จัดทำให้ตามคำเรียกร้องของแฟน ๆ คลายข้อสงสัยภาพถ่ายจาก Huawei P10 Plus เทียบกับ iPhone 7 Plus ในหลายสภาพแสง หลากมุมกล้อง

แม้จะจั่วหัวว่า “จากคนรักซัมซุง” จริง ๆ ก็ไม่มีอะไรหรอก ตั้งเรียกแขกไปงั้นแหละ ยังคงเป็นกลางเหมือนเดิมเพราะซื้อเอง รีวิวเองไม่จำเป็นต้องอวย ทุกภาพถ่ายในเวลาต่อเนื่องกัน และพยายามถ่ายให้มุมใกล้เคียงกันที่สุดย่อ พร้อมใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่มีการปรับแต่งใด ๆ ทั้งสิ้น ใช้โหมด Auto ทั้งสิ้น

เมื่อกล้องคู่ 20 ล้านขาวดำ + 12 ล้านสี ของ Huawei ปะทะกับกล้องคู่ 12 ล้านของ iPhone 7 Plus จะเป็นอย่างไร…..เชิญเสพตามสบาย

มุมประจำ

กลางแจ้ง / Outdoor

แยกดังถนนนาธาน ย่านจิมซาโจ่ย ในมุมที่หลายคนคงนึกไม่ออก แยกนี้เป็นแยกที่มีร้าน G-2000 ร้านใหญ่อยู่ทางซ้ายของภาพ ข้ามถนนเดินไปทางขวาจะไปห้าง Harbor City ส่วนถนนตรงหน้าเดินตรงไปก็ท่าเรือข้ามฟาก Star Ferry

หันไปอีกนิดก็สถานีรถไฟฟ้า Tsim Sha Tsui ที่เพิ่งทำใหม่สวยงามอลังการสมกับเป็นสถานีหลักที่นักท่องเที่ยวชอบใช้กัน

แอบเดินเข้าซอยไปตรงจุดจอดรถแท็กซี่ข้ามไปเกาะฮ่องกง ซอยนี้จะเป็นที่ตั้งร้าน Sweet Dynasty ที่ “เคย” อร่อยมากและมักจะมาทุกครั้ง แต่ช่วงนี้ไม่ได้แวะเลย…..ผิดหวังมาหลายรอบ

ระหว่างเดินไปหามุมถ่ายสวย ๆ ก็แวะถ่ายภาพแบบ “บ้าน ๆ” มาฝาก จะได้เห็นภาพว่าคนปกติอย่างพวกเราถ่ายออกมาแล้วจะเป็นยังไง

ท่ามกลางท้องฟ้าหม่นในช่วงที่ฝนตกมา 3 วันรวด วันนี้จังหวะดีฝนไม่ตกแต่เมฆมาก เดินมาทดสอบถ่ายมุมยอดฮิตของฮ่องกงกัน โดยมุมนี้ถ่ายจากระเบียงร้าน BLT Steak ของห้างฯ Ocean Terminal

เปิดวาร์ปไปตึกของเล่น CTMA ย่าน Mongkok เสียกน่อย จริง ๆ ไม่ได้ตั้งใจไปซื้อของเล่นนะ แต่ไปกินลิ้นเป็ดร้านเขียวหน้าตึก….ร้านดังประจำย่าน

ในห้างฯ / In door

เอ้าท์ดอร์ไปแล้วก็มาถ่ายในร่ม โดยทดสอบถ่ายในห้างฯ ที่มักจะเป็นสถานที่ของคนส่วนมากในวันหยุด ไม่ว่าจะเมืองไทย หรือ ไปเมืองนอก แสงแบบนี้กล้องของมือถือทั้งสองตัวจะให้ผลงานเป็นอย่างไร

ละลายหลัง / DOF

ทั้ง 2 เครื่องใช้โหมด Portrait เหมือนกัน แต่ยืนระยะไม่เท่ากันนะ เพราะต้องการภาพที่อยู่ในเฟรมขนาดเท่ากัน

หลังจากลองแล้วบอกเลยว่าถ้าเอาไปถ่ายคนในระยะปกติ สวยทั้งคู่ แถม Huawei P10 Plus ถ่ายง่ายกว่า มีลูกเล่นมากกว่า สามารถเลือกใช้ wide aperture แล้วเลือกปรับโฟกัส และ ระดับการละลายได้ ต่างกับ iPhone ที่ถ่ายปกติละลายได้สวยงามแต่ไร้ลูกเล่น

ถ้าเอามาถ่ายสินค้า หรือถ่ายของใกล้ ๆ แบบแก้วกาแฟในภาพตัวอย่าง ไอโฟนถ่ายสวยกว่าหลายขุม แถมยืนระยะได้ใกล้กว่า ดังนั้นหากใครเน้นละลายหลังบุคคล P10 Plus กล้อง Leica สวย ถ่ายง่าย ลูกเล่นเยอะ แต่ถ้าชอบถ่ายละลายหลังแบบยืนห่างจากวัตถุไม่มากนัก ต้อง iPhone 7 Plus

