ตอนที่ 2 ตอนจบพิสูจน์กล้องคู่ iPhone X เทียบคู่กัดตลอดการ Galaxy Note 8 ใครจะอยู่ใครจะไป แถมเทียบกล้องคู่ iPhone 7 Plus รุ่นเก่าแต่ยังเก๋าให้ด้วย #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #ขายไตแลกมือถือ

คงจะมีคนสงสัยว่าทำใมไม่เทียบก้บ iPhone 8 Plus แต่เอามาเทียบกับรุ่นเก่าอย่าง iPhone 7 plus???

เอาแบบตรง ๆ เลยคือจากรีวิวเทียบ 8 plus vs 7 plus ผมว่ากล้องไม่ต่างกันมาก เลยขาย 8 plus รับประทานไปแล้ว ^^!

เอาจริง ๆ นะ คือ ตั้งใจเอามาเทียบกับ 7 Plus ให้เห็นว่ามันต่างกันเยอะไหม เยอะพอให้คนที่ใช้ 7 Plus ไปซื้อ X หรือไม่ จะได้ชั่งใจถูก เห็นว่ามันดีกว่ากันไม่เยอะ ไม่เอา iPhone X ก็ลองไปดูรีวิวเทียบระหว่างกล้อง 8 Plus กับ 7 Plus อีกทีว่าจะยืนที่ 7 Plus หรือไปถอย 8 Plus รีวิวยกที่ 2 เทียบกล้อง Note 8 vs iPhone 8 Plus vs 7 Plus ใครเจ๋ง..ใครจ๋อย

ใครยังไม่ได้ดูตอนแรก กลับไปเสพได้ที่ รีวิว iPhone X: ep.1 – ความรู้สึกของมือถือตัวละเกือบครึ่งแสน

ส่วน Samsung Galaxy Note 8 คู่กัดตลอดกาลจากแดนกิมจิ จะไม่เอามาเทียบได้ยังไง เพราะเมืองนอกรีวิวออกมาทำคะแนนได้ดีเยี่ยมทั้งคู่ มาเจอกันในแสงบ้านเราบ้างใครจะอยู่ใครจะไป เชิญเสพตามอัธยาศัย เพราะเป็นรีวิวบรรยายน้อย

ลำดับภาพ

  1. Samsung Galaxy Note 8
  2. Samsung Galaxy Note FE
  3. iPhone 7 Plus

ทุกภาพย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น สามารถคลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่ หรือ เซฟเพื่อเอาไปดูบนคอมฯ ได้เหมือนเคย

มุมประจำ

เหมือนเคยกับมุมกำแพงที่ให้สียากหลอกตาด้วยประตูจีนโบราณน้ำตาลอมแดง วงกบสีน้ำตาลดำ ขนาดด้วยกำแพงผ้าไหมสีทองเงา ๆ พร้อมยิงไฟดาว์นไลท์สีขาว สลับเหลืองเพื่อคุมโทนร้าน

ชุด “มุมประจำ” นี้แถมภาพจาก iPhone 8 Plus ให้ด้วยเพราะมีในสต็อค แม้จะถ่ายคนละวันแต่แสงเดียวกันเลย

ช๊อตนี้ iPhone X ทำออกมาได้สีธรรมชาติ และ สดใสกว่า iPhone 7 Plus เรียกว่าฉีกคาแรคเตอร์ของกล้องไอโฟนที่ถ่ายแล้วจีด ๆ ไปเลย

กลางแจ้ง

ถ่ายกันที่สวนในบ้านเหมือนเคย คราวนี้เข้าหน้าหนาวละ แสงจะอ่อน ๆ ไม่แสบตา ถ่ายตอนเช้าประมาณ  9 โมง แตะโฟกัสที่หน้ากามเทพ (ลุงคนสวนคงไม่ได้ขัดหลายสัปดาห์….หน้าดำเชียว)

