IMG_2312

ทดสอบกล้องถ่ายรูป Leica บนมือถือ Huawei P9 Plus เห็นเค้าว่าเทพ ลูกเล่นเยอะ แต่สำหรับคนไม่โปรจะเป็นอย่างไร

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนคงเป็นเหมือนผม คือเปิดโหมดโปรฯ ขึ้นมาแล้วมึน ไปไม่ถูก และ ไม่อยากเรียนรู้ (แม้ว่าจะไม่ยากก็ตาม) อยากได้แค่ยกขึ้นมา หามุม กดแช๊ะ ได้รูปสวย ๆ สะดวก ๆ ถ่ายแล้วค่อยเอามาแต่งผ่านแอพฯ อื่นก่อนแชร์ไปในโลกโซเชี่ยลเท่านั้น อย่างมากก็เก็บลงคอมเอาไว้เป็นความทรงจำดี ๆ

สงสัยมั๊ยว่าถ้าคนบ้าน ๆ อย่างคุณ และ ผม ถ้าเอา Huawei P9 Plus กล้อง Leica มาถ่ายรูปบ้าน ๆ มันจะดีจริงหรือเปล่า ดีกว่ามือถือเทพ ๆ ทั่วไปมั๊ย

เมนูกล้อง

หน้าตาเบื้องต้นคล้ายกับแอนดรอยด์ทั่วไป จะต่างกันตรงที่เวลาเลือกสลับกล้องถ่ายรูป และ วีดิโอ ต้องเลือกก่อนถึงจะถ่ายได้ ใครคุ้นเคยกับซัมซุง ที่กดไอค่อนกล้องวีดิโอแล้วถ่ายเลยต้องปรับตัวนิดนึง

huawei p9 plus camera menu (1)

huawei p9 plus camera menu (3)

การเรียกโหมดต่าง ๆ นั้นทำได้โดยการรูดจากขอบจอด้านซ้ายมือเราไปทางขวา แรก ๆ อาจไม่ชิน แต่สักพักก็คล่องเอง

ด้านในมีโหมดให้เลือกใช้มากมาย เด่น ๆ ก็คือ Monochrome หรือ การถ่ายขาวดำ และ Watermark คือการถ่ายรูปแล้วใส่ลายน้ำลงไปอัตโนมัติ ซึ่งลายน้ำมีมาให้เยอะมากกกกกกกก โดยผมแคปหน้าจอมาให้ดูบางส่วน

Screenshot_2016-07-24-09-42-00  Screenshot_2016-07-24-09-42-05

Screenshot_2016-07-24-09-42-12  Screenshot_2016-07-24-09-41-48

IMG_20160724_094235

ถ่ายแบบใส่ Watermark แล้วจะได้รูปประมาณนี้ โดยเราสามารถเลือกตำแหน่งของลายน้ำได้ด้วย

huawei p9 plus camera menu (9)  huawei p9 plus camera menu (7)

เท่าที่ดูโดยรวม Huawei จัดมาให้เยอะทีเดียวแถมโปร การเข้าถึงต่าง ๆ ทำได้ง่าย รวดเร็ว เลื่อนเพียงครั้งเดียวก็เข้าใช้งานได้ทันที

huawei p9 plus camera menu (6)

สิ่งที่น่ารำคาญมาก ๆ คือ ไม่สามารถใช้งานแนวนอนได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งการเลือกการใช้งานโหมดต่าง ๆ รวมถึงการตั้งค่าในโหมดโปร ที่คำสั่งต่าง ๆ จะไม่เอียงตามเราเมื่อเราเอียงหน้าจอ คือจะบังคับให้ใช้แนวตั้งอย่างเดียวว่างั้นเหอะ

ว่าแล้วก็มาทดสอบกล้องกันด้วยโหมด Auto แบบคนเดินถนน ไม่พกขาตั้งกล้อง ไม่ดั้นด้นไปหาวิวสวย ๆ ไม่ไปล่าช้าง ไม่ปรับอะไรเลยนะ มีบล็อคเกอร์สายกล้อง สายฮิปเค้ารีวิวกันเยอะแล้ว

20160722_172944

อ้อ….ลืมเสริมว่าเจ้า Huawei P9 Plus ใช้เลเซอร์ช่วยในการโฟกัสด้วยนะ จากภาพด้านบนจะเห็นไฟสีม่วงชัดเจน

