และแล้วก็ได้ฤกษ์เปิดตัว BB10 Alpha อย่างเป็นทางการแล้วในงาน BlackBerry World Conference 2012 ที่เมืองออแลนโด รัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งผม, Piyachattt และ Supakij ก็บินลัดฟ้ามาทำข่าวให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันแบบพยายามอัพเดทให้เร็วที่สุดเท่าที่มีแรง แหะ แหะ แหะ

จ้า BB10 Alpha จะเจ๋งแค่ไหนมาชมกัน

อย่างที่ทาง RIM ประกาศไว้แล้วว่าจะเปิดตัว BB10 Alpha ซึ่งเป็นตัวต้นแบบที่ยังไม่สมบูรณ์ของเครื่อง BB10 ที่จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการสิ้นปีนี้ประมาณเดือนตุลาคม (ถ้าไม่เลื่อน) และ จะแจก BB10 Alpha ให้กับนักพัฒนาได้เอากลับไปทดสอบโปรแกรมกันคนละเครื่อง ซึ่งผม และ ทีมงานที่บินมาก็จะได้รับคนละเครื่องเช่นกันจากโควต้าของ Group Leader เวป blackberry club Thailand หากได้เครื่องมาแล้วคงมีเจาะลึกกันอีกครั้ง

 

สเปคของ BB10 Alpha ไม่ได้แจ้งให้ทราบ แต่ข่าววงในว่าเป็น Dual Core พร้อมกล้อง 8 ล้านพิกเซล มีเมมในตัว เปลี่ยนแบตไม่ได้ และ รองรับ 4G หน้าตาโดยรวมคล้าย Playbook ย่อส่วนทั้งวัสดุ และ การจัดวางปุ่มควบคุมบางส่วน ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่จะวางจำหน่ายจริงอาจมีการเปลี่ยนแปลง

แต่ที่เด็ดกว่านั้น หากใครที่ได้รับเครื่อง BB10 Alpha แล้ว ผลิตแอพขึ้น Appworld เมื่อถึงเวลาที่ BB10 ตัวจริงออก ให้เราส่งเครื่อง Alpha คืน RIM และ ทาง RIM จะส่ง BB10 ตัว final ให้……ยังครับ ยังไม่หมด นอกจากจะได้ตัว Final version แล้ว ทาง RIM ยังจะ Customize ให้เป็น Developer Version ด้วย ส่วนหน้าตาจะแตกต่างจากตัวขายปกติอย่างไร คงต้องรอสิ้นปีถึงจะรู้

เรามาชม VDO ยั่วน้ำลายกันดีกว่าครับ

VDO แรกจะเป็น VDO ของทาง RIM เองที่ดูแล้วรู้เลยว่าเค้าตั้งใจออกแบบระบบปฏิบัติการที่เอื่อต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันขนาดไหน

 

 

เป็นไงบ้างครับ เมพขิง ๆ ใช่ไหม จะเห็นว่าการใช้งานนั้นเค้า Flow ดีมาก ๆ และ ยังคงจุดเด่นความเป็น True Multi Tasking อย่างแท้จริง แต่ที่เทพกว่านั้นคือ Blackberry เป็นเจ้าพ่อการ input ที่เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่มี Keyboard ที่ดีที่สุดในโลก แต่พอออก Touch Screen Device มาเค้าก็ยังคงต้องการครองความเป็นเจ้าพ่อการพิมพ์เช่นเดิม แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้เรื่อง และ ยังไม่ถูกใจใครหลาย ๆ คน RIM จึงจัดหนักด้วยการสร้างระบบการพิมพ์ พร้อมการเดาคำแบบใหม่ล่าสุดของโลกขึ้นมาเพื่อเอื้อให้การพิมพ์ง่ายขึ้น แต่อธิบายยากมาก ๆ ไปชม VDO กันดีกว่าครับ

 

 

นอกจากนั้นแล้ว RIM รู้ว่าสังคมของพวกเราปัจจุบัน กล้องบนมือถือมีผลต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเก็บภาพต่าง ๆ รวมถึงการแชร์ความประทับใจผ่าน BBM หรือ Social Networking อื่น ๆ ดังนั้นคราวนี้ไม่เพียงแต่เน้นภาพชัดมีมีติเท่านั้น แต่ยังเพิ่มฟีเจอร์ที่ทาง มร. ทอร์เซน ไฮนซ์ เรียกว่า Magic Moment ขึ้นมาด้วย

เจ้าฟีเจอร์นี้ม้นเจ๋งตรงที่หากเราถ่ายเพื่อนแล้วเพื่อนดันหลับตา หรือ ทำหน้าไม่สวย โปรแกรมมาตรฐานของ BB10 สามารถเลื่อนหน้าของคนในภาพไปยังช่วงเวลาอื่น ๆ ที่ไม่หลับตาได้ ก็ยังอธิบายยากเหมือนเดิมเพราะมันเป็นอะไรที่สดจริง ๆ เอาเป็นว่าไปชม VDO กันดีด่วา

 

หลังจากเสร็จการบรรยายช่วงเช้า เค้าก็มีการเอา BB10 Alpha ตัวเป็น ๆ มาให้นักข่าวได้สัมผัส และ เก็บภาพกัน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลามดังภาพด้านล่าง

ด้านหน้าจับถนัดมือ ขนาดพอ ๆ กับ Galaxy SII นะ

ด้านข้างที่มีช่อง Micro USB และ mini HDMI ส่วนบนสุดของเครื่องเดาว่าน่าจะเป็นช่องใส่ซิม

จะเห็นว่าเข้าไม่ถึงจริง ๆ นะ เลยถอดใจไม่ถ่ายละ เดี๋ยวได้ตัวเป็น ๆ พรุ่งนี้ค่อยมาชิลด์ ๆ เก็บภาพให้ชมกันดีกว่า ยังไงคอยติดตามกันนะครับ เพราะแซ่บจริง อะไรจริง

เป็นไงกันบ้างครับ สาวกบีบี ค่อยชื่นใจหน่อยนะที่กำลังจะมีอะไรเจ๋ง ๆ มาสร้างความหวัง และ เขี่ยต่อมอย่างแรงงงง แต่คงต้องรอถึงปลายปีค่อยได้ซื้อหากันมาใช้ ตอนนี้ใช้ OS7.1 by xenon_art ไปก่อนแล้วกัน

 

ขอบคุณ

  • Hill & Knowlton
  • Research In Motion
  • PDAMobiz.com เวปแห่งการแบ่งปัน
  • BlackberryClubThailand.com เวปสำหรับนักพัฒนา

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art