IMG_3212-640x480

ภาคจบของรีวิวครบรส ไตรภาค LG G2 แอนดรอย์ที่ดีที่สุดของ แอลจี ชั่วโมงนี้ มาดูกันว่ามันจะทำงานได้ดีสมสเปค คุ้มสมราคา และ น่าซื้อหามาใช้หรือไม่จากมุมมองของ xenon_art

ผ่านไปแล้ว 2 ภาค กับการรีวิวไตรภาคในแบบของผมดังนี้

IMG_3207

บอกก่อนเลยว่า LG G2 นั้นเป็นมือถือตัวหนึ่งที่อยากจะเอามารีวิวสมัยเห็นข่าวเมืองนอกแล้ว เพราะสเปคแจ่มไม่อายใคร ตัวเครื่องสวยงาม และ ใช้ปุ่ม 3 ทหารเสือของแอนดรอย์บนหน้าจอ ทำให้เวลาใช้งานไม่เผลอไปโดนปุ่มย้อนกลับ (ปุ่ม back) ให้เสียอารมณ์

แต่เมื่อไปจับครั้งแรกในห้าง สิ่งที่ไม่ชอบเลยคือ ปุ่ม power และ ปุ่มปรับเพิ่ม-ลดเสียงที่ถูกย้ายไปด้านหลัง รวมถึงกล้องที่คุณภาพไม่โดน ก็แหม…..ขนาดลองถ่ายในห้างไฟสว่าง ๆ ถ่ายออกมาภาพยังแอบไม่คม เลยยกเลิกโปรเจคซื้อมารีวิวในขณะนั้นไป

จนล่าสุดเกิดอาการคันขึ้นมาอีกครั้ง (เวลาไม่มีอะไรเล่น) เลยจัดมารีวิวซะหน่อย พอใช้งานจริง ๆ กลับรู้สึกว่า LG G2 ใช้งานสนุก มีอะไรให้เล่นหลายอย่าง และสร้างความต่างได้เป็นอย่างดี

อยากรู้มั๊ยว่ามันใช้งานสนุกขนาดไหน มีอะไรแตกต่าง รวมถึงการใช้งานทั่วไปจะเป็นอย่างไร ชมวีดิโอรีวิวกันโลด

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ วีดิโอ รีวิว ที่ยาวกว่าปกติ แถมยังมี 2 ตอนในหนึ่งเดียว นับเป็นครั้งแรกที่ออกวีดิโอรีวิวสมาร์ทโฟนที่ยาว และ เยอะขนาดนี้ แหมก็มันมีอะไรโม้เยอะนี่นา

IMG_3208

ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่า และ ลูกเล่น Slide Aside ที่สนองการทำงาน Multi Task แบบไม่ต้องห่วงเรื่องแอพจะโดนปิดด้วย task manager เวลาเราเคลียร์เมมโมรี่ในตัวเครื่อง

IMG_3209

การปรับแต่งที่หลากหลาย ลูกเล่น Smart screen และ smart video ที่สร้างมาเพื่อสู้คู่แข่งจากประเทศเดียวกันแต่ไม่มีไอค่อนลูกตาให้รำคาญบนแถบสถานะด้านบน แต่ในทางกลับกันทำให้เราลืมไปว่ามันมีฟีเจอร์นี้อยู่

IMG_3210

ความเจ๋งอีกอย่างนึงของ LG G2 คือ สามารถปรับความแรงของการสั่นแยกจากกันได้ระหว่าง โทรศัพท์เข้า เสียงเตือน และ การสั่นเมื่อแตะหน้าจอ….ตรงนี้ชอบมั๊ก ๆ

IMG_3211

หน้าเมนูการตั้งค่าจากหน้าจอหลัก หรือ หน้าโฮม ที่เราสามารถแต่งธีมต่าง ๆ ให้ถูกใจ

2013-11-15-07-06-26  2013-11-15-07-06-50

อีกจุดนึงที่เจ๋งไม่แพ้กัน แต่ลืมพูดไปใน วีดิโอรีวิว คือ Quick Remote ที่จะแปลงร่างมือถือเราเป็นรีโมทควบคุมอุปกรณ์บันเทิงในบ้านไม่ว่าจะเป็น ทีวี ดีวีดี ทรูวิชั่นส์ และ กล่องอื่น ๆ ตามภาพด้านบน

บอกเลยว่า ปกติจะพูดประจำว่า แอพพวกนี้ “ไร้สาระ” เพราะปกติซื้อทีวีมามันมีรีโมทมาให้อยู่แล้ว ไม่มีความจะเป็นต้องเอาสมาร์ทโฟนเรื่องละ 2 หมื่นมาควบคุมทีวี แถมที่สำคัญ มันไม่ได้ใช้งานง่ายแบบแกะออกมาใส่ถ่านแล้วใช้ได้เลย มันต้องตั้งค่าโน่นนั่นนี่ แถมทีวีบางรุ่นแอพมันไม่รู้จักอีก

แต่กับ LG G2 นั้น บอกเลยว่าประทับใจ เพราะแอพเปิดเร็ว แถมการตั้งค่าง่ายสุด ๆ เพราะมีค่าของบรรดาทีวี และ อุปกรณ์ต่าง ๆ มาให้เรียบร้อยรวมถึงกล่อง ทรูวิชั่นส์ ด้วย เสียดายไม่มีเครื่องเล่นบลูเรย์ของ อะคอนเนติก กับ โซเคน

นอกจากนั้นยังแบ่งรีโมทเป็นห้อง ๆ ได้อีกด้วย โดยจากภาพทดสอบการใช้งานด้านบนจะเห็นเป็นทีวีในห้องรับแขก (living room)

