10-things-to-know-europe-trip

เที่ยวยุโรปไม่ยาก ภาษาไม่เก่ง ไม่ต้องกลัว วันนี้เอา 10 ข้อต้องรู้เตรียมตัวไปเที่ยวยุโรปมาฝาก ไม่ว่าจะเที่ยวแบบครอบครัว คู่รัก หรือ เพื่อนฝูงก็ใช้ได้ทั้งนั้น

คำแนะนำนี้อยู่บนพื้นฐานการเที่ยวสไตล์พี่อาร์ต เน้นสะดวกสบาย นอนดี กินดี ไม่เน้นประหยัด แนะนำเตรียมงบประมาณไปหัวนึงไม่ต่ำ 60,000 บาท กับทริป 5 วัน

อย่างไรก็ตามเทคนิค 10 ข้อนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับการเที่ยวทุกสไตล์ครับ

  1. ไปไหนดี – ครอบครัว คู่รัก หรือ ลุย ๆ
  2. วีซ๋า / Visa – วิธีขอให้ราบรื่น
  3. ตั๋วเครื่องบิน – บินอะไรดี
  4. โรงแรม – เลือกยังไงให้โดนใจ
  5. แลกเงิน – ที่ไหน เท่าไหร่
  6. เสื้อผ้า หน้า ผม – จัดกระเป๋ากัน
  7. SIM Card / ใช้ซิมอะไรดี – คุ้มค่า เน็ตแรง
  8. เดินทางหลายเมืองในยูโรปอย่างไร – รถไฟ หรือ เครื่องบิน
  9. Tax Refund –  ขอคืนภาษีอย่างไรให้ปลอดภัย
  10. แอพฯ ที่ต้องมีติดเครื่อง – ช่วยชีวิต พิชิตยุโรป

1. อยากไปไหน

เริ่มจาก “มีเวลากี่วัน” และ “ตั้งงบประมาณไว้เท่าไหร่” แล้วมันจะเป็นตัวบอกเองว่าเราไปไหนได้บ้าง

มีเวลาประมาณ 5 วัน แนะนำไปประเทศเดียว เที่ยวให้พรุน

มีเวลาประมาณ 7 – 10 วัน จัดหัวเมืองหลักสัก 3-4 ประเทศ

xenonart-frankfurt

ประเทศจุดหมายปลายทางมีหลายที่ แต่หากยังไม่เคยไปยุโรปเลย หรือ นาน ๆ ไปที แนะนำ ออสเตรีย, สาธารณรัฐเชค, สวิสเซอเลนด์ม, เนเธอแลนด์, ฝรั่งเศส และ อิตาลี

สายคู่รัก หวานแหววแนะนำ “ออสเตรีย”….วิวสวย เมืองเงียบ ไม่พลุกพล่าน ผู้คนอัธยาศัยดี ทำให้สามารถดื่มด่ำกับกับคู่ของเราเต็มที่ มีเวียนนา  ซาลล์เบิร์ค และ อินส์บรูคเป็นแบคกราวน์ไว้ถ่ายรูป ช๊อปได้ระดับกลาง แบรนด์ดังมีครบ ส่วนฝรั่งเศส สวยงามโรแมนติค มีแหล่งท่องเที่ยวเพียบ แต่…..ต้องเที่ยวไประวังนักล้วงกระเป๋าไป ตกดึกออกมาเดินผิดโซนก็จะเจอวัยรุ่นจับกลุ่มนั่งกินเหล้ากันตามฟุตบาธ ถ้าเที่ยวเมืองนอกบ่อย หรือ เป็นคนช่างระวังตัว อย่าไปกังวลไปได้ไม่มีปัญหา พี่หน่ะ……ไปมาทั้ง 2 ที่แล้ว ออสเตรีย น่ารักกว่าเยอะ ยิ่งไปฮันนี่มูนนี่….รับรองกลับมามีน้องแน่นอน ^^

ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ เยอรมันนี ฮฮลแลนด์ เหมาะกับนักเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย เที่ยวชิลด์ ๆ ปลอดภัยมาก ไปได้ทั้งแบบครอบครัว คู่รัก และ ผู้สูงอายุ