ว่าแล้วก็มาทดสอบ ณ ฐานทัพพี่อาร์ตเช่นเคย เริ่มด้วยมุมกำแพงผ้าไหมสีทอง ตัดกับประตูจีน และ ไม้สีโอ๊คโดยยกขึ้นมาแล้วกดถ่ายเลย ไม่ได้แตะโฟกัสใด ๆ ทั้งสิ้น ดูว่ามันจะโฟกัสได้ดีแค่ไหน และ เกลี่ยแสง แสดงสีได้ถูกต้องหรือไม่

ลำดับของรูปทั้งหมดในบทความนี้เป็นดังนี้

  • iPhone 6s/ 6s Plus
  • Galaxy Note 5
  • Galaxy S7 / S7 edge
  • Huawei P9 Plus

ip6splus_photo (5)

Note 5 vs cam (1)

s7 edge camera compare (1)

cof

ต่อกันด้วยมุมไกลที่ยังคงยกขึ้นมาค้างไว้ 2 วิให้กล้องบนมือถือมันตั้งตัวนิดหน่อย จากนั้นกดถ่ายเช่นเคย

ลองดูสี ความคมชัดทั้งภายในห้องระยะใกล้ และ มุมไกลผ่านกระจกใสด้านนอก

ip6splus_photo (2)

Note 5 vs cam (2)

s7 edge camera compare (2)

cof

จากน้้นมาลุยถ่ายอย่างอื่นก้นต่อ โดยทั้งหมดยังคง “ดื้อด้าน” ใช้โหมด Auto เช่นเคย ย่อลงเหลือความกว้างขอภาพ 2000 พิกเซล และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น

Zoom / ซูม

ลองดูระดับการซูมของ Huawei P9 Plus กัน ถ่ายช่วงเช้าประมาณ 9 โมงวันฟ้าใส

HDR / ย้อนแสง เกลี่ยสี

ยังคงถ่ายเวลา 9 โมงเช้ากว่า ๆ ย้อนแสงโดยเรานั่งในที่ร่ม ถ่ายออกไปด้านนอกปะทะกับท้องฟ้าสว่าง ๆ ซึ่งโดยมากหากใช้โหมด Auto จะมึดมาก ๆ เลยไม่ได้ดื้อแพ่ง ยอมปรับมาใช้โหมด HDR เพื่อดึงภาพวัตถุขึ้นมา

ผลที่ได้ถือว่าทำได้ดี ภาพแบบนี้จะหวังให้ชัดคงเป็นไปไม่ได้ ส่วนมากดำสนิททั้งนั้น แต่นี่ยังเห็นเสื้อผ้า รองเท้า และ วัตถุต่าง ๆ แยกแยะได้อย่างชัดเจน

Slowlife / ถ่ายภาพทั่วไปสไลว์ไลฟ์

ถ่ายไปเรื่อยเปี่อยโดยบางภาพเป็ฯมุมเดิมที่ใช้รีวิวกล้องมือถือรุ่นอื่น เผื่อใครอยากเทียบกับรุ่นไหนก็ไปค้นรีวิวเก่ามาเทียบได้เลย

cof

sdr

บรรยากาศยามเช้าแสงกำลังดี ปกติรูปที่ถ่ายได้จะติดฟ้าหน่อย ๆ แต่ P9 Plus ติดส้มอย่างน่าตกใจ โดยรวมถือว่าความคมขัดในมุมนี้ออกมากลาง ๆ ไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่นัก

การโฟกัส และ ชัดตเตอร์เร็วมาก กดถ่ายตอนที่ลูกชายขึ้นไม้สุดกำลังจะเหวี่ยงลงพอดี ก็จะจับได้รูปตามด้านบน ถือว่าตอบสนองเร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของมือถือทั้งหมดที่เคยรีวิวมา

P9_Plus_huawei_camera (10)

P9_Plus_huawei_camera (9)

Food / ภาพอาหาร

มุมที่ขาดไม่ได้สำหรับกล้องมือถือ โดยเฉพาะหลายท่านฝันอยากเป็น Food Blogger ก็ดูนี่ได้เลยว่าภาพดิบ ๆ ของ Huawei P9 Plus มันพอได้มั๊ย ถ่ายแล้วปรับแต่ง ใส่ฟิลเตอร์นิดหน่อยเอาไปปล่อยรีวิวได้อย่างที่ชอบหรือไม่เล็งกันเอาเลย

