Samsung Galaxy A9 Pro specs (2)

Samsung Galaxy A9 Pro แอนดรอยด์จอยักษ์ 6 นิ้ว Full HD ซีพียูแรง 1.8 GHz กล้อง 16 ล้าน แบต 5,000 มิลิแอมป์เรียกได้ว่าเลิกพกแบตสำรองไปได้ เป็นที่มาของนิยาม ใหญ่ อึด และ หนักมาก

Samsung Galaxy A9 (2016) ไม่เข้าไทย ต่อมาซัมซุงเปิดตัว A9 Pro (2016) อัพสเปคและวางจำหน่ายที่จีนไปเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2559 (ถ้าจำไม่ผิด) ราคาวางจำหน่ายที่ 3,499 หยวน (ประมาณ 19,000 บาท) ทำเอาคนชอบจอใหญ่สเปคแรงราคากลาง ๆ ชะเง้อคอมองกันเป็นแถว พี่อาร์ตบินไปฮ่องกงหลายรอบพยายามหาซื้อก็ซื้อไม่ได้ เค้าบอกที่ฮ่องกงไม่เข้า

ในที่สุดพี่ไทยทำเซอร์ไพรส์โดยประกาศวางจำหน่ายสายฟ้าแลบในวันที่ 22 กรกฏคม (วันนี้) แถมเปิดราคามาแค่ 15,900 บาท ถูกกว่าเครื่องหิ้วมาบุญครองหลายพัน O_o!

งานนี้แอบคิดว่าเอามาสกัดดาวรุ่งบางดวงในตลาด ซึ่งจากกระแสบนเพจพี่บอกเลยมันค่อนข้างได้ผลนะ เพราะราคานี้ สเปคนี้มันสุดคุ้มจริง ๆ

สเปคอย่างเป็นทางการ Galaxy A9 Pro

  • ขนาดตัวเครื่อง 161.7 x 80.9 x 7.9 มม.
  • น้ำหนัก 210 กรัม
  • หน้าจอ 6.0 นิ้ว Full HD 1080p ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล
  • ซีพียู Snapdragon 652 Quad-Core ความเร็ว 1.8 GHz + 1.4 GHz
  • แรม 4 GB
  • หน่วยความจำ 32 GB
  • เพิ่มเมมโมรี่การ์ดได้ แบบ Micro SD
  • กล้องหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/1.9
  • กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/1.9
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม (นาโนซิม) แบบ Netcom 3.0
  • แบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh รองรับระบบ Fast Charging
  • Android 6.0.1 Marshmallow
  • วางจำหน่ายสี ดำ ทอง และ ขาว

ต่างกับ Galaxy A9 (2016) อย่างไร

  1. ตัวเครื่องรุ่น Pro หนากว่าครึ่งมิลลิเมตร
  2. แรมเพิ่มขึ้นจาก 3 กิ๊ก เป็น 4 กิ๊ก
  3. กล้องหน้าอัพสเปคจาก 13 ล้านเป็น 16 ล้านพิกเซล แต่เซ็นเซอร์แอบเล็กลงนิดนึง จาก 1/3″ เป็น 1/2.8″
  4. แบตเตอรี่มหาศาลจาก 4,000 เป็น 5,000 มิลิแอมป์

Samsung Galaxy A9 Pro specs (35)

ตอนนี้ที่ช๊อปซัมซุงเค้ามีบริการซื้อเครื่องเสร็จ เช็คเครื่องปั๊ป อัพเฟิมแวร์ให้เลย ไม่ต้องไปนั่งทำเองผ่านไวไฟอีกต่อไป เผลอ ๆ ใหม่กว่าที่อัพผ่านไวไฟด้วยนะเพราะเป็นไฟล์ที่อัพผ่านคอมส่งตรงจากซัมซุงประเทศไทย ภาษาไทยพร้อมสรรพ พนักงานบริการยิ้มแยัมแจ่มใส

Samsung Galaxy A9 Pro specs (1)

ถ่ายหน้ากล่องติดใบเสร็จสักนิดจะได้รู้ว่าซื้อเอง รีวิวเอง ดีก็ชม ไม่ดีก็ติ ไม่ต้องเกรงใจใครเนอะ เอเจนซี่ไหนผ่านมาจะได้ไม่ตกใจ

หน้ากล่อง Samsung Galaxy A9 Pro ก็ใช้ดีไซน์เหมือนรุ่นอื่น ๆ ของค่าย คือเป็นกล่องสีขาว พร้อมอักษรบอกชื่อรุ่น โดยรุ่นนี้จะมีเลข 6 ที่แสดงว่าเป็นรุ่นปี 2016