อิตาลี นี่สายแข็ง มีนักล้วงเดินมามองหน้า แล้วมันก็เอื้อมมือมาล้วงกระเป๋าเราแบบ “เฮ้ย เอ็งเก็บเป๋าตังไว้ไหนว่ะเนี่ย” โรมดูจะเป็นเมืองที่ไม่ค่อยมีระเบียบเท่าไหร่ อารมณ์เหมือนไปเที่ยวเมืองจีน แต่หากเตรียมตัวดี ๆ ก็ไปได้สบาย อย่ากลัว วาติกันสวยตะลึง น้ำพุเทรวี่สวยต้องไป บันใดสเปนพี่ว่างั้น ๆ

กรณีไปเที่ยวทริปละหลายประเทศ ให้แนะนำให้เลือกประเทศที่ติดกัน จะได้เดินทางข้ามพรมแดนได้สะดวกกว่า ไปหาแผนที่มาเปิดดูว่าประเทศอะไรติดกับอะไรบ้างนะ

คนที่คิดอะไรไม่ออกจริง ๆ ลองก๊อบตารางทัวร์ต่าง ๆ ว่าเค้าไปไหนกันบ้าง แต่ไม่ต้องตามเค้าไปทุกที่ ให้เลือกเอาที่ชอบจริง ๆ เพราะถ้าตามเค้าไปเป๊ะ ๆ ก็ไปกับเค้าเลยครับ ถูกกว่าเที่ยวเอง

2. วีซ่า / Visa

การขอวีซ่าไปยุโรปเรียกกันติดปากว่า “วีซ่าเชงเก้น” จะเป็นการขอวีซ่าที่เดียวเที่ยวได้ 22 ประเทศ โดยต้องขอที่สถานฑูตของประเทศแรกที่เราเข้าประเทศเท่าน้้น (ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง) เข้าไปแล้วจะไปประเทศอื่นได้ทันทีตามอายุวีซ๋า

ประเทศในกลุ่มเชงเก้นมีดังนี้

schengen-visa-countries-list

ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐ เช็ก เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี อิตาลี กรีซ ลัตเวีย ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลต้า เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกสสโลวัก สโลวีเนีย สเปน และสวีเดน

เชงเก้น ไม่ใช่ EU หรือ กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ไม่สามารถใช้วีซ่าเชงเก้นเข้าไปได้ ต้องขอวีซ่าแยก โดยประเทศที่ต้องขอวีซ่าแยกคือ อังกฤษ ไอร์แลนด์ ไซปรัส บัลแกเรีย โรมาเนีย และโครเอเชีย

หลักฐานการขอวีซ่าศึกษาได้จากเวปสถานฑูตของแต่ละประเทศ แต่เทคนิคที่แนะนำคือ หากหลักฐานการเงินเราแน่น เวลาซื้อประกัน ให้ซื้อแบบรายปีไม่ต้องเสียดายเงิน มีหลายครั้งสถานฑูตเค้าให้ระยะเวลาวีซ่าตามระยะเวลาประกันที่เราซื้อ จ่ายเงินทีเดียวได้วีซ๋ายาว ๆ แม้มีแผนจะไปครั้งเดียว

แต่มีไว้ไม่เสียหลาย ล่าสุดมีน้องที่บินไปด้วยกันซื้อระกัน 1 ปี เลยได้วีซ๋าเชงเก้น 1 ปีแบบ Multi ในขณะที่คุณพ่อน้องเค้าซื้อประกัน 3 เดือน เลยได้วีซ่า 3 เดือน การเงินเข้มแข็ง เงินเย็น ๆ นิ่ง ๆ ยิ่งมีโอกาสได้ยาว

3. ตั๋วเครื่องบิน

ราคาตั๋วยุโรปอยู่ประมาณ 3x,xxx บาท สำหรับชั้นประหยัด แสนต้นสำหรับชั้นธุรกิจ ให้คอยส่องโปรโมชั่นของ การบินไทย และ Emirates ให้ดี เค้าชอบมีโปรฯ ยุโรปเร้าใจมาให้เห็นประจำ หรือจะแลกไมล์บัตรเครดิตก็ประหยัดดี

20160908_092249

การเดินทางหลายประเทศในยุโรป ตอนจองแนะนำให้จองรวมทุกประเทศ เพราะถูกกว่า เช่น กรุงเทพฯ – เวียนนา – ปารีส – กรุงเทพฯ คุ้มกว่าไปซื้อแยกทีหลัง บางครั้งดีกว่านั่งรถไฟข้ามประเทศ (Europass)