เวลาแสงได้ สีได้เหมือน 2 ภาพด้านบน Huawei P9 Plus ทำผลงานออกมาได้น่ารับประทานทีเดียว

แต่พอแสงน้อยหน่อยอย่างภาพด้านล่างที่ไปทาน ฟูจิ มา แล้วเผอิญไฟที่โต๊ะไม่ค่อยสว่าง ภาพที่ได้สีจืด ติดมัวเป็นวุ้นนิด ๆ ไม่คมเหมือนผลงานที่ผานมา

จาก 3 ภาพด้านบน……สงสัย P9 Plus แพ้แสงน้อยซะแล้ว TT

Monochome / ขาว-ดำ สายฮิปสเตอร์

เมื่อร่วมพัฒนาโดย Leica แน่นอนว่าสามารถถ่ายเป็นไฟล์ RAW พร้อมโหมดโปร และ การถ่ายขาว-ดำ อันโด่งดัง อดไม่ได้ที่จะลองถ่าย Monochrome หรือ ภาพขาว-ดำ โดยพี่อาร์ตไม่ฮิป แต่ถ่ายเอาใจคนสายฮิปฯ

sdr

mon

mon

mon

sdr

จำได้ว่าถ่ายรูปขาว-ดำ ครั้งสุดท้ายสมัยเรียนวิชาถ่ายภาพ ครั้งยังเอ๊าะ ๆ เป็นหนุ่มมหา’ลัย

กลับมาถ่ายอีกทีก็ยังให้ฟิลลิ่งสนุกสนาน โดยเฉพาะเมื่อมองผ่านหน้าจอของ Huawei P9 Plus โดยรวมภาพที่ถ่ายออกมาก็เป็นอย่างที่เห็นการไล่โทรสีเทา สีดำ และ สีขาวทำได้อย่างยอดเยี่ยม ภาพธรรมดา ๆ ที่เห็นอยู่ทุกวันกลับดูดชึ้นมาทีเดียว

ใครที่คิดจะซื้อมาถ่ายเหมือนพี่อาร์ต เตือนก่อนว่าถ่ายกลางแจ้ง แดด จัด ๆ ไม่สวยนะ ดูรูปด้านล่างเป็นตัวอย่าง

sdr

Selfie / เซลฟี่ สายมั่นหน้า

เอาใจคนชอบเซลฟี่กับกล้องหน้า 8 ล้านเริ่มจากภาพเซลฟี่ภายใต้แสงในอาคารที่มีทั้งหลอดนีออน และ หลอดดาวไลท์

เสร็จแล้วก็มาลองถ่ายด้วยแสงธรรมชาติกันบ้าง โดยยืนในร่มให้แสงยิงเข้าด้านข้าง แล้วจัดการทดสอบโหมดหน้าเด้ง ซึ่งเต็มหลอดสามารถเลื่อนได้ถึงระดับ 10

P9_Plus_huawei_camera (18)

P9_Plus_huawei_camera (16)

P9_Plus_huawei_camera (17)

ถ่ายทำตอนบ่าย 2 ผลที่ได้……..กล้องหน้าไม่ค่อยคมชัดเท่าไหร่นักแม้จะอยู่ในที่แจ้ง แสงเยอะมากขนาดต้องเกร็งตาเพื่อสู้แสง ยิ่ง “หน้าสด” นี่ดูไม่ได้เลย O_0!

มุมกล้องหน้าที่กว้างกำลังดี ไม่ต้องยืดมือออกไปมากก็สามารถเก็บแนวหัวไหล่ และ ห่างหน้าออกมาจนหน้าไม่เต็มจอแล้ว เพียงแต่นายแบบหน้ากลมไปหน่อย….ช่วงนี้ลูกปิดเทอม พากันกินสนุกเลย

……ลดน้ำหนักด่วน ๆ……

Toy / ถ่ายของเล่น

เริ่มจากตัวแรก PBM Kamen Rider Drive พระเอกไอ้มดแดงตัวก่อนล่าสุดที่ใช้รถแปลงร่าง จากนั้นสิ้นคิดเอายางรถยนต์มาคาดหน้าอกซะงั้น เห็นครั้งแรกเมื่อปี 2015 บอกเลยว่า “ทุเรศ” มากมาย

