reviewq10

รีวิวแบบไตรภาพของ Blackberry Q10 ฉบับ xenon_art ก็มาถึงภาคจบกันแล้ว มาดูกันว่าการทำงานทั่วไปของเจ้า คิว10 บีบีแบบมีแป้นพิมพ์ตัวล่าสุดกับระบบปฏิบัติการ บีบี10 จอสี่เหลี่ยมจตุรัส การใช้งานจะเป็นอย่างไร

Blackberry Q10 ถึงแม้หน้าตาละม้ายคล้ายรุ่นพี่อย่าง Blackberry Bold 9900 แต่นั่นเป็นเพียงหน้าตาเท่านั้น ระบบปฏิบัติการ และ คุณภาพต่าง ๆ เปลี่ยนไปเยอะ และ หากเพื่อน ๆ ที่ติดตามบทความผมตลอดจะสังเกตุได้ว่าผมมักจะเรียกแบล็คเบอรี่ตัวก่อน ๆ ว่า บีบี แต่หากทำได้มักจะเรียก BB10 เป็น “สมาร์ทโฟนบีบี” เนื่องจากมันเป็นสมาร์ทโฟนที่มีศักยภาพเทียบเท่าระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ในตลาด แถมด้วยฟีเจอร์เฉพาะของแบล็คเบอรี่ไม่ว่าจะเป็น BBM, E-mail และ สุดยอดการรักษาความปลอดภัยของระบบ มันจึงกลายเป็น “สมาร์ทโฟนบีบี” อย่างเต็มภาคภูมิ

ผมออกรีวิวไปแล้ว 3 บทความที่เกี่ยวข้อง เพื่อน ๆ สามารถตามไปเก็บได้

สำหรับประสบการณ์การใช้งานของผมกับ Blackberry Q10 บอกได้เลยว่า ประทับใจมาก ๆ โดยเฉพาะกับคนที่เคยใช้ Bold 9900 มาก่อน และ เป็นคนที่เล่นทุก OS ไม่ว่าจะแอนดรอย์ หรือ ไอโฟน

ก่อนอื่นเรามาดูวีดิโอรีวิวการทำงานทั่วไปของ Blackberry Q10 กันก่อน

ไฟล์ตัวอย่างที่ได้จากโปรแกรม Blackberry Story Maker ที่สุดจะง่าย แถมได้ไฟล์ที่สุดจะเก๋

ความรู้สึกจาการใช้งานด้านต่าง ๆ

IMG_8559

หน้าโทรศัทพ์ พื้นดำเอกลักษณ์ของ Q10 และ หากเป็น Z10 พื้นหลังจะเป็นสีขาวแทน เนื่องจาก Q10 ใช้หน้าจอแบบ OLED ที่เมื่อใช้ธีมสีดำจะช่วยประหยัดไฟ ยืดอายุแบตเตอรี่

การค้นหาเบอร์โทรศัทพ์ของ บีบี ยังคงเอกลักษณ์ความง่ายเอาไว้ โดยสามารถพิมพ์ชื่อคน บริษัท จากหน้าโฮม รายชื่อก็จะแสดงขึ้นมาพร้อมให้เราโทร

นอกจากเบอร์โทรศัพท์แล้ว ระบบ ค้นหา ยังสามารถค้นหาแอพ email sms mms google และอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมให้เราใช้งานในไม่กี่วินาทีจากหน้าโฮมโดยไม่ต้องเปิดแอพใด ๆ

ตรงนี้เราสามารถใช้เรียกแอพได้ เช่น หากต้องการเปิด BBM ก็พิมพ์ BBM จากหน้าโฮม แล้วกด enter ก็จะเป็นการเปิดโปรแกรม BBM

IMG_8549

ระบบเดาคำสุดฉลาดที่มันเดาให้ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้พิมพ์ การเดาทำได้ดีทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ

การเดาคำภาษาไทยทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเค้าจะเดาทั้งรูปประโยคของเรา และ บางครั้งก็ใช้องค์ประกอบอื่น ๆ ในการเดา เช่น กรณีเราเขียนอีเมล คำแรกที่จะเดาขึ้นมาคือ เรียน ถ้าเราเลือก “เรียน” แล้วระบบจะเดาคำว่า “คุณ” ซึ่งก็โอเคนะ

พอเราเลือกคุณแล้ว ระบบจะเอาชื่อของ ที่อยู่อีเมล มาเดาให้ต่อเช่น “เรียน คุณมานพ” เป็นต้น

เด็ดกว่านั้นคือตอนลงท้่ายจดหมาย พอเราพิมพ์แค่คำว่า “ขอ”​ ระบบจะเดาคำว่า “ขอแสดงความนับถือ” จากนั้น จะเดาคำต่อไปเป็นชื่อของเรา

นอกจากนั้น BB10 ยังมีระบบจดจำการพิมพ์ด้วย คำไหนที่เราใช้บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นคำปกติ หรือ คำแสลงตามประสาวัยรุ่นของเรา เค้าก็จะจำให้หากเราพิมพ์บ่อย ๆ เช่น “จุงเบย” เป็นต้น

IMG_8552

BB10 รวมการติดต่อนสื่อสารทุกอย่างเข้ามาไว้ใน Blackberry Hub ไม่ว่าจะอีเมลล์กี่อัน whatsapp facebook messange twitter DM การเตือนต่าง ๆ ทั้งหมด ทำให้การเช็คข้อความ การสื่อสารของเราสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องนั่งไ่ล่เปิดทีละอีเมล หรือ ทีละแอพอีกต่อไป

IMG_8551

ถึงแม้อีเมลล์ใน Blackberry Hub จะรวมกันหมด แต่เราสามารถเลือกดูข้อความของแต่ละ account ได้เช่นกัน นอกจากนั้นอีเมลบนบีบียังซิงค์กับระบบอย่างเต็มรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่น ผมส่งอีเมลลจาก yahoo บนคอมปุ๊ป บนบีบีของผมก็จะมีข้อความที่เพิ่งส่งไปเช่นกัน สุดยอดมาก ๆ

แต่ที่่ขาดหายไปจากระบบเก่า คือเราไม่สามารถตั้ง saved message ได้แล้ว ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยสร้างโฟลเดอร์ใหม่ แล้วย้ายเมลที่ต้องการไปยังโฟลเดอร์นั้น ๆ

IMG_8557

แอพ และ เกมส์ ต่าง ๆ ก็รองรับหน้าจอของ Blackberry Q10 เรียบร้อยหายห่วง จะมีก็แต่เพียงบางโปรแกรมเท่านั้นที่ยังไม่รองรับโดยนักพัฒนาก็คงจะทยอยอัพเดทเวอร์ชั่นให้รองรับเร็ว ๆ นี้ เพราะระบบการพัฒนานั้น Blackberry ให้เครื่องมือกับนักพัฒนาไว้เยอะมาก ๆ และ การอัพเดทแอพเดิมให้รองรับ Blackberry Q10 และ Q5 นั้นสามาถทำได้ไม่ยากเลย

ดังนั้นเพื่อน ๆ ที่ห่วงว่าแอพจะน้อยกว่า Z10 ที่จอใหญ่นั้น สบายใจหายห่วงได้เลย

จะมีข้อจำกัดเล็กน้อยกับบางเกม โดยเฉพาะเกมส์ยิง ๆ ที่ต้องบังคับจากหน้าจอ ขนาดหน้าจอที่เล็กลงทำให้เล่นยากไปนิด แต่หากรักจะเล่นก็คงไม่มีปัญหามากนักในการปรับตัว  555

IMG_8556

ทดลองเล่น Twitter ตัวล่าสุดบน บีบี คิว10 ที่อัพเดทกันจนตอนนี้ใช้งานได้ดีมาก ๆ จะมาแพ้ twitter บน iphone ตรงไม่สามารถใส่หลาย ๆ แอคเค้าท์แล้วสลับไปมาได้ ต้อง log out และ sign in ใหม่ตลอด เพื่อน ๆ ส่วนมาคงไม่มีปัญหาเพราะมียูเซอเดียว