หากบินสายการบินที่มีแวะพักเช่น Emirates หรือ Etihad ลองดูว่ามีวันว่าง แทนที่จะแวะเปลี่ยนเครื่อง 3 ชม. ลองแวะเที่ยวสักคืนนึงก็ไม่เลวนะ เสียแต่ค่าโรงแรม ค่าตั๋วเท่าเดิม ผมเคยแวะดูไบกับ Emirates มาแล้ว ไปลองสนุกกับการตะลุยทะเลทราย 3 ชม. จบด้วย BBQ มื้อค่ำในทะเลทรายใต้แสงจันทร์ วันรุ่งขึ้นก็เที่ยวต่อได้เลย

4. โรงแรม

จ่ายแพงหน่อยแต่เน้นอยู่ใกล้แหล่งที่เราจะไป วิธีหาง่าย ๆ คือเปิด Google Map แล้วปักหมุดที่เราจะไป พอขยายแผนที่ขึ้นมาเราเค้าจะแสดงโรงแรมบนแผนที่ พร้อมราคาประกอบ

จากนั้นลากรูปคนมุมล่างซ้ายของ Google Map ดู street view จะได้เห็นสภาพจริง ๆ รอบโรงแรมว่าเสื่อมโทรมมั๊ย มีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อหรือเปล่า

moto-z-play-camera-55

ยกตัวอย่างทริปปารีสล่าสุด ภรรยาจะไป พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ และ ช๊อปที่ถนน Saint Honore ก็จัดการปักหมุดที่ Louvre แล้วเลือกที่ใกล้ถนน Saint Honore เลือกโรงแรมจากดาว เน้น 4 – 5 ดาว ดูราคาว่ารับได้ค่อยดู Street view

ข้อควรระวัง โรงแรมในยุโรป หากเป็นสไตล์เก่าแก่ สวยเก๋ มักจะไม่มีแอร์ ประเทศเค้าเป็นเมืองหนาว เน้นเครื่องทำความร้อน เวลานอนต้องเปิดหน้าต่าง ถ้าไม่ชอบเปิดหน้าต่าง ตอนจองให้ดูดี ๆ “ต้องมี” คำว่า Air Conditioned นะจ๊ะ

คำแนะนำ เมื่อเลือกโรงแรมได้แล้ว ให้เช็คราคา agoda.com เทียบกับเวปโรงแรมเอง บางทีเวปโรงแรมถูกกว่า หรือ ดีลดีกว่า เช่นราคาเท่า agoda.com แต่ไปจ่ายที่โรงแรม และ ยกเลิกการจองได้

5. แลกเงิน

แนะนำ 2 เจ้าที่สายเที่ยวรู้จักกันดีคือ Super Rich สีส้ม และ สีเขียว อยู่ในซอยตรงข้ามเซ็นทรัลเวิลด์ เรททั้ง 2 เจ้าส่วนมากเท่ากัน แต่หลายครั้งสีส้มถูกกว่าลองเช็คดูก่อน แลกเงินยูโร เอาแบงค์ 50 และ ย่อยกว่านั้น เรทถูกกว่าประมาณ 5 สตางค์ แถมใช้ง่ายกว่า

http://www.superrich1965.com/

http://www.superrichthailand.com/

ข้อควรระวัง Super Rich ที่มีสาขาเยอะ ๆ บางสาขาแพงกว่าไปแลกที่สาขาใหญ่ เช็คหน้าเวปก่อนนะ

6. เสื้อผ้า หน้า ผม

ก่อนไปเช็คออากาศล่วงหน้าเพื่อเตรียมเสื้อผ้าให้ถูก การเตรียมร่มพับได้คันเล็ก ๆ เอาไว้ไม่เสียหาย หากฝนตกแล้วไปซื้อร่มที่โน่นโดนฟันแน่นอน โดยเวปหลักในการเช็คคือ https://www.wunderground.com เข้าไปแล้วมุมบนขวาให้กรอกชื่อเมืองที่จะได้ เช่น

ฝรั่งเศส https://www.wunderground.com/global/stations/07156.html

ออสเตรีย https://www.wunderground.com/global/stations/11034.html

20160917_094650

กระเป๋าคาดเอวพี่ขอเลยนะ มันเอ้าท์ไปนานละ ถ้าจำเป็นจริง ๆ ขอกระเป๋า “คาดอก” ดีกว่า ใครชอบแบกเป้เวลาเดินทางระวังโดนกรีดกระเป๋าตอนคนเบียด ๆ ส่วนสไตล์ผมชอบคาดอก ไม่ก็ messenger bag สะพายข้างเอาไว้ใส่อุปกรณ์ลูก ดูดีเวลาสวมแจ๊กเก็ต