มุมรูปปั้นนี้ย้อนแสงนิด ๆ แต่ด้วยไม่มีปุ่ม HDR ให้เลือกใน iPhone X ทำให้ภาพออกมามืดกว่าชาวบ้าน ในขณะที่ iPhone 7 Plus เครื่องปรับไปใช้ HDR แบบอัตโนมัติ ภาพที่ได้สว่างกว่า

มาต่อกันที่ดอกดาวเรือง ดอกไม้ของพ่อที่นำมาปลูกในบ้านล่าสุด ถ่ายตอนเย็น ๆ ประมาณ 4 โมง

รายละเอียดของดอกดาวเรืองที่ได้ทั้ง iPX และ iP7+ ดูแปลก ๆ ไม่ชัดละเอียดแบบ Note8 นะแอบเสียใจเพราะหวังไว้เยอะ

มาเที่ยวห้างต่อกันที่ เซ็นทรัลเวิล์ด ซึ่งยังตกแต่งลานคริสตมาสหน้าห้างฯ ไม่เสร็จดี รูปปั้นสวย ๆ ตุ๊กตายังมาไม่ครบ จัดต้นคริสตมาสมาฝากก่อนแล้วกัน ถ่ายตอนประมาณ 11 โมงเช้า แดดหน้าหนาวที่ขมุกขมัวแปลก ๆ เพราะพระอาทิตย์ซ่อนอยู่หลังเมฆ แบบนี้แหละทดสอบกล้องได้ดีนักเชียว

แนวตั้งด้านบนก็อารมณ์นึง มาลองดูแนวนอนบ้าง

ต้นคริสตมาสชุดด้านบนนี้ ส่วนตัวไม่แปลกใจกับภาพที่ได้ เพราะซัมซุงจะให้สีสดกว่าไอโฟนอยู่แล้ว ทุกปีก็เป็นเช่นนี้ครับ แต่ที่น่าแปลกใจคือ iPhone X ให้สีท้องฟ้าสวยงามมาก

แถมอีกช๊อตที่คนชอบถ่ายแก้เบื่อตอนรถติดด้วยการถ่ายจากที่นั่งคนขับ (ขณะรถติด) โดยรถผมติดฟิลม์มืดพอสมควร ลองเลื่อนไปเทียบกันดูว่าชอบภาพของมือถือตัวไหน

อาหาร / Food Blogger

ช๊อตโปรดสายอาหารด้วยการถ่ายละลายหลัง เป็นฟู๊ตบล็อคเกอร์ลงสื่อโซเชี่ยลให้ฮิพ ๆ กับอาหารไทยอีสานที่ร้าน Somtam Convent สาขาเซ็นทรัลเวิล์ด ที่การจัดไฟถ่ายยากมาก มันจะแยง ๆ หน่อย ๆ

เซ็ตแรก iPX ยังออกอาการถ่ายแล้วดำเหมือนตอนถ่ายรูปปั้นกามเทพด้านบน T_T

อิ่มแล้วต้องหาของหวานแก้คาวปากเสียหน่อย เดินไปนิดเดียวเจอแล้วไอศครีมเจ้าดังจากอเมริกาที่ตอนเปิดร้านใหม่ ๆ คิวยาวเหยียด แถมฟู๊ตบล็อคเกอร์แห่กันมาถ่ายลงไอจีแบบไม่ต้องจ้างกันเลย เพราะตอนนั้นใครไม่มีช๊อตนี้ถือว่าไม่ใช่ตัวจริงเรื่องอาหาร 555

อาหารหวาน อาหารสี ๆ ผมว่ายังไง Samsung ก็ยังได้เปรียบเพราะสีเค้าจะเกินจริง ผมว่าอาหารถ่ายสด #NoFilter ไอโฟนสู้ไม่ได้ แต่ไม่ใช่หมายความว่าไอโฟนทำไม่ได้ ปกติสายไอโฟนเค้าจะเอาไปเข้าแอพฯ แต่งภาพกัน และ ออกมาสวยทุกคนเช่นกัน