แต่พอเจอหุ่นตัวจริงสูง 12 นิ้วทำรายละเอียด และ สัดส่วนได้ดีจนหลงรักจับจองเป็นเจ้าของทั้ง ๆ ที่เคยด่าไว้ นี่เรียกว่าต่างกรรม ต่างวาระสินะ 555

IMG_20160724_074323

ช็อคครึ่งตัวของหุ่น 12 นิ้ว เสื้อผ้าพื้นฐานเป็นสีดำมีเกร็ดเงิน ๆ เกราะแดง และ บรรดาโครเมี่ยมตามสไตล์รถยนต์

ปรากฏว่า Huawei P9 Plus เก็บสีดำปานกลางค่อนไปทางดี ยังพอแยกแยะสีดำในส่วนต่าง ๆ ให้เห็นมิติได้ แต่เกร็ดเงินหายเรียบ

อ้อ ตัวหุ่นถ่ายอยู่ในตู้โชว์เปิดไฟนีออน โดยจะสังเกตุได้ว่าเราจะเห็นแถบคลื่นแสงที่พื้นหลังสีขาวคาดตลอดแนว

IMG_20160724_074557

ซูมดูหน้าพระเอกหน่อย….ถ่ายจ่อเข้าไปใกล้หน้าประมาณ 6 นิ้ว แตะโฟกัสที่ตา

รายละเอียดต่าง ๆ ทำออกมาได้ดีมาก

P9_Plus_huawei_camera (6)

ช็อตนี้ย้ายออกไปถ่ายที่สวน หุ่นที่ถ่ายขนาดสูงแค่ 5 นิ้ว วางมือถือเกือบแนบกับพื้น แต่โฟกัสที่หน้าพระเอก (คินิขุแมน) อันนี้ใช้โหมด Auto นะครับ แต่พื้นหลังก็ละลายออกมาสวยงาม

P9_Plus_huawei_camera (7)

เดี๋ยวจะหาว่ามีแต่ของเล่นผู้ชาย เอาน้องหมี Duffy มาฝากสาว ๆ กันบ้าง จุ๊ ๆ แอบหยิบออกมาจากตู้โชว์ของภรรยานะอย่าเอ็ดไป

รูปน้องหมีต้องดูดี ๆ นะครับ ด้วยความที่เป็นตุ๊กตาขนฟู แถมถ่ายใกล้ ดูปราดแรกเหมือนจะมัว แต่จริงแล้วเค้าเก็บรายละเอียดขนได้ดีต่างหากสังเกตุประกอบกับเสื้อน้องหมีดู…..อืม แอบมัวนิด ๆ นี่นา

Selective Focus / ชัดตื้น ละลายหลัง

เมื่อเราแตะไอค่อนรูปชัตเตอร์กลม ๆ ที่ขอบจอด้านบน จะเข้าโหมดชัดตื้น ชัดลึกทันที โดยวัตถุต้องอยู่ใกล้กับเราอย่างน้อย 2 เมตร

Screenshot_2016-07-24-11-25-07

P9_Plus_huawei_camera (15)

ละลายหลังสวยสมกับเป็น Leica จริง ๆ โหมดนี้พี่อาร์ตขอคารวะ ซื้อมาแค่โหมดนี้ก็คุ้มแล้ว

Online Market / แม่ค้าออนไลน์

ตามมาเอาใจพ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์อีกสักหน่อย กล้องมือถือเป็นอาวุธประจำตัวของธุรกิจยุคนี้จริง ๆ ยิ่งพวกขายผ่านไอจี หรือ เฟส กล้องมือถือถ้าถ่ายไม่ชัดกฺ็เตรียมม้วนเสื่อกลับบ้านได้เลย

ผมพยายามถ่ายสินค้าหลากหลายให้ลองพิจรณาเทียบกับกล้องในมือของคุณ

ช็อตแรก ขายเพชรครับ ถือเป็นสินค้าที่ใช้มือถ่ายยากที่สุดแล้ว เพราะทั้งเล็ก ทั้งสะท้อน…..และก็ไม่แปลกใจที่ถ่ายออกมาแล้วมัว โดยพยายามเช้าไปใกล้ที่สุดเท่าที่กล้องจะทำได้ ระยะประมาณนี้ตอนถ่ายดูไม่มัวเท่าไหร่ พอลงคอมปุ๊บจบเลย

