สายกินพร้อมชิม บักกุ๊ดเต๋ ขึ้นห้าง กินง่าย รสชาติอร่อย พร้อมทีเด็ด “บักกุ๊ดเต๋หม้อไฟ” …เคยลองหรือยัง?

เวลาคนไปเที่ยวสิงคโปร์ จะมากจะน้อยมักจะถามว่า “อาหาร” อะไรที่ต้องกินนอกจาก Chili Crab ที่ออกรีวิวไปแล้วนั้น “บักกุ๊ดเต๋ / Bak Kut Teh” ถือเป็นอาหารเลื่องชื่อของสิงคโปร์ และ มาเลเซีย เรียกว่าถ้าไม่กินไม่ถึงสิงคโปร์

ซึ่งทั้ง 2 ประเทศนี้ปัจจุบันยังคงเถียงกันบนโลกออนไล์ไม่เลิกเพราะแต่ละคนก็เคลมว่าตนเองเป็นเจ้าตำหรับบักกุ๊ดเต๋ทั้งสิ้น 555

บักกุ๊ดเต๋ สายสิงคโปร์จะเน้นพริกไทย รสชาติจัดจ้านเหมาะกันคนไทย ส่วนของมาเลเซียจะเน้นเครื่องสมุนไพรมากกว่า ซึ่งต่างคนก็ต่างอร่อยไปคนละแบบ

credit photo: yahuatbakkutteh.com

Ya Huat Bak Kut Teh

มีหลายสาขาคือ สาขาถนน Hevlock, สาขาถนน Keppel และตอนนี้ลามเข้าไปอยู่ในห้างฯ เพื่อความสะดวกเช่น ในห้าง ION, ห้าง Heartland และ ในรีวิวนี้ชั้นใต้ดิน ห้าง Raffle City

ที่อยู่ Basement 1-44B

252 North Bridge Road

Raffles Blvd, Singapore 189768

เปิด 10:00 – 22:00 น. ทุกวัน

Google Map คลิ๊ก

http://yahuabakkutteh.com

https://www.facebook.com/YaHuaBakKutTeh/

วันนี้พี่อาร์ตขอแนะนำ Ya Hua Bak Kut Teh อยู่ชั้นใต้ดิน Raffle City ร้านอร่อยพร้อมเมนูเด็ด “บักกุ๊ดเต๋หม้อไฟ” ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับคนไทยพอสมควร เพราะปกติบักกุ๊ดเต๋นั้นมันคือน้ำแกงกระดูกหมูรสเข้มข้น พริกไทยจัดจ้านที่คนสิงคโปร์เล่าให้ฟังว่า เดิมมันคืออาหารเช้าของคนจีนอพยพสมัยแรกตั้งประเทศที่ยึดอาชีพกุลีที่ท่าเร่ือ อาหารเข้าต้องประหยัด และ บำรุงกำลัง บัคกุ๊ดเต๋ จึงเป็นอาหารที่ง่าย อร่อย ให้พลังงาน ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ตอนเช้าที่ “ฟิน” มากเลย (เค้าบอกมา)

ปัจจุบันเมนูนี้กลายเป็นเมนูที่น่าภาคภูมิใจคนคนที่นี่ หาทานได้ทั่วไปมากมายประหนึ่งผัดกระเพราไก่ไข่ดาวของไทยที่ไปไหนก็ต้องเจอ โดยหน้าตาจะไม่แฟนตาซีเหมือนของที่อื่น ๆ หรือแม้กระทั้งบัคกุ๊ดเต๋ในประเทศไทย เพราะทั้งชามมีแค่น้ำซุป และ กระดูกหมูชิ้นยาว เนื้อน้อยกระดูกหนาเท่านั้น ไม่ม่ีอย่างอื่นอีกเลย

ร้านดีหน่อยก็จะเสริฟพร้อมผักดอง ปาท่องโก๋แข็ง ๆ ถั่วลิสงคลุกเกลือ และที่ขาดไม่ได้คือ ซีอิ๊วหวาน

