คลายข้อสงสัยคุณภาพกล้อง Note FE จะต่างกับ Note 8 และ iPhone 7 Plus แค่ไหนสำหรับคนที่ลังเลว่าจะซื้อ Samsung Galaxy Note FE ดีหรือเปล่า #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวยโดยเฉพาะกลัวว่าเทคโนโลยีปีที่แล้วมันจะต่างกับปีนี้เยอะมั๊ย รีวิวฉบับภาพเยอะนี้น่าจะช่วยคลายข้อสงสัยให้ได้นะครับ

ใครยังไม่ได้อ่านรีวิวตอนที่ 1 กลับไปอ่านสเปคเทียบ พร้อมคลิปรีวิวได้ที่ Samsung Galaxy Note FE คลิปแกะกล่องแบบกาก ๆ พร้อมเทียบสเปค Note 7 + Note 8 ซึ่งจากตรงนั้นคงจะพอเห็นภาพแล้วว่าสเปคมันคุ้มราคา 20,900 น่าคบหาแค่ไหน

รีวิวภาพต่อนี้เรามาดูเรื่องกล้องที่ผมเน้นการใช้งานจุดนี้เป็นพิเศษ เพราะผมใช้กล้องมือถือเป็นกล้องหลักในการไปท่องโลกกว้างเสมอ ๆ งานนี้เป็นรีวิวฉบับ (พยายาม) จะเขียนให้น้อย ลงรูปให้เยอะนะครับ

เมนูกล้อง

ตัวเมนูจะไม่เหมือน Note 8 เพราะไม่มี Live Focus แต่จะใช้หน้าเมนู และการควบคุมเหมือนซัมซุงรุ่นอื่น ๆ ที่เราคุ้นเคยดี

โดยการปัดหน้าจอไปจากซ้ายมือไปขวามือของเราเป็นการเรียกโหมดถ่ายภาพตามด้านล่างนี้ ซึ่งโหมดละลายหลังหรือ Selective Focus กับ  โหมดโปรฯ ก็จะอยู่ในส่วนนี้

ปัดจากขวาไปซ้ายจะเป็นฟิลเตอร์ถ่ายภาพ ซึ่งจุด ๆ  จุดมุมบนขวาของจอจะเป็นเมนูเพิ่มที่ให้เรากดดาวโหลดฟิลเตอร์เพิ่มได้จากซัมซุง

สำหรับ Note FE นี้ ทั้งกล้องหน้า และ กล้องหลังมีโหมดหน้าเนียน หรือ Skin Tone ให้ใช้ด้วย สามารถเลื่อนปรับความเนียนได้ตามภาพด้านล่าง

ที่มุมบนซ้ายมือรูปเฟืองจะเป็นการเรียกการตั้งค่าต่าง ๆ ซึ่งมีให้เลือกเพียบตามภาพด้านล่าง มีอะไรบ้างส่องกันเลยครับ

อย่าให้เสียเวลา มาชมภาพเทียบกับ Samsung Galaxy Note 8 และ iPhone 7 Plus กันเลย โดยภาพทั้งหมดไม่ได้ปรับแต่งอะไรทั้งสิ้น แค่ย่อและใส่ลายน้ำเท่านั้น เพื่อน ๆ สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพใหญ่ อีกทั้งเซฟไปลองซูมดูบนคอมได้นะครับ

ลำดับภาพ

  1. Samsung Galaxy Note 8
  2. Samsung Galaxy Note FE
  3. iPhone 7 Plus

Standard shot / ช๊อตมาตรฐานพี่อาร์ต

เหมือนเคยกับมุมกำแพงที่ให้สียากหลอกตาด้วยประตูจีนโบราณน้ำตาลอมแดง วงกบสีน้ำตาลดำ ขนาดด้วยกำแพงผ้าไหมสีทองเงา ๆ พร้อมยิงไฟดาว์นไลท์สีขาว สลับเหลืองเพื่อคุมโทนร้าน

ชุดแรกนี้ไม่อยากจะบอกว่า Note FE ถ่ายออกมาได้สีที่ใกล้เคียงกับสีจริงที่ตาเห็นที่สุด ส่วน iPhone 7 Plus ให้สีใกล้เคียง แต่กลับมืดกว่าความเป็นจริง

