มาถึงตอนที่ 3 ของรีวิวไตรภาค ศึก DualCore HTC Sensation ปะทะ Samsung Galaxy SII กันแล้วนะครับ ภาค3 นี้จะพาเพื่อน ๆ ไปชมการแลกหมัดกันแบบสนุกสนานในส่วนของการเล่นเน็ต เข้าเวปต่าง ๆ โดยเฉพาะเวปที่มี Flash และ โฆษณาเยอะ ๆ

 

เครื่องไหนออกอาการอย่างไร เครื่องไหนมีลูกเล่นต่างอย่างไร ตามเข้ามาดูเลยครับ..

เป้งงงงงง ระฆังยกสามดังแล้ว มุมน้ำเงิน  HTC Sensation DualCore จอก Super LCD กับ Sense UI เจอกับมุมแดง Samsung Galaxy SII Dualcore จอ Super AMOLED Plus กับ TouchWiz UI มาลุยกันต่อในเรื่องการใช้งาน Internet หรือ การเข้าเวปนั่นเอง ยกนี้เพื่อความชัวร์ ผมไม่ได้ใส่ซิมทั้งสองเครื่อง และ ต่อไวไฟของทรูด้วยความเร็ว 16mbps ซึ่งแต่ละเครื่องจะสามารถดึงความสามารถมาใช้ได้แค่ไหนก็คงต้องดูกันเอานะ

ชกกันยกนี้ผมจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถบ้าน ๆ ของ Browser แบบที่บุคคลทั่วไปใช้งาน คือ ความสะดวกในการย่อ-ขยายหน้า การตอบสนอง และ การเลื่อนหน้าจอ ซึ่งแน่นอน ย่อมมีการวัดความเร็วในการเข้า Browser จาก Wifi ตัวเดียวกันด้วย

ขอเอาคำพูดเดิมมาย้ำกันอีกครั้งหนึ่งนะครับว่า “สำหรับเครื่องทั้งสองตัวที่เอามาถ่ายรีวิวนี้ ออกจะพิกลพิการเล็กน้อย เพราะ HTC Sensation เป็นเครื่องนอกที่ผมซื้อมาใช้เอง ซึ่งไม่รู้ว่าเครื่องศูนย์ออกมาแล้วจะเป็น ROM ตัวเดียวกันหรือไม่ ส่วน Samsung Galaxy SII ก็เป็นเครื่องเทสที่ Root มาเรียบร้อย ซึ่งเครื่องที่จำหน่ายจริงน่าจะไม่ใช่ ROM ตัวนี้ จึงบอกว่า พิกลพิการทั้ง 2 เครื่อง แต่มั่นใจว่า ROM จริง ๆ คงไม่ต่างกันมากนัก”

 

ว่าแล้วก็มาชมกันเลยครับ

www.youtube.com/watch?v=JKHb4UK1to8

หมายเหตุ

ทั้งสองเครื่องผมใช้งานแบบเดิม ๆ ด้วยการตั้งค่าจากโรงงาน ฉะนั้น

HTC Sensation ในส่วนของ Browser จะอ่าน Flash

Samsung Galaxy SII ในส่วนของ Browser จะปิด Flash

 

ดังนั้นผลที่ได้ไม่ได้พิสูจน์ว่าใครแพ้ใครชนะ ผมนำเสนอในส่วนของ User Experience มากกว่าว่าซื้อเครื่องเดิม ๆ มาจะได้อะไร

นัดล้างตามาแล้วครับ เปิด Flash ทั้งสองเครื่อง มาดูกันว่าเป็นอย่างไร แต่สำหรับผม ผลที่ได้แอบแปลกใจเล็กน้อย เพราะผิดกับที่ฝรั่งเค้ารีวิว อาจเกี่ยวกับเวปที่เข้าชมด้วย ซึ่งผมเลือกเวปที่มีสมาชิกเคยขอให้เทสเพราะ Flash เยอะมากมาย

