s5aaa

วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วกับ Samsung Galaxy S5 และ แน่นอนที่ xenon_art จัดรีวิวมาให้เสพกันเช่นเคยด้วย ไตรภาครีวิวตอนแรก

เชื่อว่าคงจะแปลกใจกันเล็กน้อยกับพาดหัวที่เปลี่ยนจาก “แกะกล่อง” กลายเป็น “แรกสัมผัส” เนื่องจากตัวนี้ผมได้รับเครื่องทดสอบจาก ซัมซุง ประเทศไทย ห๊ะ!!! ได้รับเครื่องทดสอบจากซัมซุง เป็นครั้งแรกเลยนะเนี่ย ยังไงขอบคุณซัมซุงประเทศไทยด้วยนะคร้าบ

เนื่องจากได้มาแต่เครื่องเท่านั้น จึงไม่มีกล่อง ไม่มีอุปกรณ์ให้ชมกัน จากแกะกล่องเลยกลายพันธ์เป็นแรกสัมผัสแทน ว่าแล้วมาเริ่มเจาะลึกตัวเครื่องทุกซอกทุกมุมกันเลย เริ่มจาก spec ก่อน

จ่ายเงินไป 23,800 บาท ท่านจะได้
  •  หน้าจอ Super AMOLED full HD ขนาด 5.1 นิ้ว
  • ตัวเครื่องขนาด 142×72.5×8.1 มม. หนัก 145 กรัม
  • CPU Snapdragon 801 QuadCore ความเร็ว 2.5 GHz
  • หน่วยความจำในตัวเครื่อง 16 กิ๊ก เหลือใช้จริง 7.8 กิ๊ก (โดยประมาณ)
  • ใส่เมมโมรี่การ์ดได้สูงสุด 128 กิ๊ก
  • แรม 2 กิ๊ก
  • ระบบปฏิบัติการ Kitkat 4.4.2
  • กล้องหน้า 2.1 ล้านพิกเซล
  • กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ 2,800 มิลิแอมป์

IMG_0559

ตัวเครื่องด้านหน้าสีดำมาพร้อมหน้าจอขนาด 5.1 นิ้ว หน้าจอชัดเว่อร์ สีสรรคมกริบด้วยหน้าจอ Super AMOLED FullHD

IMG_0560

ด้านหลังที่ฝาปิดแบตเตอรี่เป็นพลาสติคบาง ๆ เคลือบด้วยวัสดุคล้ายยางเหมือนฝาหลังของ Note3 สีดำ แต่ปั๊มรูเพิ่ม ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนหนัง

สรุปทั้ง Note3 และ S5 ฝาหลังไม่ใช่หนังสักกะอัน จะเรียกหนังเทียมก็ไม่ได้เพราะมันเป็นยางเคลือบบนพลาสติคทำให้เรา “มโน” ว่ามันคือหนัง แต่….มันจับกระชับมือมาก ๆ ขอบอก

ส่วนใครที่คิดว่าจะซื้อเคส หรือ Flip Cover มาใส่อยู่แล้ว ฝาหลังจะเป็นอะไรก็ช่างเถอะ เนอะ ๆ ๆ ^^

IMG_0561

Galaxy S5 มากับกล้องหลัง 16 ล้านพิกเซลพร้อมลูกเล่น หน้าตาปรับโฉมใหม่เกือบหมด แถมฟีเจอร์สุดล้ำแห่งปี 2014 ที่จะกลายเป็นเทรนด์สำหรับเครื่องรุ่นอื่น ๆ ก็คือ Selective Focus ทำให้เราสามารถถ่ายรูปแล้วค่อยมาเลือกทีหลังว่าจะเอาแบบ ชัดตื้น หรือ ชัดลึก หรือ จะชัดเท่ากันทั้งภาพ และทีเด็ดคือจะทำกี่ครั้งก็ได้

ข้อเสียคือ หากใช้โหมด Selective Focus เราจะสูญเสียความสามารถของโฟกัส 0.3 วิไปทันที โดยการถ่าย Selective Focus ทั้งกล้อง และ คนที่ถูกถ่ายต้องอยู่นิ่ง ๆ ราว 3 – 4 วินาที ขึ้นอยู่กับสภาพแสง

ใต้กล้องถ่ายรูปจะเป็นไฟแฟรช LED 1 ดวง ถับไปข้าง ๆ เห็นรูปกลม ๆ 2 อันนั่นคือเซนเซอร์วัดการเต้นของหัวใจที่ต้องบอกก่อนนะว่าเอาไว้วัดดูกันเองสนุก ๆ ไม่สามารถอ้างอิงทางการแพทย์ได้ แต่อย่างน้อยทำให้เรารู้อัตราการเปลี่ยนแปลงของหัวใจขณะออกกำลังกาย

IMG_0562

ด้านล่างมีลำโพงด้านนอก จริง ๆ เครื่องที่ขายจริงจะมีคำว่า LTE แปะอยู่แถวนี้ด้วย แต่ตัวนี้เป็นเครื่องทดสอบเลยไม่มีมั๊ง

