note5vsip6vss6

รีวิวเปรียบเทียบคุณภาพของกล้องถ่ายรูปของ Note 5 กับ Galaxy S6 และ iPhone 6 Plus มาแล้วจ้า รูปเยอะเหมือนเดิม

จาก  เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยว่ากล้อง Note 5 ที่เห็นว่าถ่ายออกมาสวย ๆ นั้น สวยเพราะโชว์เดี่ยวหรือเปล่า ถ้าเทียบกับเทพอย่าง Samsung Galaxy S6 ที่ผมให้ตำแหน่งกล้องมือถือที่ดีที่สุด กับ iPhone 6 Plus ที่ผมให้ตำแหน่งกล้องมือถือที่สีเป็นธรรมชาติที่สุดแล้ว Note 5 จะเปล่งประกายสู้ได้หรือไม่ จะได้เป็นแนวทางการตัดสินใจว่ารุ่นที่มีอยู่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือ ควรจะเพิ่มเงินเอารุ่นใหม่ดี

อย่างที่รู้ว่า iPhone 6 Plus เป็นภาพสัดส่วน 4:3 แต่สำหรับ Samsung Galaxy S6 และ Note 5 หากปรับความชัดสูงสุดที่ 16 ล้านพิกเซล สัดส่วนภาพจะเป็น 16:9 จากรีวิวที่ผ่านมาผมจะปรับขนาดของมือถือรุ่นอื่น ๆ ให้เป็น 4:3 เพื่อให้ดูเทียบกันง่าย ๆ แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่ เพราะจะต้องลดความสามารถของตัวอื่นมาสู้กับไอโฟน

คราวนี้จึงใช้ขนาดเต็ม 16 ล้านพิกเซล สัดส่วน 16:9 ยกเว้นภาพลูกกอล์ฟรูปแรกที่ใช้ลดประสิทธิภาพลงมาใช้ขนาด 4:3 โดยลำดับของภาพดังนี้

  • iPhone 6 Plus
  • Samsung Galaxy S6
  • Samsung Galaxy Note 5

ภาพทั้งหมดย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่ผ่านการปรับแต่ง หรือ ใส่ฟิลเตอร์ใด ๆ 

iphone6plus_vs_note5 (5)

galaxy_S6_vs_note_5 (6)

Note5_camera (12)

ภาพชุดทั้ง 3 ภาพด้านบนจะเห็นได้ว่าทั้ง ๆ ที่ถ่ายเวลาเดียวกัน ของชิ้นเดียวกัน แต่สีของหญ้าได้มาคนละเฉดเลย ขนาดลูกกอล์ฟสีขาวธรรมดายังได้ขาวคนละแบบกันทั้ง 3 เครื่อง แบบนี้ผมว่า Galaxy Note 5 กับ S6 กล้องน่าจะเป็นคนละตัวกัน หรือ ถ้าเป็นตัวเดียวกัน ระบบประมวลภาพต้องมีปัญหาแน่ ๆ

ส่วนไอโฟน มุมนี้เป็นมุมที่ไอโฟนถ่ายสวยเสมอ

ถ่ายของนิ่ง ๆ แล้วก็มาต่อกันด้วยการทดสอบถ่ายการเคลื่อนที่เร็ว โดยลูกชายนายแบบประจำรีวิวมาตลอด 2 ปี โตขึ้นเรื่อย ๆ เรียกว่าเติบโตมาพร้อมกับยอดแฟนเพจของผมที่มากขึ้นเรื่อย ๆ

iphone6plus_vs_note5 (7)

galaxy_S6_vs_note_5 (8)

Note5_camera (15)

ภาพชุดด้านบนนี้เหมือน iPhone จะเก็บภาพได้เร็วกว่า แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ครับ ผมคล่องมือมากกว่าเลยรู้จังหวะการถ่ายมากกว่า Note 5 และ S6 ดังนั้นภาพนี้อยากให้เน้นดูเรื่องการ “หยุด” การเคลื่อนไหวได้ชัดกว่า เก็บสีสรร และ ความลึกของภาพว่าอันไหนถูกใจเพื่อน ๆ มากกว่ากัน

สังเกตุสีหญ้าเทียมที่ลูกชายยืนอยู่ จะเห็นว่ายืนถ่ายระยะนี้ สีเขียวของหญ้าเทียมของทั้ง 3 ภาพ ไม่ค่อยต่างกันมากเทียบกับภาพลูกกอล์ฟชุดแรกซึ่งสีเขียวต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ไป Out Door สนามข้างบ้าน (อีกแล้ว) อย่าเพิ่งเบื่อนะ รับรองจะพยายามปรับสวนให้มีมุมใหม่ ๆ เสมอ ^^

ภาพถ่ายช่วงเช้าประมาณ 10 โมงใต้ร่มต้นชมพู่ รูปปั้นเป้าหมายเป็นแบบปูนเปลือยสีขาว

iphone6+_note5

GalaxyS6_note5

20150819_084548

รูปปั้นใครเก็บรายละเอียดได้ดีกว่ากัน ใบใม้ใครถ่ายออกมาแล้วดูสดชื่นกว่ากัน….^^

ถ่ายธรรมชาติเสร็จก็ไปห้างซื้อของเข้าบ้าน เห็นมุมชั้นวางขนมสีสดใส มุมลึกเข้าไปเป็นแนวสวยดี เลยใช้ภรรยาเป็นนางแบบทดสอบ จากที่ไม่ยอมออกสื่อมาตลอด ปีนี้คุณนายยอมให้ถ่ายแระ

iphone6plus_vs_note5 (9)

galaxy_S6_vs_note_5 (9)

Note5_camera (18)

ทั้ง 3 ภาพนี้ยืนที่เดียวกัน แสงเดียวกัน และ ภรรยาพยายามขยับตัวน้อยที่สุดในชีวิตแระ จะเห็นได้ว่าระยะกล้อง และ มุมการเก็บภาพของ ไอโฟน จะแคบ และ ใกล้กว่า ส่วนซัมซุงให้สีสดจี๊ดจ๊าดเช่นเคย

ทุกภาพถ่ายครั้งเดียวไม่มีซ่อม และ ที่สำคัญทดสอบแบบยกขึ้นมาถ่ายเลย ไม่ได้แตะโฟกัสด้วยนะ อยากรู้ว่ามันจะฉลาดสมเป็นกล้องของสมาร์ทโฟน มือถือฉลาด ๆ หรือเปล่า O_o!

ถ่ายอาหาร

มุมที่ขาดไม่ได้จริง ๆ และ เป็นอะไรที่ถ่ายสนุกอิ่มท้อง ไม่ต้องโม้เยอะ ไปดูภาพเหอะ มันชัดเจนที่สุดแล้ว

iphone6plus_vs_fuji (1)

S6_vs_note_fuji (2)

Note5_vs_fuji (2)

ทั้ง 3 ภาพถือกล้องระยะเดียวกัน แต่ได้ภาพใกล้ ไกลไม่เท่ากัน แถมความสว่างก็ไม่เท่ากัน สีสรรของปลาแซลม่อนดูน่ากินต่างกัน ภาพนี้ผมว่า Note 5 ปลาดูสดน่ากินดีนะ

เพื่อป้องกันการ “คาใจ” ผมถ่ายให้ใหม่ เอาแบบขยับกล้องไปมาเพื่อให้ได้ภาพระยะเท่ากัน….ด้านล่างเลย

iphone6plus_vs_fuji (2)

S6_vs_note_fuji (3)

Note5_vs_fuji (3)

ถ่ายอาหารญี่ปุ่นที่ ฟูจิ ที่ทุกคนคุ้นเคย แถมหลายคนน่าจะเคยกินอาหารที่ผมถ่ายมาทั้งนั้น ดังนั้นน่าจะพอรับรู้ได้กว่ากล้องทั้ง 3 ตัวนี้แตกต่างกับของจริงอย่างไร และ ดี หรือ ด้อยกว่ากล้องมือถือในมือท่านขนาดไหน

