IMG_8528-599x354

ลืมประสบการณ์กล้องของ Blackberry Bold 9900 แบบไม่ auto focus ไปได้เลย อย่าให้หน้าตาที่คล้ายคลึกกันมันหลอกเราได้ เพราะ Blackberry Q10 มันเทพกว่าเยอะ

Blackberry Q10 ถึงแม้หน้าตาละม้ายคล้ายรุ่นพี่อย่าง Blackberry Bold 9900 แต่นั่นเป็นเพียงหน้าตาเท่านั้น ระบบปฏิบัติการ และ คุณภาพต่าง ๆ เปลี่ยนไปเยอะ

ใครที่ชื่นชอบรูปทรง และ ความคล่องตัวในการใช้งานของ Bold 9900 แต่เบื่อมากกกก กับกล้องกาก ๆ ไม่ได้ดังใจ วันนี้ Blackberry Q10 จะทำให้ปัญหานั้นหมดไป และ มันจะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับการใช้งานมือถือแบบ qwerty ทั้งระบบปฏิบัติการอันสุดยอด พร้อมกล้องที่ยอดเยี่ยม

วันนี้ผมจะนำรูปหลาย ๆ มุม หลาย ๆ อารมรณ์ในชีวิตประจำวันที่ถ่ายด้วยกล้องของ Blackberry Q10 มาให้ชมกันว่า คุณภาพกล้อง 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโต้โฟกัส และ ทัชโฟกัส รวมถึง HDR Mode มันจะเป็นอย่างไรบ้าง แต่ก่อนอื่นหากใครยังไม่ได้เสพแกะกล่องทั้ง 2 สี ย้อนไปอ่านได้เลย

สามารถชมรีวิวแกะกล่องได้

IMG_8529

เริ่มจากวิธีง่าย ๆ ในการเรียกใช้กล้องกันก่อน โดย BB10 นั้น สามารถเรียกใช้งานกล้องถ่ายรูปได้ 2 วิธ๊คือ

1 จากหน้าล็อค แตะไอค่อนรูปกล้องค้างไว้จนกล้องเปิดใช้งาน (หน้าจอจะปลดล็อคอัตโนมัติ

2 จากหน้าล็อค ปลดล็อคหน้าจอโดยการรูดนิ้วขึ้นเหมือนปกติ พอหน้าจอเปิดแล้วแตะไอค่อนกล้องที่มุมล่างขวา

สำหรับผม ผมว่าวิธีที่ 2 เร็วกว่า วิธีแรก

IMG_8502

ก่อนไปชมภาพถ่ายเรามาดูเมนูกล้องกันก่อน ซึ่งเมนูกล้องของ Blackberry 10 ทุกรุ่นหน้าตาเหมือนกันหมด จะต่างกันที่รายละเอียดบางส่วนเท่านั้น

จากหน้าโปรแกรมกล้องถ่ายรูป มุมล่างขวาจะมี “จุด 2 จุด” นั่นคือปุ่มเมนูแบบมาตรฐานของ Blackberry 10

IMG_8501

เมื่อเรียกเมนูแล้วก็จะพบการตั้งค่าง่าย ๆ ไม่กี่อย่างเรียกว่าไม่ซับซ้อนใช้งานได้จริง อันแรกเลยคือ การเลือกกล้องหน้า กล้องหลัง

สังเกตุอันล่างสุด จะเป็นการเลือกสัดส่วนของภาพซึ่งสำหรับ Blackberry Q10 จะพิเศษตรงที่นอกจากจะเลือกสัดส่วน 16:9 และ 4:3 แบบมาตรฐานได้แล้ว ยังสามารถเลือกเซฟภาพแบบแนว ๆ ที่อัตราส่วน 1:1 ได้อีกด้วยเนื่องจากหน้าจอรุ่นนี้เป็นแบบสี่เหลี่ยมจตุรัสนั่นเอง

จากการสังเกตุ และ ข่าวจากต่างประเทศ (ซึ่งน้องเอ๊ก EDOUBLEG กระซิบบอกมา) หากต้องการภาพที่คมชัด ควรเลือกที่อัตราส่วน 4:3

ซึ่งจากการสังเกตุ และ การทำรีวิวสมาร์ทโฟนเกือบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อบนบล็อคของผม xenonart.com ก็จะพบเสมอ ๆ ว่า หากต้องการใช้ความละเอียดสูงสุด เช่น 8 ล้าน หรือ 13 ล้าน ต้องปรับเป็น 4:3 เท่านั้น

