IMG_1719

ไอโมบาย IQ 1.5 DTV แอนดรอย์สุดคุ้มดูทีวีดิจิตอลได้ กล้องหลัง 12 ล้าน กล้องหน้า 8 ล้าน พร้อมแอพฯ iView อย่างเทพ ราคาทั้งหมดเนี่ย 4,990 บาท ภาพจะดีจริงเหรอ? มาพิสูจน์กัน

เห็นราคาแบบนี้แล้วน่าสนใจไม่น้องชิมิ ใครยังไม่รู้จักเจ้า i-mobile IQ 1.5 DTV ดีพอ สามารถไปอ่าน  รีวิวแกะกล่อง i-mobile IQ 1.5 DTV สเปคดีราคาเบา 4,990 บาท ที่มีรูปทุกมุมพร้อมเสปคได้เลย

อ่านแล้วก็มาลุยกันเลย โดยเริ่มจากภาพเปรียบเทียบมุมประจำ ไล่ลำดับเปรียบเทียบกับกล้องมือถือรุ่นอื่น ๆ จากบนลงล่าง ดังนี้

  1. Samsung Galaxy A5 ราคา12,900 บาท
  2. i-Style 8.3 DTV ราคา 4,990 บาท
  3. IQX ZEEN ราคา 5,990 บาท
  4. IQ 1.5 DTV ราคา 4,990 บาท

รูปทั้งหมดย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมขนาดเต็ม และ คลิ๊กขวาเพื่อเซฟไปลองซูมเล่นบนคอมได้

SS_A5_cam (1)

istyle83 (2)

zeen_cam (4)

iq15dtvcam (2)

จากการเปรียบเทียบด้วยภาพชุดแรก โทนสีของภาพจาก IQ 1.5 DTV จะออกแนวเดียวกับ Samsung Galaxy A5 ค่าตัว 12,900 บาทกันเลยทีเดียว ซึ่งจะออกมืดกว่ารุ่นพี่อย่าง IQX ZEEN แต่ภาพสวยคมกว่า IQ 8.3 DTV

นับว่า i-mobile IQ 1.5 DTV ทำออกมาได้ดีทีเดียวโดยให้สีเป็นธรรมชาติ ภาพคมชัดแม้จะออกโทนมีดไปนิด

ทีนี้มาดูมุมไกลดูบ้างให้สังเกตุการให้สี และ ความชัด ด้านนอกตรงเพดาน จะมีฝ้าประดับ ที่เป็นสีม่วง และ ลายฉลุสีทองดำอยู่ด้วย ดูกันว่ากล้องตัวไหนเก็บรายละเอียดได้ดีกว่ากัน

SS_A5_cam (2)

istyle83 (1)

zeen_cam (3)

iq15dtvcam (1)

จากภาพชุดที่ 2 จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า i-mobile IQ 1.5 DTV ถ่ายออกมาสว่างกว่าเพื่อนค่ายเดียวกันอย่าง 8.3 DTV และ ZEEN ยิ่งไปเทียบกับของแพงอย่าง Samsung Galaxy A5 บอกเลย…มุมนี้ถ่ายออกมาสวยกว่าเยอะ

Zoom / ซูม

iq15dtvcam (11)

iq15dtvcam (12)

ภาพตัวอย่างด้านบนถ่ายในสภาพแสงน้อยตอนประมาณ 5 โมงเย็นวันฟ้าครึ้ม ต่างกับภาพมุมเดียวกันนี้ของกล้องตัวอื่น ๆ ที่ถ่ายประมาณ 9 โมงเช้าวันฟ้าใส ระยะการซูมทำได้ตามมาตรฐานของสมาร์ทโฟน

ผลงานทำออกมาได้คมชัดน่าประทับใจ ปนกับแปลกใจสุด ๆ เพราะถ่ายออกมาได้สวยเกินค่าตัว ยิ่งไปเทียบกับมือถือเครื่องละหมื่นกว่าบาท…บอกเลย IQ 1.5 DTV ถ่ายซูมสุด ๆ ได้ชัดกว่าเยอะมาก

ภาพถ่ายในชีวิตประจำวัน

มาดูว่าภาพบ้าน ๆ ที่พวกเรามักจะได้ถ่ายกันแบบไม่มีการจัดแสง จัดฉากใด ๆ นั้น i-mobile IQ 1.5 DTV ทำออกมาได้ถูกใจหรือเปล่า