สำหรับ Ya Huat Bak Kut Teh นี้พี่ไปลองชิมมาแล้ว รสชาติจัดจ้าน เครื่องสมุนไพรเค้า “ถึง” มาก อร่อย แถมทานแล้วสดชื่น จมูกโล่ง ให้พลังงานในการเดินเที่ยวต่อได้อย่างมหัศจรรย์ 555

แต่ที่จะเอามาเล่าไม่ใช่บัคกุ๊ดเต๋แบบทั่วไป ไฮไลท์ของที่นี่คือ “บักกุ๋ดเต๋ หม้อไฟ” ที่ไม่ค่อยเห็นร้านอื่นขายกัน ที่สำคัญผมรับรองว่าถูกปากคนไทยแน่นอน เพราะหม้อไฟนั้นใส่แบบจัดเต็มสารพัดผักสดเยอะจนตกใจ เสริฟเคียงมาด้วยหมูสไลด์บาง ๆ อารมณ์ชาบู ชาบู ให้เราจุ่มลวกกันตามใจชอบ

น้ำซุบเข้มข้น หอมพริกไทยได้น้ำผักหวาน ๆ มาเบรคนิด ๆ เอาหมูจุ่มลงไป วน ๆ สักหน่อยให้สุกปุ๊ป ทานพร้อมข้าวสวยที่มาในชุด…..อืม อร่อยเหาะเลยครับเจ้านาย

เมนูนี้ถือเป็นเมนูเด็ดไม่ซ้ำใคร นอกจากความแปลกแล้วยังได้ความอร่อยที่แตกต่างจาก บัคกุ๋ดเต๋ ทั่วไปนะจ๊ะ

แน่นอนว่า บัคกุ๊ดเต๋ สายสิงคโปร์เค้าพริกไทยนำ ด้ังนั้นหากไม่ทานเผ็ด หรือมีเด็กเล็กไปด้วย สามารถสั่งบะหมี่ลูกชิ้นปลามาได้ บอกเค้าว่าขอแบบ “เลส-สไปซี่” หรือ เผ็ดน้อย

โดยบะหมี่ลูกชิ้นปลานั้น จริง ๆ ไม่ใช่เส้นหมี่เหลืองแบบบ้านเรา แต่เป็นเส้นขาว ๆ ใส ๆ อารมณ์เหมือนเส้นบุกมากกว่า  ในรูปด้านล่างผมสั่งมาให้ลูกสาว ไม่คิดว่าจะเผ็ดเลยไม่ได้แยกน้ำ คราวหน้าไปจะบอกให้ “เซ เพอ เรท ซูป” หรือ แยกน้ำ มาด้วยลูกสาวจะได้ทานง่ายขึ้น

โดยรวมถือว่าสะดวกเพราะอยู่ในห้าง ยังไงเราก็ไปเดินเล่นอยู่แล้ว ไม่ต้องเสียเวลานั่งรถไปต่อคิวที่ร้านดัง ซึ่งทานเสร็จต้องเสียเวลาเดินทางกลับอีก เอาเป็นว่าใครไปสิงคโปร์แล้วอยากลองบัคกุ๋ดเต๋ บอกเลยร้านนี้มีหลายสาขา ไปลิ้มรสกันได้จ้า

ปล. ร้านดังอย่าง Ng Ah Sio ที่ต้องไปต่อคิวกันนั้น พอมาเปิดสาขาที่ Takashimaya บอกเลย กินแล้วผิดหวังมากซุปไม่เข้มข้นเหมือนร้านหลัก แต่ร้าน Ya Huat นี้ขึ้นห้างแล้วยังอร่อยเด็ด รสไม่เปลี่ยน ไม่ผิดหวังแน่นอน

ขอให้อร่อย และ สนุกกับทริปครอบครัวครับ อยากรู้เรื่องท่องเที่ยวฉบับครอบครัว ไปฮ่องกง สิงคโปร์ ยุโรป และ อเมริกา ถามกันได้หน้าเฟสบุ๊คเพจนะครับ ยินดีตอบทุกคำถาม

_________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art