IMG_8531

การเลือกโหมดมีทั้ง

Normal – โหมดทั่วไป ปรับทุกอย่างเป็น Auto

Stabilization – โหมดกันสั่น

Burst – โหมดถ่ายภาพอย่างรวดเร็ว เป็นการแตะถ่ายภาพค้างไว้ กล้องจะถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็วจนกว่าจะยกนิ้วออกจากหน้าจอ

HDR – โหมดถ่ายภาพด้วยแสง และ สีแบบไดนามิค ทำให้ภาพออกมาสีชัดขึ้น และ องค์ประกอบภาพโดยรวมสว่างขึ้น หากเลือกโหมด HDR แล้วแฟรชจะถูกปิดอัตโนมัติ ไม่สามารถเปิดทั้ง 2 อย่างพร้อมกันได้

IMG_8535

เมื่อถ่ายด้วยโหมด HDR จะมีการ saving ที่นานกว่าการใช้กล้องธรรมดา ซึ่งเป็นปกติของ HDR ในทุกระบบปฏิบัติการ

IMG_8532

ถัดมาในส่วนของเมนูกล้อง คือ Scene ที่จะมีให้เลือกตามภาพ ซึ่งปกติผมก้ไม่ค่อยเลือกหรอกครับ เน้นที่ Normal กับ HDR หากจำเป็น

IMG_8516

หากรูดจากขอบจอด้านบนลงมาจะเป็นการเรียกการตั้งค่า โดย

– สามารถสั่งให้เก็บภาพวไว้ในความจำบนตัวเครื่อง หรือ มีเดียการ์ดได้

– สามารถให้ฝังข้อมูล GPS ลงได้ในภาพได้ ทำให้เวลานำภาพไปใช้กับโปรแกรมแผนที่ จะสามารถบอกได้ว่าเราถ่ายภาพนี้ที่ไหน

– HDR Photo Capture จะเป็นการสั่งให้เก็บภาพแบบโหมดธรรมดาเพิ่มเข้าไป หากตั้งเป็น off กล้องจะเซฟเฉพาะรูปที่ถ่ายในโหมด HDR เท่านั้น

IMG_8536

ภาพที่ถ่ายด้วยโหมด HDR จะมีคำว่า HDR กำกับอยู่มุมบนซ้ายของภาพ ตามตัวอย่างด้านบน

IMG_8537

ในกรณีที่สั่งให้เซฟภาพทั้ง 2 แบบ ตอนดูรูป เราจะเห็นภาพที่มีกำกับว่า HDR และ จะมีเพิ่มมาอีกรูปที่ไม่ได้กำกับตามภาพด้านบน

IMG_8517

หากเราแตะไอค่อนรูปกล้อง ข้าง ๆ “จุด 3 จุด” ก็จะเป็นการเรียกโหมดกล้องเพิ่ม คือ กล้องถ่ายรูป กล้องวีดิโอ และ ท้ายสุด Time Shift mode

ผมเอา vdo จากช่อง Official Blackberry Youtube Channel มาฝากถึงวิธีการใช้ Time Shift mode บน Blackberry Q10 กันด้วย

ชมวีดิโอก็จะเห็นว่าโหมดนี้มีประโยชน์ ใช้ไม่ยาก สามารถทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น และ ในยุคที่บรรดาสมาร์ทดฟนต่างทุ่มฟีเจอร์ล้ำ ๆ เข้าห้ำหั่นกันในตลาดเพื่อครองใจผู้บริโภค Time Shift Mode สามารถต่อกรกับลูกเล่นของ Samsung Galaxy S4 ได้สบาย

IMG_8497

อีกส่วนหนึ่งที่ผู้ใช้งาน Blackberry 10 มักจะลืมไป หรือ ไม่รู้ก็คือการโฟกัส โดยเราสามารถเลือกให้กล้องโฟกัสไปที่ใดก็ได้บนหน้าจอ ไม่จำเป็นต้องอยู่ตรงกลางเสมอไป

วิธีการทำได้โดยแตะไปที่กลางกรอบโฟกัสบนหน้าจอ ค้างไว้นิดนึง แล้วเลื่อนกรอบโฟกัสไปยังที่ ๆ ต้องการ

