TG600 (14)

ลองนั่งนกยักตัวอวบ AirBus A380 ตำนานแห่งความยิ่งใหญ่ กับบริการ และ การจัดวางที่นั่งของ การบินไทย ชั้นธุรกิจ เที่ยวบิน TG600

ปกติผมไปฮ่องกงบ่อยมาก ๆ ทั้งประชุม และ พาครอบครัวไปเที่ยว เพราะเป็นประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า อาหารอร่อยมีให้เลือกมามายตามรีวิวที่ทยอยออกมาให้อ่านกันเป็นประจำใน xenon_art พาชิม

โดยมากผมจะนั่ง Emirates เพราะเป็นไฟลท์บ่าย ออกจากบ้านสบาย ๆ และ กลับเที่ยวดึกสามทุ่ม แต่ต้องแลกกับการเสียเวลาไปวันนึง เพราะวันไปถึงฮ่องกงก็เกือบหกโมงเย็นแล้ว

ผมต้องไปประชุมอีกครั้ง โดยมีเวลาจำกัด จึงเลือกนั่งการบินไทย ซึ่งก่อนอื่นบอกเลยว่าส่วนตัวมีอคติกับการบินไทยเล็ก ๆ เพราะแพงแต่เครื่องบิน และ บริการไม่ได้ดีตามราคาที่จ่ายไป

ทุกครั้งที่ไป ญี่ปุ่น จะนั่งการบินไทยชั้นธุรกิจ แต่ไม่เคยรีวิวให้ดูเลย เพราะส่วนมากจะได้นั่งเป็นโบอิ้ง 777 หรือ 747 ซึ่งเก่า และ ไม่ได้รับการบูรณะเท่าไหร่นัก

คราวนี้มีโอกาสได้นั่ง AirBus A380 เลยปั่นรีวิวมาฝากกัน

โดยความประทับใจแรกของทุกคนที่นั่งชั้นธุรกิจของการบินไทยคือ การเช็คอินที่สนามบินสุวรรณภูมิ คือดีงามมาก เป็นโซนต่างหากแยกจากทุกสายการบิน โดยอยู่ที่ประตูทางเข้า 1 และ 2 (First and Business Class) พนักงานต้อนรับยิ้มแย้มแจ่มใส บริการดีสุด ๆ ถือเป็นกราวน์ที่ดีที่สุดในโลก บินทุกครั้งประทับใจตรงนี้ทุกครั้ง

การตรวจสัมภาระ การผ่านพิธีการตรวจคนออกจากเมืองก็เป็นเอกเทศแยกออกมา สะดวก คนน้อย ไฮโซของแท้

ซึ่งขออภัยนะครับ หารูปส่วนนี้ไม่เจอจริง ๆ ไว้ไปอีกทีจะอัพเดทรูปนะครับ

ผ่านพิธีการตรวจต่าง ๆ แล้วก็มุ่งหน้าสู่ Royal Silk Lounge กันได้เลย โดยที่สนามบินสุวรรณภูมิจะมีเลาจน์อยู่หลายจุด มีบริการ และ ขนาดแตกต่างกันไป ไม่ต้องสนใจครับ แนะนำไปเลาจ์ที่ใกล้ประตูขึ้นเครื่องที่สุด สบายใจกว่า โดยเที่ยวบิน TG600 ไฟลท์เช้ามุ่งหน้าสู่ฮ่องกง จะวันนี้เป็นประตู C3 จึงใช้เลาจน์ใกล้ ๆ กันทางปีกซ้ายของอาคาร ซึ่งห้องมีขนาดใหญ่กว่าปีกขวาพอสมควร

คราวนี้เอาคลิปรีวิวมาฝากกันด้วย ใครชอบดูแบบภาพนิ่งก็เลื่อนลงไปโลด

TG600 (1)

TG600 (2)

ภายในเงียบสงบแม้คนจะเต็มไปหมดก็ตาม เรียกว่าบรรยากาศพาไปไม่ให้ทำเสียงดังโดยอัติโนมัติ

มีเครื่องดื่ม และ ของว่าบริการตลอดเวลา ซึ่งอาหารที่เตรียมไว้ให้นั้น หากเปรียบกับสายการบินอื่น ๆ ที่สนามบินสุวรรณภูมิเรียกได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน อาหารพื้น ๆ เตรียมง่าย ทั่วไป บางวันเจอ ข้าวต้มมัดด้วยนะ

แต่สำหรับคนบินบ่อย และ เคยไปใช้บริการ Emirates ถือว่าอาหารเทียบไม่ได้เลย เพราะเลาจน์โน้นมีทั้งสเต็ก สลัด ชีสต่าง ๆ พร้อมแครกเกอร์ อีกทั้งเครื่องดื่มก็หลากหลายกว่า ยี่ห้อแพงกว่า ไม่ว่าไวน์ หรือ แชมเปญ

