gala_yuzawa (1)

พาลูก ๆ เด็ก ๆ ไปเล่นหิมะ เล่นสกีง่าย ๆ นั่งชินคังเซนชั่วโมงกว่า ๆ จากโตเกียว ไปเช้า กลับเย็น สนุกกันได้ทั้งครอบครัวที่ Gala Yuzawa

ซึ่งถือเป็นสกีรีสอร์ทที่ผมถือว่าสะดวกมากโดยเฉพาะคนไปเที่ยวแบบครอบครัวเหมือนผม โดยจากที่คุยกับพี่ชายซึ่งเคยไปเรียนอยู่โน่น เค้าบอกพวกเล่นสโนว์บอร์ด หรือ สกีจริงจังมักจะไม่ค่อยชอบที่นี่มากนัก เพราะมือใหม่ และ นักท่องเที่ยวเยอะทำให้ไม่ค่อยสนุก

แต่นั่นแหละ ฟังแล้วใช่เราเลย เพราะเราต้องการพาลูกไปสัมผัสหิมะตามประสานักท่องเที่ยว ผมว่า Gala Yuzawa นี่แหละสะดวกสุดแล้ว โดยเฉพาะเมื่อครอบครัวเราตัดสินใจนอนที่โตเกียว 7 วันรวด!!!

การไปไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก เสื้อผ้าไม่ต้อง อุปกรณ์ไม่ต้อง เค้ามีให้เช่าทั้งหมด ไม่ต้องห่วงเสื้อผ้าไม่พอหนาวเพราะเค้ามีให้เช่าทั้งหมด สะอาด สบาย และ กันหนาว กันน้ำขั้นเทพ ที่เราซื้อไปอาจไม่ได้ใช้เลยด้วยซ้ำ เพราะผมไปก็ถอดเสื้อหนาวออก ใส่เสื้อยืดคอกลมกับเสื้อหนาวที่เช่ามาเท่านั้น ส่วนกางเกงก็ใส่กางเกงวอร์มไป แล้วเอากางเกงกันน้ำเค้าใส่ทับ

เลื่อนหิมะ สกี สโนว์บอร์ด ไปเช่าเอาทั้งหมด นอกจากท่านจะขยันแบกไปจากบ้านก็ตามสะดวกจ้า

การเตรียมตัว

• เอาบัตรประจำตัวที่มีรูป และ ชื่อภาษาอังกฤษไปด้วย ถ้าไม่มีถ่าย Passport เก็บไว้บนมือถือ เค้าตรวจตอนเช่าอุปกรณ์
  • ถ้าจะใช้มือถือถ่ายรูป แนะนำให้เอาถุงกันน้ำไปเผื่อไว้ เดี๋ยวมือถือจะเปียกหิมะ (ตอนมันละลาย)
  • ใส่เสื้อผ้าที่คิดว่าสามารถใส่ชุดกันหนาวที่จะไปเช่าได้ กางเกงยีนส์แนะนำให้เลี่ยง เพราะถ้าเปียกแล้วแห้งยาก แถมเคลื่อนไหวไม่สะดวก
  • เค้ามีล็อคเกอร์ให้เช่าเก็บของ ไม่ต้องกังวล
  • เด็กเล็ก ๆ สามารถไปได้ เค้ามีบริเวณลานหิมะที่มีบ้านเด็กเอาไว้ให้เล่น
  • รถเข็นเด็กไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเอาไป ถ้าจำเป็นมาก ๆ ก็เช่าล็อคเกอร์ใหญ่ ๆ เก็บเอา (แต่หายากนิดนึง)

ราคาตามนี้

gala_yuzawa (15)

gala_yuzawa (14)

วิธีการไป

ไม่ยากครับ ไม่ว่าท่านจะนอนที่ไหน ให้ไปขึ้นรถไฟความเร็วสูง หรือ ชินคังเซ็น ที่สถานีโตเกียว (Tokyo Station) โดยรถจะออกทุกชั่วโมง ทั้งไป และ กลับ ให้ซื้อตั๋วแบบระบุที่นั่งได้เลย

gala_yuzawa (18)

gala_yuzawa (20)