IMG_8502

เมื่อลากกรอบโฟกัสไปยังจุดที่ต้องการแล้ว ก็แตะที่หน้าจอ ตรงไหนก็ได้เพื่อถ่ายภาพ โดยจะมีเทคนิคเก่าแก่ในการแก้ไขความสว่างของภาพกรณีภาพส่วาง หรือ มืดเกินไป เราสามารถแก้ได้โดยเลื่อนกรอบโฟกัสไปยังจุดที่มืด สว่าง หรือ กลาง ๆ ของภาพ

ตัวกล้องจะปรับแสงให้สมดุลย์มากขึ้น ยังไงไปลองกันดูนะครับ

เอาหล่ะ….ดูเมนูต่าง ๆ กันมาครบแล้ว ถึงเวลาดูภาพจริงที่ถ่ายจาก Blackberry Q10 กันแล้ว

ออกตัวก่อนนะว่ารีวิวนี้ เป็นสไตล์ของผมเอง โดยยึดจากนิสัยส่วนตัวของผมที่เน้นง่ายเอาไว้ก่อน ฉะนั้นการใช้กล้องบนมือถือของผมจะเน้นง่าย แกะกล่องออกมา ปรับอัตราส่วนของภาพเป็น 4:3, เลือกโหมดกันภาพสั่นไหว และ เลือก Auto Focus เอาไว้เท่านั้นเอง ไม่ได้ตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเลย เพราะกล้องมือถือ สำหรับผม ผมว่ามันต้องเน้นที่ง่าย และ เร็ว เพราะส่วนมากเราใช้กล้องมือถือเก็บความทรงจำ และ ความรู้สึกกับสถานะการณ์เฉพาะหน้า ดังนั้นหากต้องมาตั้งค่าให้เป๊ะ แล้วค่อยถ่าย เราคงไม่ทันเก็บภาพบรรยากาศนั้น ๆ ได้

และ นี่คือ “ข้ออ้าง” ว่าทำไมผมถึงทำรีวิวที่ไม่เน้นการทดสอบภาพ จากการตั้งค่าต่าง ๆ ทั้ง white balance, ISO (และ อื่น ๆ อีกมากมายที่ผมไม่รู้เรื่อง และ ไม่สนใจ)

แถมแต่ละรูปจะถ่ายเพียง 1 – 2 ครั้งเท่านั้น เพราะกล้องมือถือที่ดี ไม่ใช่ถ่าย 5 รูปใช้ได้รูปเดียว

การทดสอบนี้ผมจะเน้นไปที่ผลของรูปที่ถ่ายออกมา ตอนดูผ่านคอมนะครับ หลาย ๆ ครั้งที่ดูบนเครื่องสวยแต่ออกมาเน่าก็เยอะไป

เริ่มกันเลย

เริ่มจากมุมเดิม ๆ ที่ทดสอบมาแล้วทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ จะได้เปรียบเทียบง่าย ภาพทั้งหมดปรับโหมด Auto เท่านั้น

มุมนี้ผมชอบมาก ๆ เพราะเป็นมุมลึกที่มีกำแพงทะแยงเข้า ประกอบกับประตูโบราณสีน้ำตาลแปลก ๆ ถัดไปเป็นวงกบประตูสีโอ๊ค (น้ำตาลเข้มผสมแดงนิด ๆ ) คั่นด้วยผนังบุผ้าสีทอง เดินดิ้นทอง จบด้วยกระจกสีชาทอง และ ด้วยส่วนประกอบทั้งหมดนี้ เล่นเอากล้องมึนมาแล้วมากมาย สีจะเพียนไม่เพี้ยนเห็นชัดดีครับ

ภาพทั้งหมดไม่ได้ปรับแต่งภาพใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงย่อขนาดลงเหลือกว้าง 1500 พิกเซล และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น เพื่อน ๆ สามารถคลิ๊กเพื่อชมรูปขนาดเต็ม หรือ จะโหลดลงคอมไปดูให้เต็มอิ่มก็ไม่ว่ากัน

เพื่อให้เห็นภาพแบบชัดเจน ผมเอาภาพมุมเดียวกันจากมือถือต้วอื่นมาวางเทียบกัน โดยรูปแรกเป็นภาพจาก Q10 รูปต่อ ๆ ไปเป็น iPhone 5, Blackberry Z10 และ สุดท้าย Sony Xperia Z เทพกล้อง 13 ล้าน ตามลำดับ

