BB_Passport_review (11)

แกะกล่องร้อน ๆ แบล็คเบอรี่ พาสปอร์ต จอเหลี่ยม 4.5 นิ้วสุดแนวมาแล้วจ้า คลิปแบบ HD งาม ๆ เห็นทุกมุมมอง ยิ่งดูยิ่งน้ำลายไหล

นี่เป็นรุ่นที่ทั่วโลกจับตามอง และ สาวกสาย Hardcore หรือ สายแข็ง เฝ้ารอคอยกันมาหลายเดือน เพราะเป็นรุ่นแรกที่จะใช้ระบบปฏิบัติการ BB 10.3 และ ยังเป็นจอสี่เหลี่ยมจตุรัสพร้อมแป้นพิมพ์ตัวแรกของโลก

รายละเอียดอ่าน Blackberry เปิดตัวรุ่นเทพ Passport จอ 4.5 นิ้ว พร้อมสเปค และ ราคา

สเปค BlackBerry Passport
  • หน้าจอ 4.5 นิ้ว 1440 x 1440 พิกเซล
  • ซีพียู  Quad-Core Qualcomm Snapdragon 800 ความเร็ว 2.2 กิ๊ก รหัส (MSM8974-AA), Adreno 330, 450MHz GPU
  • ขนาดตัวเครื่อง 128 x 90.3 x 9.3 มม. (9.6 มม. วัดจากบริเวณกล้องหลัง)
  • น้ำหนักตัวเครื่อง 194.4 กรัม
  • แรม 3 กิ๊ก
  • เมมในตัว 32 กิ๊ก
  • ใส่เมมได้สูงสุด 64 กิ๊ก
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล พร้อม Optical Image Stabilizer ขั้นเทพ
  • กล้องหน้า: 2 ล้านพิกเซล แบบ Fixed-Focus พร้อมซูม 3x ถ่ายวีดิโอแบบ HD 720p
  • แบต 3,450 มิลิแอมป์ อยู่ได้ 
  • ใช้ซิมแบบ Nano Sim เหมือนไอโฟน
  • ระบบปฏิบัติการ BB 10.3 ตัวแรกของโลก
  • รองร้บแอพฯ แอนดรอย์เต็มรูปแบบ
  • มาพร้อม Amazon AppStore พร้อมให้โหลดแอพฯ แอนดรอย์แบบไม่ยุ่งยาก (ยังสามารถ Sideload ได้เหมือนเดิม)
  • ระบบ Natural Sound Technology ให้เสียงสนทนาอย่างเป็นธรรมชาติ
  • Blackberry Assistant ระบบสั่งงานด้วยเสียง (อารมณ์ Siri) และ แป้นพิมพ์

ตอนนี้ขอนำเสนอคลิปวีดิโอแกะกล่องจาก Blackberry สวย ๆ มาฝาก และ แอบกระซิบว่าตอนนี้เครื่องจริงอยู่ในมือแล้ว เป็นตัวทดสอบไม่มีกล่อง มาแต่ตัวเครื่อง ใครสนใจรอชมรีวิวจัดเต็มเร็ว ๆ นี้ครับ

ว่าแล้วมาลุยกันเลย

BB_Passport_review (4)

เริ่มจากตัวเครื่องด้านหน้าแบบหน้าจอเหลี่ยมขนาดวัดทะแยงได้ 4.5 นิ้ว ความละเอียด 1440 x 1440 พิกเซล แสดงผลภาพได้สวยงามบาดใจ

การจับถือบอกเลยว่าถนัดมือกว่าที่คิด ปราดแรกที่เห็นข่าวเรื่องขนาดหน้าจอเหลี่ยม พร้อมแป้นพิมพ์ 3 แถวสุดแนวนี้ เคยคิดว่ามันจะถือถนัดหรือ? มุมเหลี่ยม ๆ จะทำให้เรารำคาญเหมือนสมัยใช้ LG Optimus Vu หรือเปล่า?

แต่พอได้จับเครื่องจริง ๆ แล้ว มุมเครื่องไม่บาดมือเลย ลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าเคยไม่ชอบมุมเครื่องตอนเห็นภาพหลุครั้งแรก เพราะถือใช้งานสบายมือมาก ๆ จนมาจำได้อีกทีเรื่องมุมตอนเขียนบทความนี้แหละ

passport_screen (2)

หน้าจอ “โฮม” แบบใหม่ของ OS 10.3 ที่สามารถแสดงหน้าโฮมที่มีเฉพาะนาฬิกาได้ เอาไว้โชว์ wallpaper สวย  ๆ ของเราโดยไม่มีไอค่อนแอพฯ ต่าง ๆ มาบดบังให้เสียอารมณ์ ซึ่งสามารถปิดการแสดงหน้าโฮมไปใช้หน้าจอที่มีไอค่อนได้ง่าย ๆ ด้วยการไปตั้งค่า Display ใน settings

BB_Passport_review (14)

แป้นพิมพ์ 3 แถว เอกลักษณ์ของ BlackBerry Passport ที่ทำเอาหลายคง “งง” ว่าแล้วจะพิมพ์ยังไง