ภาพนี้ Note 5 ถ่ายมาแล้วมืดกว่า S6 เฉยเลยทั้ง ๆ ที่ภาพแรกสว่างสดใสกว่า ส่วนไอโฟนพอปรับระยะให้เท่าชาวบ้านแล้วก็จะได้ภาพคมชัดเห็นไข่ปลาเป็นเม็ด ๆ ส่วนระดับความน่ากินคงต้องถามความเห็นเพื่อน ๆ ว่าชอบภาพไหน

มาต่อกันที่อาหาร (อีกแล้ว) แต่อารมณ์เปลี่ยนนิดนึงตรงที่อาศัยแสงแดดส่องจากทางด้านข้าง เพื่อน ๆ จะได้เห็นผลงานจากแสงที่แตกต่างกัน

iphone6plus_vs_note5 (15)

galaxy_S6_vs_note_5 (15)

Note5_camera (32)

อืม…..อาหารนี่เวลาโดนแสงแดดธรรมชาตินี่น่ากินกว่าเยอะเลยเนอะ แทบจะบอกว่าถ่ายรูปอาหารพร้อมแดดจ้า ๆ ตอนเที่ยงที่สว่างวาบผ่านกระจกใส ใช้อะไรถ่ายก็สวย 555

HDR

ทดสอบด้วย HDR หรือ ระบบเกลี่ยแสงที่เอาไว้ใช้ถ่ายภาพตอนย้อนแสง หรือ ที่มีแสงสว่าง และ มืดตัดกันอย่างรุนแรง ซึ่งถ้าใช้โหมด Auto ปกติ จะไม่ดำไปเลยก็สว่างเว่อร์ไปเลย ดังนั้น HDR จะช่วยแก้ไขเกลี่ยให้ความสว่างของภาพออกมาพอดี รายละเอียดครบ…แล้วใครเกลี่ยแสงดีกว่ากัน

iphone6plus_vs_note5 (12)

galaxy_S6_vs_note_5 (12)

Note5_camera (23)

HDR ไอโฟนขั้นเทพที่ปกติให้ภาพสวย ๆ มาตลอด ทำไมคราวนี้เป็นอย่างนี้ก็ไม่รู้

S6 กับ Note 5 สว่างกลาง ๆ รายละเอียดครบ หน้าสว่างกว่าไอโฟนนิดนึง

ถ่ายกลางคืน / แสงน้อย

ยังคงวนเวียนกับน้ำพุข้างบ้านเช่นเคย ถ่ายตอนประมาณ 2 ทุ่ม สนามมึดมาก ๆ เพราะไฟถนนของหมู่บ้านเสียมาปีละ ยังไม่ได้รับการแก้ไข อาศัยไฟสนามแบบ LED ขนาด 8 วัตต์ 2 ดวง และ แสงสว่างจากไฟ LED บนเพดานด้านหลังคนถ่ายเล็กน้อย

iphone6plus_vs_note5 (2)

galaxy_S6_vs_note_5 (3)

Note5_camera (4)

iPhone 6 Plus ทำออกมาไม่เลว สีเป็นธรรมชาติ S6 สว่างที่สุด รายละเอียดครบที่สุด แต่สีเพี้ยนออกแดง ๆ Note 5 สว่างน้อยกว่า S6 แต่สว่างกว่า iPhone

ถ่ายน้อง Blythe ตัวเล็กในมุมที่ไม่ค่อยมีแสง เช็ค noise กันสักหน่อย

iphone6plus_vs_note5 (3)

galaxy_S6_vs_note_5 (4)

Note5_camera (8)

Selfie

ถ่ายตัวเองด้วยกล้องหน้าในโหมด “หน้าสด” ทั้ง 3 ตัว และ พยายามยืดสุดแขนทั้ง 3 ตัว

iphone6plus_vs_note5 (1)

galaxy_S6_vs_note_5 (1)

note5_selfie (2)

