ผ่านไปครึ่งเดือนกับรีวิวปะทะกันยกแรกในส่วนของรูปทรงภายนอกของสองยักษ์ใหญ่ตัวแรงระดับ Quad Coreในตลาดปัจจุบัน HTC One X และ Samsung Galaxy SIII ซึ่งต้องบอกว่าทางใครทางมัน ตรงนี้อยู่ที่ความชอบส่วนตัวล้วน ๆ

วันนี้ขอนำเสนอยกสอง ซึ่งจะเจาะในเรื่องคุณภาพของภาพที่ได้จากกล้องถ่ายรูปของทั้งสองรุ่นนี้ ว่าจะออกอาการต่างกันหรือไม่ อย่างไร ซึ่งรีวิวนี้เป็นการเปรียบเทียบเพื่อการประกอบการตัดสินใจของเพื่อน ๆ ในการเลือกซื้อเท่านั้น ไม่ได้ฟันธงว่าใครดีกว่าใครนะครับ

     ที่ตอนนี้ กล้องถ่ายภาพ เป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ของผู้บริโภคในการเลือกซื้อโทรศัพท์ เพราะกล้องบนมือถือเป็นอะไรที่ใกล้ตัว หยิบใช้ง่าย สามารถเก็บความทรงจำต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา อีกทั้ง ผู้ผลิตต่างก็แข่งขันกันในเรื่องของกล้องกันมากขึ้นโดนที่ตอนนี้มาตรฐานกล้องบนมือถือนั้นมาอยู่ที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลไปแล้ว

ผมเองก็เป็นคนติดกล้องบนมือถือมาก ๆ ก็เลยอดไม่ได้ที่จะจัดรีวิวเปรียบเทียบประกอบการตัดสินใจให้กับเพื่อน ๆ สมาชิกได้เป็นประโยชน์กัน และ มวยคุ่นี้ก็คงไม่พ้น HTC One X และ Samsung Galaxy SIII ที่มาพร้อมกับกล้อง 8 ล้านพิกเซลเหมือนกัน เป็นระบบปฏิบัติการ แอนดรอย์ รุ่นล่าสุดเหมือนกัน แถมตัวเครื่องใกล้เคียงกัน ดังที่ได้รีวิวไปแล้วใน Android Reviews: HTC One X ปะทะ Samsung Galaxy S3 ยกแรก (ภายนอก)

รีวิวนี้เป็นสไตล์ของผมเอง โดยยึดจากนิสัยส่วนตัวของผมที่เน้นง่ายเอาไว้ก่อน ฉะนั้นการใช้กล้องบนมือถือของผมจะเน้นง่าย แกะกล่องออกมา ปรับเลือกโหมดกันภาพสั่นไหว และ เลือก Auto Focus เอาไว้เท่านั้นเอง ไม่ได้ตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเลย เพราะกล้องมือถือ สำหรับผม ผมว่ามันต้องเน้นที่ง่าย และ เร็ว เพราะส่วนมากเราใช้กล้องมือถือเก็บความทรงจำ และ ความรู้สึกกับสถานะการณ์เฉพาะหน้า ดังนั้นหากต้องมาตั้งค่าให้เป๊ะ แล้วค่อยถ่าย เราคงไม่ทันเก็บภาพบรรยากาศนั้น ๆ ได้

และ นี่คือ “ข้ออ้าง” ว่าทำไมผมถึงทำรีวิวที่ไม่เน้นการทดสอบภาพ จากการตั้งค่าต่าง ๆ ทั้ง white balance, ISO และ อื่น ๆ อีกมากมายที่เราไม่รู้เรื่อง ขนาด Effect หรือ Filter เจ๋ง ๆ ที่ HTC ใส่มาให้ผมยังบไม่เคยใช้เลยครับ เพราะปกติถ่ายเสร็จแล้วว่าง ๆ รถติด ๆ ค่อยงัดรูปออกมาแต่งเล่น ใส่ Effect เล่น

น้ำเริ่มเยอะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่า รีวิวนี้ เป็นสไตล์ของผม และ ไม่มีหลักการการถ่ายภาพใด ๆ มาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น ยกขึ้นมาถ่าย แล้วย่อ แล้วโพส เท่านั้น……

การทดสอบนี้ผมจะเน้นไปที่ผลของรูปที่ถ่ายออกมา ตอนดูผ่านคอมนะครับ หลาย ๆ ครั้งที่ดูบนเครื่องสวยแต่ออกมาเน่าก็เยอะไป

ภาพนี้จับให้เห็นหน้าจอที่ให้สีต่างกันของ HTC และ Samsung โดย กำแพงด้านหล้งจะเป็นผ้าไหมสีทอง แซมด้วยดิ้นทอง หากใครเคยมาที่ร้านผม หรือ ติดตามรีวิวเรื่องกล้อง คงคุ้นตากันดี

HTC เครื่องของผม (ย้ำว่าเครื่องของผม) จอจะออกนวล ๆ หน่อยแต่ไม่มาก

Galaxy SIII เครื่องของผม (ย้ำว่าเครื่องของผม อีกแล้ว) จอออกฟ้า ๆ

ส่วนตัวแล้ว ผมว่า HTC วางปุ่มได้ดีกว่า โดยมีทั้งปุ่มถ่ายภาพ และ ถ่าย VDO อยู่คู่กัน สามารเลือกใช้ได้เลย เรียกว่าออกแบบมาให้คนใช้ ใช้ได้แบบง่าย ๆ จริง ๆ ต่างกับ Samsung ที่ต้องปรับโหมดก่อนว่าจะใช้งานกล้องถ่ายภาพ หรือ กล้อง VDO แล้วค่อยกดชัตเตอร์

ตอนนี้ก็ข้ามเทคนิคทุกอย่าง ทฤษฏีทุกข้อของการถ่ายภาพ มาชมภาพถ่ายจากเครื่องต่าง ๆ กันเลยครับ

ภาพชุดแรก จัดเต็มด้วยมุมเดิมที่ทดสอบกล้องมือถือทุกตัวที่เคยครอบครองมา งานนี้เลยงัดกรุออกมาเปรียบเทียบกันให้เห็นจะ ๆ  ทั้ง HTC One X, Galaxy SIII รวมถึง Galaxy SII ตัวเก่า และ iPhone4S

มุมนี้ผมชอบมาก ๆ เพราะเป็นมุมลึกที่มีกำแพงทะแยงเข้า ประกอบกับประตูโบราณสีน้ำตาลแปลก ๆ ถัดไปเป็นวงกบประตูสีโอ๊ค (น้ำตาลเข้มผสมแดงนิด ๆ ) คั่นด้วยผนังบุผ้าสีทอง เดินดิ้นทอง จบด้วยกระจกสีชาทอง และ ด้วยส่วนประกอบทั้งหมดนี้ เล่นเอากล้องมึนมาแล้วมากมาย สีจะเพียนไม่เพี้ยนเห็นชัดดีครับ

ชม และ พิจรณากันเองนะครับ ไม่ต้องมีซับไตเติ้ล

มุมของแต่ละรูป อาจต่างกันไปบ้าง (บอกแล้วว่าไร้ทฤษฏี) แต่แสงของทุกรูปแทบไม่ต่างเพราะเป็นห้องที่เปิดไฟเหมือนเดิมทุกครั้ง ไม่มีแสงธรรมชาติเลย

HTC One X เป็นตัวเดียวในบรรดาทั้งหมด ที่แกะกล่องออกมา ไม่ตั้งค่าใด ๆ จะได้รูปแบบ wide screen

สำหรับรูปจากกล้องมือถือทั้ง 4 ตัวนั้นไม่อยากบอกเลยว่า Galaxy SII มือถือตกรุ่นนั้นให้สีที่เหมือนสีจริงมากที่สุด โดยผมยึดเอาสีของประตูโบราณ และ กำแพงผ้าไหมเป็นหลัก เนื่องจากตอนถ่ายโฟกัสที่ตรงนั้น