พิมพ์ไม่ยากครับ ซึ่งจริง ๆ แล้วปรับตัววันเดียวจะรู้สึกว่าเร็วกว่า ดีกว่า qwerty 4 แถวแบบเดิม ๆ ด้วยซ้ำ (ความคิดเห็นส่วนตัว) ตัวปุ่มกดออกแบบมาได้ดีสุด ๆ พิมพ์นิ่ม และด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ของ บีบี ทำให้พิมพ์ผิดยาก

passport_screen (1)

แป้นกดมี 3 แถวก็จริง แต่เวลาใช้งานจะมีอย่างน้อยอีก 1 แถวโผล่บนหน้าจอให้เราแตะได้ บางจังหวะโผล่มาอีก 3 แถว กลายเป็นแป้นพิมพ์ 6 แถวไปเลย เช่นตัวอย่างด้านบนจะเห็น่วาเพิ่มแป้นพิมพ์สัมผัสมาอีก 4 แถวบนหน้าจอ

พระเจ้า มันเยอะจนพิมพ์สนุกไปเลย

หากยังสงสัยเรื่องการใช้งาน อ่าน มาดูการใช้งานคียบอร์ดระดับเทพของ Passport ที่ต้องอึ้ง

BB_Passport_review (1)

ด้านหลังมีแผ่นกันรอยแปะมาให้พร้อมสกรีนวิธีการเปิดหัวเพื่อใส่ซิมแบบ นาโน และ เมมแบบ MicroSD ซึ่งสามารถเพิ่มความจุได้ 64 กิ๊ก ใช้งานคู่กับเมมในตัว 32 กิ๊กที่เหลือใช้จริงประมาณ 25 กิ๊ก

Blackberry 10.3 นั้นเวลาเราลงแอพฯ ทั้งหมด จะลงไปในความจำตัวเครื่องเท่าที่ตัวเครื่องมีให้ใช้ นั่นหมายความว่าเราหากเราใส่เมมเพื่อเก็บหนัง และ รูป เราจะมีพื้นที่เหลือให้ลงแอพฯ และ เกมส์ ต่าง ๆ มากถึง 25 กิ๊กเต็ม ๆ

BB_Passport_review (2)

ด้านหลังส่วนบนหัว เอาเล็บแงะฝาออกมาตามภาพ คือ คว่ำเครื่องลง เอาเล็บเกี่ยวช่องบริเวณหัวตรงกลาง แล้วงัดขึ้นมาตรง ๆ เหมือนเปิดฝาหลังซัมซุงนั่นแหละครับ

BB_Passport_review (3)

เปิดมาแล้วจะเห็นช่องใส่ ซิม และ เมมโมรี่ ความพิเศษคือ ทั้ง 2 ช่องเป็นแบบกดกระเด้ง คือเสียบสุดแล้วจะมีเสียงล็อคดังกริ๊กเบา ๆ หากจะเอาออกก็กดลงไปอีกที เมม หรือ ซิม ก็จะเด้งถอยหลังออกมา

มันเป็นการใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สมาร์ทโฟนสมัยนี้ไม่ค่อยใส่มาแล้ว (เพื่อลดต้นทุน)

BB_Passport_review (5)

ลอกพลาสติคออกก็จะเจอฝาหลังพลาสติคเคลือบยางสีดำเนียน ๆ หนึบ ๆ ทำให้การจับถือไม่ลื่นมือ ให้ความรู้สึกที่ดี ประกอบกับเส้นสีโลหะสีเงินคาดบริเวณกล้องเพิ่มความหรูหรา

กล้องหลังให้มาเต็ม ๆ 13 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ Auto Focus และ OIS หรือ Optical Image Stabilization ที่พบได้บนมือถือไฮเอนท์ต่าง ๆ

คุณภาพการถ่าย เท่าที่แอบลองมา ต้องบอกว่า…..ดีที่สุดในบรรดา บีบี ทุกรุ่นที่ใช้มา Z30 ยังอาย ไว้รอพิสูจน์ เร็ว ๆ นี้นะจ๊ะ

BB_Passport_review (6)

อีกมุมหนึ่งให้เห็นฝาหลังแบบชัด ๆ

อ้อ เครื่องขายจริงไม่มีสติ๊กเกอร์เหลี่ยม ๆ ตรงกลางฝานะครับ นี่เป็นเครื่องเทส

BB_Passport_review (7)

ขอบเครื่องซึ่งทำหน้าทีเป็นเฟรมรูปตัว I หรือ I Beam ทำจากวัสดุโลหะแข็ง ทำให้ตัวเครื่องมีความเบาแต่แข็งแรงมาก คงจะนั่งแล้วไม่ “งอ” เหมือนเทพอีกค่ายหนึ่ง (กัดเอาฮานะ อย่าคิดมาก ^^)

ขอบสีเงินวิ่งรอบตัวเครื่องตัดกับสีดำทำให้เครื่องดูดู และ หรูหราควบคู่กันไป โดยด้านข้างซ้ายมือของตัวเครื่องจะมี 3 ปุ่มมาตรฐานของ บีบี นั้นคือ ปุ่มปรับเพิ่ม – ลดเสียง คั่นกลางด้วยปุ่ม Mute

