unoy2125

ลองนั่ง Thai Smile Plus Class ที่นั่งระดับพรีเมี่ยมสำหรับเที่ยวบินในประเทศราคาสี่พันกว่าบาทเกือบห้าพันต่อเที่ยวว่ามันคุ้มค่าแค่ไหน

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกท่าน ต้องขออภัยที่พี่อาร์ตหายหน้าหายตาไปร่วมสัปดาห์ไม่ได้เขียนอะไรมาให้อ่านเลยเหตุเกิดจากการงานรัดตัวทั้งประชุม ทั้งลูกเตรียมสอบ และ ทั้งต้องคอยบินขึ้นเชียงรายไปดูแลคุณพ่อผลัดกับพี่ชาย และก็เลยเป็ตเหตุได้นอกใจสายการบิน Bangkok Airways ซึ่งผมว่าเป็นสายการบินในประเทศที่ดีที่สุดมานั่ง Thai Smile กันบ้าง

เรื่องของเรื่องคือ Bangkok Airways แม้จะมีไฟลท์ไปเชียงรายวันละ 3 เที่ยวบิน แต่บังเอิญไฟลท์เช้าจะเป็นเวลา 7:35 น. ซึ่ง……ไปไม่ทันเพราะต้องไปส่งลูกที่โรงเรียนก่อน ดังนั้นจึงต้องกลับมานั่ง Thai Smile อีกครั้งเพราะมีไฟล์ 8:45 น. เวลาดีมาก ๆ สำหรับคนไม่รีบ ไหน ๆ ก็รีวิวเส้นทางในประเทศ (Domestic) ไปแล้วเลยทดลองนั่ง Thai Smile Plus เพื่อมารีวิวให้ชมด้วยเลยดีกว่า

reic6698

และนี่ก็เลยเป็นที่มาของรีวิวพิสุจน์ความคุ้มค่า Thai Smile Plus ราคา 4,680 เที่ยวเดียว กรุงเทพฯ – เชียงราย ในครั้งนี้ เพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่สงสัยว่ามันจะพรีเมี่ยมต่างกับที่นั่งธรรมดาราคาพันกว่าบาทแค่ไหน

สิ่งที่แตกต่างจากที่นั่งชั้นปกติอื่น ๆ

  1. เริ่มแรกเลย ประสบการณ์การเช็คอินที่ดีกว่าด้วยช่องทางเช็คอินเหมือนบิสสิเนสคลาส
  2. ได้น้ำหนักเพิ่มอีก 10 กก. รวมเป็น 30 กก. ต่อคน
  3. มีห้องรับรองคล้ายบิสสิเนสคลาส
  4. ได้ขึ้นเครื่องก่อน
  5. กระเป๋าได้สิทธิออกจากช่องสายพานก่อน

อ่านแล้วมันก็เหมือน Business Class สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศนั่นแหละ

ห้องรับรองที่สนามบินสุวรรณภูมิอยู่บริเวณทางออกขึ้นเครื่องฝั่ง A ซึ่งคือปีกซ้าย เดินถึงก่อนห้องรับรองของ Bangkok Airways ที่ทุกคนสามารถใช้ได “ฟรี” ในขณะที่ทางออกขึ้นเครื่องเที่ยวบินเชียงรายมักจะเป็นทางออกฝ่ง B คือปีกขวา ดังนั้นต้องเผื่อเวลาเดินมาขึ้นเครื่องสัก 5 นาที

 

spgq4039

ห้อง VIP Lounge โดยรวมไม่ใหญ่มาก นั่งสบาย อาหารก็ตามรูปเลย นั่งมา 3 รอบแล้ว อาหารทุกรอบเหมือนกันหมดไม่ได้เปลี่ยน ถือเป็นมาตรฐานของกานบินไทย และ Thai Smile จริง ๆ เพราะไมว่าคุณจะเสียค่าตั๋วเป็นแสนนั่ง Business Class ไปยุโรป หรือ อเมริกา สุดท้ายก็ต้องมานั่งกินข้าวต้มมัดอยู่ดี 555

