อัพเดทข้อมูล เพิ่ม Google Map ลิ้งค์ และเปลี่ยนรูปภาพ 5/10/2017 เพื่อแฟน ๆ ครับ

ผมมีโอกาสไปฮ่องกงหลายรอบ และ ทุกครั้งก็เคยคิดว่า น่าจะทำรีวิวฮ่องกงในแบบของเรามาให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันบ้าง แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ทำ ส่วนมากปัญหามาจากรูปไม่ค่อยครบ งวดล่าสุดมีโอกาสไปประชุม โดยเป็นการบินเดี่ยวครั้งแรกในรอบหลาย ๆ ปีมานี้ เนื่องจากทุกครั้งที่บินก็จะพาครอบครัวไปด้วย เลยไม่ได้เดินดูมือถือ และ เก็บภาพมาแบบเต็ม ๆ ให้ชมกัน

คราวนี้เลยจัดพาเดินดูตลาดมือถือในฮ๋องกงมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนครับ

จริง ๆ ต้องบอกก่อนว่าตลาดมือถือมีมากมายหลายแหล่งใน ฮ่องกง แต่ผมเลือกเจาะเฉพาะย่าน มงกก หรือ ว่งก๊ก (Mong Kok) มาย่านเดียว เพราะว่า

1 เดินทางสะดวก ไม่ว่ารถไฟใต้ดิน หรือ รถแท๊กซี่
2 ไปเอง ไปกับครอบครัว ไปกับเพื่อน ก็ง่าย ๆ สบาย ๆ เพราะมีของให้เดินช็อปมากมาย ไม่ได้มีเฉพาะมือถือ
3 ของหลากหลาย ราคารับได้

โดยตึกที่ผมไปเดินจะมี 5 ตึกหลัก ๆ คือ

1 ตึกมือถือ (Mong Kok Comm Padium) มี ทั้งเครื่องมือหนึ่ง มือสอง เครื่องรุ่นแปลก ๆ
2 ตึกคอมพิวเตอร์ (Mong Kok Computer Center) เมนบอร์ด และ คอมพิวเตอร์มากมาย + มือถือนิดหน่อย
3 Sim City ตึกอุปกรณ์มือถือ และ เคสต่าง ๆ
4 ร้าน City Link เครื่องศูนย์ประกัน 1 ปี ราคาดีที่สุดที่เคยเจอ
5 ตึก CTMA แหล่งของเล่น แต่มี เคส และ ของจุกจิกเกี่ยวกับมือถือที่หาในตึกมือถือทั่วไปไม่ได้

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันคร่าว ๆ ก่อนนะครับ

แต่ก่อน (หลายปีมาแล้ว) ฮ่องกงถือเป็นแหล่งมือถือสำคัญสำหรับพ่อค้า แม่ค้าบ้านเรา ที่จะไปหิ้วของมาขายกัน โดยหลาย ๆ ครั้งที่ของส่งจากจีน เข้าฮ่องกง แล้วคนไทยไปเหมามาขายเป็นเครื่องนอกกันอย่างที่เห็น

สำหรับนักท่องเที่ยว หรือ ชาวบ้านอย่างเรา ๆ เมื่อไป ฮ่องกง แล้วก็ถือโอกาสเลือกซื้อมือถือที่ ฮ่องกง เพราะถือว่า ใหม่กว่าบ้านเรา รุ่นเยอะกว่าบ้านเรา แถมราคาถูกกว่าบ้านเรา ผมเองก็ชอบไปซื้อรุ่นใหม่ ๆ ทุกครั้งที่บินไปเช่นกัน โดยช่วงก่อนที่เขียนรีวิว Windows Phone เยอะ ๆ นั้นส่วนมากซื้อจาก ฮ่องกง

แต่เดี๋ยวนี้ ตลาดบ้านเราพัฒนาไปมาก แถมแบรนด์ต่าง ๆ ก็ให้ความสำคัญกับประเทศไทยมากขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น ทำให้เดี๋ยวนี้ไม่ต้องไปขวนขวายหามือถือที่ ฮ่องกง อีกต่อไป

ตลาดฮ่องกงก็แบ่งเป็นเครื่องศูนย์ และ เครื่องนอก เหมือนบ้านเรา เครื่องศูนย์ผ่านตัวแทนจำหน่าย ก็จะผ่านเจ้าใหญ่ ๆ ซึ่งหลัก ๆ มีดังนี้