Samsung Galaxy A9 Pro specs (5)

ด้านหลังมีสเปคคร่าว ๆ บอกไว้ชัดเจน พร้อมภาษาไทย

Samsung Galaxy A9 Pro specs (3)

น้อง A9 Pro สีทองนอนรออย่างใจเย็น

จริง ๆ รุ่นนี้นำเข้ามาขาย 3 สีคือ ดำ ทอง และ ขาว ส่วนตัวชอบสีขาวนะ แต่ตอนไปซื้อที่ศูนย์ไม่มีสีขาว เดินทั่วเซ็นทรัลเวิลด์ก็ไม่มี โทรไปมาบุญครอง บอกสีขาวรอพรุ่งนี้…..เอิ่มพี่มันคนใจร้อน จัดสีทองก็ได้

รูดการ์ดเสร็จ ติดกันรอยเรียบร้อย น้องที่มาบุญครองโทรมาทันใด

มาบุญครอง: “พี่อาร์ตครับ A9 Pro สีขาวเข้ามาพอดีเลยครับ เครื่องศูนย์ 14,900 บาท”

ผม: “…….”

มาบุญครอง: “อ้อ ผมโทรมาไม่ทันใช่มั๊ยครับ ว้า ไม่น่าโทรมาให้พี่เสียใจเลย”

ผม: O_o %#$!*&

นึกในใจ เดี๋ยวรีวิวเสร็จขายไปซื้อสีขาวก็ได้ฟระ!!!!

Samsung Galaxy A9 Pro specs (4)

อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย

  • ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A9 Pro
  • คู่มือฉบับย่อ
  • ใบรับประกัน
  • สายดาต้า/ชาร์จ
  • อะแดปเตอร์ชาร์จไฟบ้าน
  • หูฟังแบบ In-Ear
  • ที่จิ้มซิม

อุปกรณ์ทั้งหมดเป็นสีขาวสะอาดตา โดยรวมคุณภาพวัสดุ การผลิตดีเยี่ยมตามมาตรฐานแบรนด์ชั้นนำจากเกาหลีที่สามารถขย่มค่ายผลไม้จนมีออกอาการเสียขบวนไปเหมือนกัน

Samsung Galaxy A9 Pro specs (9)

Samsung Galaxy A9 Pro specs (7)

Samsung Galaxy A9 Pro specs (6)

อะแดปเตอร์ชาร์จไฟบ้านหน้าตาคุ้นเคยจ่ายไฟที่ 2.0 แอมป์ รองรับ Fast Charge

Samsung Galaxy A9 Pro specs (8)

หูฟังแบบ in-ear ที่ไม่ได้ให้ซิลิโคนสำรองมา มีติดมากับหูฟังชุดเดียวเท่านั้น เพราะเป็นตัวราคาระดับกลาง ต่างกับพวก Note หรือ ตระกูล S ที่มักจะแถมซิลิโคนสำรองต่างขนาดมาให้เลือกเปลี่ยน

สำหรับคนขี้กังวล พี่บอกเลยว่าไม่ต้องห่วง ปกติซิลิโคนสำรองก็ไม่ค่อยได้แกะออกมาใช้อยู่แล้ว เพราะขนาดที่เค้าให้มาเป็นขนาดมาตรฐานคนเอเชีย ใส่ใช้งานได้สบายหูทีเดียว

Samsung Galaxy A9 Pro specs (10)

ที่จิ้มซิมขนาดมาตรฐานดูดีกว่าอีกค่ายที่หน้าตามันเป็นลวดหนีบกระดาษชัด ๆ

การที่มีแป้นแบน ๆ ด้านบนทำให้การถือจับถนัดมือ ปลายของเข็มจิ้มซิมเป็นหัวมน เวลาจิ้มโดนตัวเครื่องไม่ต้องกลัวทำเครื่องเป็นรอยอีกต่อไป….สินค้าของซัมซุงในปัจจุบันเริ่มลงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในผลิตภัณฑ์มากขึ้น มีการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา จากอดีตที่เคยก๊อปคนอื่นเพื่อโต ตอนนี้พัฒนาตัวเองหนีคู่แข่งด้วยทีมพัฒนาที่แข็งแกร่ง

Samsung Galaxy A9 Pro specs (11)

เครื่องมีขนาด 161.7 x 80.9 x 7.9 มม. หน้าจอ 6.0 นิ้ว Full HD 1080p ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ใหญ่กว่า Galaxy Note 5 พอสมควร ถือแล้วใหญ่ล้นมือผมเลย