เราสามารถกดปุ่มเพิ่ม + ลดเสียงพร้อมกันเพื่อจับภาพหน้าจอได้เหมือนเดิม

BB_Passport_review (8)

ด้านขวามือของตัวเครื่องเรียบ ๆ ไม่มีอะไร โชว์โลหะสีเงินเต็ม ๆ

BB_Passport_review (9)

ด้านบนของตัวเครื่องมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และ ปุ่ม Power ที่เป็นสีเงินกลืนไปกับขอบเครื่อง โดยร่องที่มองไม่ค่อยเห็นตรงกลางนั้นเป็นร่องเอาไว้แงะฝาครอบที่ใส่ซิม + เมมโมรี่การ์ด

BB_Passport_review (12)

ด้านล่างของตัวเครื่องตรงกลางเป็นช่องต่อสายดาต้า สายชาร์จ รูเล็ก ๆ ข้าง ๆ นั้นเป็นไมโครโฟนสนทนาโทรศัพท์ ขนาดข้างด้วยช่องเหลี่ยม ๆ ยาว ๆ คือลำโพงสเตอริโอ

อย่าลืมนะว่า BlackBerry Passport มาพร้อระบบ Natural Sound Technology ให้เสียงสนทนาอย่างเป็นธรรมชาติ อันเป็นสิทธิบัตรของ แบล็คเบอรี่

BB_Passport_review (13)

มุมเครื่องชัด ๆ ให้เห็น I Beam หรือ โครงเครื่องโลหะที่ได้แนวคิดมาจากการออกแบบสถาปัตยกรรมตึกระฟ้า เพราะเป็นทรงที่เบาแต่แข็งแกร่ง

จากมุมนี้เราจะเห็นได้ว่า “มุม” ของตัวเครื่องที่เหมือนจะแหลมทั้ง 4 ด้านนั้นจริง ๆ ประกบไว้ตัวพลาสติคสีดำโค้งมน ทำให้การถือจับสบายมือมากกกกก

BB_Passport_review (10)

ด้านหน้าอีกเครื่องสวย ๆ พร้อมหน้าจอแอพฯ ที่ตอนนี้พยายามลงแอพฯ ต่าง ๆ ที่ผมใช้งานประจำ ทั้งผ่าน BlackBerry AppWorld, Snap แหล่งโหลดแอพแอนดรอย์, Amazon Market และ 1 Mobile

โดยเท่าที่ลองเบื้องต้น คนสายฮาร์ดคอร์ที่ชอบ Sideload น่าจะยังคงชอบ Snap มากกว่าเพราะดึงแอพฯ มาจาก Google Play Store ใช้คู่บัญชี Gmail ของเรา

ส่วน Amazon ตอนที่ลองยังทำงานช้าอยู่บ้าง ซึ่งอาจเป็นปัญหาจาระบบทางฝั่งอเมริกา เพราะเท่าที่เคยลองบน Leaked 10.3 เมื่อก่อนมันเร็วกว่านี้

แอพฯ ใน BlackBerry AppWorld เองยอมรับว่าน้อยกว่าแอนดรอย์ แต่โหลดมั่นใจกว่าไม่ต้องกลัวโหลดแอพฯ เถื่อน แอพฯ หลอกดูดข้อมูลอย่างที่เป็นข่าวอีกทั้งยังสามารถผูกบัตรเครดิตไว้กับ Blackberry ID ได้อย่างมั่นใจเพราะเค้าคืออันดับหนึ่งในเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย

BB_Passport_review (15)

ปิดท้ายกันด้วยภาพการทดสอบใช้งาน ไอจี หรือ instagram ใช้งานปกติ แต่การแสดงผลก็อย่างที่เห็นครับ มันแสดงผลล้นจอ ต้องเลื่อนลงเพื่ออ่านคอมเม้นต์

การใช้ Line ก็ใช้ได้ปกติ ยกเว้น “ไม่เตือน” หากปิดแอพฯ ต้องเปิดแอพฯ ย่อค้างไว้เหมือนที่เคยลองด้วย Z30 และ Z10 ติดตั้ง Leaked Firmware แบล็คเบอรี่ 10.3.0.1052 ทุกรุ่น ทุกรหัสจัดเต็ม Amazon AppStore คาดว่าเป็นที่ android runtime ซึ่งตอนนี้เครื่องที่ผมเอามาทดสอบเป็น OS ต่ำกว่าที่ขายจริง คงต้องหาโอกาสอัพเฟิมแวร์แล้วลองใหม่ ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ ย่อไว้ก็ไม่ได้รำคายแต่อย่างใด

ติดตามตอนต่อไปที่จะพิสูจน์เรื่องกล้อง พร้อมเปรียบเทียบรุ่นอื่น ๆ ให้ชมกันเหมือนเดิม ที่นี่เร็ว ๆ นี้

ขอให้มีความสุขกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art