มาแล้ว….รีวิวกล้อง Samsung Galaxy A8+ 2018 ที่จะมาไขข้องข้องใจว่ามันถ่ายสวยเท่ากล้องเทพ Samsung S8+ มั๊ย มีฟีเจอร์อะไรต่างกันบ้าง

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ด้วยที่ต้องเดินทางไปดูงาน Tokyo Auto Salon 2018 ที่เมืองชิบะ เลยถือโอกาศพาเจ้า Samsung Galaxy A8+ ตัวล่าสุดไปเที่ยวด้วย ประกอบกับราคา S8+ ที่ออกโปรฯ ลดราคาแรง ๆ เหลือเครื่องละ 20,900 บาท ทำให้แพงกว่า A8+ แค่ 2,000 บาทเท่านั้น ไหน ๆ ตอนนี้ก็ใช้ S8+ อยู่จึงไม่รอช้าที่จะถ่ายภาพมาเปรียบเทียบให้ดู

และด้วยช่วงเดินทางต่างประเทศจะเข้าสู่โหมดโลกส่วนตัว ภาพที่รีวิวเลยม่ีแต่รถ เที่ยวบ้าง และ กิน กิน กิน

จั่วหัวว่าเที่ยวญี่ปุ่นแต่จริง ๆ ไปทำงาน กับไปกินมากกว่าเนอะ

เบื้องต้นเมนูกล้องของ Samsung Galaxy A8+ 2018 นั้นก็จะเป็นแบบซัมซุงที่เราคุ้นเคย แต่เมื่อเทียบกับรุ่นพี่อย่าง S8+ นั้น จะมีส่วนต่างดังนี้

ฟีเจอร์กล้อง Galaxy A8+

  • กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล f/1.7 ไม่มี Live Focus หรือ Selective Focus
  • กล้องหน้าแบบคู่ 16 ล้านพิกเซล f/1.7 มี Live Focus

Tokyo Auto Salon 2018

เริ่มภาพชุดแรกในงาน Tokyo Auto Salon 2018 ที่รวบรวมสำนักแต่ง และ โรงงานผลิตอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์จากทั่วโลกมาแสดง ซึ่งในงานก็จะจัดไฟแบบยิงสปอต์ไลท์กันรัว ๆ บางบูธก็สว่างเจิดจ้าตามสไตล์แต่ละคน ทำให้การทดสอบที่นี่จะได้ภาพที่หลากหลายแสง สีสรรที่แตกต่างกันออก

เริ่มกันเลย…….

โดยรวมแล้วบอกเลยว่าถ้าไม่เปรียบเทียบกันแบบนี้ Samsung Galaxy A8+ นี่ถือว่าเทพมาก แต่หากเทียบกับ S8+ จะเห็นว่าเฉดสีแตกต่างกันิดนึงโดย S8+ ให้สีใกล้เคียงกับที่ตาเห็นมากกว่า ในบางภาพ….ย้ำว่าในบางภาพเท่านั้น ส่วนในหลาย ๆ ภาพโดยเฉพาะภาพรถสีขาว และ สีเทาด้าน A8+ ให้สีตรงกว่า

โดยรวมผมว่าถ่ายสวยทั้งคู่ และส่วนตัวชอบเฉดของภาพจาก A8+ มากกว่าด้วยซ้ำ เพราะภาพจาก A8+ ให้อารมณ์ที่ดูสนุกกว่า (คหสต.)

ทีนี้มาพักสายตากับของสวย ๆ งาม ๆ บ้าง ซึ่งช๊อตนี้ “ตั้งใจ” ถ่ายพิสูจน์โฟกัสกันเลยทีเดียว เพราะต้องยกมือขึ้นสุด (มือเดียว) แล้วกดถ่ายภาพข้ามหัวมวลมหาประชาชนที่มามุงดูอะไรขาว ๆ นี้

ทีนี้เรามาดูว่าในสถานะการณ์แบบนี้ผลงานจะเป็นยังไง

ผ่าง…….ขาว ๆ วิ๊ง ๆ

ช๊อตนี้ถึงกับทำเอากล้องทั้ง 2 รุ่นสตั๊นไปเล็กน้อย เพราะต้องถ่ายสู้กับแฟรช และ ไฟจากช่างภาพทั่วทุกมุมโลก แต่ด้วยจังหวะ และ ชุดเลนส์ของ A8+ ทำให้ได้ภาพที่ดูซีดกว่า ส่วนใครคมกว่าก็คลิ๊กขวาแล้วเซฟภาพทั้ง 2 ไปซูมดูบนคอมฯ ก็ได้