IMG_20150220_085756

ดอกบัวบาน….ถ่ายยามฟ้าครึ้ม (อีกแล้ว) เก็บสีชมพูเข้มออกมาได้ดี เห็นกลีบบัวชัดเจนเป็นกลีบ ๆ อีกทั้งการไล่เฉดสีชมพูก็ทำออกมาได้ดี รายละเอียดผิดน้ำดูนุ่มตาดีมาก ๆ

iq15dtvcam (3)

iq15dtvcam (21)

แวะเข้าห้างซะหน่อยพอดีมีร้านของเล่นเปิดใหม่ที่ชั้นโรงหนังของเซ็นทรัลเวิล์ด ถือโอกาศทดสอบกล้องไปในตัวกับสภาพแสงที่มีสปอร์ตไลท์ยิงเป็นจุด ๆ แล้วก็ถ่ายออกมาได้ดีอย่างที่เห็นด้านบนนี่แหละ

iq15dtvcam (18)

สีกับตันอเมริกาภาพนี้จัดจ้านสไตล์เกาหลีเลยแฮะ

IMG_20150220_085739

จะเอาหน้าชัดหลังเบลอตามสมัยนิยมก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วหล่ะกับแอนดรอยด์สมัยนี้ เข้าใกล้นายแบบนิดนึง ให้มั่นใจว่าพื้นหลังมีระยะพอสมควร จากนั้นแตะโฟกัสที่นายแบบ “เงินไหลกอง” ของเรา กดแชะปุ๊ป ก็จะได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอ หรือ ภาษาสวย ๆ เค้าบอก “ละลายหลัง” ได้เลย

ถ่ายอาหาร

แชะแล้วแชร์ จากนั้นค่อยกิน….เป็นเหมือนผมแบบนี้หรือเปล่า ถ้าใช่คุณมาดูถูกรีวิว ถูกแหล่งแล้วหล่ะ เพราะเราเน้นถ่ายอาหารเป็นหลัก ปกติเวลาไปรีวิวร้านอาหารก็มักจะใช้กล้องมือถือนั่นแหละถ่าย โดยวันนี้ไปเยือนร้าน “หุงเส้น” ชั้น 3 เซ็นทรัลเวิล์ด

iq15dtvcam (13)

iq15dtvcam (15)

iq15dtvcam (16)

ภาพอาหารถ่ายออกมาได้สวยดูน่ากินดีครับ การชดเชยแสงทำได้สว่างกว่าความเป็นจริงซึ่งทำให้การถ่ายอาหารในร้านที่ไม่ค่อยสว่างมากทำออกมาได้ดีอย่างที่เห็น สีสรรต่าง ๆ ดูเป็นธรรมชาติ เห็นแล้วเหมือนเห็นอาหารของจริงเลย ^^

ที่ประทับใจที่สุดเป็นภาพเปาะเปี๊ยทอดไส้กุยช่ายที่ตอนถ่ายแอบกังวลว่าจะมืดไป ไม่สามารถสื่อถึงความกรอบของแป้งด้านนอก กับเนื้อกุยช่ายนุ่ม ๆ ด้านใน แต่ถ่ายออกมาดูในคอมแล้วต้องร้องโอ้โห น่ากินมว๊ากกกก

iq15dtvcam (9)

iq15dtvcam (7)

เสร็จจากของคาวก็มาต่อที่ของหวาน ยังวนเวียนอยู่เซ็นทรัลเวิล์ดเหมือนเดินกับ Pancake Factory ร้านที่คนแน่นเอี๊ยดทุกวันสุดสัปดาห์ เพราะร้านแพนเค้กนั้นน้อยอยู่แล้ว แถมอร่อย ๆ แบบนี้ยิ่งน้อยเข้าไปอีก ใครชอบของหวานแนะนำร้านนี้เลย อยู่ชั้น 3 ใกล้ ๆ ร้านไอติมฮาเก้นดาส

เวิ่นเว้อมาพอสมควร กลับมาดูภาพถ่ายของหวานอร่อย ๆ จากเจ้า i-mobile IQ 1.5 DTV กันต่อดีกว่า ผลงานเพื่อน ๆ เห็นเป็นอย่างไรบ้าง คิดเหมืนอผมหรือเปล่าว่าไอติมในภาพแรกดูไม่ค่อยคมเท่าไหร่ แต่ภาพที่ 2 ค่อยแก้ตัวได้ เพราะคมชัดเห็นครัมเบิ้ลที่โรยหน้าบนสตอเบอรี่ชัดเจน

โดยรวมถ่ายของหวานออกมาได้ฉ่ำเยิ้มน่ากิน…โอยหิวอีกแล้ว O_o!

