xl_htc_vs_s5

เอา Galaxy S5 ดีมั๊ย วันนี้เค้าขายแล้วนะ 23,800 บาท หรือ จะเอา HTC One M8 ตัวเทพดีแต่ราคาไม่รู้เท่าไหร่ ขายเมื่อไหร่ไม่รู้ ลังเลจังฮู้ เอาไงดีกว่าชั่วโมงนี้หากกำเงินไว้สองหมื่นกว่าบาท และ คิดจะถอยแอนดรอย์ใหม่สักตัว คงไม่พ้น 2 ตัวเลือกหลักที่มีสเปค ลูกเล่นคู่คี่สูสีกันอย่าง Samsung Galaxy S5 และ HTC One M8 วันนี้ xenon_art ขอเอาสเปคมาเทียบให้ดูกันง่าย ๆ ประกอบการตัดสินใจ

***แก้ไข 12 เมษา 2557***

HTC One M8 แบ่งความเร็ว ซีพียู เป็น 2 รุ่น รุ่นที่ขายในเอเชียใช้ความเร็ว 2.5 GHz แต่เครื่องยุโรป และ อเมริกาใช้ความเร็ว 2.3 GHz

Galaxy S5 HTC One M8
หน้าจอ 5.1 นิ้ว Super Amoled Full HD 5 นิ้ว Super LCD Full HD
ซีพียู Snapdragon 801QuadCore 2.5 GHz Snapdragon 801QuadCore 2.5 GHz
แรม 2 กิ๊ก 2 กิ๊ก
ขนาด  142×72.5×8.1 มม. 146.36 x 70.6 x 9.35 มม.
น้ำหนัก  145 กรัม 160 กรัม
หน่วยความจำในตัวเครื่อง 16 กิ๊ก 16 กิ๊ก
ใส่เมมเพิ่มได้ 128 กิ๊ก 128 กิ๊ก
กล้องหน้า  2 ล้านพิกเซล 5 ล้านพิกเซล
กล้องหลัง
  • 16 ล้านพิกเซล
  • โฟกัสเร็ว 0.3 วินาที
  • ระบบเลือกโฟกัสหลังถ่ายภาพ
  • 4 ล้านพิกเซล 2 ตัว
  • พร้อมระบบ UltraPixel
  • โฟกัสเร็ว 0.3 วินาที
  • ระบบเลือกโฟกัสหลังถ่ายภาพ
แบตเตอรี่ 2,800 มิลิแอมป์ 2,600 มิลิแอมป์
โหมดประหยัดแบต Ultra Power Saving Mode Extreme Power Saving Mode
ถอดเปลี่ยนแบตได้ ได้ ไม่ได้
กันน้ำ และ ฝุ่น ได้ระดับ IP67  ไม่ได้

จากตารางสเปคด้านบนจะเห็นว่าทั้ง 2 เทพนี้แทบไม่ต่างกันเท่าไหร่นักนอกจากกว่า HTC One M8 ไม่กันน้ำ และ แบตน้อยกว่า แต่กล้องหน้าให้มามากถึง 5 ล้านเอาใจเทรน Selfie หรือ การถ่ายภาพตัวเองแชร์ลงบนโซเชี่ยล อีกทั้งยังมีบอดี้ที่ออกแบบมาสวยกว่า วัสดุดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

Samsung-Galaxy-S5-vs-HTC-One-M8-01

ตัวเครื่องโดยรวม HTC One M8 หนักกว่า ยาวกว่า เพราะใช้ปุ่มสัมผัสบนหน้าจอทั้งหมด โดยปุ่ม Back หรือ ย้อนกลับจะอยู่คนละฝั่งกับ Galaxy S5

Samsung Galaxy S5 มีปุ่มโฮมทำให้ง่ายต่อการใช้งาน แถมมาพร้อมกับระบบ สแกนลายนิ้วมือ เพื่อปลดล็อคหน้าจอ รวมไปถึง Private Mode ที่เอาไว้ซ่อนรูป วีดิโอ และ ข้อความต่าง ๆ ได้อย่างมิดชิด

ทางด้าน HTC ก็มีระบบ Motion Launch คือการรูปจากโลโก้ HTC ขึ้นไปกลางจอเพื่อปลดล็อคเครื่องได้ทันทีโดยไม่ต้องกดปุ่ม Power หรือ ปุ่มใด ๆ ให้หน้าจอติดก่อน อารมณ์เหมือน Blackberry BB10 นั่นแหละ ตรงนี้บอกเลยว่าชอบมาก เพราะนอกจากจะรูดขึ้นเพื่อปลดล็อคหน้าจอ ยังสามารถรูดซ้าย – ขวา เพื่อเรียกแอพอื่น ๆ ได้ทันทีเช่นกัน

HTC-One-M8-Galaxy-S5-631x538

ด้านหลัง Samsung Galaxy S5 ที่เค้าบอกกันว่าเป็นหนังบ้าง หนังเทียมบ้าง แต่เท่าที่ได้ลองสัมผัสจริง ๆ มันคือฝาหลังพลาสติคแล้วเคลือบด้วยสารคล้ายยางมากกว่า แน่นอนว่ามันดูกระจอกกว่า HTC One M8 ที่เป็นบอดี้อลุมีเนียม แต่ผลที่ได้อีกอย่างนึงคือ หากเราไม่ใส่เคสอะไรเลย Galaxy S5 จับกระชับกว่าเพราะฝาหลังหนึบติดมือ โดยเฉพาะคนที่มือเหงื่อเยอะ

นอกจากนี้ Galaxy S5 ยังมีเซ็นเซอร์ตรวจวัดการเต้นของหัวใจ เป็นลูกเล่นทีเก๋มาก ๆ แต่ในชีวิตจริงเราจะได้ใช้มันหรือเปล่า เพราะขณะเดียวกันวงการแพทย์ในสหรัฐก็ออกมาบอกเตือนแล้วว่า ไม่สามารถใช้อ้างอิงในวงการแพทย์ได้

ฝั่งของ HTC One M8 มาพร้อมกับระบบ Boom Sound เอาใจคนชอบเสียงกระหึ่ม ไม่ว่าดูหนัง ฟังเพลง จะได้อรรถรสที่เหนือกว่า คำถามคือ ปกติเราใส่หูฟัง หรือ เปิดเสียงออกลำโพง

อีกจุดต่างสำคัญคือ Galaxy S5 สามารถใช้งานแบบถึก ๆ ได้สบายเพราะมันป้องกันฝุ่น และ น้ำในระดับ IP67 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่า Sony Xperia Z ในเรื่องของการปกป้องฝุ่น เรียกว่าหากเผลอทำตกน้ำไม่เกิน 1 เมตร แล้วหยิบขึ้นมา มันจะยังไม่พัง

โดยรวมแล้วคู่นี้หากเอามาฟัดกันด้วยสเปค และ ข้อมูลที่หาอ่านจากกูเกิ้ลแล้วสูสีมาก ใครชอบแบรนด์ไหนก็ว่ากันไป เพราะทั้ง 2 ตัวมีข้อดี ข้อเสียของตัวเอง

เอาไว้ xenon_art ได้ทั้ง 2 เครื่องมาในมือแล้วคงต้องวัดกันจริง ๆ อีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องกล้องถ่ายรูป

รอเสพรีวิว Samsung Galaxy S5 ปะทะ HTC One M8 เร็ว ๆ นี้

ขอให้มีความสุขครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art