็มเมืองเลย

อ่านจนถึงบรรทัดนี้แล้่วคงถึงบางอ้อว่าไอ้ xenon_art นี่มันจุติมาแบบนี้นี่เอง โคตรสร้างสรรครับ แหะ แหะ แหะ :P

โม้ออกนอกประเด็นไปหน่อย ตอนนี้แบต Pocket PC ของ HP ก็ชาร์ตไฟเต็มแล้ว เริ่มซิงค์กับคอมเพื่อเอาข้อมูลใส่เข้าไป โดยเฉพาะเอกสาร excel และ word เพื่อการใช้งานเสริมอาวุธให้ธุรกิจ และ ทำให้่ชีวิตเราง่ายขึ้น ก็ไม่ยากอย่างที่คิดนะ แต่อะไรที่มันใหม่กับเรา เราก็ต้องศึกษาเพื่อใช้ประโยชน์มันอย่างเต็มที่ ก็เริ่มเข้าเวปต่าง ๆ ที่พี่ต้น Platinum แนะนำ ไม่ว่าจะเป็น pocketpcthai, pdamobiz, mrpalm, smart-mobile และ cethai (อันนี้จำชื่อไม่ได้แล้ว เพราะเวปเค้าปิดไปถาวร) แรก ๆ ก็เป็น พวกอ่านอย่างเดียวครับ ไม่ได้สมัครสมาชิกด้วยซ้ำ อ่าน ศึกษาข้อมูล เก็บเกี่ยวความรู้ไปเรื่อย ๆ พร้อมกับเริ่มใช้งาน Pocket PC เครื่องแรกในชีวิดไปด้วย โดยแรก ๆ เน้นศึกษาดังนี้

1 จะใช้งานมันอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
2 จะใช้งานมันอะไรได้บ้าง เพื่อให้คุ้มที่สุด
3 มันสามารถทำอะไรได้อีกเพื่อ เอื้อประโยชน์ต่อจุดประสงค์การใช้งานของผมที่สุด
4 ปัญหาที่พบบ่อย และ วิธีแก้
5 โปรแกรมเสริมต่าง ๆ ที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น และ สนุกขึ้น

ซึ่งเหล่านี้ฝากเพื่อน ๆ พิจรณานะครับ ว่าทุกวันนี้เราซื้ออุปกรณ์ไอที หรือ อะไรก็ตามแต่มาแล้ว เราได้ประโยชน์กับมันสูงสุด คุ้มค่า คุ้มราคาค่าตัวของมันหรือไม่ เพราะหากซื้อ smartphone ระดับ 2 หมื่น แต่ใช้เพียง ถ่ายรูป กับ แชต แล้วบางทีมันอาจไม่จำเป็นครับ

เข้าเวปโน้นออกเวปนี้ สุดท้ายเริ่มสมัครสมาชิกด้วยชื่อ xenon_art แบบไม่คิดอะไรมาก มันก็แค่ชื่อที่แสดงบนหน้าจอเท่านั้น (ตอนนั้นคิดเพียงแค่นี้) ที่เริ่มสมัครก็เพราะมีปัญหาอยากสอบถามจากกูรูผู้รู้ทั้งหลายบนเวปเหล่านั้นนั่นเอง

จากที่วิ่งไปทั่วเกือบทุกเวปในไทย ระหว่างนั้นก็เริ่มโกอินเตอร์ โดยเริ่มเข้าเวปต่างประเทศเพื่อศึกษาหาความรู้บ้างเป็นครั้งคราว แต่สุดท้าย ด้วยตัวแปรหลาย ๆ อย่างของแต่ละเวป ผมติดอยู่ที่เวป PDAMobiz.com เป็นหลัก เพราะสมัยนั้นเป็นเวปสบาย ๆ และ สโลแกนที่ไม่เคยเปลี่ยนคือ “สังคมแห่งการแบ่งปัน” และ ทุกคนแบ่งปันกันจริง ๆ ส่วนใหญ่ก็จะคอยช่วยเหลือกัน โดยไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก หน้าใหม่อย่าหวังจะได้ของดี ต้องขาประจำเท่านั้นอะไรทำนองนี้ไม่มี ซึ่งต้องบอกว่าผมเป็นคนสบาย ๆ ไม่ชอบถูกบังคับ ไม่รับกฏระเบียบอะไรเยอะ ๆ โดยเฉพาะระเบียบที่่มันขัดกับมุมมองของผมแล้ว ยิ่งอึดอัด