Selfie / ถ่ายกล้องหน้า

Screenshot_2010-01-26-05-12-40

แน่นอนว่าแอนดรอยด์ค่ายนี้ต้องมาพร้อมกับโหมดหน้าเด้งที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ใครชอบถ่ายตัวยเองไปอัพเดทบนโลกโซเชี่ยลต้องรัก i-mobile เพราะกล้องหน้าฟรุ้งฟริ้งมุ้งมิ้งมาก ๆ ไม่เชื่อลองเลื่อนลงไปดูด้านล่างซิจ๊ะ

iq15dtvcam (5)

ภาพแรกเอาหน้าสด ๆ ไปดูก่อน

iq15dtvcam (4)

หน้าเนียนใสอมชมพู

iq15dtvcam (6)

หน้าเนียนใสอมชมพู แถมยังได้โครงหน้ารูปไข่ไร้ความอ้วนของเดิม เพิ่มด้วยตากลมโตเจ้าสเน่ห์ ว้าววววว หลอกลวงได้เนียนสุด ๆ 5555

i-View

Screenshot_2015-02-21-15-41-27

ไอวิว / i-View คือ แอพฯ แต่งภาพทรงพลัง โดยคาดว่าเป็นแอพฯ ของจีนเนื่องจากผมได้รีวิวครั้งแรกกับ AIS Super Combo Pro 4.5 หรือ Lava Pro 4.5 ซึ่งใช้ชื่อแอพฯ ว่า Photo box และครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่เจอแอพฯ ตัวนี้โดยเปลี่ยนชื่อมาเป็น i-View เมื่อมาอยู่บน i-mobile IQ 1.5 DTV

แอพฯ นี้เป็นแอพฯ แต่งภาพสวยขั้นเทพชนิดที่เรียกได้ว่ายังหาตัวไหนมาเอาชนะไม่ได้ ที่สำคัญไอโมบายเค้าใสมาให้ใช้กันฟรี ๆ ไม่เสียเงิน แต่ทำงานได้ดีกว่าแอพฯ ที่ขายกันบน Google Play Store หลายเท่า

imobile_iview (5)  imobile_iview (4)

เปิดแอพฯ นี้มาก็จะเจอหน้านี้ หากเราเลือกโหมด Flipphoto จะเป็นการใช้กล้องหลังถ่ายตัวเองด้วยการพลิกเครื่องหันหลัง จากนั้นระบบจะทำการตรวจจับองค์ประกอบของภาพแล้วถ่ายให้เอง….ง่ายมั๊ยหล่ะ?

หรือจะเอาฟีเจอร์หลอกสาว ๆ อย่าง Age Judge (ไอค่อนมุมบนซ้าย) ที่เมื่อเปิดใช้งาน กล้องจะเดาอายุให้เราเสร็จ ถ้ายิ้มมากหน่อย หน้าใสหน่อยก็จะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ตัวอย่างของผมแสดงออกมาเป็น 19 ปี เท่านั้นนนนน #ผมนี่ลุกขึ้นปรบมือเลย

imobile_iview (2)  imobile_iview (3)

นอกจากฟีเจอร์ช่วยในการถ่ายภาพจากที่กล่าวแล้วนั้น การถ่ายคนอื่นก็มีตัวช่วยเจ๋ง ๆ เช่นกันโดยเราสามารถเลือกวิธีการถ่ายให้เหมาะสมกับสถานะการณ์ที่ต้องการได้ 4 แบบคือ

  1. ชู 2 นิ้ว – ตั้งท่าเสร็จ ชู 2 นิ้วขึ้นมากล้องจะถ่ายให้เลย
  2. จับหน้ายิ้ม – คือหากยิ่มปุ๊ปกล้องจะถ่ายทันที
  3. สั่งถ่ายด้วยเสียง – พูดว่า “ชีสสสสส”
  4. นับถอยหลัง – 3 2 1 แชะ

เป็นไงบ้าง….แจ่มพอตัวเลยใช่มั๊ยหล่ะ ส่วนคุณภาพของภาพที่ได้ออกมาก็สวยงามตามคุณภาพกล้องระดับ 12 ล้านอยู่แล้ว