IMG_0578

ขอบข้างได้แรงบันดาลใจจาก Note3 ต่างกันตรงที่เส้นของไม่คมสวยเหมือน Note3

IMG_0564

ด้านข้างซ้ายมือของตัวเครื่องมีเพียงปุ่ม Power เท่านั้นตามสไตล์ซัมซุง

ตัวเครื่องโดยรวมหนาพอ ๆ กับ S4 แต่ด้วยการออกแบบโดยรวม ตอนจับถือครั้งแรก ๆ จะ “จิ้น” ไปเองว่ามันหนากว่า S4 และ หน้าแตกไปตามที่ผมเคยบ่นไว้ในบทความ

5 สิ่งที่ผิดหวัง Samsung Galaxy S5…ความเห็นมั่ว ๆ ก่อนจับเครื่องจริง

IMG_0565

ด้านข้างขวามือก็มีปุ่มปรับเพิ่ม – ลดเสียง เช่นเคย ซึ่งการใช้งานโดยรวมใช้ได้ดีแม้ปุ่มจะดูเรียวบาง แต่กดไม่พลาดนะ

IMG_0566

บนที่เห็นรูกลม ๆ ใหญ่ ๆ คือช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม.

ทางด้านซ้ายมือของเรา ช่องดำ ๆ รี ๆ จะเป็นช่องอินฟราเรท เอาไว้ใชักับตอนแปลงร่าง S5 ให้กลายเป็นรีโมททีวีราคาสองหมื่นกว่าบาท 555

รูเล็ก ๆ เท่ารูเข็มเป็นรูไมโครโฟนสำหรับอัดเสียงขณะถ่ายวีดิโอ

IMG_0567

ด้านล่างที่ปกติเป็นช่องต่อสายดาต้า / สายชาร์ตนั้น คราวนี้มาพร้อมฝาปิดกันน้ำที่ต้องเปิดออกทุกครั้งเวลาจะเสียบสาย ตอนปิดเข้าไปให้ระวังดี ๆ ต้องปิดสนิทจริง ๆ ไม่งั้นน้ำเข้านะจ๊ะ

IMG_0568

สังเกตุว่าบนฝาปิดจะมีขอบยางซิลิโคนคุณภาพสูงเอาไว้ Dust Tight หรือ ปกป้องฝุ่นละออก และ ซีลช่องไม่ให้น้ำเข้า

IMG_0570

กันน้ำ กันฝุ่น แถมฝาหลังถอดได้ นับว่าเป็นแอนดรอย์ตัวเดียวในตลาดที่ทำได้แบบนี้ ยี่ห้ออื่น ๆ กันน้ำแต่เปิดฝาหลังไม่ได้

เปิดขึ้นมาจะเจอแบตเตอรี่ขนาดคุ้นตา แต่คราวนี้มันมาพร้อมความจุ 2,800 มิลิแอมป์ มากกว่า S4 200 มิลิแอมป์ ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น แถมหากใช้โหมด Power Saving เหลือแบต 10% ยังสามารถใช้งานได้ต่อไปอีกประมาณ 10 ชั่วโมง

IMG_0573

ช่องใส่ซิมขนาดเล็ก หรือ Micro Sim เป็นขนาดมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ขณะที่ iPhone หนีไปใช้ขนาดจิ๋ว หรือ Nano Sim ทำให้คนใช้ไอโฟนเริ่มบ่น ๆ แล้วว่าใช้ร่วมกับใครไม่ได้เลย

ช่องใส่ Micro SD หรือ เมมโมรี่การ์ดจะทับอยู่บนช่องใส่ซิมตามภาพด้านบน

IMG_0571

สังเกตุฝาหลังดี ๆ จะเห็นขอบยางซิลิโคนที่ทำหน้าที่ปกป้องตัวเครื่องจากฝุ่น และ น้ำ ในระดับ IP67 ซึ่งสามารถกันน้ำได้ลึกไม่เกิน 1 เมตร เป็นเวลาไม่เกิน 30 นาที รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้จากบทความ

ไขข้อข้องใจ Galaxy S5 กันน้ำ และ ฝุ่นได้แค่ไหนก่อนเอาไปลุยสงกรานต์

IMG_0574

ด้านหน้าส่วนบนก็คุ้นเคยกันดีกับมือถือของซัมซุง ที่ไม่ว่ารุ่นแพง รุ่นถูกก็จะคล้าย ๆ กันหมด โดยตรงกลางจะเป็นช่องลำโพงหูฟังสำหรับสนทนาโทรศัพท์ ด้านข้างเป็นกล้องหน้า และ เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ส่วนไฟ LED เตือนสถานะอยู่มุมซ้ายมือของเรา หรือ มุมทางตัว S ของคำว่า samsung ครับ

IMG_0575

ด้านล่างกับปุ่ม 3 ทหารเสือ โดยประเอกของงานคือปุ่มโฮมที่สามารถแสกนลายนิ้วมือได้ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ทั่วโลกบอกว่า ซัมซุง ทำแน่ ๆ เพราะ ไอโฟน เค้าทำแล้ว งานนี้เฮียไม่ก๊อปก็ไม่ใช่ซัมซุงละนะฮ๊าฟฟฟฟฟ 555

แต่งาานนี้เสียดายเฮียไม่ก๊อปเทคโนโลยี 64 บิตมาใช้ด้วย

page_fingerprint-scanner

IMG_0576

วิธีใช้งานไม่ยากเมื่อตั้งค่าแล้วก็ รูดนิ้วจากหน้าจอลงมาที่ปุ่มโฮมเพื่อปลดล็อคหน้าจอ ซัมซุง เค้าทำลายจุด ๆ บนหน้าจอไว้เพื่ออำนวยความสะดวกเชชอกให้เรารู้ว่าต้องรูดจากด้านบนลงมา

เท่าที่ลองปลดเล่น ๆ ดู 10 ครั้ง ใช้งานได้อย่างราบลื่นดี แต่หากเอาวางไว้บนโต๊ะแล้วเอานิ้วรูด ตัวเครื่องเหมือนจะอ่านลายนิ้วมือไม่ได้

ส่วนใครจะพิเรนเหมือนในคลิปเอาหัวนมปลดล็อคไอโฟน มาลองกับ S5 ก็ตามสบายนะครับ อิ อิ อิ

ตัวเครื่องโดยรวมจาการได้สัมผัสครั้งแรก ลองเล่นอยู่ประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง การทำงานลื่นไหลดีมาก ๆ โหลดแอพทีละ 10 แอพยาว ๆ ผ่านไวไฟ หลังเครื่องไม่ได้ร้อนอะไร เพียงอุ่นขึ้นเล็กน้อยตามประสาสมาร์ทโฟนสมัยนี้

Screenshot_2014-04-11-13-56-32

เมมในตัวที่เคยอ่านเวปฝรั่งมาว่าเหลือใช้จริง 7 – 8 กิ๊ก ตัวเครื่องที่ผมได้มามีเมมเหลือถึง 10 กิ๊กด้วยกัน อย่างไรก็เหอะ เราใส่เมมอยู่แล้วนี่นา มี 10 กิ๊กเอาไว้ลงโปรแกรมเรียกว่าเหลือเฟือ

IMG_0577

อาการ lag หรือ จอดำไปประมาณ 1 – 2 วินาที ตอนเรียกหน้าโทรศัพท์ที่ชินชากลายเป็นอาการประจำตัวของซัมซุงเพียงไปแล้วนั้น เท่าที่ทดสอบกับ Galaxy S5 อาการ Lag เบื้องต้นเหลือไม่มากนัก…มาเร็วทันใจกว่าเมื่อก่อนอย่างน่าพอใจ

หน้าจอแน่นอนว่าสวยสุด ๆ เพราะคำว่า Super AMOLED มันเป็นประกันอยู่แล้ว การอ่านเวปต่าง ๆ รวมถึงการเล่น Facebook, Twitter และ instagram ผ่านเจ้า S5 ทำได้อย่างน่าประทับใจกับหน้าจอ 5.1 นิ้วที่เรียกว่าถือจับถนัดมือ

Screenshot_2014-04-11-13-56-10

หน้าการตั้งค่า หรือ Settings ปรับโฉมใหม่หมดจด ……เพื่อ?

เปิดมาครั้งแรกงงเป็นไก่ตาแตกเลยคัรบ ทำเอาต้องศึกษากันใหม่เกือบหมดทำให้รู้สึกว่าใช้ยากกว่าแต่ก่อนในตอนแรก แต่พอเริ่มชินปุ๊ปจะรู้สึกว่าหน้าการตั้งค่าเปลี่ยนเป็นแบบไอค่อนทำให้มันดูสบาย ๆ เก๋ ๆ น่าใช้กว่าแอนดรอย์ปกติ

นี่เป็นเพียงความรู้สึกแรกสัมผัสกับ Galaxy S5 ของ xenon_art เท่านั้น เดี๋ยวใช้งานจริง ๆ แล้วจะมารีวิวอีกครั้งว่าสรุปมันดีหรือเปล่า รวมถึงรีวิวที่ผมชอบทำที่สุดนั่นคือ…..กล้องถ่ายรูป

อัพเดท 14 เมษายน 2557

แถมรูปคู่ Samsung Galaxy S4 เทียบ S5 ดูกันว่าหน้าตามันต่างจากเดิมหรือเปล่า โดยอีตัวซ้ายมือเราที่ใหญ่ก่วา แน่นอนมันคือ Galaxy S5 หน้าจอ 5.1 นิ้ว ที่รูปทรงออกแนว Note3 คือ จะเหลี่ยมกว่า Galaxy S4 ตัวเก่าอย่างเห็นได้ชัด ขนาดต่าง ๆ ก็ใหญ่ขึ้นด้วยโดยที่สเปคภายในไม่ต่างจากเดิมมากนัก

IMG_0545

IMG_0546

IMG_0547

IMG_0549

หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ

Samsung Galaxy S5 Review

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art