อีก 4 รูปด้านล่างนี้เป็นมุมไกล ถ่ายผ่านกระจกออกไปด้านนอก เพื่อเช็ครายละเอียดของภาพ และ แสงสีต่าง ๆ


เปรียบเทียบการถ่ายภาพจากมือถือทั้ง 4 รุ่นไปแล้ว ซึ่งทั้งหมดเป็นภาพที่ถ่ายในห้างสรรพสินค้า ที่คนเมืองใช้ชีวิตกันส่วนมาก พิจรณากันเอาเองว่าชอบกล้องของตัวไหน แต่หากจะถามว่าสีของภาพไหนใกล้เคียงกับสีจริงมากทีสุด ต้องบอกว่า Galaxy SII ตัวเก่าปีที่แล้วอีกเช่นเคย

สำหรับ HTC One X และ Galaxy SIII นั่นขึ้นชื่อว่าชัตเตอร์เร็วมากกกก สามารถเก็บภาพได้อย่างรวดเร็ว แล้วหากเราเก็บภาพระหว่างที่เราเคลื่อนที่หล่ะ ผลจะเป็นอย่างไร????……..จัดให้ครับ พอดีนั่งแท็กซี่ไปทำงาน เลยนั่งถ่ายภาพบนรถแท็กซี่ซะเลย ช่วงล่างไม่นุ่มแบบนี้ทดสอบดีนักแล เด้งไป ถ่ายไป เอ้า

งานนี้ผมใช้มือทั้งสองข้างถือคนละเครื่องแล้วกดชัดเตอร์ (เกือบ) พร้อมกัน ว่าแล้วก็มาดูกันเลยว่าผลออกมาเป็นอย่างไร

จะเห็นได้ว่ามุมของภาพทั้งสองต่างกันเล็กน้อย ความกว้างของภาพที่เก็บได้ไม่เท่ากัน แถมเงาสะท้อนจากกระจกรถก็ได้ไม่เท่ากัน

 

เมื่อกี้ถ่ายบรรยากาศใต้ทางด่วน แอบมืดนิดหน่อย คราวนี้ถ่ายแบบที่โล่งแจ้งบ้าง

ผลงานด้านบน ถ่ายเวลาเหลื่อมกันนิดหน่อย แถมถนนขรุขระมากกกกก ใครที่เน้นแอบถ่าย แบบพวก ปาปารัสซี่ ก็พิจณาเอาแล้วกันว่าตัวไหนเหมาะ 555

ลองถ่ายของใกล้ ๆ กันบ้าง โดยผมเอาหุ่นของเล่น ขนาด 1/6 สูงประมาณ 30 ซม มาลองถ่ายภายใต้แสงธรรมชาติยามเช้า โดยแดดส่องเข้าจากทางขวาของหุ่น ถือกล้องใกล้ประมาณ 5 นิ้วจากหุ่น

  

ช็อตด้านบนเป็นแบบ Auto Focus นะครับ ไม่ปรับแต่งอะไรเลย เปิดเครื่อง เปิดกล้อง แล้วถ่ายโลด (ตามนิสัยส่วนตัว)

ทั้ง HTC One X และ Galaxy SIII ก็สามารถทำ Face Detect หรือ ระบบโฟกัสหน้าคนอัตโนมัติ ได้แม่นยำทั้งคู่แม้ว่าจะไม่ใช่คนจริง ๆ

  

ช็อตทั้งสองด้านบนเป็นแบบเลือกโหมด Macro หรือ ถ่ายระยะใกล้ อยากรู้ว่ามันจะต่างกันมั๊ย……เพื่อน ๆ เห็นว่าต่างกันหรือไม่ครับ กับการถ่ายใกล้ ๆ ด้วยโหมดออโต้โฟกัส