รีวิว Business Class สายการบิน Emirates สุดหรู….คุ้มค่าจริง ๆ

สำหรับห้องรับรองของการบินไทยนี้….โดยรวมผมโอเคครับ มาพักรอเครื่อง ไม่ได้มากินบุฟเฟ่ต์เนอะ 555

หากท่านผู้บริการผ่านมาอ่าน รบกวนปรับคุณภาพอาหารนิดนึงจะดีมากครับ โดยเฉพาะพายที่ผมบังเอิญได้ชิ้นที่แห้ง และ เหนียวพอดีเลย

TG600 (3)

สภาพการดูแลความเรียบร้อยของอาหารใน Royal Silk Lounge

TG600 (6)

วันนั้นไฟลท์เช้ามาก ออกจากบ้านตีห้ากว่า ๆ เพื่อขึ้นเครื่อง 8 โมงเช้า

กินโจ๊กสิครับ จะรออะไร อุ่นท้องกำลังดี ไม่หนักเกินไป

TG600 (7)

เดินเข้ามาบนเครื่องสะอาด ใหม่ พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส การจัดวางเป็นแบบ 1 2 1 เหมือนสายการบินอื่น ๆ โดยคู่กลางจะเป็นที่นั่งคู่ สลับเดี่ยว เอียงไหล่ออกจากกันเล็กน้อยเพื่อเพิ่มพื้นที่ช่วงตัวให้นั่งสบาย

TG600 (8)

ที่นั่งเดี่ยวติดหน้าต่างเป็นส่วนตัว โดยรวมใช้ธีมสีม่วงของการบินไทย โดยมีจุดเด่นก็คือ เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดเหมือนในรถยนต์ซึ่งน่าจะเป็นไม่กี่สายการบินในโลกที่ใช้เข็มขัดแบบนี้ แม้จะรัดแล้วน่ารำคาญ แต่มันปลอดภัยกว่านะ…ไม่รู้ใครกล่าวไว้

TG600 (14)

TG600 (9)

ช่องสอดขา และ ที่ “แอบ” วางสัมภาระเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้านหน้าใต้ทีวี บางไฟลท์ก็ให้วาง บางไฟลท์ก็ห้ามวาง ดังนั้นใครจะ “แอบ” วางกระเป๋าวใบน้อย แนะนำดันลึก ๆ แล้วเอาหมอนปิดไว้เพื่อให้มันกลิ้งออกมาตอนเครื่องขึ้น เดี่ยวข้าวของกระจายแล้วอายคนอื่นเค้า O_o!

TG600 (10)

ปุ่มควบคุมต่าง ๆ ใช้งานง่าย มีรูปให้ดูชัดเจน ที่สำคัญความเด็ดของเก้าอี้ Buisness Class การบินไทยบน AirBus A380 คือ การปรับเก้าอี้นอนได้ราบเรียบ 180 องศา แบนเป็นเตียงเลย นอนสบายมาก ๆ

ยิ่งเทียบกับ Emirates ที่นั่งประจำแล้ว การบินไทยปรับนอนได้แบนราบกว่า หมอนหนา นุ่มกว่า ส่วนผ้าห่มใกล้เคียงกัน

TG600 (17)

TG600 (18)

ปรับนอนปุ๊ป เก้าอี้จะไปชนพอดีกับช่องสอดเท้า นอนสบายมาก ใครชอบนอนหัวสูงหน่อย ก็ปรับพนักให้ยกขึ้นได้โดยส่วนอื่น ๆ ไม่ได้เลื่อนตาม….อันนี้ชนะเลิศครับ

TG600 (11)

สิ่งอำนวยความสะดวกมีให้ครบครันทั้งทีวีจอใหญ่แบบทัชสกรีน มีหนังใหม่ ๆ ให้ดูมากมาย เสียดายที่หนังไทยใหม่ ๆ แทบไม่มี คงเป็นด้วยราคาละมั๊งทำให้ต้องหันไปซื้อหนังฝรั่งมาบริการแทน

ส่วนการ์ตูนนี่เพียบนะครับ คุณพ่อ คุณแม่ทั้งหลาย สบายหายห่วง

TG600 (12)

ถ้าจะให้เทียบอุปกรณ์ต่าง ๆ กับ Emirates นั้น ผมว่าพอ ๆ กัน แต่การบินไทยแพ้ตรงเครื่องดื่ม เพราะ Emirates มีบาร์ส่วนตัวให้ทุกที่นั่ง มีทั้งเบียร์ น้ำเปล่า น้ำอัดลม น้ำแร่ไว้พร้อม ใครอยากดื่มอะไรก็หยิบกินได้เลย