สังเกตุตั๋วจะบอก Car 7 คือ รถคันที่ 7 ที่นั่ง 6 E

เวลาขึ้นรถ 8:52 น. และ บนตั๋วมีกำหนดเวลาถึงไว้ที่ 10:30 น. ซึ่งหายห่วงครับ…ตรงเวลาเป๊ะ แถมบนรถยังมีป้ายไฟวิ่ง ๆ เป็นภาษาอังกฤษบอกสถานีด้วย

gala_yuzawa (16)

ตั๋วขาไปง่ายมาก ๆ เพราะมีภาษาอังกฤษกำกับ แต่ตั๋วขากลับนี่สิ เล่นเอามึนเลย เพราะมีแต่ภาษาญี่ปุ่นล้วน ๆ

วิธีดูไม่ยาก ที่วงสีแดง ๆ ไว้นั่นแหละ รถคันที่ 5 ที่นั่ง 28D ส่วนชานชลาไม่ต้องห่วงที่นี่มีแค่ 2 อัน (ถ้าจำไม่ผิด) มีพนักงานโบกให้ไปเสร็จสรรพ

ขากลับผมออกเที่ยวบ่ายสี่ (16:14 น.) ถึงสถานีโตเกียว 17:40

gala_yuzawa (19)

สภาพรถไฟที่ผมรีบซื้อจนพลาดซื้อตั๋วชั้น 2 ในขาไป น้ำตาแทบไหลเพราะไปจอดสถานีไหนก็เห็นแต่ขาคน

gala_yuzawa (22)

ห้องน้ำสำหรับครอบครัวมีพร้อมให้บริการ ความสะอาดไม่ต้องพูดถึง ดังนั้นใครจะพาลูกเล็กไปผมว่าหายห่วงครับ

gala_yuzawa (23)

gala_yuzawa (24)

gala_yuzawa (25)

นั่งรถไปพลางชมวิวไปพลางเดี๋ยวก็ถึงแล้วหล่ะ พอถึงสถานีก็ประกาศภาษาอังกฤษชัดเจนว่า “กาหล่ะ ยูซาหว่ะ” (คือพยายามพิมพ์ให้เหมือนเสียงญี่ปุ่นที่สุดแล้ว)

เนื่องด้วยขามา “วิ่ง” ขึ้นรถไฟ เลยไม่ได้ถ่ายรูปคู่กับรถไฟที่เร็วที่สุดในญี่ปุ่นเป็นที่ระลึก พอไปถึงก็ถ่ายกับหัวรถไฟชินคังเซนซะหน่อย

gala_yuzawa (27)

เปิดประตูรถไฟ เดินผ่านชานชลามาก็เจอป้ายภาษาไทยให้อุ่นใจกันเลยทีเดียว

gala_yuzawa (12)

เวลาจะเช่าชุด และ อุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องเดินไปจุดกรอกใบ Application ซึ่งจะมีหลายซุ้มมาก ๆ เดินไปเจอซุ้มป้ายภาษาญี่ปุ่นไม่ต้องตกใจ ให้มองหาซุ้มภาษาอังกฤษ แต่จะมีซุ้มภาษาอังกฤษ พร้อมพนักงานฝรั่งคอยดูแล สื่อสารเข้าใจง่าย และ ช่วยเหลือดีสุด ๆ ตามประสาคนญี่ปุ่น

gala_yuzawa (13)

สังเกตุเวลาให้เช่านะ ตอนแรกผมกะเช่าครึ่งวัน ซึ่งจะหมดตอนบ่าย 2 คิดไปคิดมากลัวลูกติดลมเลยจ่ายแบบเต็มวัน….สรุปลงมาจากานสกีเกือบสี่โมงเย็น 555

เมื่อพร้อมแล้วก็ลุยกันเลย

gala_yuzawa (31)

gala_yuzawa (32)

gala_yuzawa (33)

gala_yuzawa (3)

gala_yuzawa (11)