ถ่ายตั้งแล้ว ลองถ่ายนอนดูบ้าง โดยแตะโฟกัสที่หน้าของพระเอกสุดหล่อของเราทั้งสองภาพ

ทั้ง ช็อตด้านบนเป็นแบบ Auto Focus เช่นเคย


ช็อตทั้งสองด้านบนเป็นแบบเลือกโหมด Macro หรือ ถ่ายระยะใกล้

จะเห็นว่าสีสรรของหุ่นที่ได้จาก HTC One X และ Galaxy SIII จะต่างกัน ดังนั้นขอเอารูปตัวอย่างเปรียบเทียบสีของหุ่น กัปตัน อเมริกา ที่เหมือนตัวจริงที่สุดมาให้เปรียบเทียบ


 

บทสรุป

ทั้ง HTC One X และ Galaxy SIII ผมว่ามีดี มีด้อยไปคนละอย่าง เลือกยาก (เหมือนเดิม ) ฟันธงไม่ได้เช่นเคย แสงที่ต่างกัน ทั้งสองเครื่องให้ผลของภาพที่ต่างกัน ในที่แสงน้อย Galaxy SIII กลับได้รูปรถแท็กซี่สีเข้มกว่า แต่พอเจอแดดส่องเข้าข้าง HTC One X กลับให้สีของ กัปตัน อเมริกา ที่สดกว่า ส่วนความชัดเจน ผมว่าไม่หนีกันมาก

ยกสองก็จบลงเพียงเท่านี้นะครับ เพื่อน ๆ คงจะเห็น และ พิจรณาเองได้ว่า สไตล์รูปแบบไหนที่ชอบ กล้องมือถือรุ่นไหนที่โดน เพราะจริง ๆ แล้วนอกจากภาพถ่ายแบบเพียว ๆ นั้น เมนูของกล้องที่ต่างกัน อาจสร้างความพึงพอใจในการใช้งานขอแต่ละคนได้ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งการวางเมนูต่าง ๆ หรือ จุดเล็ก อย่าง HTC ที่มีปุ่มกล้องถ่ายภาพ และ VDO อยู่คู่กัน

แต่จากรีวิวนี้จะ แอบบอกได้ว่ามือถือระดับ Quad Core กล้อง 8 ล้าน รุ่นล่าสุดของโลก ยังไม่ทำให้ผมประทับได้เทียบกับความรู้สึกเมื่อปีก่อนที่ได้จาก Samsung Galaxy SII ตอนผมลองกล้องครั้งแรกก็ตกหลุมรักในความชัด และ รายละเอียดครบ ๆ ของมันทันที เรียกว่าชั่วโมงนั้นเทพสุดละในหมู่แอนดรอย์ หรือว่าจะ iPhone 4S ที่ลองถ่ายรูปครั้งแรกแทบโยนกล้อง Cannot G9 ทิ้งไปเลย

เหนือสิ่งอื่นใด หากท่านจะสอยมือถือมาสักเครื่อง ขอให้ใช้องค์ประกอบต่าง ๆ หลาย ๆ ส่วนในการตัดสินใจ ใช้ตัวเองเป็นเกณฑ์ ไปจับ ไปลองเล่นจนมั่นใจว่า “ใช่” เนื้อคู่จริง ๆ

แอนดรอย์ ICS เป็นระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดที่อาจมีผลกับคุณภาพของรูปถ่าย ผมหวังว่าจะมีอัพเดทซอฟท์แวร์ออกมาเพื่อพัฒนาคุณภาพ และ ศักยภาพเครื่องได้มากกว่านี้ ยังไงคอยติดตามทีมรอมของเวปเรานะครับ รับรองมีมาให้เล่นเพียบ

 

ขอบคุณ

  • HTC Thailand
  • PDAMobiz.com สังคมแห่งการแบ่งปัน เจ้าของเครื่อง HTC One X
  • ครอบครัวของผมที่ไม่บ่นเวลาซื้อโทรศัพท์ใหม่ ๆ มาเล่น มารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้ชมกัน

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art