ส่วนคนที่ขี้เกียจเซฟไปซูมดู เลื่อนลงมาด้านล่างผมลอง ครอปภาพเพื่อดูรายละเอียดฝากกระโปรงคาร์บอนมาให้ด้วย

ครอปเท่าไหร่ไม่รู้ แต่ตั้งใจครอปให้ดูว่าใครเก็บรายละเอียดลายคาร์บอนไฟเบอร์ได้มากกว่ากัน

ด้วยความที่ A8+ ได้เปรียบที่ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เมื่อครอปเก็บ details แล้วได้ภาพที่ชัดกว่า และ ลึกกว่ากล้อง 12 ล้านของ S8+

ชิลด์ ๆ ที่กินซ่า แหล่องช๊อปปิ้งไฮโซ

ดูงานเสร็จแล้วก็ชิ่งมาเที่ยวกินซ่า l Ginza ย่านไฮโซที่มีราคาที่ดินแพงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น รวบรวมช๊อปแบรนด์ดัง และ ร้านเทพ ๆ มากมาย ซึ่งตอนที่ออกมาถ่ายก็เย็นมากแล้วประมาณ 4 โมงเย็น ซึ่งช่วงนี้ไม่ได้เดินอะไรมาก เดินผ่านถ่ายรูปเพื่อมุ่งหน้าไปช๊อปที่ Bic Camera

และพอเข้า Bic Camera เราก็ลืมภาระกิจรีวิวภาพถ่ายไปโดยสนิท นึกได้อีกทีก็มื้อเย็นแล้ว 555

เอาภาพของกินไปรวมกันท้ายบทความในช่วง รีวิวพุงแตก นะจ๊ะ

ตะลุย อากิบะ / อากิฮาบาระ

อีกวันพอมีเวลาว่างก็พุ่งไปดูของเล่นที่อากิบะ ที่มีตึกของเล่นมากมายไม่ว่าจะเป็น Yodobashi ที่คล้าย ๆ Bic Camera ซึ่งผมว่าเดี๋ยวนี้เดินตึกนี้ไม่ค่อยได้อะไรแล้ว ชั้นของเล่นเหมาะกับเด็กเล็ก ๆ หรือ พวกเกมส์ต่าง ๆ และกันดั้มมากกว่า พวกเลโก้ และ ปืน Nerf รวมไปถึงฟิกเกอร์ต่าง ๆ น้อยมาก ๆ โดยเฉพาะ S.H.Figuarts นี่ของหมดเกลี้ยงตลอด ต้องไปตามเก็บที่ Bic Camera ยังพอมีหวังมากกว่าไม่ว่าจะเป็นสาขา ชินจูกุ หรือ กินซ่า

ตึกประจำที่นักเที่ยวชอบไปถ่าย และ รีวิวย่านนี้ โดยเลี้ยวไปทางซ้ายจะเจอร้านขายหนังผู้ใหญ่ ตรงกันข้ามก็จะมีช๊อป IQOS ซึ่งถ้าใครไม่รู้จักให้ข้ามไปเลย เพราะช๊อตนี้พี่อาร์ตแอบชี้เป้าของผิดกฏหมายในประเทศไทย อิ อิ

วันที่ไปถ่ายพอดีครึ้ม ๆ ฝนเริ่มจะตก ทำให้ได้แสงที่แปลกตากว่าที่เคยมา ถ่ายตึกสีสดใส ออกมาดีทีเดียว

ถ่ายบรรยากศเมะรอบ ๆ ไปแล้วก็เดินไปส่องของเล่น ซึ่งก็มัวแต่ส่องราคาพลางกดเครื่องคิดเลขพลาง นึกได้อีกทีได้รูปของเล่นมาแค่เนี่ย 555

รูปของเล่นทั้ง 3 ชุดถ่ายผ่านตู้กระจกใส ในสภาพแสงที่ไม่สว่างนัก ไม่แตะโฟกัสใด ๆ ทั้งสิ้นให้ระบบมันคิดเองว่าต้องปรับแสงแบบไหน จึงจะเป็นว่าบางภาพ A8+ ได้ภาพขาวกว่า แต่บางภาพก็เหลืองกว่า

ผมว่าโดยรวมการถ่ายพวกของเล่นนี่ทำได้ดีทั้งคู่

เที่ยวโอไดบะ ดูกันดั้ม ถ่ายสะพานสายรุ้ง / Rainbow Bridge

ย้ายโรงแรมอีกรอบ เพราะทริปนี้พี่นอนรวมทั้งสิ้น 3 โรงแรม (เดี๋ยวมีรีวิวโรงแรมตามมาด้วย) ซึ่ง 2 คืนสุดท้ายของการเดินทางมักจะมาจบทริปอย่างมีความสุขที่ โอไดบะ เมืองน่ารัก ๆ ที่ช่วยให้ชีวิตผ่อนคลาย คนไม่พลุกพลาน มีทุกอย่างที่ต้องซื้อไม่ว่าขนม ของฝาก ยาญี่ปุ่น ร้านอาหารอร่อย ๆ และ Toy R Us

