moto-z-play-camera-review

มองหอไอเฟล มหาวิหารนอร์ทเตอร์ดาม พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ผ่านกล้องมือถือ Mota Z Play ท้าพิสูจน์ว่ามันไว้ใจได้หรือไม่กับภาพที่กลับไปถ่ายซ่อมไม่ได้

หลังจากพา Moto Z Play ไปท่องเที่ยวเยอรมัน และ ฝรั่งเศส เลยถือโอกาสเอาน้องซีเพลย์ไปทดสอบถ่ายรูปด้วย ซึ่งผิดแปลกจากรีวิวกล้องปกติของผมนิดหน่อยที่มักจะถ่ายมุมบ้าน ๆ ที่คนทั่วไปคุ้นเคย เวลาเสพรีวิวจะได้นึกตามไปได้ว่ากล้องมันถ่ายสวยแค่ไหน

งานนี้เลยจะเป็นการทดสอบกล้องว่า “ถ้าเอาไปเที่ยวแล้ว มันจะไว้ใจได้แค่ไหน” กับรีวิวเน้นรูปเยอะตามสไตล์พี่อาร์ตเช่นเคย

มาเริ่มจากเมนูกล้องที่ออกแนวง่าย ๆ สบาย ๆ แต่มีการปรับแต่งให้เลือกใช้อย่างพอเพียง ไม่มีพวกฟิลเตอร์ และ แอพฯพวกหน้าเด้ง ส่วนวิธีการเข้าถึงการตั้งค่าหลักก็เพียงรูดหน้าจอจากซ้านไปขวาเท่านั้น

screenshot_20160830-044826

screenshot_20160830-044833

screenshot_20160830-044838

นอกจากเมนูตั้งค่าหลักที่รูดหน้าจอเพื่อแสดงผลแล้ว แถบด้านบนขอแอพฯ กล้องถ่ายรูปก็มีอีก 3 ไอค่อนให้ใช้ง่ายอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็น HDR, แฟรช และ การตั้งเวลาถ่ายรูป

screenshot_20160830-044856

screenshot_20160830-044902

screenshot_20160830-044907

Hell0 Paris……..

ดูเมนูกันแล้วก็มาลุยเที่ยวปารีส เมืองแห่งศิลปะที่อบอวลไปด้วยความโรแมนติคของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ทั่วทุกมุมเมือง และ ผู้คนอารมณ์ดีกันทั้งเมือง

ภาพทั้งหมด ใช้โหมด Auto + HDR on เท่านั้น ไม่ได้ถ่ายมุมละ 10 ภาพแล้วเลือกเอาภาพที่ดีที่สุดมาให้ดู แต่ถ่ายเหมือนคนพาภรรยาไปเที่ยว คืออย่างมากก็กันเสียรูปเดียว

ย่อ และ ใส่ลายน้ำ ไม่ผ่านการปรับแต่งใด ๆ คนชอบ no filter ก็เห็น ๆ กันจะ ๆ

ใครชอบผ่านแต่งรูป คลิ๊กที่ภาพเพื่อให้แสดงภาพใหญ่ แล้วเซฟเอาไปปรับตามใจชอบ

มาดูกันเลยว่าทริปปารีสของพี่อาร์ตจะเป็นยังไง

moto-z-play-camera-76

เช้าวันนี้ตื่นมากับบรรยากาศฟ้าไม่เป็นใจเพราะหมอกหนา เมฆมาก เลยเหมือนเอา Moto Z Play มาทรมาณยังไงชอบกล แต่การเดินทางท่องเที่ยวก็แบบนี้แหละครับ บางอย่างมันควบคุมไม่ได้ ถือว่าจะได้รีวิวการใช้งานด้านกล้องถ่ายรูปแบบจริง ๆ จัง ๆ เลยว่า หากเราจะพาน้อง Z Play ไปเที่ยวทริปที่สำคัญ ๆ นั้น……น้องเค้าทำงานได้ตอบโจทย์เราหรือไม่