ภาพกลางแจ้ง / Outdoor

ถ่ายที่สวนเล็ก ๆ ในบ้านเวลาถ้าจำไม่ผิดประมาณ 4 โมงเย็นแสงกำลังสวยไม่จ้าเกินไป

แยกรูปแต่ละกล้องออกมาให้เลื่อนพิจรณากันอีกที

ภาพอาหาร / Food Blogger

สายอาหารห้ามพลาดกับการถ่ายละลายหลังสวมวิญญาณฟู๊ตบล็อคเกอร์ลงสื่อโซเชี่ยล หรือ จะถ่ายเก็บไว้เสพเองสวย ๆ ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างไร มุมกล้องอาจต่างกันเล็กน้อยเพราะ ระยะชัดแต่ละกล้องไม่เท่ากัน โดยเฉพาะไอโฟนที่ต้องถอยออกไปไกลกว่าชาวบ้านแต่ได้ภาพใกล้กว่าเพื่อน

ภาพชุด้านบนถ่ายแนวตั้ง ทีนี้มาดูแนวนอนแบบละลายหลังกันบ้างกับโหมด Live Focus ใน Note 8 vs Selective Focus ใน Note FE และ Portrait ใน iPhone 7 Plus

เสร็จจากส้มตำไทย ๆ แล้วไปต่ออาหารญี่ปุ่นที่ถ่ายยังไงก็สวย 555

แซลม่อนราดซอสไข่ปลาหน่อยไหมครับ

ภาพชุดสุดท้ายผิดหวังกับ iPhone 7 Plus มากพี่พูดเลย

ถ่ายคน / Portrait ในร่ม

เซ็ตนี้มาลองถ่ายคนดูบ้าง ช่วงนี้ลูกสาวเห่อกล้อง เริ่มจากช๊อตในบ้านไฟหลอดเกลียวชนิด LED สีขาว ได้อารมณ์การถ่ายแบบบ้าน ๆ แสงน้อย ซึ่งเชื่อว่าช๊อตนี้ทุกคนต้องมีในมือถือแน่นอน อิ อิ

แตกเป็นรูปใหญ่มาให้ดูด้วย

Live Focus / ละลายหลังกลางแจ้ง

ถ่ายคนในที่แสงน้อยไปแล้ว มาต่อถ่ายบุคคลกลางแจ้ง แล้วกดภาพละลายหลังเอาใจคนชอบธรรมชาติกันด้วยคุณลูกสาวกับดอกดาวเรือง ซึ่งแน่นอนว่าภาพนี้ผมยืนที่เดิม ลูกสาวยืนที่เดิม (แต่แอบมีขยับบ้างนิดนึง) ภาพที่ได้จะได้ระยะไม่เท่ากันครับ ต้องการทดสอบให้เห็นคุณภาพ และ ระยะการถ่ายไปพร้อม ๆ กันเลย

ซัมซุงจะได้มุมกว้างกว่า ส่วนไอโฟนพอเป็นโหมด Portrait ละลายหลังปุ๊ป มุมแคบและใกล้มาก ส่วนใครจะ “ดามเมจ” ละลายหลังได้สวยกว่าลงไปดูภาพใหญ่ตามอัธยาศัย

ถ่ายของเล่น / Toy Photography

รีวิวกล้องพี่อาร์ตขาดไม่ได้กับฟิกเกอร์ หรือของเล่นของสะสมส่วนตัว เริ่มจากไอ้มดแดงอะเมซอน V6 สเกล 1/6 สูงประมาณ 30 ซม. ถ่ายด้วยโหมดละลายหลัง (อีกแล้ว)

ถ่ายฟิกเกอร์แล้วก็มาถ่ายรถโมเดลกันต่อ โดยเป็นสเกล 1/18 คันนึงยาวประมาณ 20 ซม. คันที่เอามาเป็นนายแบบนี้เป็น Porsche ชุดแต่ง Liberty Walk….รถเยอรมัน แต่งสำนักญี่ปุ่น ที่กำลังมาแรงในโลกขาซิ่งกันตอนนี้

บั้นท้ายอวบ ๆ พร้อมหางหลัง “ราวตากผ้า” ไหนดูซิกล้องตัวไหนเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า เหมือนจริงกว่า ชนิดที่เอาไปบอกว่าเป็นรถจริงต้องเชื่อ!!!

กล้องหน้า / Selfie

เซลฟี่ลูกชายเสียหน่อย พักนี้หายหน้าจากการรีวิวลงยูทูปไปหมกมุ่นกับการตีกอล์ฟ และ เล่นเกมส์ออนไลน์…..อ่านไม่ผิดครับ ผมให้ลูกเล่นเกมส์ แต่จำกัดเวลา เล่นเฉพาะวันหยุดเท่านั้น ไว้เดี๋ยวคอมฯ เกมส์เสร็จอาจเอามาอวดอีกที

เซลฟี่นี้ใช้ไฟเยอะมาก ทั้งหลอดเกลียวบนฝ้าเพดานแบบ LED และ ไฟนีออน 12 ดวงที่เปิดยิงจากด้านข้างขวามือของภาพ

ถ่ายลูก ๆ ครบ 2 คนแล้ว มาถ่ายตัวเองบ้าง แต่บอกตรง ๆ ช่วงนี้หน้าอ้วนสุด เลยพยายามไม่ถ่ายตัวเองเท่าไหร่นัก !*^*!

ถ่ายแบบโลวไลท์ (ถ่ายในรถ) มาฝากกัน เชื่อว่าทุกท่านต้องมีรูปถ่ายในรถลงเฟสบุ๊คอย่างน้อยคนละ 2 รูป 555

บทสรุป

หวังว่ารีวิวกล้องที่นำภาพจากมือถือทั้ง 3 เครื่องมาเทียบให้ดูแบบไม่ต้องจัดฉาก ไม่ต้องไปหามุมสวย ๆ แต่ถ่ายด้วยภาพในชีวิตประจำวันที่พวกเราถ่ายกันด้วยกล้องมือถือจะให้คำตอบกับเพื่อน ๆ นะครับว่ากล้อง 12 ล้านพิกเซล เทคโนโลยี Dual Pixel ของ Samsung Galaxy Note FE ทำผลงานเป็นอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง Dual Camera ของ Samsung Galaxy Note 8 แถมเมื่อเทียบกับ iPhone 7 Plus ที่ควรจะเป็นคู่กัดในปีเดียวกัน ผลงานเห็นชัดเจนกันเลยทีเดียว

โดยรวมก็ตามผลงานที่เห็นนั่นแหละ ตัดสินกันเอาว่าชอบกล้องตัวไหน สิ่งที่ผมชอบ คุณอาจไม่ชอบก็ได้ครับ เพราะเราอาจถ่ายรูปกันคนละมุม คนละอารมณ์ ดังนั้นให้ภาพตัดสิน

ความเห็นส่วนตัวของผม คนรักโน๊ต……กล้าอวยแบบไม่ต้องจ้างว่า Samsung Galaxy Note FE ถ่ายรูปสวยมาก แพ้ Note 8 ไปนิดเดียว แพ้แบบไม่น่าเกลียด  บางรูปใช้ Note FE ถ่ายแล้วไปโม้ว่า Note 8 ก็มีคนเชื่อเหอะ

พอมาเทียบกับ iPhone 7 Plus ความสว่างของภาพ Note FE ชนะไปด้วยชุดเลนส์ที่ใช้รูรับแสง f/1.7 ได้เปรียบกว่ากันเยอะ ส่วนภาพกลางแจ้งทั่วไป แน่นอนสาย iPhone ได้สีธรรมชาติกว่า ออกแนวจืด ๆ ถ้าจะโพสไอจีให้สวยต้องปรับแต่งภาพด้วยแอพฯ นิดนึง

กล้อง Note FE แพ้อะไร Note 8 บ้าง

  1. Note FE ไม่มี Live Focus มีแต่ Selective Focus ทำให้การละลายหลังสู้ Note 8 ไม่ได้
  2. เวลาถ่ายวีดิโอการโฟกัสของ Note 8 ดีกว่า เร็วกว่า และ แม่นกว่า
  3. กล้องหน้า Note 8 ได้ภาพใหญ่กว่า

ถามว่า…..Note FE กล้องสวยน่าเล่นมั๊ยสำหรับปี 2017 – 2018

ตอบเลย….เล่นได้ กล้องสวยไม่อายใคร สู้ได้กับเรือธงปี 2017 อย่างเต็มภาคภูมิ

ถามว่า…..ถ้าซื้อมาถ่ายรูปอย่างเดียวน่าเล่นป่าว?

ตอบเลย….คุ้มครับ

ถามว่า….ควรจะรอราคาลงหรือไม่?

ตอบเลย…..เชื่อว่าโปรโมชั่นหั่นราคาน่าจะไม่เกิดขึ้น เพราะตามการมโนของพี่อาร์ต รุ่นนี้เป็นรุ่น Edition ที่มีจำนวนจำกัด และไม่น่าจะผลิดซ้ำ ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องลดราคาเพิ่มยอดขาย ไปดัน S8+ สนุกกว่าเยอะ

ถามว่า….พี่อาร์ตแม่นไหม ไอ้ที่มโนว่าราคาในอนาคตจะไม่ลด

ตอบเลย….พี่โค ตะ ระ มโนเลยครับ อย่าเชื่อ ชอบก็ซื้อ คิดว่าแพงไปก็รอก่อน

ติดตามคลิปรีวิว ep.3 ภาคจำเร็ว ๆ นี้

_________________________________________

xenonart80x80

ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

กด LIKE Facebook Fanpage ไว้ติดตามรีวิวดี ๆ และพูดคุยกันครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art