IMG_0686

จาก แกะกล่อง Acer Iconia W3 แท๊ปเล็ตวินโดวส์ 8 เต็มระบบ ราคา 12,900 บาท เราได้ดูกันแล้วว่าจ่ายเงินไป 12,900 บาท ได้อะไรมาบ้าง หน้าตาสวยแค่ไหน เสปคเป็นอย่างไร

หลังจากการใช้งานจริงมาประมาณ 1 อาทิตย์กว่า ๆ วันนี้ xenon_art จะมาเล่าให้ฟังว่ามันใช้งานได้ดีแค่ไหน และ คุ้มค่าหรือไม่วันนี้จะได้รู้กัน

มาเริ่มวิจารณ์เป็นส่วน ๆ กันไป ชมบ้าง ติบ้าง แล้วแต่อารมรณ์คีย์บอร์ดจะพาไป เอ้ย….แล้วแต่หัวข้อจะพาไป

ตัวเครื่อง และ อุปกรณ์

IMG_0602

1 ตัวเครื่องทำออกมาได้หน้าตาไม่สวยเท่าไหร่นัก เรียกได้ว่าเกือบ ๆ จะ ขี้เหร่เลยก็ว่าได้หากวัดจากความชอบของผม (ซึ่งบางคนอาจบอกว่าสวย) 

2 ขนาด และ น้ำหนักทำมาได้ดี หากมองว่าเป็น คอมพิวเตอร์ขนาดพกพาที่เป็น Windows 8 แต่ถ้ามองมันเป็นแท๊ปเล็ต มันออกจะหนา และ หนักไปนิดนึง

3 วัสดุพอใช้ได้ เป็นพลาสติคซะส่วนใหญ่เพื่อลดน้ำหนักของตัวเครื่องตามเทรนด์

IMG_0605

4 ความเสียดายอย่างหนึ่งคือ ไม่มีช่องเสียบ USB ต้องใช้หัวแปลง ทำให้รำคาญมาก ๆ เวลาพกพา และ เวลาจะเชื่อมต่อกับอะไรสักอย่างมันจะพะรุงพะรังมาก

IMG_0689

5 หน้าจอที่คุณภาพต่ำมากเกินไป หากใครเคยเล่นแอนดรอย์จีน กาก ๆ เครื่องละสองพันกว่าบาท บอกได้เลยว่าหน้าจอ Acer Iconia W3 ไม่ต่างกันมากนัก แต่ถือว่าดีกว่าหน่อย

IMG_0690

6 เสปคที่โดนตัดหน่วยความจำในตัวเครื่องลงเหลือเพียง 32 จิ๊ก แต่ต้องมารัน Windows 8 ตัวเต็ม ๆ ทำให้เหลือพื้นที่ไม่ถึง 10 จิ๊ก ผมลงโปรแกรมไป 3 ตัว ตอนนี้เหลือ 8.17 จิ๊ก ตามภาพ

คนขาย หรือ Acer พยายามจะบอกว่าสามารถเพิ่มหน่วยความจำด้วย Micro SD แต่ใส่เมมแล้วก็ไม่ได้สามารถเพิ่มความจำในไดรฟ์ C: ซึ่งใช้ลงโปรแกรมได้ เมมเพิ่มเอาไว้เพียงเก็บไฟล์ต่าง ๆ เท่านั้น

IMG_0574

7 สายชาร์ตที่ดูเป็นของคอมพิวเตอร์มากกกกกกก หรือ หากคนไม่ค่อยคุ้นกับคอม จะบอกว่าหัวเสียบชาร์ตไฟมันเหมือนกับพวกแท๊ปเล็ตแอนดรอย์จีนเลย

หัวชาร์ตกลมมันก็ไม่แปลกเท่าไหร่นักสำหรับการชาร์ตเน็ตบุ๊ค หรือ โน๊ตบุ๊ค แต่พอมันเป็น แท๊ปเล็ต แล้วก็อยากได้หัวแบบ micro USB เวลาฉุกเฉินยังพาหาสายมาชาร์ตได้ จะขึ้นเครื่องบินก็เอาสายดาต้าปกติมาชาร์ตกับช่อง USB เหมือน ไอแพดได้ ทำให้พกพาไปทำงานแล้วมั่นใจขึ้น