หอไอเฟล ท่ามกลางเมฑหมอก ได้อารมณ์ลึกลับไปอีกแบบ ต่างจากภาพโฆษณาในวันฟ้าเปิด

moto-z-play-camera-72

มาทั้งทีต้องเซลฟี่สักหน่อย

กล้องหน้าทำงานได้ดีมาก โดยรวมเหมือนภาพจะสว่างกว่ากล้องหลังในสถานะการณ์ฟ้าปิดแบบนี้ ดูสาวชุดแดงด้านหลังผมสิครับ สดสะใจ รายละเอียดถือว่าดีมาก

moto-z-play-camera-81

moto-z-play-camera-77

moto-z-play-camera-79

จากมุมยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่จะต้องมาถ่ายหอไอเฟลจากฝั่งตรงข้ามแม่น้ำแล้ว เดินลงมาจะมีม้าหมุน และ ร้านขายขนมเอาไว้บริการนักท่องเที่ยว

บอกเลยคนแถวนี้นักท่องเที่ยวทั้งนั้น ไม่มีคนปาริเซี่ยนหรอก แหม ก็มันแหล่งท่องเที่ยวนี่นา 555

ใครมาแล้วอย่าถ่ายรูปเพลินหล่ะ ปารีส เป็นอีกเมืองที่ขึ้นชื่อมาก ๆ เรื่องล้วงกระเป๋านะจ๊ะ

moto-z-play-camera-83

moto-z-play-camera-85

ผม กับ ภรรยาตัดสินใจไม่ขึ้นหอไอเฟล แต่เลือกที่จะนั่งเรือล่องแม่น้ำแซน (Seine) ด้วยเรือวน Batobus ที่จ่ายเงินครั้งเดียวขึ้นกี่เที่ยวก็ได้ในหนึ่งวัน มุ่งหน้าสู่มหาวิหรน็อทร์-ดาม ทันที และ ไม่ลืมเซลฟี่ในเรือหลังคากระจกมาฝาก

moto-z-play-camera-94

ก่อนจะข้ามแม่น้ำแซนไปเที่ยว แวะรองท้องด้วยเบอร์เกอร์สไตล์ฝรั่งเศส พอดีไปเที่ยวกันวันอาทิตย์ ตรงท่าเรือนี้เลยมี sunday market ที่เค้าเอาของพื้นเมืองออกมาออกร้านขายของกัน มีทั้งไวน์ ลูกพรุน รวมไปถึงเบอร์เกอร์ที่แสนน่ากินนี้

เค้ามี เบอร์เกอร์ใส่ฟัวกราส์ด้วยนะ….เสียดายภรรยาไม่กิน เลยอดไปด้วยเลย TT

ภายใต้ท้องฟ้ามืดมนที่พระอาทิตย์เริ่มฉายแสง กล้อง Moto Z Play ถ่ายอาหารจานนี้ออกมาได้สีสดใสมาก มากจนคนถ่ายยังตกใจตอนเอาลงคอมมาเตรียมรีวิว เสียดาย ถือมือนึง ถ่ายมือนึง ภาพม้กจะออกมามัวเสมอ

ที่สำคัญ ถ่ายแบบคนใช้งาน ถ่ายแล้วก็กิน ถ้าถ่ายแบบคนรีวิวต้องถ่ายแล้วเช็คให้ดีก่อน มั่นใจว่ารูปสวยชัวร์ค่อยเริ่มกิน แต่….นั่นมันก็ไม่ตอบโจทย์การรีวิวตรงไปตรงมาของผม

moto-z-play-camera-84

มุมกว้าง ๆ เวลาสาย ๆ ที่ฟ้าเริ่มจะเปิดขึ้นมาบ้าง ทำให้กล้องหลังระดับ 16 ล้านได้แสดงผลงานเก็บภาพมหาวิหารอายุร่วม 700 ปีที่คนมาปารีสจะต้องแวะมาชมความยิ่งใหญ่

moto-z-play-camera-95

มุมใกล้ถ่ายจากลานหน้ามหาวิหารน๊อทร์-ดาม มีรายละเอียดเกือบทุกอณูของสถาปัตยกรรมที่ค่อย ๆ สร้างสรร ต่อเติมจนสมบูรณ์ในเวลาเกือบ 185 ปี ตั้งแต่สมัยยุคกลางด้วยสถาปัตยกรรมแบบโกธิก ด้วยแรงศรัทราอันแรงกล้าของคนในยุคที่ไม่มีเครื่องจักรปัจจุบัน

moto-z-play-camera-96

moto-z-play-camera-97

ด้านในค่อนข้างมืด ห้ามใช้แฟรชในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ ลองเก็บภาพมา 10 ภาพ พิสูจน์ได้ว่า Moto Z Play เครื่องที่ถืออยู่นี้ ไม่เหมาะกับการถ่ายในที่แสงน้อย “อย่างแรง”

อ้อ….บอกก่อนนะว่าตัวที่เค้าให้ยืมมาเที่ยวคราวนี้เป็นเครื่องเดโมฯ เฟิมแวร์ยังไม่ค่อยสมบูรณ์ และ ไม่ใช่เฟิมแวร์ตัวที่จะขายจริงนะ

ก็หวังว่าตัวที่ขายจริงจะทำผลงานในที่แสงน้อยได้ดีกว่า

moto-z-play-camera-99

moto-z-play-camera-103

ขออีกแชะก่อนกลับไปขึ้นเรือ Batobus ล่องแม่น้ำแซนไปลงสถานี ลูฟว์ ใช้เวลา 15 นาที แล้วมานั่งลุ้นว่าฝนจะตกหรือไม่ โหย….ทริปนี้นี่มันช่างไม่เป็นใจคู่โรแมนติคเลย

moto-z-play-camera-106

พอมาถึง Louvre กลายเป็นว่าฟ้ามืดกว่าตอนเช้าที่ไปหอไอเฟลเสียอีก

แต่โดยรวมแล้วเจ้า Moto Z Play ยังคงทำผลงานได้ดีนะไม่เชื่อลองเทียงกับภาพของ Samsung Galaxy Note 5 ที่พกไปอีกตัวด้านล่างได้เลย

20160918_153109

moto-z-play-camera-107

moto-z-play-camera-62

มุมที่เหมือนจะไม่มีอะไร ทำไว้สวย ๆ แต่นิยายเรื่อง เดอะดาวินชีโค๊ด นี่เล่นซะกลายเป็น Tourist spot ไปทันที คนแย่งกันถ่ายรูปสนุกเลย

เสร็จแล้วก็เดินชมพิพิธภัณฑ์ด้านใน โดยเป้าหมายคือ โมนาลิซา…..ระหว่างทางก็เอา Moto Z Play มาถ่ายรูปไปเรื่อง ๆ เพื่อน ๆ ก็ดูคุณภาพกันเอาเองเนอะ

moto-z-play-camera-113

moto-z-play-camera-109

moto-z-play-camera-110

moto-z-play-camera-111

 

moto-z-play-camera-112

moto-z-play-camera-122

moto-z-play-camera-123

ถึงแล้วครับ…..Monalisa ภาพสตรีที่มีคนมาดูมากที่สุดในโลก โดยเค้ามีเชือกกั้นไม่ให้เข้าไปใกล้ แถมมีกระจกนิรภัยปิดสนิทป้องกันภาพเสียหายด้วย เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่มีเรื่องมีราวในคดีที่ ดร. โรเบิร์ต แลงดอน เข้ามาสืบสวน แล้วพัวพันไปถึงความลับของพระเยซูที่ถูกปกปิดไว้นับพันปีด้วย

 

เฮ้ยยยยย ไม่ใช่แล้วครับ สงสัยเจอคนเบียดเยอะ ๆ แล้วเพี้ยน 555

ผมถ่ายภาพแรกด้านล่างด้วยระยะยืนที่เค้ากันเชือกไว้ สามารถเข้าไปใกล้รูปที่สุดได้แค่นี้ ส่วนรูปถัดไปผมใช้ Moto Z Play ซูมเข้าไปมากที่สุดจนได้ภาพระยะใกล้มาฝาก เลื่อนลงไปดูคุณภาพกล้อง และ ความสวยงามของ โมนาลิซา กัน

moto-z-play-camera-117

moto-z-play-camera-118

moto-z-play-camera-124

ยืนไกลเกินไป ไม่เต็มอิ่ม ออกมาด้านนอกเค้ามีหนังสือ และ ของที่ระลึกต่าง ๆ ขาย ซื้อกลับมานอนดูที่บ้านได้เลย ใกล้ชิดกว่าไปดูของจริงเยอะครับ

ผ่านพ้นวันฟ้ามืด ฝนตกพรำ ๆ รังแก Moto Z Play พอกรุบกริบ ตื่นมาอีกวันไม่ได้ทำอะไรมาก เป็นวันเดินช๊อปปิ้งครับพี่น้อง…..ปรากฏว่า ฟ้าแม่งเปิด สดใสสบายใจเป็นยิ่งนัก (ขออภัยใช้คำหยาบ…คืออามรณ์เสียหน่ะ) วันที่ไปเที่ยวฝนตก วันที่จะไปช๊อปปิ้งฟ้าใสแจ๋วววววว

moto-z-play-camera-55

มาแก้มือให้น้อง Moto Z Play กันใหม่ด้วยมุมง่าย ๆ กับโรงแรมเก่าแก่ คลาสสิค แฝงมนต์สเน่ห์ปาริเซี่ยนไว้อย่างเต็มเปี่ยม ภาพที่ได้สวยงาม เก็บภาพความเก่าเก๋ของโรงแรมไว้ได้อย่างดีตัดกับท้องฟ้าสีสดใสให้อารมณ์ประหนึ่งมืออาชีพที่ถ่ายปกนิตยสารท่องเที่ยวเชียวนะ