หลังจากนั้นผมเริ่มโพสตอบคำถามช่วยเพื่อน ๆ โดยใช้ความรู้ที่ศึกษามา หรือ บางครั้งก็ “ค้นหา” คำตอบที่มีคนเคยโพสไว้ในเวป นั้น ๆ  นั่นแหละ มาช่วยตอบ เพราะผมยังคงจำวันที่เราเริ่มแรก ๆ ได้ที่สมองไร้ความรู้เรื่องไอที และ เข้าใจเลยว่าเวลามีปัญหานั้นมันเคว้งขนาดไหน สมันนั้นคนเล่นไม่เยอะขนาดนี้ครับ บางทีถามไป 3 วันยังไม่มีใครมาตอบ ไม่มีใครมาช่วย พอผมมีเวลา ก็พยายามช่วยมือใหม่เท่าที่ทำได้

ช่วยแล้วก็ไม่ได้อะไร แต่มันแอบรู้สึกมีความสุขเล็ก ๆ ที่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้คนอื่นนะ

ถึงตรงนี้ก็ผมก็เริ่มคิดจะเปลี่ยน pocket ใหม่ เพราะตัวเก่ามันแฮงค์กระจาย และ เสปคไม่เพียงพอต่อความต้องการของเรา โดยรุ่นเปิดซิง xenon_art เป็น Pocket PC จาก HP รุ่น 1940 อย่างที่บอกไปแล้วในกระทู้ก่อน

หลังจากนั้นทาง HP ก็ออกรุ่นใหม่มายั่ว xenon_art จัดให้แบบไม่ลังเลกับ HP 2210 รุ่นพิมพ์นิยมที่ขอบยางชอบบวม

Posted Image

หลังจากใช้ Pocket PC เพื่อเอื้อประโยชน์ส่วนตัวจนคิดว่า เอ้อ…..มันดี และ คุ้มค่ากับชีวิตที่ดีขึ้นของเราจริง ๆ นะ แต่มันยังไม่สุดอะ มันใส่ซิมต่อเน็ทไม่ได้ ทำให้มันไม่ใช่ Mobile Device อย่างแท้จริง หลังจากนั้นก็เลยเริ่มหันมามองพวก Pocket PC Phone ซึงจากราคาในสมัยนั้น สามหมื่นอัพครับพี่น้อง

กลับมานั่งทำใจ 1 คืน คิดอย่างถ้วนถี่แล้วว่าเราจะซื้อมันด้วยกิเลส หรือ ซื้อมันด้วยเหตุผล ด้วยค่าตัวขนาดนั้นเราจะใช้มันคุ้มหรือไม่ และ มันจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นกว่า HP 2210 หรือไม่ สุดท้ายเหตุผลก็โดนกิเลสครอบงำอย่างรุนแรง รุ่งขึ้นไม่รอช้าไปถอย XDA OII มาทันควัน แล้วตามดัวย XDA IIs ในอีกไม่นาน

Posted Image

หลังจากได้ Pocket PC Phone มาครอบครองด้วยแรงดันของ “กิเลส” ล้วน ๆ ก็เกิดรู้สึกว่าสามหมื่นกว่ามันต้องใช้งานให้คุ้มกว่านี้ ผมก็เริ่มลงลึกไปกว่าการใช้งานทั่วไป และ ลงโปรแกรมเสริมธรรมดา มันต้องมีอะไรที่ทำให้ชีวิตเราง่ายกว่านี้สิ สมัยนั้นก็มีโปรแกรมต่าง ๆ ที่ช่วยจัดการชีวิตของเรามากมาย ก็ตามชื่อของมันหล่ะครับ ว่ามันเป็น PDA และ PDA Phone โดยความหมายแบบง่าย ๆ ของ PDA เป็นไทยคือ “ผู้่ช่วยส่วนตัว” ที่จะต้องเป็นเลขาส่วนตัวจริง ๆ เอาหล่ะ เริ่มลุยแบบหนัก ๆ จัดแบบเต็ม ๆ สุดท้ายได้หน้าจอแบบนี้ (ภาพนี้เป็นหน้าจอจาก Dopod 900 แบบฝาพับ)

Posted Image

จากหน้าจอที่เห็น หน้าจอจะมีโปรแกรมเสริมอยู่เกือบทุกส่วน โดย Today Plugin ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นด้วยตารางนัดหมาย วันที่ต้องเอาเช็คไปเข้า รวมถึงบรรดาโน๊ตที่จดออเดอร์ลูกค้านั้น ใช้ Pocket Informant สลับกับ Pocket Breeze และ ส่วนของบรรดา short cut ต่าง ๆ ไปยังโปแกรมที่ใช้บ่อย ๆ ก็เป็น Pocket Plus (มั๊ง) ใครมาเล่นทันบ้างเอ่ย ถ้าตรงไหนผิดแจ้งด้วยนะครับ ผมจำได้บ้างไม่ได้บ้างกับชื่อโปรแกรม :huh:

