มาถึงมวย Android คู่เอกในตลาดปัจจุบัน กับยกที่ 4 ซึ่งผมจะทำเป็นยกสุดท้าย (จริง ๆ) และ ขอปิดมวยคู่นี้ด้วยการรีวิวการถ่ายภาพ ในสไตล์ของผม ซึ่งเป็นแบบบ้าน ๆ ไม่ได้ปรับแต่งอะไรมาก แกะกล่องออกมาก็ถ่ายเลย ไม่มีการตั้งค่าใด ๆ ทั้งสิ้น รวมถึงไม่มีการจัดแสงอะไรมากมาย เรียกว่าเป็นรีวิวสำหรับ User ธรรมดาที่ไม่มีความรู้เรื่องกล้องเลยแม้แต่น้อย

มาดูกันว่า Android Smartphone กล้อง 8 ล้านทั้งสองตัวนี้มีเมนูอะไรให้ใช้งานกันบ้าง และ ภาพที่ถ่ายออกมาออกแนวไหนกัน

ตามเข้ามาดูเลยครับ..

อย่างที่จั่วหัวกระทู้ไว้ กระทู้นี้เป็นกระทู้รีวิวกล้องสไตล์บ้าน ๆ ของผมที่เน้า Snap Shot ที่เน้นการถ่ายรูปแบบง่าย ๆ ไม่ปรับอะไรในเมนูเลย เพราะปกติผมซื้อมือถือมาก็ถ่ายเลย ไม่ค่อยปรับอะไร เนื่องจากชีวิตประจำวันของผมใช้กล้องมือถือเก็บภาพความประทับใจแบบฉับไว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่บังเอิญไปเจอมา ซึ่งด้วยพื้นฐานการใช้งานแบบนี้ ผมจึงไม่มีเวลามานั่งเปิดโปรแกรมกล้อง ตั้งค่า ISO หรือ ตั้งค่าอะไร

อีกทั้งการที่ผมไม่ตั้ง (เพราะตั้งไม่เป็น ) ก็คงเป็นเช่นเดียวกับคนส่วนมากที่ซื้อมาก็ลุยก้นเลย (เข้าข้างตัวเองได้อีกว่าเป็นคนส่วนมาก) ดังนั้นภาพที่ถ่ายจะเป็นอย่างที่เห็นครับ ไม่เน้นวิว เพระาชีวิตทั้งวันอยู่แต่ในห้าง กับ บนถนน หรือ ห้องประชุมเท่านั้น เพื่อน ๆ ท่านใดถ่ายภาพสวย ๆ จากสถานที่ต่าง ๆ ก็สามารถเอามาแชร์กันเป็นอาหารตากันได้ครับ แถมถ้าบอกเทคนิคด้วยก็เยี่ยมเลย

ตอนนี้ผมขอพาไปชมเมนูกล้องของ Samsung Galaxy SII และ HTC Sensation กันว่ามีอะไรให้ใช้กันบ้าง ซึ่งรูปทั้งหมด Samsung จะอยู่ซ้ายมือของท่าน HTC Sensation จะอยู่ด้านขวามือของท่าน

   

หน้าเมนูแรก จะคล้้าย ๆ กัน

   

หน้าเมนูเลื่อนลงมานับเป็นหน้าที่ 2

   

หน้าเมนูเลื่อนลงมาอีกครั้งนนับเป็นหน้าที่ 3 รายละเอียดตามรูปภาพเลยครับ

HTC Sensation เมนูจะหมดในหน้าที่ 3 ส่วน Samsung Galaxy SII จะมีการตั้งค่ามากกว่าในส่วนของเมนู หน้าที่ 4 จึงมีแต่ของ Samsung เท่านั้น

เอากันแบบคร่าว ๆ ซึ่งอาจมีการตั้งค่าอื่น ๆ อีกที่ผมไม่ได้ถ่ายมาให้ดูนะครับ หากใครพบเห็นช่วย ๆ กันแจ้งได้เลย

ดูเมนูการตั้งค่ากันเรียบร้อย ก็กดถ่ายเลย สถานที่ถ่ายทำก็ไม่ใช่ที่ไหนไกล ร้านผมนั่นเอง ซึ่งเพื่อน ๆ หลาย ๆ ท่านน่าจะคุ้นตากับมุมที่ถ่าย เพราะรีวิวกล้องมือถือทุกตัวที่ผมทำถ่ายมุมนี้ทั้งสิ้น เพราะแสงไม่เปลี่ยน ใช้โดยแหล่งของแสงก็เป็นหลอด เมทัลฮาไลท์ กับ ดาวไลท์ เป็นหลัก แอบมีหลอดนีออนฝังอยู่ในหลืบฝ้าเท่านั้น

ประตูไม้แกะสลักเป็นสีน้ำตาลอมแดง วงกบประตูเป็นสีโอ๊คดำ กำแพงเป็นผ้าไหมสีทอง ส่วนด้านไกลสุดเป็นกระจกเงาสีชาทอง ซึ่งผมว่าเป็นส่วนผสมที่งงดี ทำให้กล้องมือถือหลาย ๆ ตัวเดี้ยงมาแล้วเพราะไม่รู้หาโทนสี หรือ โฟกัสอันไหนดี

HTC  Sensation ถ่าย 3 ภาพ เลือกที่ดีที่สุด 1 ภาพ

 

Samsung Galaxy SII ถ่าย 3 ภาพ เลือกที่ดีที่สุด 1 ภาพ

HTC Sensation ถ่าย 2 ภาพ เลือกที่ดีที่สุด 1 ภาพ

Samsung Galaxy SII ถ่าย 2 ภาพ เลือกที่ดีที่สุด 1 ภาพ

ปรับเป็น Macro HTC Sensation ถ่าย 5 ภาพ เลือกที่ดีที่สุด 1 ภาพ

ปรับเป็น Macro Samsung Galaxy SII ถ่าย 3 ภาพ เลือกที่ดีที่สุด 1 ภาพ

ปรับเป็น Macro HTC Sensation ถ่าย 7 ภาพ เลือกที่ดีที่สุด 1 ภาพ

ปรับเป็น Macro Samsung Galaxy SII ถ่าย 4 ภาพ เลือกที่ดีที่สุด 1 ภาพ

ผลงาน และ คุณภาพของกล้องมือถือระดับ 8 ล้านทั้ง 2 ตัวเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ชอบแนวไหน ชอบของใคร ก็สุดแท้แต่ละบุคคลครับ ซื้อมาแล้วปรับใช้ให้ได้กับตัวเองให้ดีที่สุดก็สามารถบอกตัวเองได้แล้วว่า “คุ้ม”

ขอบคุณ

  • PDAMobiz.com ที่มีพื้นที่ให้พวกเราได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน
  • ครอบครัวของผมที่ไม่ค่อยบ่นเวลาซื้อเครื่องใหม่ ๆ มารีวิว

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art