จากการไปร่วมงาน Samsung Galaxy Note World Tour South East Asia ที่อินโด ก็ได้มีโอกาสสัมผัสเจ้า Galaxy Note บ้างนิด ๆ หน่อย ๆ พอให้กระเป๋าเงินรู้สึกกระตุกบ้างเป็นจังหวะ เลยกลัวกระตุกอยู่คนเดียวเดี๋ยวเหงาเลยจัด VDO Hands on มาให้ชมกันพอสังเขป ไว้รอเครื่องรีวิวตัวจริงของทางเวปแล้วค่อยเจาะลึกกันอีกครั้งหนึ่ง

รายละเอียดเพิ่มเติม มาต่อด้านในเลยครับ..

     Samsung Galaxy Note มากับขนาดหน้าจอ 5.3 นิ้ว จอ HD Super AMOLED ที่มีความละเอียดทะลุจอที่ 1280 x 800 (285 PPI) ที่ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่วางตัวเองอยู่ระกว่า Smartphone กับ Tablet ที่ยัดสเปคมาแบบแน่นเอี๊ยดกะหวังผลเข้าเป้ากลุ่มที่ชอบจอใหญ่แต่ขี้เกียจพก Tablet นั่นเอง ซึ่งทางซัมซุงจะออกวางจำหน่าย 2 สีด้วยกัน คือ สีขาว และ สีน้ำเงินเข้ม (ที่ผมดูยังไงมันก็ออกเหมือนดำมากกว่า) กล้องหลัง 8 ล้าน กล้องหน้า 2 ล้าน CPU Dual Core 1.4 gHz แบต 2,500 mAh และทั้งหมดนี้ถูกยัดเข้าไปในตัวเครื่องที่บางแต่ 9.7 มิล หรือ พอ ๆ กับ Galaxy SII เท่านั้น

Galaxy Note มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 2.3 หรือ Gingerbread แต่จากการสอบถามผู้บริหารซัมซุง ประเทศไทย ก็ได้รับการยืนยันว่าสามารถอัพ Ice Cream Sanwich ได้ในอนาคต

แต่นั่นยังไม่ใช่จุดเด่นสุด ๆ ของน้อง Galaxy Note ครับ จุดชูโรงที่ทางผู้บริหารเน้นในวันงานเปิดตัวคือ ปากกา S Pen ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดบนนวตกรรมคลาสสิค หากเพื่อน ๆ ที่เคยใช้ Pocket PC มาคงจำปากกา Stylus กันได้ ใช้สะดวก จิ้มถนัดกว่านิ้วเยอะ ๆ ครับ แต่ปากกา S Pen นี้ใช้นวตกรรมคลาสสิคที่เอาเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดมาใส่ไว้โดยปากกานี้จะมีปุ่มคลิ๊กเพื่อใช้คำสั่งแตกต่างกันบนแต่ละโปรแกรม แถมเบาสบายมือเพราะไม่ต้องใส่ถ่านแต่อย่างใด ปากกา S Pen นี้นอกจากใช้เขียน ๆ วาด ๆ บนโปรแกรมมากมายแล้ว ยังสามารถใช้แทนนิ้วในการสัมผัสหน้าจอไม่ว่าจะเป็นการเลื่อน กด ลาก ได้ทุกอย่าง นี่ยังไม่พอครับ มันยังสามารถใช้คำสั่งจับภาพหน้าจอเพียงแค่กดปุ่ม และ จิ้มจอเท่านั้น หลังจากนั้นก็ใช้ S Pen วาดกรอบเพื่อตัดรูป (Crop) ได้ทันทีเสมือนมี Photo Shop อยู่ติดตัวตลอดเวลา