แต่การบินไทย และ สายการบินส่วนมากมักจะไม่มีบาร์ส่วนตัว จะดื่มอะไรต้องกดเรียกพนักงาน หรือ รอจังหวะพนักงานเดินผ่าน

20150621_133910

ตัวอย่างบาร์น้ำส่วนตัวของ Emirates

 

TG600 (19)

หูฟังแบบมีนวม ตัดเสียงรอบข้างให้เราเพลิดเพลินกับการดูหนังได้อย่างเต็มที่

ใครไม่ดูหนังแต่อยากนอนก็สามารถเอามาครอบหูได้เช่นกัน เงียบได้ใจแถมยังเป็นทรงที่ไม่บีบหัวจนเกินไป ใส่สบาย จุดนี้ใช้ 5 ดาวเต็ม

20160320_075404

ข้อดีของหูฟังของการบินไทยนี้คือ ด้านบนของที่ครอบหัวเป็นนวม ต่างกับหลายสายการบินที่เป็นพลาสติคล้วน ๆ เวลาใส่ของการบินไทยแล้วนุ่มหัว แถมผมไม่ค่อยเสียทรงด้วย เริ่ดมาก

ใครบินบ่อยรู้ดี เพราะถ้าหูฟังไม่ได้ เครื่องลงปุ๊ป หัวแบนเลย 555

TG600 (13)

นั่งได้สักครู่ พนักงานก็เดินมาเสริฟเครื่องดื่มก่อนขึ้นเครื่อง พร้อมผ้าร้อน มีให้เลือกไม่ว่าจะเป็นน้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล แชมเปญ และ วันนั้นมีชามะขามด้วย

แน่นอนพระเอกอย่างผม “น้ำส้ม” ครับ

TG600 (20)

อาหารที่เสริฟบนเครื่องดูดี เรียบร้อย สะอาด อุปกรณ์ทุกชิ้นคัดสรรมาเป็นอย่างดี การเสริฟเริ่มด้วย ไวน์ หรือ เครื่องดื่มอื่น ๆ ตามด้วยผลไม้ เรียกน้ำย่อย และ ขนมปัง มีให้เลือกทั้งขนมปังก้อน ครัวซองค์ และ ขนมปังกระเทียม (บางไฟลท์)

แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนไม่รู้เลยคือ เราสามารถรีเควสอาหารพิเศษได้ตอนจองตั๋ว ในขั้นตอนการจองตั๋ว และ จองที่นั่ง เราสามารถสอบถามพนักงานได้ว่าเที่ยวบินนี้มีอาหารพิเศษอะไรบ้าง ซึ่งเป็นอาหารคนละชนิดกับที่เสริฟปกติ และ ไม่สามารถไปขอทีหลังได้ ต้องทำการจองอาหารล่วงหน้าเท่านั้น

เที่ยวบินนี้มี สเต็ค และ แกงเขียวหวานหมูให้เลือก จัดการเลือกอย่างละ 1 ที่มารีวิวให้ดู (บินกัน 2 คนนะครับ คนนึงสั่งได้อย่างเดียว)

TG600 (21)

TG600 (23)

สเต็คเนื้อ พอทานได้ คนสเต็คอาจไม่ชอบ เพราะเค้า Pre-cook มาก่อน แล้วอุ่นอีกครั้งบนเครื่อง ทำให้เนื้อสุกมากเกินไป Well-done เนื้อไม่ค่อยนุ่มเท่าไหร่ รสชาติซอสอร่อยดี ทำให้โดยรวมรับประทานได้….เกลี้ยงจานเลย

TG600 (22)

แกงเขียวหวานหมู+ไช่โป๊วผัดไข่ กับ ข้าวหอมมะลิ อร่อยมาก หมดในพริบตา

ใครที่บินชั้นธุรกิจการบินไทย อย่าลืมสอบถามพนักงานจองตั๋ว หรือ เช็คออนไลน์ดูว่ามีอาหารพิเศษ หรือ Special Menu อะไรในไฟลท์นี้บ้าง จะได้ไม่ต้องทานอาหารจำเจบนเครื่องบิน

TG600 (25)

อาหารจานหลักว่าอร่อยแล้ว แต่ไฟลท์นี้ที่โดนใจผม และ ภรรยาที่สุด คือ….ครัวซองต์ ระดับเทพ ผิวบางกรอบ อุ่นร้อน ๆ หอมเนยไปทั้งปากตั้งแต่กัดคำแรก อร่อยมว๊ากกกกกก เอาไปร้อยกะโหลกเลย

สรุปแล้วเที่ยวบินนี้แฮปปี้มาก ๆ ทั้งบริการ และ คุณภาพ ถือว่าโชคดีที่เจอพนักงานบนเครื่องบริการดีครับ

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art