IMG_00000800

iP5 vs (14)

z10 pic (1)

sony_xperia_z_xenonart (12)

จากรูปชุดแรก บอกได้เลยว่า iPhone5 ให้สีกำแพงกรุผ้าไหมดิ้นทองของผมได้ (เกือบ) สมจริงที่สุด ของจริงจะทองกว่านี้อีกประมาณ 50%

ดูมุมหลากสีกันแล้ว ทีนี้มาดูมุมไกลดูบ้าง ให้สังเกตุการให้สี และ ความชัด เวลาถ่ายผ่านกระจกใน และ ไม่ผ่านกระจกใส

ด้านนอกตรงเพดาน จะมีฝ้าประดับ ที่เป็นสีม่วง และ ลายฉลุสีทองดำอยู่ด้วย ดูกันว่ากล้องตัวไหนเก็บรายละเอียดได้ดีกว่ากัน

IMG_00000802

iP5 vs (15)

z10 pic (3)

sony_xperia_z_xenonart (10)

ชุดที่ 2 นี้ Blackberry Z10 ผมว่าทำได้ดีกว่า โดยเฉพาะสีของผนังสีครีมดานใน และ ลายเพดานด้านนอก

จากภาพชุดทั้ง 2 ชุดด้านบนจะเห็นว่าภาพจาก Blackberry Q10 ทำออกมาได้ดี ถึงแม้จะไม่เทพเท่า iPhone5 ที่ยังหาใครมากินไม่ลงแล้ว เมื่อเทียบกับเทพ 13 ล้าน บอกได้คำเดียวว่า “ถ่ายออกมาไม่อายใคร” จริง ๆ ครับ

หากใครเป็นเจ้าของ Q10 แล้วจงภูมิใจได้เลยว่า กล้อง 8 ล้านของเรามันเจ๋งจริง

ทดสอบ HDR Mode

มาลองใช้โหมดเทพนี้กันดูบ้างว่ามันจะช่วยให้ภาพถ่ายของเราในสภาพแสงไม่ปกติออกมาเป็นอย่างไรบ้าง

IMG_00000832

IMG_00000832_hdr

ภาพชุดแรก รูปบนเป็นแบบปกติ ผมยก Q10 ขึ้นมาถ่ายในวันฟ้าครึ้มฝนตก (วันนี้แหละ) แบบปล่อยให้ Auto Focus จับกลางภาพ ซึ่งปกติจะทำให้การวัดแสงออกมา “ภาพมืด” เนื่องจากมันไปโฟกัสที่ท้องฟ้าพอดี

รูปที่สองเป็นภาพจากโหมด HDR ซึ่งระบบจะทำการประมวลผลและเกลี่ยแสงให้ใหม่ ทำให้ได้ภาพที่สวยขึ้น สว่างขึ้น และ รายละเอียดมากขึ้น

คลิ๊กที่ภาพ เพื่อชมขนาดใหญ่ได้เช่นเคย

IMG_00000831

IMG_00000831_hdr

ชุดที่ 2 ยังคนยืนอยู่ที่เดิม แต่คราวนี้เลื่อนกรอบโฟกัสไปอยู่ที่่ตึกเตี้ย ๆ กลางภาพเพื่อให้กล้องปรับสมดุลย์แสงสว่างขึ้น

ภาพต่อมาเป็นโหมด HDR ก็ยังคงทำได้ดีในเรื่องการปรับสภาพแสง และ สี ให้ออกมาสวยงาม

IMG_00000835 IMG_00000835_hdr

ชุดที่ 3 ของการทดสอบ HDR Mode มาลองถ่ายโคมไฟระย้าดูบ้าง ยก Q10 ขึ้นมา แล้วกดถ่ายทันที ไม่ได้เลื่อนกรอบโฟกัสแต่อย่างใด ภาพที่ได้ในโหมดปกติตรงโคมไฟจะสว่างจ้า รอบข้างจะมืด ซึ่งเป็นปกติ

แต่รูปในโหมด HDR สามารถปรับแสงได้ดีกว่า รอบ ๆ ของโคมไฟสว่างจนเห็นรายละเอียดชัด ในขณะที่สีและลายฉลุบนโคมไฟ ยังคงสวยงามเช่นเคย

สรุปว่า HDR Mode ของ Blackberry Q10 ผ่านอย่างแรง

ทดสอบ Burst Mode 

Burst Mode เป็นการถ่ายภาพต่อเนื่องโดยแตะหน้าจอค้างไว้ เหมาะสำหรับถ่ายวัตถุเคลื่อนไหวเร็ว ๆ เพื่อเก็บ action ไว้ให้ได้มากที่สุด แล้วจะเอาไปเรียงร้อยเป็นเรื่องราว หรือ จะเลือกเอาภาพที่ดีที่สุดไว้ใช้ก็สุดแท้แต่ ผมทดสอบแบบง่าย ๆ กับรถที่วิ่งผ่านไปผ่านมา โดยแตะค้างไว้ประมาณ 5 รูป

 

IMG_00000833_3 IMG_00000833_4 IMG_00000833_5 IMG_00000833_6 IMG_00000833_7

เนื่องด้วยการถ่ายภาพลักษณะนี้ โฟกัสของ Q10 ไม่ได้วิ่งตามรถไปด้วย บางภาพจึงจะดูมัวไปหน่อย แต่โดยรวมถือว่าเก็บความละเอียด และ สีได้ดี ใครชอบใช้โหมดนี้คงต้องฝึกกันนิดนึงเพื่อจะได้ภาพทีชัด และ มุม ที่สวยที่สุด ไม่ได้ออกมา “กาก” อย่างของผมที่หัดใช้ Burst ครั้งแรก

เอาหล่ะ เปรีบบเทียบ และ ดูคุณภาพรูปถ่ายบางโหมดกันพอหอมปากหอมคอแล้ว เรามาดูภาพในชีวิตประจำวัน (ของผม) กันดีกว่าที่ถ่ายด้วยโหมด Normal ปรับสัดส่วน 4:3 ถ่ายเพียง 1 – 2 รูปแล้วใช้เลย ไม่มีการถ่ายซ้ำ 10 รูป ใช้รีวิวรูปเดียว

IMG_00000762

เริ่มกันที่กิจกรรมสุดสัปดาห์ ช่วงเช้าก็ขาประจำสนามกอล์ฟ ไม่ได้ไปตีเองนะ…..พาลูกไปซ้อม

ลูกกอล์ฟทั้งถาด ไม่ได้แตะโฟกัสที่ใด ปล่อยให้มันวัดแสงกลางภาพ

IMG_00000763

จับกลุ่ม 2 ลูก แตะโฟกัสที่คำว่า PNK

IMG_00000764

ถ่ายออกไปไกล ๆ ด้านนอก เราอยู่ในร่ม ถ่ายออกไปที่สว่าง แตะโฟกัสที่ป้าย PTT ไกล ๆ โน้นนนนน

ภาพที่ได้สีสวย และ สดดี ประทับใจมาก

IMG_00000765

ถ่ายในร่มบ้าง ตอนที่ถ่ายเป็นช่วงเช้าประมาณ 10 โมง แสงเข้าจากด้านข้างสว่างมาก และ กล้องของ Q10 ก็ทำได้ดีในเรื่องการเกลี่ยแสงในภาพ

IMG_00000773

ชัดเตอร์จับภาพเคลื่อนไหวได้ดีครั ไม่มัวมากอย่างที่คิด เรียกว่าสามารถ “หยุด” การเคลื่อนไหวได้ดีทีเดียว

IMG_00000772

ท่าจบสวย ๆ กับสีสรร และ บรรยากาศที่เก็บจากกล้อง Q10….ลืมไอโฟนไปเลยวันนั้น

IMG_00000781

ซ้อมเสร็จก็เข้าห้าง….ชีวิตประจำของคนเมือง เจอเค้ามาโชว์รถต้นแบบพอดี ถ่ายเก็บไว้เสียหน่อย เริ่มจากมุมเอียงมาตรฐาน

IMG_00000782

หน้าตรง

IMG_00000777

บั้นท้ายงาม ๆ

IMG_00000779

เสกิร์ต หรือ ชายล่างผลิตจากวัสดุ เคฟล่าห์ เหมือนด้านหลังของ Q10 สีดำ สวยงามมาก ๆ และ กล้องของ Q10 ก็เก็บรายละเอียดมาได้ครบจริง ๆ