สรุปใช้งานง่าย แทบไม่ต้องตั้งค่า แต่…….ลองเสร็จก็ไม่ได้ใช้งานจริงอยู่ดี 555

ความรู้สึกหลังได้ลองใช้

การใช้งานของ LG G2 นั้นแม้จะเป็นแอนดรอย์ แต่ไม่เหมือนแอนดรอย์ทั่วไปที่เหมือน ๆ กันหมด LG G2 เค้ากลับสร้างความแตกต่างอย่างมีเอกลัษณ์ของตัวเอง แถมได้ดีด้วยไม่ว่าจะเป็นแอพ และ ฟีเจอร์ต่าง ๆ

หน้า setting รวมถึงคำสั่งแถบเมนูด้านบนที่แตกต่างกับมือถือแอนดรอย์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Jelly Bean ทั่วไปในตลาด ทำให้ LG ไม่น่าเบื่อ มีอะไรสนุก ๆ ให้ใช้ ให้ค้นหาได้ตลอดเวลา

จากการใช้งานไม่พบปัญหาใด ๆ หน้าจอสวย ระบบการทำงานลื่นไหล ใช้งานโคตรดีเลยครับ กับเคสฝาพับพอดีไม่ได้ลองเพราะเดินหาซื้อไม่เจอ แต่เชื่อว่าทำงานดีไม่แพ้คู่แข่งต้นตำหรับฝาพับมีหน้าต่าง

2013-11-14-20-32-49  2013-11-15-07-06-06

 

จะมีสิ่งที่ขัดใจอยู่ 2 จุดใหญ่ ๆ เลยคือ

1 ปุ่ม Power และ ปุ่มปรับเพิ่ม – ลดเสียงที่เอาไปไว้ด้านหล้ง อันนี้ไม่ชอบเป็นการส่วนตัว เรียกว่าเกลียดเลยก็ว่าได้ตั้งแต่สมัย Acer รุ่นหนึ่งที่เปิดตัวแล้วดับในทันใดเมื่อตอนต้นปี แต่….มันขึ้นอยู่กับแต่ละคนนะ บางคนจะชอบ และ ชาบูการวางปุ่มไว้ข้างหลังนี้มาก ๆ

แม้จะมีการใช้ลูกเล่น KnockOn ที่เคาะหน้าจอเพื่อเปิด หรือ ดับหน้าจอมาช่วยให้ใช้งานง่ายก็ตาม แต่สุดท้ายผมว่ามันเป็นการทำอะไรที่ฟุ่มเฟือยเกินไป ถ้าเอาปุ่มมาไว้ตำแหน่างปกติ + KnockOn คงจะรู้สึกดีกว่านี้เยอะ

2 กล้อง….แบบว่า “เสียวทุกครั้งที่ถ่าย” เพราะไม่รู้ว่ามันจะชัดมั๊ย มันไร้บรรทัดฐานที่แน่นอน ถ่ายในห้างมีชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ถ่ายกลางแจ้งก็ชัดบ้าง มัวบ้าง ถ่ายอาหารนี่เสร็จกัน ดูไม่น่ากินอย่างแรง ประกอบกับการปรับสมดุลย์แสงที่บริเวณที่มึดจะดำไปเลย รายละเอียดหายเรียบ

บทจะชัด มันก็ชัดโคตร ๆ แบบ iPhone 5s อายไปเลย

บทจะไม่ชัด ก็ไม่ชัดเอาดื้อ ๆ ซะงั้น ฮ่วยยยยยเอาใจไม่ถูก

ตรงนี้อย่างที่บอกไว้แล้วในภาครีวิวกล้องว่า มันน่าจะเป็นผลจากซอฟท์แวร์ของเครื่อง ไม่ได้เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ หรือ ตัวเครื่องแต่อย่างใด หากใครครอบครองอยู่ และใช้ความสังเกตุ เรียนรู้ LG G2 มากหน่อย ก็จะรู้มุมว่าต้องถ่ายแบบไหนจึงจะได้ภาพออกมาสวย

ก็หวังว่า LG จะออกอัพเดทระบบปฏิบัติการที่แก้ไขเรื่องนี้ในอนาคต มันจะทำให้ LG G2 เป็นมือถือแอนดรอย์ที่ไร้ที่ติอีกตัวในตลาด

LGG2_unbox (34)

บทสรุป

มันเป็นแอนดรอย์ที่โคตรดีกับราคาเปิดตัวที่โคตรถูก เพียงแต่ช่วงนี้คู่แข่งอย่าง Galaxy S4 ปรับราคาลงมาใกล้เคียง ทำให้คนซื้ออย่างพวกเราคิดหนักหน่อย

เมื่อเปรียบเทียบโดยรวมผมว่ามันกินกันไม่ลง แม้เรื่องกล้องของ LG G2 แม้ว่าจะมี “เสียว” แต่โดยรวมแล้วชัดกว่าคู่แข่งเยอะ ก็แหม….ภาพตัวอย่างเปรียบเทียบมันฟ้องเห็น ๆ

เมื่อประสิทธิภาพมันพอ ๆ กัน สุดท้ายปัจจัยในการการตัดสินใจของคุณ คงขึ้นอยู่กับแบรนด์แล้วหล่ะ ว่าชอบแบรนด์ไหน และ ดีไซน์ของใครมากกว่ากัน

สำหรับผม ตัวนี้ไม่โดนเพราะปุ่มหลังเครื่อง…..ตึง!!!!

ขอให้มีความสุขกับแอนดรอย์ของคุณครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art