ปล. ทั้ง 3 เจ้าใหญ่นี้มาสาขาในมงก๊กด้วยนะครับ ไปทีเดียวครบเลยไม่ต้องห่วง

1 Broadway

ถือเป็นเจ้าใหญ่มาก มีสาขาทั่วทั้งฮ่องกง ไม่ว่าจะตามห้าง สนามบิน หรือ ตึกแถวต่าง ๆ ราคาทุกที่เท่ากันหมด มีประกัน 1 ปี บริการดีเยี่ยม

ราคาก็พอ ๆ กับบ้านเราครับ หากสนใจสามารถเช็คราคาได้ที่

http://www.broadway.com.hk/

2 Fortress

นี่ก็เจ้าใหญ่อีกอันหนึ่งที่จะมีสาขาอยู่ใกล้ ๆ Broadway ในเกือบทุกที่ การรับประกัน ของแถมต่าง ๆ มากมายคล้าย Broadway ส่วนราคาก็ขี่คอกันมาเลย

http://www.fortress….hf_locale_id=en

3 Suning

เจ้านี้ไม่กล้าออกเสียงเลย ไม่รู้อ่านว่า “ซันนิ่ง” หรือ “ซูหนิง” ใครรู้บอกด้วย รายนี้เพิ่งผงาดมาในวงการ
การรับประกัน และ ราคาก็ใกล้เคียงกับ 2 เจ้าแรก เพราะเป็นเครื่องศูนย์เหมือนกัน

4 City Link

ร้านนี้เป็นเครื่องศูนย์ มีการรับประกัน 1 ปีปกติ แต่เป็นร้านที่ผมไปซื้อประจำเพราะถูกที่สุดในบรรดาร้านตัวแทนอย่างเป็นทางการ ต่อราคาได้หน่อย ไถของแถมได้อีกนิด รวม ๆ แล้วจะถูกกว่า Fortress และ Broadcom ประมาณ 2000 – 3000 บาทต่อรุ่น

หากต้องการความชัวร์ ซื้อเครื่องศูนย์ฮ่องกง แนะนำ City Link นี้เลยครับ อยู่ย่าน มงกก แต่ลำบากหน่อยนะครับ ผมยังไม่เคยเห็นสาขาอื่น ๆ แถมแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ นอกจากย่านนี้

ซึ่งจากแผนที่ของผมด้านล่างจะอยู่เบอร์ 4

www.citylink.com.hk

นอกจากเครื่องศูนย์ตามร้านตัวแทนที่ราคาเบียดกับบ้านเราแล้ว ยังมีอีกหลายตึกในย่าน มงกก ที่น่าสนใจ โดย ดูได้จากแผนที่ประกอบด้านล่าง

การเดินทาง หากเอาประหยัด และ สะดวก แนะนำใช้บริการรถไฟใต้ดิน มาลงสถานนี Mong Kok ใช้ทางออก D2 เพื่อเริ่มการเดินทางตะลุยแหล่งสินค้าไอทีกันได้เลย

ออกจากทางออก D2 ก็จะเห็นหน้าตาแบบนี้เลยครับ เรามาถึงถนน Argyle

ออกมาแล้วก็เดินตรงไปเรื่อย ๆ เดินไปได้แค่ 20 เมตร ก็จะเจอแยกนี้ครับ ใช่เลยถึงแล้วที่หมายแรก

1 ตึกมือถือ

Google Map คลิ๊ก

ตึกนี้เหมือน มาบุญครอง บ้านเรายังไงอย่างนั้นเลย เดินสนุกมีของมากมาย ทั้งเครื่องนอก เครื่องแปลก ๆ จากญี่ปุ่น เคสต่าง ๆ แถมยังมีร้านซ่อมโทรศัพท์ด้วย ถือเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในย่าน มงกง เลยครับ เดินดูให้ทั่ว ๆ เพราะตึกอื่น ๆ ที่จะไปมีไม่เยอะมาก