มาชม VDO นัดล้างตากันเลยครับ

www.youtube.com/watch?v=_u6wLKzws-Y

จากนัดล้างตา จะเห็นได้ว่า ผมใช้นิ้วกลาง และ ชี้ มือขวา กดทั้งสองเครื่อง ซึ่งแน่นอนว่าอาจไม่พร้อมกันเป๊ะ ๆ ซึ่งผมรู้สึกว่านิ้วกลาง ที่กด Sensation มันแอบโดนก่อนไปเสี้ยววินาทีครับ แต่ผลที่ได้มันเสร็จก่อนกันเป็นวินาที ผมเลยไม่ได้ถ่ายใหม่เพราะคิดว่าน่าจะไม่ใช่ประเด็น

แต่ประเด็นอยู่ที่ แม้ Galaxy SII ยังโหลดไม่เสร็จ ก็ใช้งานได้ปกติ แสดงผลครบทั้งหน้าครับ เรียกว่าหากใช้งานกันจริง ๆ แล้ว การท่องเวปของทั้งสองเครื่องไม่ค่อยมีความต่างแบบขาดลอยครับ สูสีกันจริง ๆ อีกทั้งหลังจากทั้ง 2 เครื่องโหลดเสร็จแล้ว การตอบสนองต่าง ๆ ผมว่าพอ ๆ กันครับ

จุดที่เป็นทริคคือ Galaxy SII ไม่ได้ Enable Flash จากโรงงานมา ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปที่ซื้อมาแล้วใช้เลย จะรู้สึกทันทีว่า Galaxy SII เข้าเวปเร็วกว่าดังที่เห็นในยก 3 นัดแรก ผมก็หวังว่า VDO นัดล้างตานี้จะสร้างความกระจ่างขึ้นครับ

ผลการทำสอบทั้ง 2 นัด ในยกที่ 3 นี้ก็เห็น ๆ ครับ ทั้งคู่มีทั้งข้อดี และ ข้อเสียต่างกันไป ผมชอบการตัดคำของ HTC แต่ความคมของจอ Galaxy SII ทำให้รายละเอียดต่าง ๆ ใน Browser ดูสะใจดี ผมคิดว่าคำตอบคงอยู่ในใจเพื่อน ๆ ทุกคนอยู่แล้ว สำหรับผม เก็บ Sensation ไว้ต่อไปสักระยะ ส่วนน้อง SSGSII คงต้องส่งคืนต้นสังกัด แล้วค่อยเก็บตังค์ซื้อเป็นของตัวเอง (หรือยึดเครื่องนี้แล้วหนีเลยดีหว่า )

แล้วพบกันใหม่ในรีวิวครั้งต่อไปที่คาดว่าจะเอา Playbook ปะทะ HTC Flyer เพราะเป็น Tablet ขนาด 7″ เหมือนกัน

ก่อนจบกระทู้รีวิว HTC Sensation ปะทะ Samsung Galaxy SII ภาคการใช้งาน Browser ขอเอาคำพูดเดิมมาทิ้งท้ายไว้นะครับ

“มักมีคำถามเสมอ ๆ ว่าซื้อรุ่นไหนดี ซึ่งปกติก็สามารถตอบได้ ฟันธงได้ แต่สำหรับผม ผมมองว่าดีทั้ง 2 รุ่น แต่ดีกันคนละแบบ ข้อเสียมีทั้งคู่แตกต่างกันไปอยู่ที่ว่าข้อเสียอันไหนเพื่อน ๆ รับได้มากกว่า ชอบจอคม ๆ ดูหนังม้นส์ ๆ แต่เวลาใช้งานแอบมี Lag นิด ๆ หน่อย ๆ ตามภาษาก็ไป SSGSII หรือ ชอบภาพสีธรรมชาติ กับ Sense UI การทำงานโดยรวมลื่นดีไม่มีสะดุด โปรแกรมอ่านข่าว + Social netwok มีมาพร้อม ก็ไป HTC Sensation”

เพื่อน ๆ ดู VDO Review แล้วเห็นเป็นอย่างไรบ้าง มาเชร์กันนะครับ

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art