มาถึงฮ่องกงแล้วต้องกินให้ได้ ห่านย่างอร่อยโฮกร้าน Kam’s roast goose หลานของร้านตำนาน Yung Kee ที่ไปฮ่องกงแล้งต้องลองสักครั้ง

คนที่ตามอ่านบทความของผมมาตลอดจะทราบว่าผมไปฮ่องกงบ่อยมากกกกกก ทั้งไปประชุม และ ไปเที่ยว ส่วนใหญ่จะขลุกอยู่แต่ฝั่ง Kowloon ไม่ค่อยข้ามฝั่งมาฮ่องกง สำหรับคนไม่คุ้นเคยกับฮ่องกง จะบอกว่าฮ่องกงเป็นชื่อประเทศ แต่ในตัวประเทศเองแบ่งเป็น 2 ส่วนคือฝั่งบนบก เรียกว่า เกาลูน / Kowloon และ ฝั่งที่เป็นเกาะ คือ เกาะฮ่องกง / Hong Kong ที่เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ อัดแน่นไปด้วยตึกระฟ้า สำนักงาน ตลาดหุ้น

ผู้คนของทั้ง 2 ฝั่งของเค้าก็ไม่เหมือนกันโดยฝั่งเกาลูนจะอารมณ์บ้าน ๆ สบาย ๆ และ นักท่องเที่ยวเยอะ ฝั่งฮ่องกงจะเป็นคนทำงาน นักธุรกิจ รวมถึงนักท่องเที่ยวทำให้มันมีร้านอาหารเก๋ ๆ และที่ช๊อปปิ้งไฮโซมากมาย แต่จนแล้วจนรอดผมไปเดินฝั่งฮ่องกงทีไรไม่เคยชอบเลย ทั้ง ๆ ที่มีคนเคยบอกว่าฝั่งฮ่องกงคนเก๋กว่า ไฮโซกว่าก็ตาม

เอ๊ะ….เรามันไม่ไฮโซ โอ๊ะโอ 555

ล่าสุดภารกิจเพื่อแม่ยาย และ พี่เขย…..เค้าอยากไปกินห่านยังอร่อย ๆ เลยต้องพาข้ามฟากไปชิม Kam’s Roast Goose ซึ่งเป็นร้านห่านย่างที่เปิดมาได้ไม่นาน แต่การันตีด้วยความเป็นหลานของร้านหย่งแก / Yung Kee ร้านดังที่ถ้าไม่ได้กินเรียกว่าเข้าไม่ถึงจิตวิญญาณของห่านย่างฮ่องกงกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ Kam’s ยังการันตีด้วยรางวัล มิชิลิน 1 ดาว ถึง 3 ปีซ้อนเลยทีเดียว

ร้านนี้เดินทางไม่ยาก นั่งรถไฟใต้ดิน MTR ไปลงสถานี Wan Chai เดินมาตามถนน Hennessy เดี่ยวก็ถึง ส่วนผมหาข้อมูลมาฝากเฉย ๆ เพราะนั่งแท๊กซี่เช่นเคย โดยนั่งจากโรงแรม Gateway Hotel มาถึงหน้าร้านเสียค่ารถไปประมาณ 100 เหรียญ

Tips:

ร้านไม่รับจองทางโทรศัพท์ มื้อเที่ยงเปิด 11:30 น. แนะนำให้มาถึงหน้าร้านประมาณ 11:15 น. ยืนต่อคิวหน้าร้านสวย ๆ สัก 15 นาทีก็ได้กินละ แต่ถ้ามาสายกว่านี้แล้วพลาดโต๊ะรอบแรกอาจต้องรอนานถึง 40 นาทีเป็นอย่างน้อยกว่าลูกค้าชุดแรกจะทานเสร็จ

ภาพด้านบนเป็นภาพที่ถ่ายตอนทานเสร็จ โดยผมได้เข้าไปเป็นรอบแรกตอน 11:30 ทานเสร็จประมาณ 12:15 เห็นคิดยาวเหยียดประมาณนี้ โดยคนแรกในคิดคือคนที่มาไม่ทันเป็นลูกค้าชุดแรกก็จะต้องยืนรอไปยาว ๆ

ดังนั้นหากคิดว่ามาไม่ถึงก่อน 11:15 ให้วางแผนมาสักบ่ายโมงไปเลยคิวจะไหลเร็วกว่า

ภายในร้านไม่ใหญ่ มีโต๊ะประมาณสิบกว่าโต๊ะ…..นี่คือเหตุผลว่าทำไมคิวยาว

เอาหล่ะถึงเวลาสำคัญแห่งการ “ชิม” แล้ว สิ่งที่ต้องสั่งเลยเมื่อมาที่นี่ แนะนำโดยพี่อาร์ต คือ

  1. ห่านย่าง
  2. หมูแดง
  3. หมูหัน
  4. หมูกรอบ
  5. บะหมี่ลวก

ได้อาหารหลัก 5 อย่างแล้วก็เลือกผักอีกสักจาน สั่งครบเบบนี้รับรองฟิน และ รับรองว่าจุกแน่นอน