Food Blogger Style

รู้จัก Food Blogger หลายท่าน เลยเอาใจสายนี้นิดหน่อย แถมการถ่ายภาพอาหารเป็นกิจกรรมที่คนทั่วไปชอบถ่ายมว๊ากกกก

ใครจะถ่ายได้น่ากินกว่ากันในสภาพแสง 3 แบบ ของ 3 ร้านอาหาร เริ่มจากร้าน Chinese Kitchen ร้านประจำของครอบครัว ไปฮ่องกงทุกครั้ง ต้องแวะไปกินทุกครั้งแถมยังหิ้วไก่ใส่กล่องกลับมาเกือบทุกครั้งเช่นกัน ร้านนี้แสงจะไม่ค่อยสว่างเท่าไหร่ แต่นับว่าสว่างที่สุดของรีวิวนี้

เสร็จแล้วก็มาต่อที่ Jasmine ร้านอาหารจึนรสชาติดั้งเดิมที่สุดบนถนน Canton (จากปากคำเพื่อนชาวฮ่องกง) ร้านนี้บรรยากาศจะมืดกว่านิดนึง เน้นไฟดาวไลท์ยิงลงบนโต๊ะซึ่งไฟแบบนี้ถ่ายอาหารสวยยากมาก ๆ และเพื่อความสะใจเลย “จงใจ” ถ่ายเนื้อย่างเป็นตัวเปรียบเทียบ

ไฟนี้ว่ายากแล้ว เนื้อย่างถ่ายให้อร่อยยากกว่า 555

ปิดท้ายด้วยร้านสุดท้าย เนื้อย่างข้้นเทพ อร่อยที่สุดบนถนน Canton เช่นกัน (คือชีวิตวนเวียนอยู่แถวนี้แหละ) เป็นร้าน Kyu Kaku ชั้น 3 ตึก LCX เดินขึ้นบันไดเลื่อนจาก Toy R Us ขึ้นมา หาง่ายมาก

ร้านนี้มืดที่สุดในบรรดาร้านทดสอบ เพราะเป็นมื้อค่ำ และร้านใช้ไฟดาวไลท์ยิงลงโต๊ะ ไม่ได้เปิดไฟสว่างทั่วทั้งร้านเหมือนร้าอาหารปกติ

กล้องหน้า / Selfie

เคยมีมิตรสหายท่านหนึ่งกล่าวว่า…โห พี่อาร์ตรีวิวได้สุดยอดมาก เข้าใจง่าย ตรงประเด็นที่คนทั่วไปอยากรู้ อ่านเพลินมากแต่พออ่านมาเรื่อย ๆ จนเจอเซลฟี่หน้าพี่นี่จบเลย…..อ้าว O_o!#

ขายของออนไลน์ / Online 

ฝากภรรยาถ่ายเหมือนเดิมเพราะต้องการฝีมือ “แม่ค้า” เอาใจสาว ๆ กับสินค้าแบรนด์เนม

จากการสอบถาม “แม่ค้า” ได้คำตอบที่น่าตกใจว่า สีของ Huawei P10 Plus สีเหมือนกว่าของ iPhone 7 Plus ซึ่งอาจเป็นเพราะถ่ายตอนเย็น ๆ แสงไม่เยอะ เน้นแสงจากหลอดไฟเท่านั้น

ชุดต่อไปเป็นฝีมือ “พ่อค้า” ของผมเอง เอาใจหนุ่ม ๆ กับรถสะสมที่เพิ่งไปสอยมาจาก Mega Plaza

ถ่ายระยะหวังผลในการปิดการขายไป มาต่อกันด้วยชุดถ่ายเจาะภายในที่ผลงานสร้างความตะลึงให้พี่พอสมควร

ตามความเข้าใจของผม สเปคของ Huawei P10 Plus ต้องถ่ายออกมาสว่างกว่า iPhone 7 Plus แน่นอน แต่…..ผลทำไมเป็นอย่างงี่หว่า????

บทสรุป

กล้องทั้ง 2 ตัวนี้มีดีทั้งคู่ จะบอกว่าใครดีกว่าใครเพื่อน ๆ คงต้องตอบตัวเองจากภาพชุดด้านบน ส่วนตัวผมว่ามันสวยคนละมุม ถ้าต้องการภาพที่ให้สีแม่นยำเป็นธรรมชาติคงต้องให้ iPhone 7 Plus แต่ถ้าเอามือถือที่ถ่ายสนุก ถ่ายอะไรก็สวยโดยเฉพาะภาพบุคคล / Portrait ผมว่า Huawei P10 Plus ถ่ายสนุก สร้างสรร แม้จะดูหลอกตาไปหน่อย

เพื่อน ๆ ชอบกล้องไหนมากกว่ากันมาแชร์ประสบการณ์กันที่หน้าเพจได้เลย

_______________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ไปเม้าท์ต่อ และ ถามคำถามที่หน้าเพจได้

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

WordPress.com Support

Guided Transfer support account for the two week period after transfer. Safe to delete if the support period is over.