วันนี้นึกครึ้ม เลยเขียนเรื่องเที่ยวต่อ พักเรื่องข่าว IT ไว้นิดนึง (แต่ก็ยังวนเวียนกับเที่ยวแหล่งสินค้า IT อยู่ดีนั่นแหละ)

พอดีไปธุระที่ประเทศ มาเลเซีย เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากเสร็จธุระก็ถือโอกาสให้เค้าพาไปชมแหล่งสินค้าไอทีในแบบของประเทศมาเลเซีย ซึ่งดู ๆ แล้วก็คล้าย ๆ กับ พันธุ์ทิพย์ ผสม มาบุญครองบ้างเรา

เก็บภาพบรรยากาศมาฝาก ว่าหน้าตา อารมณ์ของที่มาเลเซีย เป็นยังไงกัน

ผมเอง เกิดมาเพิ่งเคยไป มาเลเซีย ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกที่ไปก็ไม่เห็นอะไรเลย ไปกับทัวร์ เค้าพาไป “เก็นติ้ง” แบบลงเครื่อง ขึ้นรถบัส ถึงโรงแรม พอครบกำหนดก็โรงแรม ขึ้นรถบัส ขึ้นเครื่องบิน เลยไม่มีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศบ้านเมือง ผู้คน และ อาหารท้องถิ่น เลยแม้แต่น้อย….

คราวนี้ไปแบบสบาย ๆ ทำธุระวันนึง อยู่ว่างวันกว่า ๆ แล้วก็ขึ้นเครื่องบินกลับ จึงได้มีโอกาสเดินรอบ ๆ เมือง นั่งจิบกาแฟ และ ลิ้มรสอาหารแบบมาเล

สภาพบ้านเมืองเค้าคัรบ ไม่ค่อยต่างจากบ้านเรามากนัก อากาศก็ร้อนตับแลบพอ ๆ กัน แต่สำหรับผม เดินที่โน่นเหงื่อออกน้อยกว่าบ้านเรา ไม่รู้เป็นเพราะสภาพอากาศ หรือ เสื้อผ้าที่ใส่ (ล่อขาสั้น)

หลังจากสอบถามคนที่โน่น ได้ความว่าหากจะหาตึกมือถือ และ พวกสินค้าไอที (แน่นอน เน้นที่ smartphone) เค้าแนะนำว่าให้ไปเปิดหูเปิดตาที่ Plaza Low Yat หรือ ตึกหลอยัด กลางเมืองกัวลาลัมเปอร์เลย ออกแนว ๆ มาบุญครองบ้านเรา ผสมกับพันทิพย์ โรยหน้าด้วยฟอร์จูน

คือ มีทั้งร้านแบบเป็นห้อง มีทั้งเป็นตู้ มีทังมือหนึ่ง และ มือสอง

สอบถามเส้นทางแล้ว ไม่เข้าใจจริง ๆ ครับ เลยให้คนพาไป ก็ขับรถไปจอดที่ห้างดังกลางเมือง (ลืมชื่อซะงั้น) แล้วเดินทะลุแยกนี้แหละครับ

ใครที่อ่านโพสนี้จบแล้ว มีโอกาสมา กัวลาลัมเปอร์ เรียกแทีกซี่ รู้จักทุกคันครับ

หลังจากข้ามแยกเมื่อกี้มาสักหน่อย ตรงไปเรื่อย ๆ เลี้ยวซ้ายก็ถึงแล้ว Plaza Low Fat เนื่องด้วยตัวตึกอยู่ในซอย เลยไม่มีมุมถ่ายให้เห็นว่ามันสูงแค่ไหน แต่ประมาณขนาดสูงพอ ๆ กับ พันธุ์ทิพย์บ้านเรา แต่บริเวณเล็กกว่านิดนึง

ชั้น 1 ก็จะมีร้านค้า และ ลานกิจกรรมตรงกลาง ขนาบข้างด้วยบันไดเลื่อน เหมือนห้างไอทีบ้านเราครับ

วันที่ไปมีงาน ซัมซุง …..ไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่ เพราะเจ้านี้ขยันจัดงานมันทั่วโลกเลย เงินเหลือเยอะ

บันไดเลื่อนขึ้น-ลง คนเพียบครับเพราะเป็นวันเสาร์

ตัวตึกมีมากกว่า 4 ชั้น เพราะผมเดินถึงชั้น 4 แล้วก็เมื่อตุ้ม ไม่ได้ขึ้นไปต่อ แต่ยังมีขึ้นได้อีก ถ้าจำไม่ผิดเหลืออีกชั้นนึงมั๊ง

มุมถ่ายจากบันไดเลื่อนครับ ไม่ได้ตั้งใจถ่ายป้ายซัมซุงนะครับ แต่หันไปทางไหน มันก็เจอแต่ป้ายซัมซุงครับ เฮ้อ…….ป๋าจริง ๆ ไม่รู้กำไรไปเท่าไหร่ถึงได้กระหน่ำงบโฆษณาขนาดนี้