ซึ่งมุมบังคับของทุกครอบครัวคงไม่พ้น Rainbow bridge และ เทพีเสรีภาพจำลอง พี่อาร์ตเลยจัดการทดสอบถ่ายภาพตอนกลางคืนมาฝากซะเลย

ช๊อตนี้ A8+ แอบสั่นเล็กน้อย ทั้ง ๆ ที่วางบนขอบสะพานเหมือนกันกับ S8+ แต่โดยรวม A8+ ออกอาการ white balance ปรับตัวเองให้สว่างมากไปหน่อย ทำให้ขาดมิติ และ รายละเอียดหาย

ไม่เป็นไร เรามาลองแก้ตัวด้วย Unicorn Gundam ตัวเขื่องที่เพิ่งมาประจำการปลายปี 2017 ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งตัวใหม่นี้อลังการกว่า RX-78 II ตัวก่อนเพราะมีการแปลงร่างเล็ก ๆ พร้อมโชว์แสง สี เสียงสุดประทับใจตามที่ได้โพสคลิปไปบนหน้า Facebook เพจไปแล้ว ใครสนใจไปดูได้ที่เพจ – ล้านเรื่องราว กับพี่อาร์ต ได้เลย

www.facebook.com/storywithArt

  

เมื่อมาลองถ่ายอีกมุมนึง ผมยังคงเห็นว่าแม้ทั้งสองตัวจะเป็น f/1.7 เหมือนกัน แต่สีสรร และรายละเอียด S8+ กลับทำออมาได้ถูกใจผมมากกว่า โดยสังเกตุได้จากพุ่มไฟสีขาวตรงระหว่างเท้าของกันดั้ม กล้องจาก S8+ ได้รายละเอียด และ ความนุ่มนวลครบถ้วยในขณะที่ A8+ เก็บได้เพียงก้อนขาว ๆ เท่านั้น

ผมลองซูมขยายที่หน้าอกกันดั้มดู ทั้งสองเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วยสวยงามเช่นเดียวกัน และ A8+ ก็ได้ภาพที่ลึกกว่า คมกว่าด้วยข้อได้เปรียบของกล้อง 16 ล้านเช่นเคย

ช่วง…….รีวิว “พุงแตก”

ช่วงนี้เป็นการรวบรวมภาพการกิน กิน กิน และ ก็กินจากทริปนี้ ทั้งจาก ชิบะ กลับมากินซ่า ไป อากะฮาบาระ และ จบที่โอไดบะ ซึ่งส่วนมากรีวิวร้านอาหารไปแล้วนะครับ สามารถหาอ่านได้ที่

https://xenonart.com/category/travelguide/japtrip/

เริ่มที่เนื้อย่างสุดโอชะ มีสาขาทั่วญี่ปุ่น โดยสาขาที่ไปเจริญพุงนั้นคือสาขา AEON Mall Makuhari เมืองชิบะ ในโซน Grand Mall

แก้คาวปากด้วย Dutch Baby Pancake ที่ AEON Mall Makuhari ฝั่ง Pet Mall

  

แว๊ป…..มากินเนื่อย่างเทพ Jojoen ย่าน Ginza Coridor

คลายหนาวที่ Shabuzen ชั้น B2 ตึก Ginza Core แยกกินซ่า

กินขนมแก้เลี่ยนที่ Pable mini ที่อากิฮาบาระ

พักเท้า นั่งกินน้ำที่ Bic Camera

กินเมื้อเที่ยงด้วยอาหารจีนสไตล์ญี่ปุ่น ร้านอะไรจำไม่ได้แล้วแต่อยู่อากิฮาบาระ คนขายนี่พูดจีนเลย….แสดงว่าจีนแท้ ๆ 555

ถ่าย “ท่ายาก” เพราะใช้มือขวาคีบอาหาร แล้วใช้มือซ้ายถือ และ ถ่าย จะได้ภาพละลายหลังน่ากินแบบไม่ต้องพึ่ง Selective Focus ซึ่งถ้าการจับโฟกัสไม่ดีจริงภาพมักจะสั่น และดูไม่ลึก