เท่าที่ลองกล้องมือถือมาทุกรุ่น มีเพียง 2 – 3 รุ่นเท่านั้นที่ถ่ายเพชรได้ใกล้ และ สวย ซึ่งไม่ใช่ Huawei แน่นอน

ขาย PAM Daylight กล่องใบครบ สภาพตามรูปเลยค้า แม่ค้าขายเองสนใจทักได้นะค่ะ

HWP9Plus

มาแล้ว! Adidas Custom Order สีขาวแถบชมพูพร้อมส่งไซส์ 6 US มีคู่เดียว รับรองใส่ไปไม่ซ้ำใครแน่นอนเพราะรุ่นนี้ไม่มีวางในช๊อปค่า สนใจ CF ผ่าน LINE ID ได้ะเลย

บทสรุป

จากการทดสอบคลุกคลีกับ P9 Plus มาหลายวัน ถ่ายรูปหลายแนว หลายบรรยากาศ ผมว่ากล้องเค้าสวย แต่สวยในบางแสงเท่านั้น กรณีแสงน้อย Huawei P9 Plus ออกอาการไม่ดีทันที

ในขณะที่ภาพขาว-ดำ น่าประทับใจมาก ถ่ายมุมพื้น ๆ ก็ออกมาดูฮิปสเตอร์ทันที ส่วนภาพสีนั้นหลาย ๆ รูปดูบนมือถือก็คมชัด สีสดใสเหมือนจริงดี แต่พอเอาลงคอมแล้วคุณภาพแอบตกลงนิดนึง โดยภาพจะสีซีดกว่า

หากใช้โหมด Auto ทั่วไป Huawei P9 Plus ก็ไม่ต่างอะไรกับมือถือธรรมดาทั่วไป

huawei leica p9

การโฟกัสทำได้รวดเร็ว ฉลาด ชัตเตอร์เร็วมาก สามารถเก็บภาพได้ทันเวลา แต่เนื่องจากชัตเตอร์เร็วมากขนาดที่แตะปุ๊ปมันก็ถ่ายทันทีเลย มือเราต้องนิ่งมาก ๆ ไม่งั้นภาพมัวทันที ลองนึกถึงเวลาเอานิ้วแตะหน้าจอแล้วมันแชะเลยออกใช่ไหม คือโมเม้นตนั้นมือถือมันจะขยับตามแรงกดของนิ้วไง ต้องปรับตัวนิดนึงโดยการเกร็งมือที่จับเครื่องให้นิ่งสุด ๆ แล้วแตะชัตเตอร์เบา ๆ

ถ่ายมาทั้งหมดเกือบร้อยภาพ มีเสียแค่ 1 – 2 รูปเองซึ่งถือว่าน้อยมาก ๆ แถมโดยรวมเป็นกล้องมือถือที่ไว้ใจได้ พาไปเที่ยวได้ทุกที่พร้อมเก็บภาพประสบการณ์ดี ๆ ได้อย่างมั่นใจ ยิ่งได้โหมดต่าง ๆ มาเล่น พร้อมโหมดโปรฯ พกขาตั้งกล้องเล็ก ๆ ไปท่องโลกสักอัน รับรองคุณจะรัก P9 Plus เลยทีเดียว

ถ้าคุณไม่เน้นโหมดโปร ไม่พกขาตั้งกล้อง ไม่ออกไปล่าช้างเหมือนผม เจ้า P9 Plus ก็ไม่ต่างอะไรกับกล้องมือถือระดับราคาสองหมื่นกว่าบาท ที่มีให้เลือกหลายตัว เพราะมันไม่ใช่มือถือที่มีกล้องสวยที่สุด

สุดท้ายจะดี จะถูก จะแพง ขึ้นอยู่กับเราซื้อมาใช้งานแล้วสร้างความสุขให้เราแค่ไหน ซื้อมาถ่ายขาว-ดำ กับ ถ่ายละลายหลังเทพ ๆ ก็ฟินแล้วหล่ะ

รีวิวอื่นของ Huawei P9 Plus

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art