ด้วยหน้าจอที่ใหญ่กว่า Bold 9900 การเล่นทวิตเตอร์บน Q10 จะรู้สึกว่าได้พื้นที่มากขึ้น ตัวหนังสือใหญ่ขึ้น ภาพต่าง ๆ ชัดเจนขึ้น

IMG_8504

ไหนลองเล่น  เฟสบุ๊ค บน บีบีคิว 10 ดูซะหน่อย

หลังจากอัพเกรดระบบเป็น 3G ใหม่แล้ว การใช้งานต่าง ๆ รวมถึงเฟสจะเร็วขึ้น

IMG_8506

การแตะที่ภาพเพื่อชมขนาดเต็มบนเฟส ก็ทำได้ดีดังภาพ สามารถซูม และ เซฟได้ จะกดไลค์ หรือ เม้นต์ก็สบาย

และ ก็อย่างที่กล่าวไปแล้วหลายที หากท่านเปลี่ยนเครื่องมาจาก Bold 9900 ก็จะพบว่าจอใหญ่ขึ้น สวยขึ้น การใช้งานมีความสุขกว่าเดิม

IMG_8508

ด้วยตัวเครื่องแบบมีแป้นพิมพ์ หรือ keyboard ในตัว จะคอมเม้นต์ในเฟส หรือ จะทวิต ก็สะดวกทุกที่ทุกเวลา แถมยังสามารถทำได้ด้วยมือเดียวสบาย ๆ และ หากคุณเป็นสาวกบีบี 9900 เดิม รับรอง หลับตาพิมพ์สบาย แต่…ไม่แนะนำให้ขับรถไปพิมพ์ไปเหมือนในรูปนะครับ มันอันตราย

IMG_00000850

ประสบการณ์การเข้าเวปด้วย Blackberry Q10 ก็ยังคงทำได้ดีตามมาตรฐานของ BB10 รวดเร็ว และ ใช้ง่าย ตัวหนังสือชัดเจนตามภาพด้านบน

จะเปิดหลาย ๆ หน้าแท๊ปก็ได้ จะสร้างบุ๊คมาร์คก็ง่าย การค้นหาข้อมูลต่าง ๆ สามารถเลือกว่าจะใช้ Bing, Yahoo หรือ Google ก็ได้

IMG_00000853

แอพดี ๆ เจ๋ง ๆ ที่หลาย ๆ คนลืม หรือ ไม่ได้สนใจเลยคือ การ edit รูปจากโปรแกรม Photo ของ BB10 เอง ที่ทำได้ดีมาก ๆ จนไม่ต้องพึ่งพาแอพแต่งภาพใด ๆ ทั้งสิ้น จะขาดฟีเจอร์ไปก็คงเพียงแต่ ฟีเจอร์ทำหน้าสวย หน้าใส ที่คนไทยชอบกันเท่านั้น นอกนั้นบอกได้เลยว่า แต่ภาพได้เหลือเฟือ

ถ่ายภาพ แต่งให้ตรงใจ แล้วแชร์จาก บีบี ได้เลย

IMG_8454

แบตเตอรี่ของ Blackberry Q10 ให้ความจุมา 2100 มิลิแอมป์ ซึ่งถือว่าใหญ่พอสมควรกับหน้าจอ OLED ขนาดเพียงเท่านี้ การใช้งานทั่วไป ไม่หนักเท่าไหร่ เน้นอีเมล บีบีเอ็ม และ โทรศัพท์เป็นเครื่องหลัก ผมอยู่ได้ 2 วันสบาย ๆ แต่หากเล่นเฟส และ อัพรูปเยะ ๆ ก็เหลือ 1 วัน