การใช้งาน

IMG_0687

1 การใช้งานทั่วไปกับ CPU DualCore ที่รับภาระจัดการ Windows 8 เต็มระบบ สามารถทำงานได้ดีกว่าที่คิดเยอะ หากเอาไว้ทำงานทั่วไป เช็คเมลล์ เข้าเวป และ จัดการงานเอกสารต่าง ๆ รวมถึงต่อสายออกจอ เพื่อพรีเซ้นต์งาน มันทำได้ดีทีเดียว และ ทำได้ดีที่สุดในบรรดา แท๊ปเล็ต ทั้งหมด เพราะเราได้ประสบการณ์การใช้งานแบบคอมพิวเตอร์เต็ม ๆ บนแท๊ปเล็ต ขนาดเพียง 8 นิ้ว

IMG_0603

2 การจัดการไฟล์ต่าง ๆ หายห่วง เพราะมันเป็นคอมเครื่องนึง สามารถโหลดไฟล์มาเปิดอ่านได้ทันที หรือ จะโอนไฟล์ไปให้คนอื่นก็ได้ แถมถ้าติดตั้ง iTunes หรือ Blackberry Link ก็สามารถบริหารจัดการสมาร์ทโฟนอื่น ๆ ได้อีกด้วย เรียกว่านั่งรถไฟฟ้าไป ซิ้งค์ข้อมูลกับ iPhone ไปด้วย เทพมั๊ยหล่ะ

โดยเฉพาะไฟล์หากโหลดมาเป็นนามสกุล .rar หรือ .zip เจ้า W3 ก็สามารถจัดการได้อย่างสบายบรื๊อออออ

ที่สำคัญ หลาย ๆ คนคงเคยมีปัญหาว่าโหลดไฟล์ต่าง ๆ จากเน็ตลงแท๊ปเล็ตอย่าง ไอแพด แล้วจะเอาไฟล์ออกมาทีนั้นแสนลำบาก หรือ จะใช้แอนดรอย์ก็ยังไม่สะดวกเท่า Acer Iconia W3 ตัวนี้เลย

IMG_0598

3 หากต้องการเปลี่ยนอารมณ์มาใช้เป็น แท๊ปเล็ต เต็ม ๆ ก็สามารถทำได้โดยการกดปุ่ม Windows หรือ ปุ่ม “โฮม” ตรงกลางได้

บรรดาแอพต่าง ๆ ตรงนี้ รวมถึงแอพที่โหลดมาติดตั้งเพิ่มจาก Market จะเป็นแอพที่ใช้แนวคิดของแท๊ปเล็ตที่ควบคุมด้วยนิ้วมือ ดังนั้นประสบการณ์การใช้งานของเราในโหมดนี้จะได้ความสะดวก ไอค่อนใหญ่ ตัวหนังสือใหญ่ ปุ่มคำสั่งต่าง ๆ จะออกคล้ายสมาร์ทโฟนมากขึ้น 

ในขณะเดียวกันเมื่อเราต้องการใช้ฟังค์ชั่นอื่น ๆ ของคอมพิวเตอร์ปกติ สามารถสลับไปใช้หน้า Desktop ได้อย่ารวดเร็ว

4 การใช้งานมาประมาณ 1 อาทิตย์ ยังไม่เจออาการค้าง หรือ แฮงค์แต่อย่างใด 

5 การจับสัญญาณไวไฟ ทำได้ดี แถมทำได้ดีกว่า iPad Mini ตัวเก่งของผมอีก

6 แบตเตอรี่ – ทนดีครับ วางไว้เฉย ๆ ต่อไวไฟ 4 วันผ่านไปแบตยังเหลือกว่าครึ่ง ทำให้ผมสามารถหยิบมาใช้งานในฐานะคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลารีบ ๆ มานั่งเปิดคอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊ค ทีนึงมันไม่ทันใจ