ห่านย่างของที่นี่เนื้อนุ่มหนังบางกรอบนิด ๆ แต่กลิ่นหอมทำร้ายต่อมน้ำลายมากที่สุด เค้าราดน้ำมาให้อย่างที่เห็นในภาพ รสชาติน้ำออกเค็มนิด ๆ หวานหน่อย ๆ รสชาติบาง ๆ อารมณ์เหมือนน้ำซุปมากกว่าน้ำซอส กลมกล่อมกำลังดีทำให้สามารถทานห่านย่างเปล่า ๆ ได้เลยไม่ต้องจิ้มเพิ่ม และไม่ต้องพึ่งข้าวสวยร้อน ๆ แต่อย่างใด นอกเสียจากจะทานคู่กับบะหมี่ลวกของ Kam’s ซึ่งเป็นเมนูเด็ดห้ามพลาดอีกเนูนึง

ถ้ามากัน 2 คน สั่งหมี่ลวกจานนึงแบ่งกันกำลังดีและไม่ต้องสั่งผักเพิ่ม เพราะในบะหมี่มีคะน้าฮ่องกงมาหใ้ห้พร้อม เส้นเล็กเรียวหนึบนุ่มหอมอร่อย เอาน้ำห่านมาราดนี่ต้องซู๊ดปากกันเลยทีเดียว

มาฮ่องกงนี่ผมชอบมากอีกอย่างนึงคือ “หมูหัน” เพราะที่บ้านเราปกติต้องสั่งทั้งตัว บางร้านต้องสั่งล่วงหน้า ทำให้ไม่มีโอกาสกินเท่าไหร่อาศัยไปกินตามงานแต่งงานซะเป็นส่วนมาก 555

ที่ฮ่องกงเกือบทุกร้านเค้าจะเสริฟหมูหัน (Suckling Pig) มาเป็นจาน จานนึงประมาณ 6 – 8 ชิ้นกำลังกิน และที่นี่เค้าจะกินกับข้าวสวยนะ ไม่ได้ห่อแป้งกับแตงกว่า ที่ Kam’s ก็เช่นเดียวกัน เสริฟมาในปริมาณกำลังอร่อย คือไม่ทันจะเลี่ยนก็หมดจานพอดี ^^

หนังด้านนอกกรอบมากกกกกกกก

เนื้อด้านในนุ่มหอม มีมันคั่นบาง ๆ กำลังสวย…..อืม อร่อย

เมนูหมูอีกหนึ่งเมนูที่แนะนำเลยคือ หมูกรอบ เพราะมันน้อยประหนึ่งหมูเข้าฟิตเนสจนไขมันกลายเป็นกล้ามเนื้อ 555 มากับหนังกรอบมั๊ก ๆ อีกแล้ว

จุดที่ฟินสุดของหมูกรอบนี่คือมันไม่มีมันเลย ทานแล้วไม่คันคอ ไม่ต้องพึ่งข้าวมาช่วย สามารถทานเล่นจิ้มมัสตาร์ทกินได้ทันที

ที่ฮ่องกงนี่แปลกครับ จะสั่งผักอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะขึ้นภัตตาคาร หรือ ร้านริมถนน ผักเค้าหวานมากแค่เอาไปลวกน้ำซุปเฉย ๆ ก็อร่อยละ แต่ที่ Kam’s นี่เมนูที่ควรลองเป็นอย่างยิ่งคือ แตงกว่าตามภาพด้านบนครับ แตงกวาสด ๆ หวาน ๆ ราดน้ำซอสสูตรพิเศษ ได้ทั้งความสดชื่นของแตงกว่าเอามาตัดอารมณ์เนื้อห่านแน่น ๆ ผสานด้วยซอสที่ราดมาบนแตงกว่าเพิ่มความกลมกล่อมเข้ากันกับห่านย่างมากครับ

ถ้าคุณมีเวลาทานอาหารในฮ่องกงไม่มาก ประมาณแวะแบบรีบ ๆ อย่างไปกับทัวร์ 3 วัน 2 คืน แล้วมีเวลาทานเองแค่ครึ่งวัน ไก่ที่นี่ก็โอเคนะพอทานได้แต่ไม่ถึงกับอร่อย แนะนำไก่ร้านอื่นน่าจะดีกว่าเสียดายพื้นที่อันมีค่าในกระเพาะ ให้เน้นห่าน กับหมูแทนจ๊ะ

Tip: ร้านนี้ไม่รับบัตรเครดิตนะจ๊ะ เตรียมเงินสดไว้เลย โดยการจ่ายเงินก็เป็นแบบฮ่องกงปกติ คือเอาบิลบนโต๊ะเดินไปจ่ายแคชเชียร์หน้าร้าน

โดยรวมถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ทั้งห้วงเวลาที่ไปต่อคิวแค่ 15 นาที อาเจ้ที่คอยจัดคิวไม่ให้คนจีนลัดคิวเนียน ๆ คือเจ้แกไล่ให้ไปต่อแถวกันเลยที…สะใจดี

ห่านแสนอร่อย บรรยากาศฮ่องกงแท้ ๆ ที่มาพร้อมมิชลิน 1 ดาว ร้านสะอาดสะอ้าน และบรรดาเมนูหมูเลอเริ่ดอย่างหมูหันจานเล็ก และ หมูกรอบกระชากวิญญาณ เป็นร้านที่พี่อาร์ตเรคคอมเมนต์อย่างมากว่าชีวิตนี้ต้องมาสักครั้ง มาลิ้มรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของตระกูลเค้า

ว่าแล้ววางแผนไปเที่ยวฮ่องกงกันดีกว่า ^^

_________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art