IMG_00000784

ถ่ายสีน้ำเงินแล้วมาลองสีขาวกันบ้างว่า บรรยากาศสว่าง ๆ ที่สปอตไลท์ยิงไปยิงมาแบบนี้ ถ่ายรถสีขาวบนพื้นสีขาวจะเป็นอย่างไร

IMG_00000785

IMG_00000780

เก็บภาพมาได้สวยทีเดียว ไม่มีงง

หากใครที่เคยไปถ่ายรูปรถตามงานแสดงในห้าง จะรู้ดีว่าถ่ายยาก เพราะเค้าจัดไปมั่วพอสมควร เน้นแต่จะให้สว่าง และ ให้รถเงา ซึ่งสำหรับคนใช้มือถือถ่ายแล้ว เหนื่อยมากในการหามุมที่ไม่ย้อนแสดงหลอดไป และ ไฟไม่สะท้อนตัวรถมาเข้ากล้อง

IMG_00000748

เดินดูรถแล้วไม่ซื้อเสร็จ หิวละ ไปกินข้าวกันดีกว่า และ กิจกรรมหลัก หรือขอเรียกว่า พิธีกรรมก่อนทานอาหารของคนสมัยนี้ไม่ใช่สวดมนต์ แต่เป็นการ “แช๊ะ” แล้ว “แชร์”

ปีกไก่ทอดราดซอสเผ็ด….อร่อยกว่าที่คิด แต่ยังไม่เทียบเท่า Buffalo Wing ของ Hooters อิ อิ อิ

IMG_00000749

อาหารทะเลรวม ทอดพร้อมมันฝรั่งที่ตอนสั่งไม่ได้คิด ของทอดทั้งจาน กำเวรละ ทั้งอ้วน ทั้งเจ็บคอเลยงานนี้

IMG_00000751

IMG_00000754

สเต็คแบบสุกปานกลางของคุณลูกชาย แอบมัวเล็กน้อยเพราะลูกเร่ง “ป๊าทำอะไรอะ หิวแล้วนะ ทำไมยังกินไม่ได้”  ……………. “รอแป๊ปลูก ขอป๊าทำรีวิวก่อน” ตึงโป๊ะ!!!

IMG_00000787

ไปไหนมาไหน เห็นอะไรก็ถ่ายเก็บไว้เป็นความทรงจำ

IMG_00000788

และ สำหรับผู้ชายแล้ว การเดินไปเกาะกระจกร้านนาฬิกา แล้วถ่ายรูปก็เป็นอย่างกิจกรรมหนึ่งที่ผมเห็นบ่อย ๆ

แต่ด้วยความไม่เคยทำ เลยกลายเป็นมือใหม่การ “ใช้มือถือถ่ายภาพผ่านกระจก”

IMG_00000791

บางชิ้นก็อยู่ไกลเชียว ถ่ายแล้วยังไม่ “ฟิน” มันต้องซูม ๆ ๆ

IMG_00000790

จากระยะด้านบน ผมซูมเอาเรือนเขียวตรงกลาง คุณภาพได้อย่างที่เห็นครับ คม แต่มัวนิดหน่อยเพราะถ่ายผ่านกระจก

IMG_00000774

เคยมั๊ยไปช็อปปิ้งแล้วอยากส่งรูปของไปให้คนสนิท หรือ เพื่อนช่วยเลือก

ภาพนี้เก็บมาให้ดูเพราะเป็นมุมที่ไม่ค่อยสว่างนัก แต่มีไฟฮาโลเจนยิงลงมาที่ปกติมักจะทำให้สีที่ถ่ายออกมาเพี้ยน แต่ Q10 ทำได้ดี สีสมจริงมาก

IMG_00000776

และนี่เป็น “ท่ายาก” อีกท่าหนึ่งคือ มือนึงถือของ อีกมือนึงถือกล้องถ่าย มุมนี้ใครได้ลองจะรู้ว่ามันมักจะมัว

แต่ Q10 สอบผ่านเช่นกันโดยผมถ่ายเพียงครั้งเดียวก็ได้ภาพนี้มาเลย….นายยอดมาก (คนถ่ายเก่ง ว่างั้นเถอะ)

IMG_00000795

ลองถ่ายปกหนังสือดู อืม….ชัดดีครับ หลาย ๆ คนคงเคยมีประสบการณ์แฟน หรือ เพื่อนฝากซื้อหนังสือ แต่พอเราไปถึงก็ไม่มั่นใจ ต้องถ่ายส่งกลับไปยืนยันว่าถูกเล่มแน่นอนแบบนี้