ขุมพลังขับเคลื่อนด้วยซีพียู Snapdragon 652 Quad-Core ความเร็ว 1.8 GHz + 1.4 GHz พร้อมแรมเยอะสะใจ 4 กิ๊ก

และ หน่วยความจำภายใน 32 กิ๊ก เรียกว่าสเปคจัดเต็มสมกับคำว่า “Pro” จริง ๆ โดยการใช้งานเบื้องต้นเท่าที่ลองได้ชั่วโมงกว่า ๆ ผมว่าเร็วดีในด้านการเข้าถึงการใช้งานต่าง ๆ ถ่ายรูป โทรศัพท์ และ โปรแกรมที่ติดมากับเครื่อง รวมถึงเฟสบุ๊ค

ส่วนเกมส์ และ แอพฯ เสริมอื่น ๆ ยังไม่ได้ลอง

Samsung Galaxy A9 Pro specs (15)

ตัวเครื่องเป็นโลหะแบบชิ้นเดียว หรือ Unibody คือมีเพียงบอดี้ ประกอบกับหน้าจอเท่านั้น เปิดฝาหลังเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ได้ ซึ่งคงไม่ใช่ประเด็นสำหรับ A9 Pro เพราะมันยัดแบตอลังการงานสร้างระดับ 5,000 มิลิแอมป์ ที่มันเยอะกว่า Power Bank ของผมซะอีก

ด้วยการมีแบตมหาอึดนี้เองที่ทำให้เจ้า A9 Pro มีน้ำหนักค่อนข้างมากถึง 210 กรัมดัวยกัน ดูตัวเลขแล้วเหมือนไม่เยอะแต่ถ้าเทียบกับ Galaxy Note 5 ในมือที่หนัก 171 กรัมแล้วหล่ะก็ มันหนักพอสมควรเลย

ปราดแรกที่หยิบเจ้า A9 Pro ขึ้นมา ความรู้สึกแรกคือ “พระเจ้า แ_่ง หนักมาก”

ต่างกับตอนที่ไปลองเล่น A9 (2016) ที่ช๊อปฮ่องกง ตอนนั้นปราดแรกคือ “โอ้โห จอใหญ่สะใจดีหว่ะ”

Samsung Galaxy A9 Pro specs (12)

ด้านหลังเนื่องจากเป็นรุ่นที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปี ออกขายจริงตั้งแต่หลายเดือนก่อน ดีไซน์โดยรวมจึงเป็นไปในแนวทางเดียวกับ A Series ที่ได้รีวิวไปแล้วกับ รีวิวแกะกล่อง Samsung Galaxy A5 ปี 2016 สีทอง สวยหรู ราคา 13,900 บาท โดยด้านหลังเป็นแบบกระจกพื้นสีทอง

ต่างกับรุ่นใหม่ ๆ ที่ปรับดีไซน์กันไปแล้วอย่าง รีวิวแกะกล่องพร้อมสเปค Samsung Galaxy C5 – รัก iPhone ชอบ Samsung ต้องตัวนี้เลย

Samsung Galaxy A9 Pro specs (13)

กล้องหลังมาพร้อมความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/1.9 สัดส่วน 4:3 เก็บภาพได้กว้าง และ ใกล้กว่าเดิม เสริมทัพด้วยระบบกันสั่น OIS และ แฟรช LED 1 ดวง ซึ่งเจ้า A9 Pro นี้  ชุดกล้องของ Galaxy A9 Pro อัพเกรดจาก 13 ล้าน ใน A9 ตัวธรรมดาที่ไม่เข้าไทย และ A7 (2016) ที่ตอนนี้จัดโปรโมชั่นลด 2,000 บาท คือจะลดราคาก็กลัวน่าเกลียด เลยจัดโปรยาว ๆ แทน 555

ใครมองว่า A9 Pro ใหญ่ และ หนักเกิน ไปเอา A7 ตอนนี้โอกาสมาแล้ว

ส่วนกล้อง 16 ล้านของ A9 Pro นั้นเบื้องต้นยังไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ ไว้ลองถ่ายจริงจังแล้วจะมารีวิวให้ฟังอีกที

Samsung Galaxy A9 Pro specs (24)

ด้านหน้าส่วนบนอันคุ้นเคยกับลำโพงสนทนาโทรศัพท์ขนาดปกติ ไม่ได้ใหญ่ตามขนาดหน้าจอนะ ดูสมส่วนสบายใจได้

ด้านข้างเป็นกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลมาตรฐานของซัมซุงในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่ามาพร้อมระบบตาโต หน้าเด้ง แก้มเรียวครบ จะขาดก็แต่ไม่มีแฟรชหน้าเท่านั้น