จะเห็นไอโฟนเสียเปรียบสุด ๆ และ อ่อนด้อยที่สุดในการถ่ายตัวเอง ด้วยกล้องหน้าความละเอียดต่ำ แถมเลนส์ที่ขนาดยื่นมือออกไปจนสุดหน้ายังเต็มกล้องอยู่เลย ในขณะที่ซัมซุงให้กล้อง 5 ล้านพิกเซล เลนส์ f/1.9 ได้ภาพสวยกว่าเยอะ

แต่ถ้าหากคุณชอบถ่ายกล้องหน้าที่ได้ความ “สมจริง” คงต้องไอโฟนหล่ะนะ หน้าผมเยินชัดเจนขนาดนี้ T T

Selfie หน้าเด้งพลังงานระดับ 4

เทียบความแนบเนียนของ Beauty Mode ระหว่า S6 กับ Note 5 ส่วนไอโฟนไม่มีไม่ต้องเทียบ

galaxy_S6_vs_note_5 (2)

note5_selfie (1)

ฟีเจอร์กล้องหน้า Note5 ดีกว่า S6 เยอะ เพราะนอกจากจะปรับหน้าเด้งได้แล้ว ยังมีอ๊อฟชั่นให้ปรับตาโต คางเรียว เปลี่ยนรูปหน้าได้อีกด้วย แต่เพื่อทดสอบประสิทธิภากล้อง ดังนั้นภาพทดสอบด้านบนจึงให้เพียงโหมดหน้าเด้งเท่านั้น

อันไหนเนียนกว่ากันครับ

Selfie ตอนแสงน้อย พลังงานเด้งระดับ 3 

ซีนนี้เหมาะสำหรับคนชอบโพสรูปตัวเองในห้องนอนครึ้ม ๆ สร้างบรรยากาศ หรือ ตามร้านอาหาร และ สถานที่ชิลด์ ๆ ยามค่ำ

iphone6plus_vs_note5 (4)

ไอโฟนเป็นมือถือตรงไปตรงมา ไม่โกหกสินะ O_O#

ส่วนซัมซุงทั้ง 2 รุ่นใช้โหมดหน้าเด้งระดับ 4 นะ

galaxy_S6_vs_note_5 (5)

note5_selfie (5)

ถ่ายสไตล์แม่ค้าออนไลน์

ช๊อตนี้ภรรยาถ่ายให้เพราะถือเป็นมืออาชีพเรื่องกระเป๋า โดยเฉพาะงานอดิเรกขายกระเป๋าผ่านไอจี @avaandeve9 ดังนั้นงานนี้ต้องลองซะให้รู้กันไปว่า Note 5 กับ S6 จะสู้ iPhone 6 Plus ที่ขึ้นชื่อว่าเหมาะสำหรับแม่ค้าที่สุดเพราะให้สีสรรเป็นธรรมชาติ ส่งของให้ลูกค้าแล้วไม่ค่อยมีปัญหา

ปีก่อนผม และ ภรรยาทดสอบ (แต่ไม่ได้โพส) กับ Samsung Galaxy Note 4 ในการถ่ายกระเป๋าขายของบนไอจีกัน พบว่า Note 4 ให้สีเพี้ยนสวยกว่าความเป็นจริง จึงยังไม่เหมาะกับการเป็นมือถือแม่ค้า แล้วปีนี้ Note 5 กับ S6 หล่ะว่าไงมาดูกันโลด

iphone6plus_vs_note5 (17)

galaxy_S6_vs_note_5 (17)

note5_ig_like_phogto (1)

เป็นไงบ้างครับ Chanel รุ่นล่าหนังคาร์เวียร์ หูลิซาร์ด ขนาด 9 นิ้ว เอ้ย…ไม่ใช่ละ ต้องถามว่าเป็นไงบ้างครับแม่ค้าทั้งหลายที่ตามอ่านรีวิวของผม กล้องจากมือถือตัวไหนถ่ายแล้วน่าจะขายดีที่สุด