รองเท้าผ้าใบใส่สบาย หรือ จะส้นสูงก็ได้ไม่ห้ามถ้า “อึด” พอ หากอากาศสัก 30 องศา นุ่งขาสั้นลากแตะได้เลยคนยุโรปไม่ถือ แต่ถ้าจะไปช๊อป Go Yard ระวังคนขายมองด้วยหางตา 555

7. SIM Card / ใช้ซิมอะไรดี

เท่าที่คำนวณมา ขอแนะนำต้วเลือกเดียวคือ Insta SIM ลองแล้วดีมาก ซื้อที่ไทย พอขึ้นเครื่องก็เปลี่ยนซิมรอ เครื่องลงปุ๊ป LINE ดังปั๊บ ไม่ขาดการติดต่อ ไปอ่านรีวิวละเอียดได้ตามนี้เลย

รีวิว InstaSIM ซิมเดียวเที่ยวทั่วยุโรป….พี่ลองแล้วคุ้ม

8. เดินทางหลายเมืองในยูโรปอย่างไร

ปกติที่นิยมรีวิวกันเป็นการนั่งรถไฟข้ามประเทศ Eurorail, ICE หรือ TGV แต่นั่นขึ้นอยู่กับระยะทางของการข้ามแต่ละประเทศ โดยศึกษาข้อมูล ราคาได้ตามลิ้งค์ด้านล่าง

http://www.eurail.com/

http://www.raileurope.co.th

xenonart_europe

ส่วนสไตล์ผมขึ้นเครื่องครับ เพราะเคยนั่งรถไฟแล้ว กระเป๋าเดินทางต้องวางเอาไว้ห่างจากตัวจึงไม่สบายใจ ขึ้เกียจนั่งแล้วต้องคอยมองกระเป๋าทุกสถานีที่จอด

ขึ้นเครื่องง่ายกว่า ราคาบางช่วงเท่ากับตั๋วรถไฟ บางช่วงแพงกว่าประมาณ 40% แต่สบายใจกว่า บางครั้งใช้เวลาน้อยกว่า ยกตัวอย่าง Frankfurt-Paris นั่งรถไฟ 5 ชม. แต่เครื่องบินใช้เวลารวม 2 ชั่วโมงครึ่ง (เช็คอินก่อน 1 ชม. นั่งเครื่อง 1 ชม. รอกระเป๋า 30 นาที) ผมซื้อความสะดวก และเวลาช๊อปปิ้งได้อีกสองชั่วโมงครึ่ง

หากนั่ง Lufthansa ตอนซื้อสามารถเพิ่มเงิน 100 ยูโรเพื่อเลือกที่นั่งตรงทางออกฉุกเฉินได้เพราะตรงนี้เครื่องบางลำช่วงขาจะกว้างกว่าที่นั่งตรงอื่น หากจ่ายเงินเพิ่มแล้ว ตอนเช็คออินออนไลน์ให้ตรวจเลขที่นั่งอีกครั้ง ผมเจอระบบมั่วมาแล้ว จับผมไปนั่งที่อื่นเฉยเลย แต่มารู้ตัวอีกทีขึ้นเครื่องมาแล้วเลยไม่รู้จะโวยทำไม เครื่องลงค่อยมาทำ complain ด้านล่าง

เพื่อความสะดวกรวดเร็ว แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้ Check-in online คืนก่อนบิน และเลือกที่นั่งให้เรียบร้อย จะประหยัดเวลาได้มาก

9. Tax Refund

download premier-tax-free

ในยุโรปเค้ามี 2 เจ้าหลักที่ให้บริการคืนภาษีแทนรัฐบาลคือ Global Blue และ Tax Free แล้วแต่ร้านค้าที่เราไปช๊อปว่าใช้ของเจ้าไหน ทั้ง 2 เจ้าสามารถขอคืนเป็นเงินสดได้ทันที บางครั้งเค้ากำหนดให้คืนกลับไปยังบัตรเครดิตที่เราซื้อของชิ้นนั้น ๆ