กินผักมั่ง

ภาพด้านล่างนี้ฝากภรรยาถ่ายให้ อยากเห็นภาพอาหารในมุมผู้หญิงบ้าง

คืนส่งท้ายอยู่โอไดบะ กลับถ่อร่างนั่งแท๊กซี่มากินข้าวเย็นที่ Ginza โดยตั้งใจกินเนื้อย่างเกาหลี แต่ไม่มีโต๊ะว่างนาจา ต้อง reservation only เลยไปลอง Sport Bar ที่ขายอาหารจีน/ญี่ปุ่น แทน คือลองของแปลกแต่ไม่ผิดหวัง ที่นี่เบียร์เยอะมาก เป็น craft beer จากทั่วทุกมุมโลก อาหารอร่อยเว่อร์

จบภาระกิจแล้วก็ขึ้นเครื่องกลับบ้านหาลูก ยังไม่วายถ่ายช๊อตสุดท้ายบนเครื่องมาฝากกัน

 

Selfie l Wide Selfie

กล้องหน้าคู่ 16 ล้านที่เหมือนจะเป็นจุดแข็งของเจ้า A8+ ทำผลงานได้สวยงามในสภาพแสงที่ดี ทดสอบถ่ายทั้งอินดอร์ และ เอ้าท์ดอร์กันเลยทีเดียว

แต่พอมาเจอสภาพแสงน้อยแค่ในร้านอาหารเท่านั้น ออกอาการเป๋เหมือนกันนะ

ปิดท้ายด้วยรูป wide selfie ใช้ประโยชน์ของกล้องหน้าคู่ที่มีเลนส์ wide มาช่วยเพิ่มลูกเล่น และก็เช่นเคยที่กล้องหน้าของ Samsung Galaxy A8+ แพ้สภาพแสงน้อย ถ่ายแล้วมัวมาก แม้จะถ่ายแก้หลายครั้งก็ยังได้ผลเช่นเคย

บทสรุป

บอกเลย “ลืม” ถ่ายเซลฟี่เทียบกับ S8+ เสียสนิท มัวแต่สนุกกับการถ่ายภาพอื่น ๆ จนเต็มรีิวิวอย่างที่เห็น แต่เท่าที่ลองมา ผมว่ามัoก็ “โอเค” ในระดับหนึ่ง ไม่ได้เทพจนน่าตื่นเต้นดังสเปค กล้องคู่ 16 ล้าน แต่อย่างใด ภาพที่ได้ไม่ได้คมเว่อร์เหมือนกล้องหลังด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ในการวางชุดเลนส์ทำให้ผลงานออกมาไม่ต่างกับพวก S8+ แต่อย่างใด นอกจากฟีเจอร์ Live Focus ที่ละลายหลังทำให้เราเด่นขึ้น

สำหรับภาพถ่ายมุมอื่น ๆ โดยรวมนั้นประทับใจทีเดียวที่มือถือราคาระดับกลางนี้ทำผลงานข่มพี่ใหญ่อย่าง Samsung Galaxy S8+ ได้อย่างสนุก ถ้าไม่ได้เอาภาพมาวางคู่กันแบบนี้ แทบจะบอกไม่ได้เลยว่าใครสวยกว่าใคร

ที่น่าเสียดายคือ Samsung Galaxy A8+ 2018 ดันไม่ให้ Selective Focus มา ทำให้อดสนุกกับการถ่ายอาหารสวย ๆ และ ถ่าย portrait เก๋ ๆ ในขณะที่กล้องหน้าสำหรับผมเป็นการถ่ายตัวเอง กับทิวทัศน์ด้านหลัง เป็นการเก็บภาพความทรงจำในการเดินทางของเรา ซึ่ง…..ไม่ต้องการละลายหลัง ต้องการหลังขัด ๆ จะได้รู้ว่าไปไหนมา ดังนั้นโหมด Live Focus ในกล้องหน้าสำหรับพี่อาร์ต รู้สึกว่าไม่ค่อยจำเป็น หากแลกได้อยากแลกกับ Selective Focus หรือ Live Focus ของกล้องหลังมากกว่า

Samsung Galaxy A8+ 2018 นักเป็นมือถือแอนดรอยด์ที่ถ่ายภาพสนุกมาก ได้ภาพประทับใจโดยไม่ต้องกดถ่ายรัว ๆ แล้วมาลุ้นทีหลัง ภาพคมชัดทัดเทียม S8+ กันเลยทีเดียว ใครมองหามือถือกล้ัองสวย ๆ จอใหญ่อยู่ตัวนี้เหมาะมือมาก

>>>>>> ติดตามรีวิวภาคจบเร็ว ๆ นี้ <<<<<<

_________________________________________

ชอบ #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art