ปิดท้ายด้วยแพวนเพชรอาชีพของผมอีกอาชีพหนึ่ง ใครไม่คุ้นเคยกับเครื่องเพชรบอกเลยว่าถ่าย “ยาก” ที่สุดในบรรดาการถ่ายภาพด้วยมือถือทั้งหมด เพราะทั้งเล็ก ทั้งสะท้อนแสงเป็นประกายแวววาว แน่นอนว่าของดีราคายุติธรรมต้อง ร้านเพชรแม่มณี คอลเลคชั่น เท่านั้น อุ อุ อุ

ชุดนี้ถ่ายในกระโจมถ่ายภาพเพื่องป้องกันแสงสะท้อน และ ลบเงา เรียกว่าช๊อตทดสอบเพชรนี้เป็นช๊อตที่ใช้อุปกรณ์ช่วยแบบสตูดิโอกันเลยทีเดียว รุ่นไหนจะเหมาะกับคนชอบเพชรที่สุด

ip._diamond_shot

S6_diamond_shot (4)

Note5_diamond_shot

โหมด Auto ธรรมดา ๆ แต่เห็นขนผ้าที่ติดอยู่บนแหวนเฉยเลย มันคมชัดเก็บรายละเอียดดีจริง ๆ

  • iPhone ถ่ายเพชรไม่เหมาะเหมือนเคย
  • S6 ที่เคยถ่ายได้ดีตอนถ่ายแหวนเพชรเม็ดที่มีเพชรเม็ดเดียว พอเจอเพชรเยอะ ๆ วูบวาบก็ออกอาการเพี้ยน
  • Note 5 ทำได้ดีผิดคาด ตอนแรกกะว่าคงจะออมาอารมณ์เดียวกับ S6

โดยรวมช็อตถ่ายเพชรนี่ สำหรับพ่อค้าเพชร เท่าที่ลองรุ่นแพง ๆ มาทุกรุ่นแล้ว มือถือที่ใช้ทำงานได้ดีคือ LG G4, Galaxy S6, Note 4 และ 5 แต่ถ้าถ่ายแหวนวูบวาบเพชรเยอะ ๆ S6 ถ่ายใกล้มากไม่ได้ ต้องถอยห่างนิดนึงจึงจะชัด

อ้อ ไหน ๆ แล้วฝากโปรโมทร้าน รบกวนเพื่อน ๆ ที่สนใจไปกดไลค์เพจร้านเพชรของผมที่เพิ่งเริ่มก่อร่างสร้างเพจคนละไลค์ที่ https://www.facebook.com/MaeManeeCollection กราบขอบพระคุณอย่างงามล่วงหน้าครับ ถ้าสนใจซื้อสินค้า บอกมาจากเพจนี้ลดราคาพิเศษทันที

บทสรุป

กล้อง Note 5 ที่ตอนแรกหวังแค่ให้สวยใกล้เคียงกับ S6 และ เดาในใจลึก ๆ ว่าน่าจะใช้ชุดกล้องพร้อมระบบประมวลผลตัวเดียวกัน เพื่อจะได้ใช้แอนดรอยด์จอใหญ่ กล้องเทพเหมือน S6 ที่ผมประทับใจสุด ๆ นั้น สุดท้ายกลายเป็น Note 5 ตอบโจทย์ผมได้ดีกว่า ถ่ายภาพมาทั้งหมดแทบหาภาพเสียไม่ได้เลย แน่นอนว่ามีถ่ายแล้วลบทิ้งบ้างแต่ไม่ใช่เพราะไม่ชัด แต่มุมไม่สวย

หากเทียบกับ Note 4 แทบไม่ต้องคิดก็บอกได้เลยว่ากล้องสวยกว่าเยอะ ถ้าไม่เทียบกันด้วยมุมยาก ๆ หรือ ที่แสงน้อย ๆ เจ้า Note 4 ถือว่ายังดีอยู่ แพ้ S6 ไม่เท่าไหร่