แต่ที่โดนใจผมที่สุดตรงที่ผมสามารถจับ S Pen เอาอุ้งมือวางบนหน้าจอเพื่อเขียน หรือ วาด ได้แบบสบาย ๆ เพราะหน้าจอจะรับคำสั่งเฉพาะจาก S Pen เท่านั้น จะไม่ไปจับการกดหน้าจอจากอุ้งมือของผมแต่อย่างใด หากเพื่อน ๆ เคยใช้ปากกาสำหรับจอ iPad มาเขียนบนหน้าจอแบบ Capacitive ปราบเซียนนี้จะรู้อารมณ์เลยครับ

ด้านบนทั้งหมดเป็นเพียงส่วนเสี้ยวของความสามารถของ Galaxy Note เท่านั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่แอบซ่อนรอคอยให้เราค้นหาอีกเยอะ

เสปคคร่าว ๆ ตามภาพ หรือ สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.samsung.com/th/galaxynote/index.html

Galaxy Note สีน้ำเงินเข้ม หรือ ดำก็ไม่รู้

 

น้องโน๊ตสีขาวจั๊วโดนใจมากมาย

ด้านหน้าบนหน้า Home กับหน้าจอ 5.3 นิ้วที่จับเต็มมือมาก ๆ หากใครนิ้วสั้นแนะนำให้ใช้สองมือในการใช้งาน โดยเฉพาะตอนพิมพ์ข้อความ

ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ทำให้เห็นไอค่อนในเมนูแบบเต็มตาเต็มใจ

 

หน้าล็อคที่มี Notification คอยเตือน

ด้านหลังขาว ๆ กับกล้อง 8 ล้าน พร้อมไฟแฟลช LED ด้างล่างน่าจะเป็นลำโพงครับ

รูเสียบปากกา S Pen อยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง ดึง เข้า-ออก ไม่ยาก แต่กลัวหล่นหายจัง

ด้านขวาของตัวเครื่องจะเป็นปุ่มปรับเพิ่ม – ลด เสียง

ด้านขวามีเพียงปุ่ม Power เท่านั้น

 


ด้านบนเป็นรูเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. ส่วนรูเสียบสายชาร์ / ซิงค์ อยู่ที่ด้านล่างตัวเครื่อง

มาลองดูซิว่าหากอยู่ในมือสาว ๆ มันจะหย่ายยยยขนาดไหน แต่หากคิดว่ามันคือ Tablet ถือว่ามันเล็กมากกกก อันนี้แล้วแต่คนชอบครับ

ดูรูปกันพอหอมปากหอมคอแล้วมาชม VDO Hands on สไตล์ xenon_art กันเลยครับ

 

ลืมบอกไปว่า Galaxy Note นี้มาพร้อมกับโปรแกรมเฉพาะของ Samsung ตือ S Planner โปรแกรมตารางนัดหมายเก๋ ๆ ใช้ง่าย และ S Memo ที่สามารถใช้ร่วมกับ S Pen เพื่อเรียกความสามารถของตัวเครื่องออกมาได้แบบเต็มเหนี่ยว อีกทั้งทาง Samsung วางแผนจะปล่อย S Pen SDK สำหรับนักพัฒนาที่สนใจจะสร้างแอพริเคชั่นสำหรับ S Pen ซึ่งนั่นหมายความว่าเราอาเห็นโปรแกรม หรือ เกมส์อีกมากมายที่สามารถใช้ S Pen ร่วมได้ ใน Android Market

หวังว่ากระทู้นี้คงไม่ทำให้ใครอยากได้จนขาดใจนะครับ ส่วนผมอยากได้มากกกกกก แต่สีขาวข่าวว่าจะมาช้ากว่าสีดำ เอ้ย..น้ำเงินเข้ม แถมยังมี Galaxy Nexus ออกมาให้ลังเลเพิ่มอีก เฮีอก………

 

ขอบคุณ

  • บริษัท ซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ ประเทศไทย จำกัด
  • Verve
  • PDAMobiz สังคมแห่งการแบ่งปัน สังคมดี ๆ ที่ทำให้ชีวิตออนไลน์มีความสุข

 

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art