BlackBerry-Z3

รวบรวมรีวิวจากหลายเวปนอก ย่อยความคิดและมุมมองต่าง ๆ ที่เค้ามีต่อ Blackberry Z3 แล้วยำใหญ่มาเป็นรีวิวสไตล์ BBClubTH ของเราที่อ่านสนุกเหมือนเคย

เชื่อว่าเพื่อน ๆ คงได้อ่านบทความ [คลิป] แกะกล่อง Blackberry Z3 ค่าตัวไม่ถึง 6 พันบาท กันไปแล้ว หากใครยังไม่ได้ดู จิ้มลิ้งค์แล้วไปดูซะ

ตอนี้เรามาต่อใสมุมมองต่าง ๆ ในด้านการใช้งานของ Blackberry Z3 น้องเล็กที่ขายในอินโดนีเซียราคาไม่ถึง 100 เหรียญสหรัฐ หรือ ไม่เกิน 6 พันบาท (คิดแบบเร็ว ๆ นะอย่าละเอียดเยอะ)

new-blackberry-z3-640x390

โดยเจ้า Z3 นี้เป็นสมาร์ทโฟนระบบ บีบี10 ตัวแรกของโลกที่ร่วมมือกับโรงงาน Foxconn เจ้าพ่อวงการผลิตสมาร์ทโฟนของโลก โรงงานเดียวกับที่ผลิต ไอโฟน และ ไอแพด ทุกรุ่น ดังนั้นเรื่องคุณภาพ งานประกอบ รับประกันได้เลยว่าแม้จะเป็นรุ่นเล็กสำหรับดึงดูดใจลูกค้ากลุ่ม OS 5 6 7 ให้เปลี่ยนมาใช้ BB10 รวมไปถึงลูกค้ากลุ่มเริ่มหัดใช้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้นั้นเค้าไม่ได้ลดมาตรฐานการผลิตเลย

blackberry_z3

ตัวเครื่องแน่น วัสดุเกินราคา หน้าจอใหญ่ ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด 10.2.1 ที่ลงแอพแอนดรอย์อย่างสนุก พร้อมกับแอพบีบีดี ๆ อีกเพียบ เรียกว่าได้ใช้แอพทั้ง 2 ระบบ คุ้มโคตร ๆ งานนี้แบล็คเบอรี่จัดเต็มให้เลย

Spec ทั่วไป

bbz3speccra

แม้ว่าวัสดุ และ งานประกอบจะจัดเต็ม แต่สเปคคงเต็มเว่อร์มากไม่ได้เพราะของมันมีต้นทุน ก็เหมือนกับแอนดรอย์รุ่นล่าง ๆ ที่ใส่มาแบบสมราคา และ เพียงพอต่อการใช้งานนั่นแหละ ซึ่งบอกเลยว่า BB10 กับสเปคเท่านี้ก็เพียงพอแล้วในการใช้งานในชีวิตประจำวัน

DualCore จะแรงพอมั๊ย

Blackberry Z3 ใช้หัวใจหรือซีพียูแบบ Snapdragon DualCore ความเร็ว 1.2 กิ๊ก ซึ่งหลายคนสงสัยว่ามันจะทำงานได้เร็วเพียงใด

แอดมินเองไม่สงสัยเลย เพราะระบบปฏิบัติการ BB10 นั้นใช้ทรัพยากรของตัวเครื่องไม่มาก เช่นเดียวกับ Windows Phone ที่ทำงานได้ลื่นไหลด้วย DualCore และ แรมเล็กน้อยเท่านั้น

ไม่เชื่อเหรอ???…..งั้นเอาคลิปทดสอบเปิดแอพ Android มาแฉกัน

โดยในคลิปจะเปรียบเทียบความเร็วในการเปิดแอพ Netflix เทียบกับ Z30 และ ลองเปิด iGran เทียบกับ Z10 รุ่นสุดฮิต มาดูกันว่าไอ้ซีพียู DualCore มันจะเร็วทันใจหรือเปล่า

เห็นวีดิโอเทียบชัด ๆ แบบนี้แล้ว….เข้าใจตรงกันนะ

หน้าจอ

ด้วยหน้าจอ Z3 ที่มาเป็น LCD ขนาด 5 นิ้วอินเทรนด์ ความละเอียดขอหน้าจอที่ให้มาเพียง 540×960 หรือ qHD ทำให้หลายสื่อออกมาบ่น (แบบไม่เคยจับเครื่อง…อีกแล้ว) ว่าหน้าจอความละเอียดเท่านั้นจะแสดงผลได้สวยงาม คมชัดหรือไม่

ไม่ต้องห่วงครับ…..แบล็คเบอรี่ เค้าใส่ระบบ upscale มาให้หน้าจอสามารถแสดงผล และ ใช้งานแอพร่วมกับ Z30 ได้ ดังนั้นหน้าจอระบบจะทำการทดแทนความละเอียดให้เสร็จสรรพ ทำให้การใช้งานจริงนั้น หน้าจอคมชัด สวยงาม ไม่แพ้ Z30 รุ่นใหญ่มากนัก

blackberry-z3-app-hero

จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่าไอค่อนต่าง ๆ บนหน้าจอ Z3 สวยงามเพียงใด ส่วนลาย ๆ ขวางที่เห็นเยอะ ๆ นั้นเป็น wallpaper นะจ๊ะ ไม่ใช่ลายของหน้าจอ 555

ภาพถ่าย

กล้องหลังขนาด 5 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส พร้อมระบบการทำงานเหมือน Z10 และ สามารถถ่ายวีดิโอแบบ HD ได้ที่ความละเอียด 1080p เดี๋ยวนะ…..สมาร์ทโฟนบีบี10 ราคาไม่ถึง 6 พัน ได้ขนาดนี้เลยหรือ

ไปหาภาพทดสอบจากหลาย ๆ เวปมาเทียบให้ดูกันตามด้านล่างนี้เลย ซึ่งแน่นอนว่าฝรั่งเค้าเทียบกับรุ่นใหญ่อย่าง Z30 กันเลยทีเดียว ซึ่งอาจจะแอบเสียเปรียบเล็กน้อยเพราะราคาต่างกัน 1 ใน 4 เลย

z3-photo-compare-1000x850

z3-photo-sample

z30-photo-sample

อ่าห์….ภาพที่ได้จาก Blackberry Z3 ดีกว่าที่คิด แสงแดดดี ๆ นี่ถ่ายแล้วเหมือน Z30 กันเลยทีเดียว

ส่วนกล้องหน้าเวปนอกบอก 1.1 ล้านพิกเซลมันน้อยไปหน่อย ซึ่งส่วนตัวแอดมินก็ว่ามันน้อยไปนิส น่าจะให้มาสัก 2 ล้านไปเลย

หมดนี่เป็นการรวบรวมและย่อยความคิดแบบคร่าว ๆ ของ Blackberry Z3 หากเราได้เครื่องจริงมาทดสอบคงจะกล้าโม้มากกว่านี้ ตอนนี้โม้มากไปก็เหมือนนั่งเทียนเขียนข่าวละเนอะ 555

ก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อน ๆ อ่านสนุกนะครับ ส่วนคำถามว่ามันจะเข้าไทยมั๊ย บอกเลยว่า….ไม่รู้

ที่แน่ ๆ ตอนนี้คนที่ดูแลประเทศไทยเป็นผู้จัดการจากเวียดนามที่ผมยังไม่เคยเจอ จะหมู่หรือจ่ารอฟังกันต่อไป

ขอให้มีความสุข สนุกกับ บีบี10

Credit: Blackberry Club Thailand / BBClubTH.com

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art