แต่เอาเป็นว่าเจ้าอุปกรณ์ราคาทะลุ 3 หมื่นบาทเนี่ย มันคุ้มค่ากับการใช้ชีวิตแบบอิสระ และ เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจให้ผมเป็นอย่างมาก เลขา ไม่ต้องจ้างกันเลยทีเดียว

ระหว่างที่เราศึกษาไปนั้นเ ก็ห็นชาวบ้านเค้ามีรีวิว มีข่าว มีบทความต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์จากเพื่อน ๆ สมาชิก โดยไม่จำเป็นต้องเป็นทีมงานเวปก็สามารถโพสข่าวสาร รีวิว ต่าง ๆ ได้ เห็นตัวเองก็พอได้เลยลองเขียนมั๊ง โดยแรก ๆ ก็เขียนอยู่หลายเวป แต่ที่ PDAMobiz ได้รับการตอบรับ และ เปิดว้างนำไปออกเป็นข่าวหน้าแรกให้ปลื้มใจ เพราะใต้รูปอวตารของเราจะมีคำว่า “บทความหน้าแรก 1” มันชื่นใจมาก ๆ ครับที่เวลาเราทำอะไรแล้วคนเห็นคุณค่า นี่แหละความจุดเปลี่ยนชีวิตครั้งแรกของผม

จากนั้นก็ยังคงศึกษาหาความรู้เรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็นการอัพรอม การทำรอม เขียนรีวิว และ บทความไปเรื่อย ๆ แต่สุดท้ายผมชอบทำรีวิว และ เล่าข่าว มากที่สุด เพราะผมอยากแชร์อะไรที่เรารู้มาด้วยตัวเองมากกว่า

Posted Image

หลังจาก XDA IIs แล้วก็มาถึงรุ่นขบวนการ 5 สี ยอดฮิตในตอนนั้นกับค่าตัว 29,900 บาท กับ Dopod 818 Pro โดยบรรดา Pocket PC ทั้งหมดไปจัดที่ร้าน Platinum ของพี่ต้นทั้งหมด และ ทุกตัวเป็นมือหนึ่งหมดเลย ไอ้เจ้า Dopod 818Pro นั้นเป็น Pocket PC Phone ที่เป็นรุ่นที่ทำให้คนรู้จัก Windows Mobile Phone เยอะขึ้น เป็นที่แพร่หลายขึ้น สังคมออนไลน์ก็ใหญ่ขึ้น คึกคัก สนุกสนาน ตลาดเองก็ขยายตัวขึ้นจนแบรนด์อื่น ๆ เริ่มหันมามองหวังส่วนแบ่ง สุดท่ายอีกหนึ่งแบรนด์ที่เข้ามาแชร์ตลาดหลังจาก XDA หรือ Dopod ครองตลาดอยู่เพียงเจ้าเดียว ก็คือ ASUS โดยรุ่นที่ผมใช้รุ่นแรกของ ASUS คือ P525

Posted Image

เชื่อไหมครับว่าเจ้า ASUS P525 ก็เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของ xenon_art อีกจุดหนึ่งซึ่งน่าสนใจมาก ๆ เอาไว้มาต่อคราวหน้านะครับ วันนี้มันยาววววววเกินไปแล้ว

แต่สรุปสั้น ๆ ได้ดังนี้
1 xenon_art เป็นชื่อที่ตั้งแบบไม่ได้ตั้งใจ และ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับมือถือ หรือ แกดเจ็ดต่าง ๆ เลยแม้แต่น้อย
2 จากอาชีพเพิ่ม คือ ตัวแทนขายอะไหล่รถยนตร์จากประเทศเยอรมันนี xenon_art มองหาอุปกรณ์ที่ช่วยงานเอกสาร ตารางนัดหมาย และ จดโน็ต เพื่อเป็๋นเลขาส่วนตัว
3 เริ่มศีกษาหาข้อมูลตามวปต่าง ๆ ทั้งไทย และ เทศ เพื่อใช้งาน Pocket PC ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
4 เริ่มช่วยตอบคำถามเพื่อน ๆ ตามเวป และ เริ่มเขียนรีวิว
5 ยุคโมบายอินเตอร์เน็ตเกิด xenon_art ก็ตามไปด้วย Pocket PC Phone หรือ PDA Phone

อยากรู้ว่าเจ้า ASUS P525 เปลี่ยนชีวิตผมอีกครั้งได้อย่างไร ติดตามชมตอนหน้าครับ…….แล้วเจอกันใหม่

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art