เดินมาถึงอย่าเพิ่งเข้าไป ด้านข้างของตึก (ด้านนอก) จะเป็นร้านขายมือถือมือสอง ที่ผมเคยไปจับของราคาไม่แรงสอง สามชิ้น
แต่ร้านพวกนี้ไม่รับการ์ดนะครับ เตรียมเงินไปให้พอ หรือ หาตู้ ATM ที่มีป้าย Visa ก็กดได้ครับ เพราะเดี๋ยวนี้ ATM บ้านเราเกือบทุกธนาคารมีโลโก้ visa ด้วย (เดบิตการ์ด)

แต่เช็คของแม่น ๆ นะ หากโดนของมาแล้ว จะกลับไปโวยคงไม่สะดวก แถมพูดไม่รู้เรื่องด้วย ไม่เหมือนร้านตู้มาบุญครองบ้านเราที่สะดวกเมื่อไหร่ก็แวะไปได้ คุยภาษาเดียวกัน

พอเข้ามาด้านในของตัวอาคารแล้ว ชั้น 1 จะเน้นไปที่เครื่องมือหนึ่ง เครื่องศูนย์ เครื่องนอก มากมาให้เลือกซื้อไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, Android, Blackberry หรือ Windows Phone เครื่องรุ่นแปลก ของญี่ปุ่น พวก Sharp หรือ Docomo อะไรพวกนี้เยอะมาก

ชั้น 2 ก็จะเป็นพวกเครื่องมือสอง อุปกรณ์ เคส ต่าง ๆ รวมถึงร้านซ่อม

ชั้น 3 ไม่ค่อยมีอะไรมาก ร้านเคสเล็กน้อย ร้านพระ (ไทย) ร้านของเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ และ ร้านขายหนังโป๊

เสร็จจากตึกมือถือแล้วให้เดินย้อนกลับไปทางที่เราขึ้นรถไฟใต้ดินมา เพื่อข้ามถนนไปยังฝั่งตรงข้ามตามแผนที่เลยครับ

จังหวะนี้หากใครไปกับเพื่อนนักกีฬา หรือ สาว ๆ นักช็อปแล้วอยากแยกกันเดินก็เป็นจังหวะที่ดีมาก ๆ เพราะตามแผนที่แล้ว จะมีถนน 3 เส้นขนานกันดังนี้

1 ถนน Sai Yueng Choi คือถนนเส้นที่เราจะเดิน จะมีร้านอีเล็คทรอนิคส์มากมาย ร้านน้ำหอม เครื่องสำอางค์ ร้านเสื้อผ้าต่าง ๆ bossini, G2000 รวมถึงร้านอาหารง่าย ๆ มากมาย
2 ถนน Tung Choi คือ ถนนเส้นกลาง หรือ Lady Market ใครที่เคยไปฮ่องกงรู้จักกันดี จะมีพวกของปลอมขายมากมาย อารมณ์เหมือนตลาดพัฒน์พงศ์บ้านเรา
3 ถนน Fa Yuen คือ ถนนแห่งรองเท้ากีฬา ร้านรองเท้า และ อุปกรณ์กีฬาจะเรียงติด ๆ กันไปตั้งแต่หัวถนนยังท้ายถนน…สวรรค์ของคนรักรองเท้า

ดังนั้นหากไปกันหลายคน และ เวลามีน้อย แถมความชอบไม่เหมือนกัน แนะนำให้แยกเดินแล้วไปนัดกันอีกสุดปลายของถนนที่มีร้านขนมมากมาย นั่นคือถนน Dandas ที่จะมี Starbuck อยู่ในห้าง Gala Place

ดูรีวิวของกินย่านนี้ได้ที่ 6 ร้าน Street Food ห้ามพลาดย่าน Mong Kok ฮ่องกง….อร่อยโตคร

ว่าแล้วก็มาต่อกันที่ตึกขายของเกี่ยวกับมือถือ และ อุปกรณ์ IT ต่าง ๆ กันได้เลย

2 ตึก Computer Center

google map คลิ๊ก

จากตึก Sin Tat หรือ ตึกมือถือข้างบน เดินกลับมาตรงสี่แยกที่ออกมาจากรถไฟใต้ดิน ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามก็เป็นถนน Sai Yeung Choi แล้ว เดินตรงไป แยกแรกเลี้ยวซ้าย (ถนน Nelson) เดินไปเรื่อย ๆ ทะลุ Lady Marketไปหน่อยนึง ทางขวามือก็จะเจอตึก Computer Center ตามภาพด้านล่าง