ข้อแนะนำ

1. รถไฟจะมีที่นั่ง 2 ชั้น ตอนซื้อให้ซื้อชั้นเฟิร์สคลาส / First Class ทั้งไป และ กลับนะ ไม่งั้นหากนั่ง Second Class จะเป็นที่นั่งชั้นล่างซึ่งต่ำกว่าชานชลา วิวไม่ค่อยเห็น เห็นแต่ขาคนตอนจอดตามสถานีต่าง ๆ TT ผมพลาดมาแล้วเพราะคุยกับคนขายตั๋วไม่รู้เรื่อง ไอ้เราก็บอก VIP class มีมั๊ย เค้าบอกไม่มี…..ถถถถถ เค้าเรียก First Class ซะงั้น
  2. ตอนซื้อตั๋วขาไปที่สถานีโตเกียว ให้ถามเค้าด้วยว่าชานชลาไหนด้วยภาษาบ้าน ๆ ว่า “what platform” จะได้มีต้องมายืนมึนอ่านจากตั๋ว ระหว่างทางก็หาคนถามไปเรื่อยเดี๋ยวก็ถึงชานชลาเอง
  3. แวะซื้ออาหารกล่อง หรือ Bento ในสถานีรถไฟ ไปนั่งทานบนรถไฟระหว่างทาง จะทำให้การเดินทางรู้สึกเร็วขึ้นเยอะเลย โดยเฉพาะเด็ก ๆ จะได้มีอะไรทำ อย่าหวังซื้อของขายบนรถไฟเด็ดขาด เพราะบางช่วงก็ไม่มีอะไรเข็นมาขาย น้ำดื่มเตรียมให้พร้อม
  4. วางแผนการเดินทางให้ดี ๆ สำหรับคนชอบประหยัด เพราะค่าเช่าอุปกรณ์ต่าง ๆ หากเช่าก่อน 11:45 น. และ เช่าแบบครึ่งวันต้องคืนตอนบ่าย 2 แต่หากเช่าหลังจากนั้น จ่ายครึ่งวันใช้ได้ยาวถึง 5 โมงเย็น ส่วนผมไปเช่าตอน 11:20 น. ขี้เกียจรอ และ ขี้เกียจรีบ ตัดสินใจเช่าเต็มวัน แพงขึ้นมาอีกนิดแต่เล่นสนุกไม่ต้องรีบ
  5. ผมออกจากโตเกียวเกือบ 9 โมง ไปถึงโน่นตัดสินใจทานข้าวประมาณ 10 โมงกว่า ก่อนขึ้นลานสกี ซึ่งเป็นการตัดสินใจทีดี เพราะร้านอาหารบนลานสกีคนเยอะมากกกกกกกก พอผมขึ้นไปถึงก็ลุยเล่นยาว ๆ จนเย็น
  6. ไปถึงแล้วให้ถามเวลารถไฟขากลับไว้ด้วย จะได้วางแผนการเล่นหิมะได้อย่างลงตัว ไม่งั้นลงมาถึงรถไฟเพิ่งออกไปคงเสียดายแย่
  7. ขากลับแวะซื้อขนม และ น้ำมากินบนรถด้วยเด็ก ๆ จะได้ไม่งอแง สำหรับลูกผมกินขนมเสร็จหลับยาวถึงโตเกียวเลย 555

สำหรับเรื่องปากท้อง ที่นี่เค้ามีร้านอาหารอยู่ทั้งตรงที่ให้เช่าอุปกรณ์ และ ด้านบนลานสกี ผมทานด้านล่างเพราะเห็นว่าคนน้อยดีรีบกินก่อนคนจะเยอะ ส่วนด้านบนเป็น Food Court ที่มีอาหารให้เลือกตามภาพ มีวิวสวย ๆ ให้ดู แต่หากใครชอบแบบง่าย ๆ เค้าก็มีตู้ขายอาหารแบบรวดเร็วไว้คอยบริการเพื่อไม่ให้เสียเวลาเล่นสนุก แน่นอนว่าเครื่องดื่มใช้บริการตู้หยอดเหรียญ มีทั้งเครื่องดื่มร้อน และ เย็นไว้คอยบริการ ให้สังเกตุตรงปุ่มกดเลือกน้ำ ถ้ามีแถบสีแดงแปลว่าเป็นเครื่องดื่มร้อน ถ้าเป็นแถบสีน้ำเงินเป็นเครื่องดื่มแบบเย็น

gala_yuzawa (9)

gala_yuzawa (5)

gala_yuzawa (10)

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ ขอให้สนุกกับทริปครอบครัวครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก