IMG_0781

เดินทางมาถึงตอนจบไตรภาครีวิว HTC One M8 มือถือที่ทั่วโลกต่างลุ้นกันว่าจะมาต่อกรกับ Galaxy S5 ได้หรือไม่ วันนี้เรามาดูคลิปทดสอบ และ บทสรุปของ xenon_art ต่อเจ้า M8 ตัวนี้กันก่อนอื่นเรามาชมคลิปวีดิโอรีวิวก่อน

จากคลิปรีวิวเพื่อน ๆ คงจะเต็มอิ่มกันพอสมควร เดิมทีมันยาวกว่านี้แต่ด้วยปัญหาไฟล์เน่าเล็กน้อย ช่วงหลังจากทดสอบกรดูไฟล์หนัง Full HD แล้วจึงกระโดดไปจบเลย ตรงทีมีปัญหาจนต้องตัดทิ้งไปเป็นการบ่นเรื่องการใช้งาน Motion Launch ซึ่งด้านล่างมีเขียนเอาไว้แล้ว

สิ่งที่ชอบ

1 ตัวเครื่องอลูมีเนียมสุดหรู ผลิตด้วยขั้นตอนที่โคตรพิถีพิถันจนเชื่อว่าแอนดรอย์ในปัจจุบันไม่มียี่ห้อไหนออกแบบ และ ผลิตมาได้เทพแบบนี้อีกแล้ว

2 การใช้กล้อง 2 ตัว พร้อมระบบ U Focus ที่บอกเลยว่าเทพกว่าคู่แข่งเยอะ เพราะมันไม่ต้องตั้งค่าใด ๆ อีกทั้งการถ่ายยังคงความรวดเร็วไม่แตกต่างจากการถ่ายภาพปกติ ทำให้การถ่ายทุกครั้งเราจะได้ภาพเจ๋ง ๆ ทุกครั้ง อีกทั้งการเลือกโฟกัส (selective focus) ยังสามารถเลือกจุดชัดตรงไหนก็ได้ที่เราต้องการ

IMG_0882

3 ระบบโฟกัส และ เก็บภาพเร็วที่สุด 0.3 วินาที พร้อมกล้อง Ultra Pixel มันคงไม่ต้องพูดอะไรมากหากคุณได้เสพ ไตรภาครีวิว HTC One M8 ภาคกล้อง Ultra Pixel ของดีที่ต้องพิสูจน์ มาแล้ว ภาพทุกภาพม้นตอบคำถามได้ด้วยตัวเอง กับความมั่นใจทุกครั้งที่ยก HTC One M8 ขึ้นมาถ่ายรูป

Screenshot_2014-04-18-14-55-39

4 หน้าจอ 5.1 นิ้ว แบบ Super LCD ที่สวยงาม เป็นธรรมชาติ สู้แสงแดด…ไม่หวั่นแม้จะใช้งานกลางแจ้ง (ไปดูรูปแรกของบทความประกอบนะ) การทัช การสั่งงานต่าง ๆ ทำออกมาได้ดีเยี่ยม

IMG_0782

5 ระบบเสียง Boom Sound ที่ทำให้ประสบการณ์การดู youtube บนมือถือมันล้ำไปอีกขั้น….ดูหนังมันส์มาก (แต่แนะนำว่าหากอยู่ในที่สาธารณะให้ใช้หูฟังแทนนะ)

htconem8boomsoundtest

สิ่งที่ไม่ชอบ

1 ปุ่ม Power ที่อยู่ด้านบนส่วนตัวผมว่าไม่สะดวกเท่าไหร่กับหน้าจอที่มีขนาด 5 นิ้วขึ้นไป เพราะทำให้กดยากและเกือบหลุดมือหลายครั้ง การจะเปิด หรือ ปิดปุ่มนี้ทุกครั้งต้องตั้งใจพอสมควรไม่งั้น M8 โหม่งโลกแน่นอน

IMG_0764

2 Sense UI แม้ว่าจะปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมมากมาย แต่ก็ยังคงทำให้คนชอบเปลี่ยนภาพพื้นหลัง / wallpaper อย่างผมหงุดหงิดได้มากพอสมควร เพราะหน้าแอพเมนูด้านในไม่สามารถเปลี่ยนจากพื้นดำ ๆ อันน่าเบื่อไปเป็นอย่างอื่นได้

อยากเปลี่ยนเหรอ? ง่าย ๆ ครับ เพียงลงโปรแกรม launcher ตัวอื่น ๆ ที่หาโหลดได้ฟรีจากใน Google Play Store อย่าง Go Launcher, ADW Launcher แต่…ซื้อเครื่องละ 2 หมื่นกว่า ยังต้องมาเปลี่น Launcher?

htcm8uimenu

3 หน้าล็อคที่น่ารำคาญ….เวลาเราล็อคหน้าจอโดยหน้าจอดำมืดอยู่ เราจะเข้าใจว่าทุกอย่างล็อคหมดแล้ว แต่ HTC One M8 ไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะเรายังสามารถกดปุ่มปรับเพิ่มลดเสียงได้ด้วย

หลาย ๆ ยี่ห้อ และ หลาย ๆ รุ่นก็เป็นเหมือนกัน บางคนอาจชิน และ คุ้นเคยกันดี แต่สำหรับผม ส่วนตัวไม่ชอบครับ ล็อคแล้วก็ล็อคให้หมด ไม่งั้นวันดีคืนดีเราปิดเสียงไปโดยไม่รู้ดัว….งานเข้าแน่ ๆ

m8_lock-volume

4 Motion Launch ฟีเจอร์สุดเจ๋งที่ไม่ต้องกดปุ่ม Power ก็ปลุกเครื่องให้ตื่นขึ้นมาได้ ฟังดูเจ๋งเนอะ แต่….ระบบนี้ Blackberry ทำมาก่อน และ ทำได้ดีกว่าเยอะมาก เพราะ M8 นั้น เพียงสะกิดเบา ๆ ที่หน้าจอ เครื่องมันก็ปลดล็อคพร้อมใช้งานแล้ว บางครั้งหยิบออกจากกระเป๋าปรากฏว่าเปิดโปรแกรมไว้เละเทะ แถมยังเกือบโทรหาลูกค้าโดยไม่ได้ตังใจด้วย

การสั่งงานด้วย Motion Launch ของผมเกิดขึ้นจากความไม่ตั้งใจบ่อยมาก และ มากเกินไปจนรำคาญ สุดท้ายต้องปิดทิ้งแล้วหันมาให้ปุ่ม Power เหมือนเดิม….เซ็ง

6 Extreme Power Saving Mode ฟีเจอร์สุดเจ๋งบน HTC One M8 ที่จะทำให้เราสามารถใช้โทรศัพท์ไปได้อีก…..???

อีกเท่าไหร่ก็ไม่รู้สิ เพราะหน้าจอในโหมดนี้เค้าไม่ได้บอกไว้ สรุปคือลุ้นกันเอาเองว่าจะเหลือลมหายใจไปอีกกี่ชั่วโมงงั้นสินะ

IMG_0879

ฟีเจอร์นี้ผมว่าเหมือน HTC ทำมาไม่เสร็จ เพราะเมื่อปรับไปใช้โหมด Extreme Power Saving Mode หน้าจอทั้งหมดจะประหยัดพลังงานด้วยการใช้สีขาด – ดำ แต่แอบมีหลาย ๆ ปุ่ม และ การใช้งานหลาย ๆ จุดยังคงแสดงเป็นสีอยู่ แถมโปรแกรมที่สามารถใช้ได้ในโหมดนี้ก็จำกัดเหลือเกิน

โหมด Extreme Power Saving นี้สำหรับผมเป็นการประหยัดแบบลุ้น ๆ ใช้งานแบบกั๊ก ๆ ไม่คล่องตัวอย่างที่ควรจะเป็น

บทสรุป…มัน “ฟิน” มั๊ย

ต้องบอกว่า “ฟิน” ไปอีกแบบ แม้ลูกเล่นจะไม่แพรวพราว มีสิ่งที่ทำให้หงุดหงิดหลายอย่างแต่ 5 สิ่งที่ไม่ชอบนั้น ไม่ใช่ข้อบกพร่องอะไรนักหนา แต่เป็นเหตุผลส่วนตัวทั้งสิ้น ซึ่ง 5 สิ่งที่ผมไม่ชอบบางคนอาจจะชอบด้วยซ้ำไป

โดยรวม HTC One M8 ใช้วัสดุตัวเครื่องหรูหรา ทำให้หลาย ๆ คนเกิดรักแรกพบ การทำงานทุกอย่างไหลลื่น เสถียรมาก ๆ ไม่เจอปัญหาหรืออาการเครื่องค้างหรือหน่วงด้วยแรมมีเหลือให้ใช้อย่างเพียงพอ Sense UI ไม่กินการทำงานของเครื่อง ยิ่งเรื่องการถ่ายภาพแล้ว บอกเลย….มัน “ฟิน” ที่สุด

ปัญหาเล็ก ๆ ที่เจอมีเพียง 2 อย่าง คือ

  1. เรื่องความร้อนเพราะหากเล่นเกมส์ หรือ ดาวโหลดแอพหนัก ๆ ตัวเครื่องจะร้อนมากกว่าชาวบ้าน
  2. แบตไม่อึดเท่าไหร่นักแม้จะอยู่ได้ครบวัน แต่หากเล่นเยอะ ๆ 6 โมงก็หมดแล้ว ถ้าคุณเป็นพวกกลับบ้านดึกแนะนำให้หา Power Bank ไว้ใช้งาน

IMG_0880

ข้อดีข้อเสียก็เห็นกันไปแล้ว เพื่อน ๆ คงตัดสินใจกันได้ว่า HTC One M8 เป็นตัวที่ “ใช่” สำหรับคุณหรือไม่

หากคุณเป็นแฟน HTC หรือ เป็นคนชอบถ่ายรูปมาก ๆ เชื่อว่า HTC One M8 จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง

ขอให้มีความสุขกับแอนดรอย์ของคุณ

HTC One M8 Review

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art