ตึกนี้สังเกตุไม่ยากครับ แถวนั้นเค้ามีแต่ร้านรองเท้ากีฬา กับ ร้าน Converse แต่ตึกนี้ดันมีแผ่นโฆษณาอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ และ มีทีวีอยู่หน้าตึกโฆษณาอุปรกรณ์ IT ซะงั้น

ไล่จากชั้นล่างขึ้นมาก็จะเหมือนพันธ์ทิพย์บ้านเราเลยครับ อุปกรณ์ประกอบคอม เมนบอร์ด ฮาร์ดดิสก์ และ อื่น ๆ อีกมากมาย
นอกจากนั้นยังมีคอมพิวเตอร์ขายกันเพียบ

แต่บางมุมยังแอบมีร้านมือถือพวก Smartphone และ เคสต่าง ๆ อยู่ด้วย ผมเองก็เคยได้ Invisible Shield ของ iPhone จากตึกนี้แหละครับ อืม……นั่นมันนานมากกกกกกแล้วเนอะ

เดินชมไปเรื่อย ๆ ตึกนี้จะมี Apple Authorized Dealer อยู่ชั้น 4 ด้วยครับ ราคาดีกว่าร้านข้างนอกนิดนึง ร้านเล็ก ๆ รูหนู แต่คล่องมากครับ ไม่รู้ย้ายไปยัง

3 ตึก Sim City

Google Map คลิ๊ก

เสร็จจากตึกคอมแล้ว เดินย้อนกลับมาทางเดิม มายังถนนหลักของเราคือ ถนน Sai Yuen Choi แล้วเลี้ยวซ้าย เดินไปเรื่อย ๆ แยกแรกเลี้ยวขวาไปสัก 10 เมตร ทางขวามือก็จะเจอ Sim City ทันที ทางเข้าเล็กมาก ๆ

ตึกนี้เน้นไปที่ เคส และ Accessories ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่เหน็บเอว สายคล้องโทรศัพท์ ฟิลม์กันรอย เป็นต้น ร้านเล็ก ๆ และ ร้านไม่เยอะ แต่เข้าไปโฉบซะหน่อยไม่เสียหาย เผลอ ๆ ได้อุปกรณ์ราคาดีมาครอบครอง

อ้อ….มีร้านกล้องด้วยนะครับ

4 City Link

จากตึก Sim City เดินกลับมาถนนหลักของเรา เลี้ยวขวาเดินไปเรื่อย ๆ จะเจอ Broadway, Fortress, Suning ครบทุกยี่ห้อ เดินไปเรื่อย ๆ ผ่าน Etude House ไปจนเกือบสุดถนน ด้านขวามือจะมีร้าน City link ขายเครื่องศูนย์มือหนึ่ง บริการดี พูดรู้เรื่อง อยู่เป็นห้องแถวเล็ก ๆ ห้องเดียวครับ
ร้านนี้ผมมักจะแวะเช็คราคาของใหม่เป็นประจำ และ หลาย ๆ ครั้งที่เครื่องถูกกว่าบ้านเรา 1000 – 1500 บาท

5 ตึก CTMA

Google Map คลิ๊ก

จาก City Link เดินมาอีกนิดเดียวก็ถึง CTMA Centre ตึกนี้จริง ๆ เป็นตึกที่ “คนรักของเล่น” ชอบมากัน เพราะมันแจ่มมมมม มากมาย และ เป็นตึกที่นักท่องเที่ยวไทยรู้จักดี มีทั้ง Hottoys, Enterbay และ ตุ๊กตา Blytheแต่ หากมองดี ๆ จะเจอของเล่น ของแต่ง และ เคสมือถือเจ๋ง ๆ เยอะเหมือนกัน ตึก CTMA จึงเป็นตึกสุดท้ายที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ขั้น 1 ด้านขวาของภาพ ก็จะมีร้านมือถือ และ เคสเล็ก ๆ น้อย ๆ เรียกน้ำย่อยก่อน

มุ่งหน้าขึ้นไปชั้น 2 เลยครับ ชั้นที่เป็น Toymart ที่ขายของเล่นเยอะ ๆ นั่นแหละครับ ตามร้านของเล่นจะแอบมีของกุ๊ก ๆ กิ๊ก ๆ และ เคสมือถืออยู่ด้วย ผมได้จุกปิดโทรศัพท์มาก็ตึกนี้แหละ