ตามชั้นต่าง ๆ ก็มีของขายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น PC, Notebook, tablet, Smartphone พวก Blackberry, iPhone, Android และ Windows Phone ครบเครื่อง

มีทั้งมือหนึ่ง มีทั้งมือสอง มีเครื่องนอก เครื่องศูนย์

วันที่ไป น้อง iPhone5 มีทุกตู้ ราคาพอ ๆ กับบ้านเรา

จะมี Tablet Zone ด้วย รวบรวมบรรดา Tablet ยี่ห้อ และ รุ่นต่าง ๆ ในตลาดตั้งไว้ให้ทดลองเล่นกันครบ ๆ ครับ

โดยรวม ๆ ของที่ Law Yat นั้น ไม่ต่างกับบ้านเรามาก รุ่นจะคล้าย ๆ กัน ของที่ขายก็เหมือน ๆ กันไม่ว่าจะเป็น iPhone, Blackberry และ แอนดรอย์รุ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะ Samsung Galaxy SIII โปรโมทน่าดู

ราคาพอ ๆ กันทั้งเครื่องศูนย์ เครื่องหิ้ว ไม่เหมือน ฮ่องกง ที่เดินสนุกว่า โดยมีรุ่นแปลก ๆ และ ราคาโดน ๆ ให้ลุ้นทุกครั้งที่ไป

พวกเคส และ อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ไม่อยากบอกว่า บ้านเราดูตื่นเต้นกว่า ไม่ว่าจะเป็น มาบุญครอง เซ็นทรัลเวิล์ด เซ็นทรัลลาดพร้าว และ เซ็นทรัลพระราม 9 ของแต่งต่าง ๆ บ้านเราเยอะกว่า และ แบบสวยกว่าครับ

ดที่ตึก Law Yat นอกจาก smartphone แล้ว ที่เจอเยอะสุดจะเป็นหูฟังยี่ห้อต่าง ๆ แต่เน้นที่ Dr. Dre เห็นทุกร้าน ร้านนึงโชว์กันเป็นสิบ ๆ ตัว ท่าทางคนจะชอบใส่หูฟังกันมั๊ง มีขายมากกว่าเคสโทรศัพท์อีก

สิ่งที่น่าสนใจอย่างนึงคือ ราคาครับ หูฟัง Beat by Dr. Dre ตัวนึงคิดเป็นเงินไทยประมาณ 3600 – 3800 บาท…………..อืม ยังไงกัน

จะแท้ก็ถูกเกิน จะเทียมแมรงก็แพงเกิน เลยถามคนขายว่า

ผม: This is Fake right? – เฮ้ยู ไอ้นี้มันเทียมใช่ป่ะ

คนขาย: Oh sorry, we don’t sell original – อ้อ ขอโทษทีนะ ร้านเราไม่ขายของแท้

สรุปว่าเทียม….กลับมาถอยที่คลองถมบ้านเฮาดีฝ่า เหอ เหอ เหอ

วิธีที่คนขายตอบผม ผมประทับใจมากครับ เค้าเลี่ยงคำได้ไพเราะหูมาก แทนที่จะบอกว่า “อ้อ…ของปลอมครับ” มันดูแบบว่า เฮ้ยมึงซื้อของปลอมนะเฟ้ย ดูแบบกาก ๆ พิกล

แต่พอเค้าตอบอีกแบบว่า “เราไม่ขายของแท้” มันสื่อได้ว่า “เฮ้ย แกไม่แปลกหรอกที่ซื้อของปลอม เพราะเราไม่ขาย”

มันค้าขายเก่งจริง ๆ………….ยกให้มันเลย

คนที่นี่เค้าใช้มือถืออะไรกัน???

ผมมองไปรอบ ๆ ตัวตอนเดินเล่นในห้าง ร้านอาหาร และ สินค้าตามร้านมือถือพบว่า คนยังคงใช้ Blackberry กันเยอะ มีขายทุกร้าน เดินไปไหนมาไหนก็เห็นใช้กัน ส่วน  iPhone และ Android ก็พอเห็น แต่น้อยกว่า และ หลาย ๆ คนพก 2 เครื่อง คือ Blackberry + iPhone/Android

จริง ๆ อาจจะเยอะกว่านี้ก็ได้แต่ผมไม่เห็น เพราะเพื่อนเตือนว่า อย่าเอามือถือวางบนโต๊ะตามสถานที่ต่าง ๆ เดี๋ยวจะโดนขโมย…..กำเวร ดังนั้นเวลาไปนั่งทานข้าว มองไปรอบ ๆ ก็เลยไม่รู้ว่าคนใช้มือถืออะไรกัน

สรุปว่าไปเดินเล่นสนุก ๆ ได้ประสบการณ์ดี ๆ กลับมา ส่วนข้าวของไอที……..กลับมาซื้อบ้านเราดีกว่า

จบแล้วครับ พาไปแอบดูตึกไอที ที่ มาเลเซีย แบบเร็ว ๆ ไว้โอกาสหน้าจะเอาเรื่องอื่น ๆ มาเล่นให้ฟังอีกครับ

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

1 Comment