อีกด้านหนึ่งที่เห็นกลม ๆ ดำ ๆ เป็นเซ็นเซอร์หน้าจอ และ ไฟ LED แสดงสถานะ เท่าที่เห็นแสดงตอนชาร์จไฟ พวกอีเมลไม่เห็นเตือนนะ

Samsung Galaxy A9 Pro specs (23)

ด้านล่างก็ปกติตามประสาซัมซุง ปุ่มโฮมขอบทอบตามสีตัวเครื่องสวยงามมาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ

Samsung Galaxy A9 Pro specs (20)

Samsung Galaxy A9 Pro specs (21)

ขวามือของตัวเครื่องเป็นปุ่มปรับเพิ่ม-ลดเสียงตามปกติ และ ตัวปุ่มก็มีขนาดปกติพอ ๆ กับ Note 5 นะ ไม่ได้ขยายให้ดูใหญ่ขึ้นแต่อย่างใด เรียกได้ว่าเค้าทำหน้าจอ 6 นิ้ว ตัวเครื่องใหญ่ แต่บรรดาปุ่ม และ ส่วนประกอบต่าง ๆ ไม่ได้ขยายขนาดตามไป ทำให้โดยรวมดูไม่เทอะทะนัก

Note 5 หนา 7.6 มม. ส่วน A9 Pro หนา 7.9 มม. ซึ่งดูแล้วความหนาของตัวเครื่องก็พอ ๆ แต่ด้วยหลังที่โค้งมนของ Note 5 ทำให้เวลาถือใช้งานแล้วรู้สึกว่า A9 Pro หนา เทอะทะกว่าเยอะ

Samsung Galaxy A9 Pro specs (19)

Samsung Galaxy A9 Pro specs (27)

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีปุ่ม Power และ ช่องใส่ซิมแบบ 2 ซิม ขนาด นาโน หรือ เล็กที่สุด โดยสามารถใช้งาน 3G ได้ทั้งสองซิม ที่สำคัญเค้าไม่ได้ให้ 2 ซิมพิการแล้วนะครับ แต่เป็น 2 ซิมจริง ๆ โดยช่องใส่เมมแยกออกไปอยู่อีกที่นึงเลย

……..ดีใจน้ำตาไหล…….

ตอนนี้ผมเจอปัญหาการใช้งาน 2 ซิมบน Note 5 เครื่องนอก เพราะช่องซิม 2 ผมใช้ AIS รับสาย-โทรออกด้วยสัญาณ 2 จี โดยตัวเครื่องอนุญาติให้ใช้ 3G/4G ได้เพียงซิมเดียว ประจวบกับตอนนี้ AIS ปรับคลื่นความถี่ 900 ทำให้ไม่สามารถใช้ 2G ได้ในบางพื้นที่ หรือ ที่เค้าเรียกซิมดับ

พอมาเจอ Galaxy A9 Pro ที่สามารถใช้งาน 3G ได้ในซิม 2 ทำให้ปัญหาหมดไป เย้ ๆ ๆ

Samsung Galaxy A9 Pro specs (18)

Samsung Galaxy A9 Pro specs (28)

ด้านบนเรียบง่ายตามสไตล์ซัมซุง มีรูไมโครโฟนอัดเสียง และ ช่องใส่เมมโมรี่การ์ดแบบ MicroSD รองรับสูงสุด 128 กิ๊กกันเลยทีเดียว

ตอนที่ไปซื้อเครื่องได้รับแถมแมมของซัมซุงความจุ 16 กิ๊กมาด้วยแต่เป็นแบบธรรมดา เอาไปแจกใครก็ได้แล้วหันไปหาซื้อแมมดี ๆ ที่อย่างน้อยควรเป็น Class 10 ที่ความเร็วในการอ่าน-เขียนข้อมูลสูง ๆ จะดีกว่า เพราะมือถือกลับมาเพิ่มช่องใส่เมมให้เรากันถ้วนหน้า เมมเราคงได้ใช้งานหนัก ๆ กันอีกหลายปี ซื้อดี ๆ ไปเลยทีเดียว

ของผมใช้ Sandisk Extreme สีทอง ถือว่าเร็วมากแล้ว แต่หากเอามาดูหนังไฟล์ใหญ่ ๆ ชัด ๆ บางทีอันก็อ่านช้าไปนิดนึง แต่เอามาถ่ายรูป ถ่ายวีดิโอยังเร็วเหลือเฟือ

Samsung Galaxy A9 Pro specs (17)