ภาพบุคคล / Portrait

ภาพบุคคลนี้ยังอยู่ในร้านส้มตำคอนแวนท์นะ นาน ๆ ลูกชายจะออกจากบ้านเสียที รีบถ่ายเก็บไว้ดูก่อนจะโต

เชื่อว่าหลายคนคงจะมีโมเม้นต์นี้ ถ่ายคนที่เรารักในมุมธรรมด๊า ธรรมดา คือร้านอาหารที่บางท่ีแสงก็ช่างไม่เป็นใจ แล้วมือถือตัวไหนหล่ะที่จะตอบโจทย์คุณที่สุด

ในขณะที่ปกติ iPX ถ่ายแล้วมืดกว่าชาวบ้าน แต่ช๊อตนี้ iPX ทำได้ดีมาก

ถ่ายของเล่น ของชิ้นเล็ก / Toy Photography

ขาดไม่ได้กับการถ่ายของเล่น ของสะสม เป๋็นความสุขส่วนตัวที่ภรรยาเชียร์เต็มที่ ดีกว่าไปเปิดเมมข้างนอก 555

วันนี้เอาไอ้มดแดงวี 2 ถุงมือแดงจากเมดิคอมทอย เวอร์ชั่นฉลองครบรอบ 45 ปี ที่เพิ่งได้มาสด ๆ ร้อน ๆ โดยตัวหุ่นสูงประมาณ 1 ฟุต

แอบเสียใจที่ iPhone X ละลายหลังลามมาละลายมือของไอ้มดแดงจนมือเบลอไปหมด ในขณะที่ i7 Plus ยังถ่ายละลายหลังได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนเคย…รุ่นเก่าแต่ก็สู้ได้นะเฟ้ย

ภาพละลายหลังเท่าที่ลองมาตลอด ผมว่า Samsung ไม่เคยสู้ iOS ได้เลย

ต่อกันที่ภาพครึ่งตัว แตะโฟกัสที่หน้ามดแดงแล้วกดแชะเลย ซัดไปคนละรูปเท่านั้น ไม่มีซ่อม

ด้วยหุ่นตัวเดียวกัน ถ่ายแบบปกติไม่ละลายหลัง Note 8 ทำออกมาได้ดีกว่า

ยังครับ ยังไม่หมด…..มาต่อกันที่รถโมเดลสเกล 1:18 เป็นเรซิ่น (ล้อหมุนไม่ได้) ขนาดยาวประมาณ 18 ซม. โดยเป็น Maxda RX-7 FD3S สีเหลืองชุดแต่ง Rocket Bunny บอดี้พาร์ทยุ่นที่กำลังฮิต

บั้นท้ายสวย ๆ อวบ ๆ สีเหลืองสดใส โดยบั้นท้ายถ่ายตอนเช้า 9 โมง สลับกับด้านหน้า ชุดบนที่ถ่ายตอนบ่าย 3 ในวันเดียวกัน

เซลฟี่ กล้องหน้า /  Selfie

เป็นช๊อตที่ลำบากใจทุกครั้งที่รีวิวกล้อง เพราะรู้ตัวว่าคุณภาพนายแบบมันไม่ได้ ทนดูเอาหน่อยนะ ไว้หาเจ๋ง ๆ ได้ค่อยว่ากัน จำได้ว่าเพื่อนภรรยาเคยแซวว่า “แหม อ่านรีวิวพี่อาร์ตเพลิน ๆ มาเจอภาพเซลฟี่นี่หมดเลย”……ตึงโป๊ะ

ด้วยความที่ซัมซุง และ ไอโฟน ใช้ชุดเลนส์ไม่เหมือนกัน เวลาถ่ายเซลฟี่จะได้ภาพกว้างไม่เท่ากันนะจ๊ะ พิจรณากันตามด้านล่างเลย ถ่ายในที่แสงมาก (ยืนใต้ดาวไลท์) ใส่เสื้อขาวหลอกกล้องด้วยนะเออ

