OnePlus ยี่ห้อนี้คืออะไร มาจากไหน มาทำความรู้จักกันก่อน OnePlus 6 ขายจริง 28 มิถุนายนนี้ 

OnePlus คือ start up จีน เกิดมาในยุค 2013 โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งคือ Carl Pei และ Pete Lau อดีตรองประธานกรรมการบริษัท Oppo และ ปัจจุบัน OnePlus ถูกถือหุ้นโดยบริษัทลูกของ Oppo แถมบริษัทแม่ของ Oppo ยังเป็นเจ้าของแบรนด์ Vivo ด้วย

ท่ามกลางความโหดร้ายของตลาดสมาร์ทโฟนในยุค 2013 ที่ผมชอบเรียกว่า “มหาสงคราวสมาร์ทโฟน” นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่บริษัทหน้าใหม่จะเกิดขึ้นมาได้ เพราะลำพังบริษัทยักษ์ใหญ่ยังอยู่ยาก วัน ๆ มีแต่ Samsung สู้กับ iPhone  ตบตีกันจนแบรนด์เก่าแก่ในตลาดจะตายกันหมด แต่ท่ามกลางมหาสงครามสมาร์ทโฟนในยุคนั้น OnePlus ก็ได้สร้างชื่อของตัวเองได้ด้วยความ “ต่าง” ทั้งทางด้านราคา และ ช่องทางการจำหน่าย รวมถึงแคมเปญดราม่าต่าง ๆ

OnePlus เปิดตัวด้วยมือถือรุ่นแรกรือ OnePlus 1 ในปี 2104 ได้รับการตอบรับอย่างยอดเยี่ยม ด้วยสเปคดีที่สุดในยุค แต่ราคาถูกกว่าเทพอย่าง Samsung S5 เกือบครึ่ง พร้อมดึง Cyanogen Mod กลุ่มนักโมฯ รอมที่แอนดรอยด์สายแข็งรู้จักกันดีให้มาพัฒนารอมสำหรับ OnePlus 1 ยืนยันความแรงทั้่งสเปค และ ซอฟท์แวร์ อีกทั้งยังใช้เครื่องหมายการค้า CyanogenMod ทำตลาดนอกประเทศจีนด้วย ยิ่งทำให้ OnePlus หอมหวานในหมู่คนเล่นแอนดรอยด์ขึ้นไปอีก แม้ภายหลัง OnePlus กับ Cyanogen จะแยกทางกันไปในเวลาอันสั้น

ที่สำคัญ OnePlus 1 ไม่ได้หาซื้อง่าย ๆ นะจ๊ะ ไม่สามารถอยู่ ๆ เดินไปซื้อตามร้านได้ ต้องได้รับการเชิญ และ ซื้อผ่านเวปเท่านั้น

จำได้สมัยนั้นเสี่ยนัท หนึ่งในผู้บริหาร Mobile Expo โทรหาผมว่าสามารถฝากหิ้วจากเมกาฯ ได้หรือเปล่า คิดเอาแล้วกันว่ามันหาซื้อยากขนาดไหน สมัยนั้นใครควัก OnePlus 1 ออกจากกระเป๋าปุ๊ป ดูเป็นเซียนแอนดรอยด์ทันที 555

และด้วยการ invite อันยากเย็นนี้ OnePlus ก็ออกแคมเปญ Ladies First โดยให้ผู้หญิงถ่ายเซลฟี่ตัวเองกับโลโก้ OnePlus ยังไงก็ได้ จะวาดบนกระดาษ หรือวาดบนอะไรก็ได้ โดยคณะกรรมการจะเลือกผู้ชนะ

อะแฮ่มมมมม โลกโซเชียลก็นะ จัดเต็ม ทั้งนู๊ด ทั้งอะไรที่คุณคิดออกว่าจะทำเพื่อจะชนะการประกวด และ ได้ซื้อ OnePlus จนตอนหลังตัองหยุดเคมแปญนี้ไป อิ อิ

หลังจากนั้นก็ออกแคมเปญ “ทุบเครื่องเก่าทิ้งสิ แล้วเราอาจจะให้คุณซื้อ OnePlus ในราคาแค่ 1 เหรียญ” สร้างกระแสลบไปพอควร โดนติเตียนว่าไม่คำนึงถึงความปลอดภัยจากการกำจัดทำลายอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์อย่างถูกวิธี จนทางบริษัทต้องเปลี่ยนจาก “ทุบ” เป็น “บริจาก” แทน แต่ความฮายังไม่จบ เพราะมีคนชนะบางคนได้รับกล่อง OnePlus 1 เปล่า ๆ พร้อมบัตรแสดงความยินดี 1 ใบเท่านั้น

ท่ามกลางกระแสลบต่าง ๆ แต่ยอดขายของ OnePlus ก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างมหาศาล โดยมียอดขาย OnePlus 1 ไปร่วม 1 ล้าน 5 แสนเครื่อง