จริง ๆ จุดเด่นที่สุดของ i-View ตัวนี้คือ โหมดแต่งหน้าที่สร้างมาเพื่อเอาใจคนรักสวยรักงามโดยเฉพาะ พอเราถ่ายรูปแล้วสามารถเขียนคิ้ว ทาปาก ปัดแก้ม หรือ จะเติมมาสคาร่าได้ตามใจชอบ ทั้งขนาด และ สีสรร เรียกว่าใครลืมแต่งหน้ามาไม่ต้องอายกล้องแต่อย่างใด ถ่ายเสร็จใช้ i-View แต่งก็สวยได้ในไม่กี่วินาที อ้อ…จะเอาแก้มเรียว คางยาวก็ทำได้นะเออ

Screenshot_2015-02-26-18-01-25

พอเปิดใช้งานโหมด Make Up ปุ๊ป โปรแกรมจะทำการสแกนใบหน้าเพื่อวางจุดต่าง ๆ ของเราทันที จากนั้นก็เริ่มบรรเลงปรับแต่งให้เหมาะกับตัวเองกันได้เลย โดยมีบรรดาตัวเลือกแยะจนตอนใช้ครั้งแรกไปไม่ค่อยถูกเหมือนกัน สำหรับสาว ๆ คาดว่าคงไม่มีปัญหาชิมิ เพราะพอเอาให้เหยื่อลองเล่น เพียงไม่ถึง 1 นาทีเราก็ได้ภาพสวย ๆ ออกมาแล้ว จะสวยแค่ไหนลองเลื่อนลงไปดู

Screenshot_2015-02-26-18-01-39 Screenshot_2015-02-26-18-01-46 Screenshot_2015-02-26-18-01-54 Screenshot_2015-02-26-18-01-32

iqiview15 (1)

iqiview15 (2)

แต่น แตน แต๊นนนนน ผลงานการแต่งหน้าด้วยแอพฯ i-View เป็นครั้งแรก สุดยอดมั๊ยครับ ถ้าสาว ๆ ได้ฝึกให้คล่องสักระยะ เชื่อว่าอนาคตคงเชื่อใครจากรูปบนเฟส หรือ ไอจีกันยากกว่าเดิม

บทสรุป

การใช้งานกล้องของ i-mobile IQ 1.5 DTV ทำผลงานออกมาได้เกินค่าตัว ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นจากภาพถ่ายทั้งหมดด้านบน แน่นอนว่าอาจไม่สวยทุกภาพ แต่ส่วนมากที่ถ่ายจะสวยคมไม่ผิดหวัง การควบคุมต่าง ๆ ทำได้ง่าย ไม่ว่าจะแตะโฟกัส หรือ แตะหน้าจอเพื่อปรับสมดุลย์แสง

ไฟล์ที่ได้ออกมาเพียว ๆ ใช้งานได้เลย ใครชอบแต่งภาพเพิ่มก็สามารถสนุกกับมันได้เป็นอย่างดี เรียกว่าเอาไปต่อยอดได้สวย ๆ เลยทีเดียว

กล้องหน้าสวยสะใจ ยิ่งได้โหมดหน้าเด้งนี่ฟินมากขอบอก ซึ่งนอกจากนี้ยังได้แอพฯ iView มาเพิ่มลูกเล่นอีกเพียบชนิดที่ไม่ต้องซื้อแอพฯ อะไรเพิ่มเลย ครบเครื่องจริง ๆ

ข้อเสียหลัก ๆ ของคนชอบถ่ายรูปก็คือหน่วยความจำในตัวเครื่องที่เหลือให้ใช้เพียงไม่กี่กิ๊ก แต่ก็แก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการซื้อเมมโมรี่การ์ดมาใส่ ราคาไม่กี่ร้อยบาทก็ได้ 16 กิ๊กมาใช้แล้ว อ้อ…แนะนำซื้อในห้างนะครับ ได้ของแท้แน่นอน แถมราคาไม่ต่างกันมากนัก

รีวิวนี้เพื่อน ๆ คง “ฟิน” เรื่องกล้องกันถ้วนหน้า เอาไว้ติดตามชมรีวิวภาคการใช้งานจริง พร้อมข้อดี ข้อเสียกันเร็ว ๆ นี้ครับ วันนี้ xenon_art ลาไปก่อนจ้า

ขอให้มีความสุขกับของเล่น และ ลูก ๆ ของเรา

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art