ด้านล่าง หรือ ตูดเครื่องกับรูปแบบที่คุ้นเคย ยังคงช่อง USB เอาไว้ ยังไม่ใช้ USB C เหมือน Huawei P9 Plus ที่หลาย ๆ คนชมเชยเพราะมันโอนถ่ายข้อมูลเร็วกว่า USB เยอะมาก

แต่สำหรับผมร้องว่า “ขอบคุณพระเจ้า” ที่ไม่ได้ให้ช่อง USB C มาเพราะตอนนี้อุปกรณ์ส่วนมากในมือเป็น USB ธรรมดา สลับอุปกรณ์๋กันใช้ง่ายหน่อย

ส่วนเจ้า Huawei P9 Plus อีกเครื่องตอนนี้ปิดเครื่องนอนนิ่งเพราะลืมเอาสาย USB C กลับมาจากออฟฟิส O_O*

Samsung Galaxy A9 Pro specs (34)

Samsung Galaxy A9 Pro (2016) ที่ชื่อแม่งโคตรยาวนี้ มาพร้อมความโปรด้วยแรมจัดเต็มถึง 4 กิ๊ก เทียบเท่า Note 5 และ S7 ตัวเทพกันเลยทีเดียว โดยเปิดเครื่องแล้วอัพเดทแอพฯ ต่าง ๆ จนเสร็จ เหลือแรมใช้งานจริง ไม่เกิน 2 กิ๊ก โดยแรมทั้งหมดโดน TouchWiz UI นำไปใช้ซะเยอะ โดยแรมที่เหลือนั้นพอ ๆ กับ Note 5

บทสรุปเบื้องต้น

Samsung Galaxy A9 Pro specs (16)

ใหญ่ หนา หนัก

คือ นิยามที่ผมตั้งให้แบบ “จิกกัด” ถ้าจะให้อวยจะตั้งว่า จอใหญ่ กล้องเทพ แบตอึด

ตอนไปจับ A9 (2016) เครื่องนอกเล่นยังติดใจในความใหญ่ จอสวย และ ไม่หนักขนาดนี้ แถมยังบางกว่า Note 5 อีกต่างหาก ทำให้รุ่นอัพสเปคอย่าง A9 Pro ได้รับความคาดหวังจากผมสูง

ความรู้สึกเมื่อมาจับ A9 Pro ครั้งแรก คือ มันหนัก และ เทอะทะมากกกกกกกกก เหมือนถือหินก้อนนึงที่เทอะทะหาส่วนโค้งเว้าไม่เจอ ต่างกับซัมซุงรุ่นอื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง ฟิลลิ่งประมาณถือก้อนอิฐก้อนหนึ่ง

Samsung Galaxy A9 Pro specs (14)

หลังจากพยายามให้อภัยในความหนักของมัน แล้วหลอกตัวเองว่า “เฮ้ย เบากว่าพกมือถือ + แบตสำรอง นะเว้ย”

แต่……ปกติพี่หน่ะไม่ได้พกแบตสำรองไง!!!!!

ใช้งานผ่านไปไม่นาน หน้าจอใหญ่ ๆ กับแบตอึด ๆ ของมันที่ทำให้การใช้งานสะดวก และ ไม่ต้องกังวลว่ามือถือจะดับกลางคันทำให้เรื่องความหนักดูลดความสำคัญในการตัดสินใจลงไปในทันที

หน้าจอแม้จะเป็นเพียง Full HD ที่ขยายหน้าจอเป็น 6 นิ้ว ความละเอียด ความสวยงามของหน้าจอยังคมชัดดูดี ซีพียู 1.8 กิ๊ก ทำให้การใช้งานทั่วไปของผมลื่นไหล บวกกับแรม 4 กิ๊ก ทำให้ตัวเครื่องทำงานหลายอย่างได้โดยไม่มีอาการหน่วงให้เห็น

Samsung Galaxy A9 Pro specs (26)

ระบบ 2 ซิมแบบมาเต็ม พร้อมช่องใส่เมมแยกไม่พิกลพิการเหมือนที่ผ่านมา ทำให้เจ้ายักษ์ใหญ่ตัวนี้ได้ใจผมไปเต็ม ๆ

โดยรวมแล้วถ้าเป็นคนชอบจอใหญ่เบ่อเร่อ และ ใช้งานต่อวันหนักมากจนต้องพกแบตสำรองเป็นประจำ ผมว่าเจ้า Galaxy A9 Pro เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ ด้วยราคาค่าตัวเพียง 15,900 บาท

 

รีวิวอื่นของ Samsung Galaxy A9 Pro (2016)

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

1 Comment

  • พี่อยากได้สีขาว แต่ดันได้สีทอง แต่ผมอยากได้สีทอง กำสีทองหมดดันได้สีขาวมาแทน