การคืนภาษีแนะนำให้ขอเงินสด ยิ่งเป็น Global Blue จะสะดวกสุดเพราะมีเคาเตอร์ตามห้างในเมือง ขอเงินคืนได้ทันที แล้วค่อยไปผ่านพิธีศุลกากรที่สนามบิน จากนั้นเอาเอกสารใส่ซองไปหยอดตู้ของ Global Blue ซึ่งมักจะอยู่ใกล้ ๆ กับที่ประทับตราศุลกากร

ขั้นตอนการคืนภาษีง่าย ๆ ดังนี้

  • ตอนซื้อของแจ้งพนักงานว่า “I want Tax Free” ใช้ Passport ด้วย
  • ขาออกจากยุโรป ไปเช็คอินกระเป๋า แล้วแจ้งพนักงานสายการบินว่าในกระเป๋ามีสินค้า Tax Free เค้าจะคืนกระเป๋ามา
  • นำเอกสารไปปั๊มที่เคาเตอร์ศุลกากร แล้วเอากระเป๋าโหลดตรงศุลกากรเลย
  • หากขอคืนเงินสดแล้วจากในเมือง ให้เอาเอกสารใส่ซองแล้วหยอดตู้ตามยี่ห้อ
  • หากยังไม่ได้ขอคืน ต้องไปต่อแถวตามยี่ห้อของเรา Global Blue หรือ Tax Free เพื่อยื่นเอกสารที่ประทับตราศุลกากรแล้ว

ขั้นตอนแบบละเอียด อ่าน >> วิธีขอคืนภาษี Tax Free ในยุโรป พร้อมเทคนิคที่เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว

10. แอพฯ ที่ต้องมีติดเครื่อง

สาย LifeStyle IT แบบพี่อาร์ต จะขาดเรื่องสมาร์ทโฟนได้อย่างไร โดยการเดินทางต่างประเทศมีแอพฯ เพื่อควมอยู่รอดหลัก ๆ อยู่ 3 ตัวหลักดังนี้

  1. Google Map
  2. Google Translate
  3. Trip Advisor

Google Map นอกจะใช้ค้นหาสถานที่ที่จะไปพร้อมนำทางแบบ “เดิน” ได้แล้ว เรายังสามารถเปิดที่อยู่ หรือ ปักหมุดสถานที่ต่าง ๆ แล้วแคปหน้าจอเอาไว้ให้แท๊กซี่ดูอีกด้วย….ถ้าไม่ได้นั่งแท๊กซี่ก็เอาไว้ใช้ถามทางได้โดยเฉพาะประเทศที่พูดอังกฤษไม่เก่ง

screenshot_20161004-090453  screenshot_20161004-090500

รูปด้านบนนี้ผมแคปเก็บไว้ เวลาเรียกแท๊กซี่กลับโรงแรมก็ยื่นให้เค้าดูที่อยู่ ไม่ต้องพูดอะไรมากคนขับก็เข้าเกียร์ขับไปทันใด….ไร้ปัญหาเรื่องกำแพงภาษา

google-translate

Google Translate ไม่ต้องพูดถึง อัดแน่นไปได้วยภาษามากมาย สามารถโหลดภาษาจากไวไฟที่บ้านก่อนบินไปใช้ได้เลย สะดวกง่าย แต่เป็นแอพฯ ที่หลายคนลืมใช้เวลาสื่อสารไม่รู้เรื่อง

screenshot_20161006-163052

Trip Advisor เป็นแอพฯ ที่น่าสนใจตัวนึง นอกจากจะให้คนมารีวิวโรงแรม ร้านอาหารแล้วยังสามารถใช้ GPS จับตำแหน่งของเราแล้วบอกได้ว่ารอบ ๆ ตัวเรานั้นมีอะไรน่าสนใจบ้าง รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย ที่สำคัญสามารถโหลดแผนที่เก็บไว้ได้

หากมี 3 แอพฯ ประจำเครื่องที่บอกมา รับรองไปเที่ยวได้อย่างสบายใจเพราะครอบคลุมเกือบทุกเรื่อง

นี่คือ 10 ข้อต้องรู้เตรียมตัวไปเที่ยวยุโรปสไตล์พี่อาร์ตครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ และหากมีท่านใดมีเทคนิคอื่น ๆ สามารถแวะมาบอกเล่ากันได้เพื่อเป็นประโยชน์กับนักเดินทางท่านอื่น

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art