ต่อมาในปี 2015 ก็เปิดตัวด้วยรุ่นสอง คือ OnePlus 2 ที่ยังคงคอนเซ็ปต์สเปคเทพ ราคาถูก จนบางเวปใช้คำว่า “ถูกจนต้องร้องขอชีวิต” พร้อมเพิ่มความเจ๋งด้วยฝาหลังที่มีให้เลือกหลากหลายวัสดุตามภาพด้านบน ที่ผมชอบที่สุดคงหนีไม่พ้นฝาหลังไม้ไผ่

นอกจากความเจ๋งของฝาหลังที่สมัยนั้นไม่มีใครกล้าลอง งานเปิดตัวก็ฮือฮาไม่น้อย เพราะงานเปิดตัวไม่ขึ้นเวทีพรีเซ้นท์ เหมือนชาวบ้าน แต่เปิดตัวบนโลกเสมือนจริง / Virtual Reality ที่ต้องดูผ่าน OnePlus Google Cardboard ผ่านแอพฯ นะจ๊ะ แน่นอนดราม่าบังเกิดเพราะทั้งหน่วง ทั้งช้า และ แน่นอนระบบล่มบ้างประปราย

อ้อ OnePlus 2 ยังคงต้องเชิญให้ซื้อเหมือนเดิม ไม่สามารถดุ่ม ๆ เข้าไปซื้อผ่านเวปได้ แต่นั่นไม่ได้ทำให้ยอดขายลดลงแต่อย่างใด….แข็งจริง ๆ

เรียกว่าเปิดตัว 2 รุ่นแรกมากได้อย่างฮือฮามาก แม้ในประเทศไทยจะได้ลูกค้าเฉพาะฮาร์ดคอร์เท่านั้น แต่ภาพรวมถือว่าแจ้งเกิดได้ภายใต้ “มหาสงครามสมาร์ทโฟน” ในยุคนั้นที่ใครวิ่งไม่ทันก็ตกขบวนไปอย่าง Nokia, BlackBerry, Motorolla และ อีกหลายแบรนด์

ปี 2016 ออกรุ่น OnePlus 3, 3T ซึ่งยกเลิกระบบการเชิญซื้อ หรือ invite มาเป็นระบบปกติเสียที ซึ่งบริษัทเริ่มออกรุ่น T เป็นรุ่นสเปคสูงกว่าเดิม ทั้งความเร็วซีพียู ความจุ กล้อง และ แบตเตอรี่

ปี 2017 ออก 5 กับ 5T พร้อมสเปคจัดเต็ม แถมมีรุ่น Star War Edition เพิ่มขึ้นมา ซึ่งหากสังเกตุดูจะรู้ว่า OnePlus นั้นตั้งแต่รุ่นแรกมา หน้าตาจะคล้ายกับ Oppo เสมอ เพราะเค้าใช้โครงของ Oppo มาพัฒนาอัพสเปค ลดราคาลงนั่นเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะผู้ก่อตั้ง Oneplus นั้น คือ อดีตรองประธานบริษัท Oppo แถมปัจจุบันผู้ถือหุ้น OnePlus คือบริษัทลูกในเครือ BKK Electronics Coporation ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Oppo และ Vivo นั่นเอง

ภาพประกอบข้อมูลจากปี 2017 เท่านั้น ตัวเลขไม่อัพเดท

ภาพรวมของ OnePlus ในปีแรก ๆ มีดราม่าค่อนข้างเยอะ ทั้งเครื่องมีปัญหาจอเป็นแถบสีเหลืองแล้วเคลมไม่ได้บ้าง แผนก support ตอบช้าเป็นอาทิตย์บ้าง ทำงานไม่ได้เรื่องบ้าง แต่ OnePlus ผ่านร้อน ผ่านหนาวมามากมาย จนมาวันนี้ออก OnePlus 6 ที่จะถูกนำเข้ามาขายอย่างเป็นทางการ มีศูนย์บริการ มีเพจของตัวเอง มีเวปภาษาไทยของตัวเอง ไม่ได้อินดี้เหมือนเมื่อก่อนแล้ว นับเป็นมือถือที่น่าจับตามอง ด้วยสเปค และ ราคาถูกจนแทบไม่ต้องเชียร์ 555

เอาหล่ะ ตอนนี้ใครที่ไม่รู้จัก OnePlus ก็คงจะได้รู้เรื่องราวแบรนด์จีนนี้ได้มากขึ้น และ หายสงสัยเสียทีว่าอะไรยังไง จะได้ประกอบการตัดสินใจในการซื้อ

ติดตามรีวิวครบชุด OnePlus 6 สไตล์พี่อาร์ตได้เร็ว ๆ นี้พร้อมเทียบ xiaomi Mi8 ว่าใครจะถ่ายรูปสวยกว่ากัน

ปล. ข้อมูลทั้งหมดรวบรวมคร่าว ๆ เท่าที่จำได้ และ เสิชหาข้อมูล ตรงไหนผิดพลาดเพื่อน ๆ แจ้งเพื่อแก้ไขได้นะครับ

ปล. 2 อ่านไปอ่านมา เหมือนเค้าจ้างมาเขียนเลยแฮะ หากคนของ OnePlus ผ่านมาเห็นสามารถพิจรณาให้ค่าบทความได้นะ พี่อาร์ตไม่เกี่ยง 555

Credit: Androidheadlines, androidcentral, soranews24, oneplus, phandroid

_______________________________________

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art