แต่หลังจากอัพเกรดเป็น 3G 2100 อายุแบตผมก็ลดลงเหลือเพียง 1 วัน กับการใช้งานปกติ การใช้เน็ตที่เร็วขึ้นก็ต้องแลกกับแบตที่ลดลงเร็วกว่าปกติเนื่องจากสัญญาณบ้านเรามันเสถียรมากกกกกกกก (อันนี้ประชดนะ) บางพื้นที่เครื่องจะร้อนขึ้นมากระทันหันเพราะมันหาสัญญาณ 3G 2100 ไม่เจอ และ สลับไปมากับ 3G 900 แถมบางทียังขึ้น Roaming อีกต่างหาก แต่จะโทษว่าตัวเครื่องคงไม่ได้เพราะตรงนี้เป็นที่เครือข่าย หวังว่าทางผู้ให้บริการจะปรับปรุงระบบเสร็จเร็ว ๆ นี้

หากเพื่อน ๆ กลัวแบตไม่พอใช้ ก็ซื้อแบตสำรอง หรือ พวก Power Bank ไว้ใช้สักลูก เพราะสมาร์ทโฟนปัจจุบัน ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไร หรือ ระบบปฏิบัติการอะไร หากเราใช้หนัก ๆ มันอยู่ไม่ครบวันสักยี่ห้อ เพราะตอนนี้เทคโนโลยีด้านพลังงานบนมือถือมันพัฒนาไม่ทันกับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบพกพา หรือ สมาร์ทโฟนนั่นเอง

IMG_8489

บทสรุป

ข้อดีของ Blackberry Q10 มีมากมายบรรยายไม่หมด ฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่มีมาให้เป็นมาตรฐานของตัวเครื่องเพียงพอต่อการใช้งาน โปรแกรมต่าง ๆ มีให้เลือกใช้จากใน Blackberry World รวมถึงโปรแกรมของคนไทยที่จำเป็นไม่ว่าจะเป็น AIS movie, Wongnai, SF Showtime, Major Cineplex, แจ๋วพากิน, การบินไทย, นกแอร์, Ais Asia, Grammy Music, Grammy Channel และ อื่น ๆ อีกมากมาย

รบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด ให้ประสบการณ์แปลกใหม่กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี สามารถเปิดแอพได้หลาย ๆ แอพที่สามารถทำงานพร้อม ๆ กันจริง ๆ ไม่ใช้ “เหมือนจะ” เปิดแอพได้หลายตัวดังเช่นบางระบบปฏิบัติการที่ไม่ขอเอ่ยนาม

ความเสถียรของระบบ BB10 ถือว่าเสถียรมากกกก แต่บางท่านประสบปัญหามีอาการแปลก ๆ บ้างแต่ถือว่าเป็นกลุ่มที่ใช้ เฟิมแวร์ “หลุด” ซึ่งเราต้องยอมรับว่ามันอาจมีบัคบ้าง แต่ส่วนมากก็จะแก้ปัญหากันได้หากติดตามดูใน ฟอรั่ม ของเรา หรือ กระทั่งมีบางคนเจอปัญหา Whatsapp ไม่ค่อยเตือน ซึ่งตรงนี้คงต้องรอให้ผู้พัฒนาเค้าปรับปรุง หรือ รอใช้ BBM คุยกันเพื่อนแอนดรอย์​ หรือ ไอโฟน น่าจะสนุกกว่านี้

แป้นพิมพ์แบบ qwerty ที่ทำงานได้ดี พร้อมระบบเดาคำอัจฉริยะที่ทำให้ บีบี ทิ้งห่างคู่แข่ง จนสามารถบอกได้ว่าไม่มีสมาร์ทโฟนแบบที่มีแป้นพิมพ์ตัวใดในโลกที่จะสามารถเอามาเปรียบเทียบกับ Q10 ได้เลย มันดีที่สุดในโลกจริง ๆ ครับ

กล้องถ่ายภาพที่ทำออกมาได้ดี ทำให้เราสนุกกับ บีบี มากขึ้น สามารถแต่งภาพ และ แชร์กันตามประสา