ซัมซุงยังช่วยเฟคให้เราหน่อย แต่ไอโฟนนี่ไม่เลย ถ้ารักจะใช้ไอโฟนถ่ายเซลฟี่ ต้องรู้มุมหน้าตัวเองนะ เพราะมันถ่ายออกมาใกล้ และ บวมเหมือนตัวจริงมาก T_T

บทสรุปเรื่องกล้อง

#Fail เพลียใจมาก…ราคาเกินคุณภาพ

จากการตระเวณถ่ายภาพในมุมต่าง ๆ เวลาต่าง ๆ กับสถานที่ในชีวิตประจำวัน แม้ว่า iPhone X จะพัฒนากล้องได้ดีกว่าเดิม แต่ด้วยราคา “บ้าไปแล้ว” มันเลยทำให้รู้สึก Fail !!!

ด้วยความคาดหวังว่ามันจะดีกว่า iPhone 7 Plus มาก แต่นี่มันสูสีหว่ะครับ ยิ่งโหมดละลายหลังสู้รุ่นเก่าไม่ได้เฉย และภาพส่วนมากจะมืดกว่ารุ่นเก่า และผมยังรู้สึกว่ามืดกว่า iPhone 8 Plus ด้วยซ้ำ หวังว่าการอัพเดทเฟิมแวร์ในอนาคตจะปรับปรุงตรงนี้

เทียบ Note 8 – บอกเลยมันคนละอารมณ์ ยังไงภาพนิ่งมุมบ้าน ๆ เน้นให้คนปกติถ่าย ยังไงซะ Note 8 ผมก็ให้ชนะด้วยสีสรรสดใส ถ่ายชัดง่ายกว่า ไม่ต้องพึ่งพามุมอาร์ต ๆ เหมือนสไตล์ iOS ในขณะที่ iPhone X ออกแนวสีธรรมชาติ  จืด และ ออกทึม ๆ อยากได้สีสวย ๆ ต้องไปแต่งเพิ่มผ่านแอพฯ เอา….ฮิพ-สะ-เต้อว์ สินะ

รวบตึงบทสรุป iPhone X จากทั้ง 2 ตอน

แบบตรงไปตรงมา

iPhone X เป็นมือถือที่น่าผิดหวัง เพราะราคามันตั้งไว้สูง ความคาดหวังจึงสูงตามไปด้วย แต่ล็อตแรกออกมาจอหน่วง ซึ่งอาจเกิดจาก QC ที่ผิดพลาด หรือจะแถว่าผมใช้ไม่เป็นก็ได้ ใจนึงหวังว่ากล้งจะกู้ความรู้สึกได้ แต่กล้องกลับทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังโดยเมื่อเทียบกับ iPhone 7 Plus นี่มือถือที่เปิดตัวราคาแพงที่สุด Apple แต่ต้องรออัพเดทซอฟท์แวร์เพื่อ “หวัง” ให้มันดีเท่าชาวบ้าน!!!

ถามว่าจะซื้อเครื่องศูนย์อีกมั๊ย….ตอบเลยว่า “ซื้อ”

แบบอวยเต็มทรีน

iPhone X รุ่นฉลองครบรอบ 10 ปีไอโฟน มาพร้อมกล้องเทคโนโลยีล่าสุด กล้องหลังแบบ Dual Pixel โดยมีกล้องมุมกว้าง f/1.8 + กล้องเทเลโฟโต้ f/2.4 กล้องหน้า 7 ล้านพิกเซล ทำผลงานออกมาได้ดี สวยงาม ดีไซน์ล้ำคู่แข่ง เทคโนโลยีจอแบบใหม่ มาพร้อมการใช้งานแบบใหม่ และ Face ID ที่ทำงานได้อย่างไร้รอยต่อ นี่คือมือถือที่ต้องมีไว้ครอบครอง

#หลับหูหลับตาอวย #อะไรที่แอปเปิ้ลทำคือดีหมด

_________________________________________

xenonart80x80

ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

กด LIKE Facebook Fanpage ไว้ติดตามรีวิวดี ๆ และพูดคุยกันครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art