ผมพาภรรายาไปพักที่ Normandy Hotel ห่างจากพิพิธภัณฑ์ลูฟว์แค่ 500 เมตรเอง กะว่างานนี้ต้องซึ้งกินใจแน่นอน

ซึ้งครับ….ซึ้งมากกกกกก โรงแรม…..ไม่มีแอร์ครับ TT ดีนะอากาศไม่ร้อนมาก

moto-z-play-camera-56

เซลฟี่วันฟ้าใสแก้ตัวอีกที ประกอบด้วยช๊อตอาหารฝรั่งเศสเก๋ ๆ ที่คาเฟ่มุมถนน เป็นร้านอาหารสไตล์ยุโรปที่เวลาไปเที่ยวแล้วต้องมีบรรยากาศแบบนี้สักมือนะ ไม่งั้นมันไม่ฟิน

moto-z-play-camera-57

moto-z-play-camera-58

ภรรยาบอก คนจะกิน ให้ถ่ายรูปอยู่ได้….หิว!!!!

ภาพด้านบนทดสอบการจัดแสงของกล้อง ผมนั่งด้านอนกมีแดดส่อง ถ่ายเข้าไปหาภรรยาด้านในที่นั่งในร่ม การทำงานของ Auto HDR on ทำออกมาได้ดี หน้าไม่มืด (แต่ไม่ยิ้ม 555) สว่างยาวไปถึงโต๊ะด้านหลัง

moto-z-play-camera-59

ลองช๊อตยาก คือ ถืออาหารมือขวา แล้วใช้มือซ้ายที่ไม่ถนัดจับ Moto Z Play มาถ่ายรูป ถ้ากล้องไม่ดีจริง ภาพจออกมามัว เพราะมือซ้ายเวลาผมถ่ายรูป มือจะสั่นนิด ๆ

moto-z-play-camera-60

ผลงานที่ทำออกมาได้ สวยงามพอผ่าน คือไม่คมมาก แอบมีมัวนิด ๆ ในบางภาพ แต่ถ้าเอาไปเข้าแอพฯ แต่งภาพออกมาสวยกว่านี้แน่นอน

ปิดท้ายรีวิวกึ่งพาเที่ยว Moto Z Play……Hello Paris ด้วยภาพเก็บตกต่าง ๆ ครับ

moto-z-play-camera-61

moto-z-play-camera-67

moto-z-play-camera-66

บทสรุปเรื่องกล้อง

โดยรวมไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่นักกับเฟิมแวร์ตัวทดสอบนี้ ภาพที่ถ่ายไม่ค่อยคม แพ้แสงน้อย การประมวลผลภาพไม่ค่อยนิ่ง บางช๊อตออกมาดี บางช๊อตออกมาไม่ดีอย่างที่คิด ภาพส่วนมากติดมืด โดยรวมเชื่อว่าเป็นที่เฟิมแวร์ ไม่ใช่ชุดเลนส์กล้อง คาดว่าตัวจริงที่ขายน่าจะถ่ายได้ดีกว่านี้

คือ……….จริง ๆ แล้วมันก็ดีแล้วเหอะ เพราะมือถือระดับค่าตัว 15,900 บาท ทำได้แบบนี้พี่ก็ว่าเทพแล้ว แต่ช่วงหลังพอดีรีวิวตัว “สุด” ราคาสองหมื่นกว่าติด ๆ กัน แถมอยู่ปารีสก็ไปยืนเล่น iPhone 7 Plus มาเลยเพ้อเจ้อ 555

ดีไม่ดี ดูจากรีวิวเพื่อน ๆ คงตัดสินใจกันได้กับมือถือค่าตัวหมื่นกลางตัวนี้

ถ้าทริปนี้มี Moto Mod:  Hassleblad มาแปะหลังคงสนุกกว่านี้ ^^

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_______________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art