IMG_00000796

หรือ จะไปยืนอ่านตามร้านแต่ไม่ซื้อ แอบเอามือถือมาถ่ายเบอร์ติดต้่อ

IMG_00000797

ที่อยู่ต่าง ๆ ที่ถ่ายจากหนังสือกับมุมเล็ก ๆ ของหน้าโฆษณา…..ชัดเจนมั๊ย

IMG_00000798

อีกกิจกรรมหนึ่งที่คนใช้แบล็คเบอร๊่ที่เป็นคนทำงาน หรือ นักศึกษาก็คือ การถ่ายจดหมาย หรือ ชีตขนาด A4

ลองคลิ๊กขวาแล้วเซฟลงคอมไปดูได้ครับ ชัดขนาดที่เอาไปปริ๊นมาใช้ใหม่ได้เลย เทพจริงนะเจ้า Q10

IMG_00000799

ไหนมาลองถ่ายนามบัตร หรือ บัตรสะสมแต้มดูว่าเป็นไงบ้าง ผมเองก็ชอบถ่ายนามบัตรเก็บไว้ เพราะเราคงพกนามบัตรทุกคนไม่ไหว และ บางคนก็ไม่ได้เมม หรือ ยังไม่มีเวลาเมม การถ่ายเก็บไว้บนมือถือมันช่วยชีวิตเราได้หลายครั้ง

ปิดท้ายกันด้วยกล้องหน้าเช่นเคย

IMG_00000844

เอ๊ะ กล้องหน้ายังจะมี HDR Mode อีกนะนั่น ไหนดูซิหน้าตาออกมาจะเป็นอย่างไร

IMG_00000844_hdr

อ่า…แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยง HDR Mode กับกล้งหน้าครับ….ดูไม่ได้เลย

IMG_00000845

ภาพสุดท้ายนี้ถ่ายด้วยกล้องหน้าแบบเปิด Normal Mode ซึ่งผมว่าออกมาดีสุดแล้วครับ ถ้าใช้ HDR Mode แล้วเซฟทั้ง 2 ภาพเหมือนด้านบน ผมไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า แต่ผมว่าคุณภาพมันสู้ Normal Mode แบบนี้ไม่ได้

เป็นไงกันบ้างครับ ใครที่ใช้ Bold 9900 อยู่จะรู้ว่ากล้องของ Q10 นี้เปลี่ยนไป และ แตกต่างอย่างสิ้นเชิง จนสามารถเรียกได้ว่า  Blackberry Q10 เป็นสมาร์ทโฟนแบบมีแป้นพิมพ์ qwerty ที่กล้องชัดที่สุดในโลก

ใครที่เล็ง ๆ Blackberry 10 ไว้ ชมภาพเอาเองนะครับว่ามันชัดขนาดไหน ใครที่มี Q10 ในครอบครองแล้วรู้สึกว่ากล้องไม่ชัดเท่าของผม แนะนำให้อัพเฟิมแวร์ตัวล่าสุดจากหน้าเวปเราครับ กล้องชัดมากกกกก โดยตัวที่ผมใช้ถ่ายรีวิวนี้เป็น เฟิมแวร์ 10.1.0.2342

สำหรับผม จากการทดสอบกล้องของ Blackberry 10 ทั้ง Z10 และ Q10 ไม่ว่าจะถ่ายบุคคล ถ่ายวิว ถ่ายภาพเหตุการต่าง ๆ ถ่ายอาหาร ถ่ายเอกสารสำคัญต่าง ๆ เรียกว่าลองถ่ายในหลาย ๆ ความต้องการเรียกว่าครบทุกรสในชีวิตของผม (ยกเว้นตอนเมาไม่ได้ลอง เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีใครชวน…..กลัวเมีย) บอกได้เลยว่ากล้องของ Blackberry 10 มันไว้ใจได้จริง  ๆ และ หากต้องเลือกพกมือถือเครื่องเดียว Blackberry 10 ทำให้ผมมั่นใจขึ้นอีกเยอะด้วยกล้องชัด ๆ แบบนี้

โปรดติดตาม รีวิวทดสอบการใช้งาน Blackberry Q10 เร็ว ๆ นี้

_________________________________________________________

Posted Image

ฝากกันไปกด Like ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/BlackBerryClubThailand

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art