ผมว่าเจ้า Blackberry Q10 ตัวนี้ครบเครื่อง และ คุ้มค่ากับการเปลี่ยนจาก บีบี แบบมีแป้นพิมพ์ตัวเก่าจริง ๆ

bb10gameborad

ข้อเสีย

มีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสียอยู่แล้วครับ หากเราทราบข้อเสีย พร้อมวิธ๊แก้ไขก่อนการซื้อมาใช้งาน เราจะเข้าใจ และ มีความสุขกับ Gadget  ของเรามากขึ้น

ระบบปฏิบัติการใหม่ที่ล้ำยุค และ นำเทรนด์เรื่องไร้ปุ่มกดนั้น มันต้องเรียนรู้การใช้งานกันใหม่ หลาย ๆ คนรับไม่ได้กับการไม่มีแทรคแพด หรือ ไม่มีปุ่มกลับ บางคนรับไม่ได้กับการที่ต้องรูดหน้าจอเพื่อ “ย่อ”​ โปรแกรม ถึงขนาดซื้อมาแล้วอารมณ์เสียเพราะหวังจะใช้งานเหมือนบีบีเดิม ๆ

แต่ตอนนี้ บีบี ไม่ได้เป็น “บีบี” เหมือนที่เรารู้จักกัน แต่มันเป็น “สมาร์ทโฟนบีบี” ไปแล้ว ดังนั้นหน้าตา และ การควมคุมมันจะแตกต่างกับ บีบี เดิม ๆ ไปเลย เปิดใจให้กว้างแล้วคุณจะมีความสุขกับมัน

แอพ ก็ยังคงเป็นจุดที่เรียกว่ายังไม่สมบูรณ์เท่าใดนักสำหรับผู้ใช้งานคนไทย เพราะแอพที่พวกเราชื่นชอบหลาย ๆ ตัวยังไม่มีให้ใช้บน BB10 เราลองมานับดูว่า วันหนึ่ง ๆ เราเล่นแอพอะไรบ้าง และ เท่าที่ผมลองสอบถามมาดู พวกเราใช้งานกันบ่อยจริง ๆ ส่วนใหญ่ก็เป็น Line, Instagram, camera 360 และ ทั้ง 3 โปรแกรมนี้ไม่มีให้โหลดใน Blackberry World

APK-to-BAR-conversion-in-progress

แต่……เรามีโปรแกรมที่แปลงจากแอนดรอย์มาให้โหลดไปใช้งานกันได้ รวมถึงโปรแกรมอื่น ๆ ที่แปลงมา โดยเพื่อน ๆ สามารถไปดู และ โหลดได้ที่ห้อง แจกโปรแกรมแปลงจากแอนดรอย์ หากติดตั้งไม่เป็น ที่ห้องนี้ก็มีสอนเช่นกัน

แน่นอนว่าการใช้งานคงไม่ได้ 100 เปอร์เซนต์ แต่มีให้ใช้ดีกว่าไม่มี

สรุปว่ามีทั้งข้อดี ข้อเสีย เพราะไม่มีสมาร์ทโฟนตัวไหนมีแต่ข้อดี ไร้ที่ติแน่นอน สำหรับผม Blackberry Q10 มีข้อดีมากมาย และ ตอบโจทย์การทำงานได้หลากลาย เหมาะกับการใช้งานเป็นเครื่องหลักโดยสามารถลบล้างข้อเสียไปได้พอสมควร เหลือแต่เวลาเท่านั้นที่จะคอยดูว่า Blackberry จะปล่อยอะไรเด็ด ๆ ออกมาให้เราใช้งานกันอีก

IMG_8464

ขอให้มีความสุข สนุกกับบีบีตัวเก่งครับ

มีปัญหาการใช้งาน หรือ พูดคุยทุกอย่างเกี่ยวกับ บีบี10 เชิญได้ ที่นี่

_________________________________________________________

Posted Image

ฝากกันไปกด Like ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/BlackBerryClubThailand

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art