ทดลองใช้งานเข้าเวป เขียนบทความในบล็อคของผม และ เวป BBClubTH.com แล้วให้ลูกดู YouTube ผ่านไป 4 ชั่วโมง แบตเหลือ 48% เรียกว่า 7 ชั่วโมงน่าจะสบาย ๆ

IMG_0760

7 สิ่งหนึ่งที่หงุดหงินที่สุดในการใช้งาน Acer Iconia W3 ก็คือแป้นพิมพ์ภาษาไทยที่การจัดวางปุ่มต่าง ๆ ไม่เป็นมาตรฐาน ซึ่งเอาจริง ๆ ก็คงจะมาว่า Acer คนเดียวไม่ได้ เพราะมันเป็นแป้นพิมพ์ของ Windows 

จากภาพจะเห็นว่ามันต้องมาเรียนรู้ในการพิมพ์พอสมควร พื้นที่ก็ตั้งเยอะ ไหงไม่วางปุ่มให้มันเป็นปกติก็ไม่รู้ งงจริง ๆ

IMG_0759

การสลับภาษายี่งแล้วใหญ่ เพราะมันไม่สามารถสลับได้โดยกดปุ่มเดียวเหมือน Tablet ทั่วไป ต้องกดมุมล่างขวา แล้วเลือกภาษา ทำให้การใช้พิมพ์สลับไปมาระหว่างภาษาไทย – อังกฤษ ยากลำบากขึ้น

IMG_0763

8 การเข้าเวปต่าง ๆ ไม่ว่าจะแนวตั้ง หรือ แนวนอนบอกได้คำเดียวว่า สุดยอดครับ เพราะการได้เข้าเวปด้วยอารมณ์ PC แต่ขนาดเพียง 8 นิ้ว ถือมือเดียวมันสนุกมาก

IMG_0764

ขอเสียของ W3 คือ หน้าจอความละเอียดต่ำไปหน่อย การดูภาพ หรือ ดูหนังมันไม่สะใจ ส่วนการเข้าเวป อ่านหนังสือ ก็อย่างที่เห็นครับ พอรับได้

บทสรุปของ xenon_art

สรุปว่า….แนวคิดดี สเปคห่วย ราคาพอรับได้!!! ถ้าตอบโจทย์ก็ซื้อได้เลยไม่มีเสียใจ

ม้นเป็น คอมพิวเตอร์ ในรูปร่าง แท๊ปเล็ต พกพาง่าย ใช้งานได้ทุกที่ และ แบตอึด แต่ด้วยสเปคตัวเครื่องที่ให้มาน้อยไปหน่อย ทำให้มันไม่สามารถเป็นเครื่องหลักของผมได้ และ อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญคือมันใส่ซิมไม่ได้ ทำให้พกไปไหนมาไหนก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องวิ่งหาไวไฟอย่างเดียว

หากเค้าขายแพงกว่านี้สัก 3 – 4 พันบาท แต่ได้จอเทพ ๆ Full HD แล้วมีเมม 64 จิ๊ก ผมคงจะรักเจ้านี่ขึ้นอีกเยอะ และ ยอมควักเงินซื้อ Mifi มาปล่อยสัญญาณให้ W3 เอาไว้ใช้นอกบ้านกันเลยทีเดียว

แต่หากถามว่า ซื้อมาแล้วเสียดายเงินหรือเปล่า….บอกดัง ๆ เลยว่า “ไม่” ครับ ราคานี้ กับสิ่งที่ได้มามันคุ้มค่ามาก ๆ ยิ่งไปกว่านั้นมันสามารถพกพาไปทำงานได้ง่าย ๆ ทุกที่ไม่ว่าจะเตียงนอน ห้องน้ำ หรือ จะไปนั่งดูวิวที่ระเบียง ก็สามารถหยิบ W3 ไปนั่งทำงานได้ เพราะสิ่งที่มันทำได้เป็นสิ่งที่ iOS และ Android ทำไม่ได้ หรือ ทำได้ก็ไม่ได้ดี

ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างผมเขียนบล็อคด้วย WordPress หากเดินทางจะใช้แอพ wordpress ที่มีทั้งใน iOS, Android และ Blackberry แต่หากต้องการแก้ไข หรือ ทำอะไรบางอย่าง ยังคงต้องเปิดเข้าหน้าจัดการเวปทางเบราวเซอร์อยู่ดี ซึ่งหากเข้าจากบรรดามือถือ หรือ แท๊ปเล็ตอื่นๆ  มันใช้งานไม่ได้ครับ บางทีแตะแล้วมันไม่ไป บางทีพิมพ์แล้วไม่ติดบ้าง แต่ W3 มันเป็นคอม เลยไม่มีข้อจำกัดเหล่านั้น

IMG_0766

บางครั้งนอนเล่นเวปด้วยไอแพด ไปเจอไฟล์ที่น่าสนใจ ปกติก็รอตอนเช้าแล้วเปิดคอมมาโหลด แต่ตอนนี้สามารโหลดลงบน W3 ได้ทันที หากไฟล์ใหญ่ ๆ ก็โหลดแล้ววางทิ้งไว้บนหัวเตียง ตื่นมาได้ใช้พอดี

อย่าลืมว่ามันสามารถสแตนบายไว้ได้นานมากกกกก ผมจึงไม่เคยปิดเครื่องเลย เวลามีงาน หรือ อยากรู้อะไรนิด ๆ หน่อย ๆ ก็หยิบเจ้า W3 มาจัดการ หากเยอะ ๆ ก็เดินไปเปิดคอมในห้องทำงาน

ตอนนี้หยิบเจ้า W3 ขึ้นมาใช้จะรู้สึกว่าจ่ายเงินไปรอบนี้คุ้ม ๆ ถึงแม้จะไม่ชอบหน้าตามันก็เหอะ เรียกได้ว่าหากไม่เดือดร้อน มีติดบ้านไว้เครื่องนึง ชีวิตการทำงานจะมีความสุขขึ้นเยอะ

หากคุณคิดว่าจะเอามันมาใช้งานแทนเน็ตบุ๊คตัวเดิมที่ถึงคราวปลดระวาง และ รับกับราคานี้ได้ ผมว่าม้นเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว แต่ต้องซื้อ คีย์บอร์ด เพิ่มนะ การทำงานจะสมบูรณ์ขึ้นมาก ด

แต่…ถ้าหากคุณจะซื้อมาใช้งานเป็น แท๊ปเล็ต แทนพวก iPad หรือ Galaxy Tab ต้องบอกว่า “มันไม่ใช่” นะครับ คุณจะหงุดหงิดกับมันสุด ๆ เลยหากหวังจะได้ใช้ แท๊ปเล็ต ดี ๆ สักเครื่อง

ก็หว้งว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่มองหาอุปกรณ์ไอทีใหม่ ๆ มาเสริมบารมี เอ้ย…มาเสริมชีวิตให้สะดวกขึ้น

ขอให้สนุกก้บ ไอที และ มีความสุขกับชีวิตครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

4 Comments

  • รู้สึกว่ามันจะมี micro HDMI ต่อกับจอแล้วแสดง full HD ได้ไหมครับ

    • ถ้าไฟล์เป็น full hd ก็น่าจะได้ครับ

  • อาร์ต เราสนใจรุ่นนี้อยู่เหมือนกัน เห็นบอกว่าเป็น windows 8 tablet ก็เลยอยากลอง จริงๆเราชอบ iPad มากกว่า เพราะคุ้นเคยกว่า แต่พอดี มี program ของบริษัท หลายๆอันที่ยังไม่ support เลยฝากถามนิดนึงว่า สามารถตั้ง unblock pop-up windows ได้รึเปล่า เราเคยไปเล่นของ หลายๆยี่ห้อ ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ของ Samsung ก็เคยเล่น พอไป set unblock แล้ว ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยังไงขอความเห็นเซียนหน่อยนะ อิ อิ

    • ตั้งได้ปกตินะ แต่ส่วนตัวว่า w3 คุณภาพยังไม่ค่อยดี หน้าจอไม่ค่อยโดนหากเทียบกับไอแพด แตาถ้าซื้อมาทำงาน ลองแล้วโอเคกับตัวเครื่อง อาร์ตว่ามันใช้งานได้ดีทีเดียว แบตทนด้วย