 

ของแต่งมือถือที่ตึกนี้ หากเทียบราคากับบ้านเราแล้วค่อนข้างใกล้เคียงกับบ้านเรา แต่ของแปลกกว่าบ้านเราเยอะครับ  อย่างเคส 86Hero ด้านบนนี้เค้าขายอันละ 180 – 195 เหรียญฮ่องกง ตกอันละ 800 – 900 บาท

จุกโทรศัพท์ Super Hero ของผมก็อันละ 90 เหรียญฮ่องกง ตก 400 บาท (อันนี้แพงอยู่) ต่อราคาก็ไม่ค่อยยอมลดด้วย ออกแนวหยิ่ง ๆ นิดนึง ได้เราก็สไตล์ แมร่งเอ้ยยย……………หยิ่งกรูก็ซื้อ เพราะของที่เอ็งขาย ข้าหาที่อื่นไม่เจอ เหอ เหอ เหอ

พอออกจากตึกนึ้แล้ว คงจะเหนื่อยกับการเช็คของ และ ดูของ…….มาพักกินหนวดปลาหนึกทอดกันดีกว่า

ออกจากตึก CTMA แล้วมองเยื้องไปทางขวาครับ ฝั่งตรงข้าม หัวมุมถนนจะเห็นคนมุงเยอะ ๆ (หน้าร้านไม่ค่อยเห็นหรอก ไปกี่ที ๆ ก็มีแต่คนมุง)

ดูตามภาพเลยครับ นั่นแหละ ขุมทรัพย์กระแทกท้องหลังเดินเหนื่อย ๆ ที่ได้ผลทุกครั้งที่มา

HK-delicious-squid (4)

หนวดล้วน ๆ ชุปแป้งทอบแบบพิเศษ พร้อมโรงผงชูรส เอ้ย ปรุงรส สูตรพิเศษของทางร้าน ไม่แวะกินแล้วจะเสียดายนะจ๊ะ จะบอกให้ อร่อยขั้นเทพจนลูกชายอ้าปากรอกันเลยทีเดียว

หรือ ใครจะลองเต้าหู้เหม็น ไส้พะโล้ และ อื่น ๆ อีกมากมายก็ตามแต่สะดวก ภรรยาผมลองแล้ว ร้านนี้ไม่เหม็นนะครับ รสชาติกำลังดีทานง่าย บางร้านนี่เดินผ่านก็จะเป็นลมละ

และแล้วก็ขอจบการพาตะลุยแหล่งสินค้า IT มือถือ คอมพิวเตอร์ ที่ย่าน มงกก ประเทศฮ่องกง แต่เพียงเท่านี้ครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะครับ

credit photo: insiderretail.asia, wikimedia.org, fortress.com.hk, google map

_________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments

  • ลองอ่านดู อ่านยากเหลือเกิน ตังอักษรในฮ่องกงใช้ตัวเต็ม เราศึกษาแบบ ตัวย่อมา ค่อนข้าง งง เลย

    เอาละ เราเขียนคำอ่านเอาไว้ให้ เผื่อไปฮ่องกง เผื่อถาม คนฮ่องกง แล้วไม่รู้เรื่อง ก็จะได้ เอาตัวนี้ให้เขาอ่าน

    百 bai ไป๋
    老 lao หลาว
    汇 hui ฮุ่ย
    ห้างบรอดเวย์

    丰 feng เฟิง
    泽 ze สือ
    ห้าง fortress

    肃 su ซื่อ
    宁 ning เหนียง
    ห้างซื่อเหนียง

    令 ling ลิ่ง
    域 yu อยูว
    ร้านซิตี้ลิ้ง

    星 xing ชิง
    际 ji จี้
    成 cheng เฉิง
    市 shi จื่ช
    ร้านซิมซิตี้

    兆 zhao เจ่า
    万 wan เวิ่น+ว่าน (อ่านผสมกัน)
    中 zhong จง
    心 xin ซิน
    ตึก ctma

    ปล เราเขียนตัวย่อนะ แต่คนที่นั่นน่าจะอ่านตัวย่อได้ เพราะมันย่อมาจากตัวเต็ม แต่เรื่องเสียงไม่แน่ใจ เราถอดเสียงเป็นจีนกลาง