ส่วน iPhone 6 Plus ถือว่าเป็นเทคโนโลยีปีที่แล้ว เมื่อมาเทียบกับรุ่นล่าสุดอย่าง S6 กับ Note 5 ที่เค้าเน้นกล้องมาเนินนานแล้ว ผลทดสอบที่ได้ถือว่ารับได้

S6 โดยรวมผมว่าไม่ต่างกันมาก ภาพที่ถ่ายไว้ใจได้ เบลอน้อยมาก ๆ จนที่ผ่านมา S6 เป็นกล้องที่ผมพกไปเที่ยวตลอดเวลา ถ้าเทียบกับ Note 5 ที่ภาพส่วนมากจะสว่างกว่า ความสวยโดยรวมพอ ๆ กัน แต่มาตายตรงถ่ายเพชรนี่แหละ

ถ้าคุณอยากได้มือถือกล้องดี ๆ ไว้ใจได้ในทุกสถานะการณ์ Note 5 ไปเลย

Samsung Galaxy Note 5 เป็นมือถือที่ตอนนี้ผมให้ตำแหน่งกล้องมือถือที่ดีที่สุดไปแทน Galaxy S6 เรียบร้อยแล้ว

รีวิวอื่นของ Galaxy Note 5

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

9 Comments

  • ดูๆแล้วเขาตั้งใจถ่ายกล้องNote5 ออกมาดีมากกว่า ip6

    • พยายามถ่ายให้ดีเท่ากันที่สุดแล้วครับ ^^
      เพราะ iPhone 6 Plus ก็อายุขวบนึงแล้ว มาเจอเทคโนโลยีล่าสุดดูทรงแล้วสู้ได้ก็ไม่แฟร์ ไว้รอ iPhone 6s Plus น่าจะสนุกกว่านี้

  • พูดมาด้าย… ว่าตัวเองเป็นกูรู

    รีวิวมโนเอง อวยใส้แตกแบบนี้ มีตังก์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องโง่ด้วย

    แต่ก็เหมาะกับคนอ่านโง่ๆนะ เว็บนี้ท่าจะเยอะ ปล่อยให้เป็น natural selection ละกัน

    ถ่ายรูป โฟกัสยังไม่เป็น ริจะมารีวิว ถุ๊ย…

    • ขออภัยถ้ารีวิวไม่ถูกใจครับ
      ซื้อเอง ไม่มีสปอนเซอร์ ไม่รู้จะอวยมั่ว ๆ ไปทำไม แต่ชอบรุ่นไหนก็บอกแบบนั้นตามความเห็นส่วนตัว

      ถามว่าเชียร์ซัมซุงหรือเปล่า…เชียร์ครับ เพราะใช้แล้วชอบ
      ถามว่าชอบไอโฟนมั๊ย บอกเลย iPhone 6s Plus ออกมาก็ซื้อแน่ ๆ เพราะของเค้าใช้ดีจริง
      ถามว่าอวยมั๊ย….ก็ชม “เกือบ” ทุกเครื่องที่ซื้อมารีวิว เครื่องไหนห่วย ผมมักจะไม่ซื้อมารีวิวให้เสียเปลืองเงินครับ

      หวังว่าจะเข้าใจผมมากขึ้นครับ ^^

  • ขอบคุณสำหรับรีวิวนะค่ะ มีประโยชน์มากค่ะ ช่วยในการตัดสินใจได้เยอะ

    • จะด่าเค้าล่ะทำไมครับ ก็บอกอยู่ว่าออโต้โฟกัส อีกอย่างความชอบส่วนตัวของใครของมัน ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ กำลังชั่งใจจะซื้อ โน๊ต5 อยู่พอดี 🙂

  • คุณครับที่รีวิว มีประโยชน์ในการตัดสินใจซื้อมากเลย

  • ไอ้ zzxxbb มัน เห้ จิงๆ คนเขามีน้ำใจมารีวิวให้ฟังก็บุญแล้ว