ใครนั่ง Thai Smile Plus บอกเลยคุณได้รับประทานอาหารใน VIP Lounge แบบเดียวกับที่เสริฟในห้องรับรองสำหรับเที่ยวบินต่างประเทศ เว้นเสียแต่เที่ยวบินต่างประเทศมีพวกพาย และ ข้าวผัดให้เลือกมากหน่อย

ldqr2128

พีคสุดคืออาหารที่การบินไทยนำเสนอตลอดมา….ข้าวต้มมัด

mbxd1330

ggyf5450

เครื่องดื่มมีบริการพร้อมสรรพ

iplb0462

มาม่า…..อาหารประจำชาติ

ouyy0942

ขนมปังไส้กรอก

agec9808

สุดท้ายไม่พ้นโจ๊ก กับซาลาเปาเหมือนเดิม บ่นไปงั้นแหละ กินอร่อยทุกครั้งนะแจ้ ^^

hkwh7421

จุดเด่นที่สุดสำหรับการนั่ง Thai Smile Plus นอกจากจะได้ขึ้นเครื่องก่อนชาวบ้านแบบไม่ต้องต่อคิวแล้ว ที่นั่งยังกว้างพิเศษด้วยการเอาที่นั่ง 3 ที่ ยกเลิกการใช้ที่นี่งตรงกลาง ทำให้กลายเป็น 2 ที่นั่ง เพิ่มพื้นที่ช่วงไหล่ไม่ให้นั่งเบียดกัน สะดวกสบาย วางของได้ แม้จะเป็นไฟลท์สั้น ๆ เพียง 1 ชั่วโมงเศษก็รับรู้ได้ถึงความสบายที่แตกต่าง

gtcx8340

อ้อมี Welcome Drink ให้จิบระหว่างรอเครื่องขึ้นด้วยนะฮ๊าฟ แต่ไม่ได้ถ่ายมาโดยทุกไฟลท์เหมือนกันหมดคือ น้ำอันชัญมะนาวเย็นชื่นใจ

fkpz2292

อาหารปกติ Thai Smile ชั้นอื่น ๆ ทั้งหมดจะเสริฟในถึงกระดาษที่มาพร้อมของว่างง่าย ๆ จำพวกแซนวิช หรือ พาย พร้อมน้ำเปล่า 1 ขวด และ กระดาษทิชชู่ จากนั้นจะมีพนักงานมาเสริฟน้ำเพิ่มให้ตามต้องการ แต่สำหรับ Thai Smile Plus แล้วเค้าเสริฟอาหารอุ่นร้อนเที่มีให้เลือก 2 เมนู

blre5836

avah9596

อาหารหรูหราน่ารับประทาน รสชาติดีไม่ผิดหวัง อยากรับอะไรเพิ่มแจ้งน้องพนักงานคนสวยได้ตลอด

อ้อ…..สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนด้านการพัฒนาของ Thai Smile  อย่างเห็นได้ชัดคือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือ น้องแอร์ฯ ที่หน้าตาจิ้มลิ้มน่ารักทุกคน ขนาดภรรยาผมยังชมเลยว่าน้องเค้าสวย….ทำให้การนั่งเครื่องรื่นรมภ์ไปอีกส่วนนึง แต่ไม่ได้ถ่ายมานะ เดี๋ยวเมียโกรธ 555

สิ่งที่ชอบ

การบริการ ความยิ่มแย้มแจ่มใส เอาใจใส่ของพนักงาน (น้องแอร์) ที่ดีมาก ๆ

สิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเครื่องก่อนไม่ต้องรอคิว รวมไปถึงกระเป๋าที่ออกจากสายพานก่อนคนอื่น ทำให้เราประหยัดเวลาได้เยอะเลย

fffj9443

สิ่งที่ไม่ชอบ

การบินไทย รวมถึง Thai Smile ยังคงบกพร่องเรื่องความสม่ำเสมอของงานบริการ เวลาดีก็ดีจนหลงรัก เวลาไม่ดีก็รู้สึกไม่สมราคา ไม่ว่าจะเป็นส่วนภาคพื้น (Ground staff) และ ส่วนของการบริการในเครื่องบิน (Flight Attendance) บิน Thai Smile Plus มา 3 เที่ยว เจอที่ไม่ประทับใจ 2 ใน 3 เที่ยว ถือว่าควรปรับปรุงความสม่ำเสมอมากกว่านี้จะดีมาก

mezc3236

โดยครั้งแรกคือพนักงานเช็คอินกระเป๋าที่สุวรรณภูมิไม่ได้ติดแท๊กกระเป๋าเป็น Priority ให้ตามสิทธิของ Plus Class ทำให้กระเป๋าผมมาเกือบสุดท้ายทั้ง ๆ ที่ควรจะมาคนแรกด้วยซ้ำ

อีกครั้งหนึ่งคือการเสริฟอย่างขอไปทีของพนักงานตามภาพด้านบน ผิดกับอีก 2 ไฟลท์ที่ได้รับประสบการณ์เพอเฟกต์มาก คือ ทั้งลำมีที่นั่ง Plus Class อยู่ประมาณ  12 ที่นั่ง น้องไม่รู้จะรีบไปไหนวางแล้วก็รีบเดินไปดีนะไม่หล่น O_o!

อ้อ แล้วพนักงานอาวุโสภาคพื้นดินก็ยังคงมีวัฒนธรรมเหมือนเดิม คือ จะอารมณ์เจ้าป้าดูแลหลาน “ให้ความช่วยเหลือ” ไมใช่ให้ “การบริการ” ดังนั้นเราต้องคอยพูดเพราะ ๆ กับป้าท่าน และ ต้องคอยดูให้ป้าไม่ลืมแท๊ค Priority บนกระเป๋าให้เรียบร้อย ไม่งั้นกระเป๋าจะออกจากสายพานคนสุดท้ายอีก

บทสรุปความคุ้มค่า

ตั๋วไปกลับรวมแล้วเกือบหมื่น ราคาเทียบตั๋วไป-กลับ ฮ่องกงชั้นประหยัดได้เลย

ถ้าไม่นับความไม่สม่ำเสมอของงานบริการ และ ความธรรมดาเกินไปของอาหารในห้องรับรอง VIP Lounge ที่ดูเหมือนจะไม่ได้ดีกว่าห้องรับรองของ Bangkok Airways ที่ตั๋วธรรมดาราคาถูกกว่าครึ่งก็สามารถใช้บริการได้แล้วหล่ะก็  อื่น ๆ ถือว่าเป็นไฟลท์ที่พึงพอใจมากทีเดียว

พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส่ ที่นั่งสะดวกสบาย อาหารบนเครื่องอร่อย กระเป๋าออกเร็ว ทุกอย่างแทบไม่มีที่ติเลยยกเว้นราคาเที่ยวละเกือบห้าพันบาท แต่หากคุณรักความสบายและจ่ายได้ ผมว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับ Thai Smile Plus เลย

หากคุณเห็นว่านั่งเครื่องเพียงชั่วโมงเดียว เที่ยวละสี่พันกว่าบาท ถ้านั่งไป-กลับมีเกือบหมื่นมันดูเกินไปหน่อย ผมว่า Bangkok Airways ตอบโจทย์มากกว่าในด้านราคาที่ถูกกว่าแต่การบริการด้วยรอยยิ้มไม่ต่างกันเลย

สำหรับผมยังคงนั่งทั้ง 2 แบบ ขึ้นอยู่กับจังหว่ะเวลาว่าจะเอื้อให้ต้องใช้บริการสายการบินใด…..พอดีบ้านใกล้สุวรรณภูมิอะนะ พวกสายดอนเมืองไม่ได้กินเงินพี่หรอก 555

รีวิว Bangkok Airway สายการบินในประเทศที่ดีที่สุดสำหรับคนพิการ หรือ นั่งรถเข็น

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT

____________________________________

xenonart80x80

ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art