ออกรีวิวแกะกล่องไปเรียบร้อย จริง ๆ ต้องต่อด้วย Software Review แต่ด้วยเวลาอันจำกัด และ มีเพื่อน ๆ สงสัยการทำงานของ Single Core 1.5gHz ว่าจะเอาไหวมั๊ย เลยจัด Benchmark มาให้ชมคั่นเวลาก่อนออก VDO Software review ตัวเต็มอย่างช้าคืนวันอังคารครับ

อยากรู้ สงสัย คาใจ ว่าเจ้า Single Core สุดยอดเทคโนโลยีปีที่แล้วที่ปรับมาใช้ความเร็ว CPU ที่ 1.5gHz จะให้ผลการทดสอบเป็นอย่างไร ตามเข้ามาดูเลยครับ..

     กระทู้นี้เรามาดูประสิทธิภาพการทำงานของ HTC Sensation ที่มาพร้อม CPU Dual Core ก้นดีกว่าครับว่าเมื่อ Dual Core + Gingerbread + Sense UI แล้วรสชาติจะเป็นอย่างไร เพราะคำว่า Dual Core ที่ใช้ ๆ กันอยู่นั้นไม่ได้รับประกันความแรงเท่ากันเสมอไป เพราะแต่ละค่ายก็ใช้ Chipset ไม่เหมือนกัน ประกอบกับโครงสร้างของ ROM หรือ ระบบปฏิบัติการไม่เหมือนกัน อีกทั้งแต่ละค่ายที่ส่ง Android Dual Core ลงสนามต่างก็มี UI ของตัวเองมาครอบทับ Gingerbread ทั้งสิ้น ทั้งหมดนี้ทำให้การตอบสนองการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อมีความต่างกัน เรามาดูกันดีกว่าครับว่า HTC Sensation จะได้ผลลัพธ์เป็นอย่างไร

เอาแบบมีตัวเลขรับรองขำ ๆ ผมจัด benchmark มาให้ดูกันเลยดีกว่าจะได้ชัวร์กันครับ โดยจัดมา 2 แบบ คือ Quadrant และ NeoCore ซึ่งทั้ง 2 ตัวผมเทส 3 ครั้ง เพื่่อจะให้ได้ผลลัพธ์มาหาค่าเฉลี่ย แต่เพื่อน ๆ ต้องไปเฉลี่ยกันเอาเองนะ แหะ แหะ

เอาเป็นว่ามาชม benchmark กันดีกว่าครับ

HTC Sensation Quadrant Benchmark by xenon_art

HTC Sensation Neocore Benchmark by xenon_art

แม้ว่าผลการทดสอบ benchmark ไม่ได้ดูเยอะอะไร แต่การใช้งานมา 1 อาทิตย์เต็ม ๆ ผมว่าเร็ว ไม่หน่วง และ พึงพอใจครับ แต่กับราคาที่ชนกับ SII แบบนี้คงเหนื่อยหน่อยเพราะกระแสน้อง SII แรงจริง อะไรจริง เนอะ ๆ ๆ แม้แต่ผมเองตอนซื้อเครื่องนี้ยังเครียดเลยครับ เลือกไม่ถูกระหว่าง Sensation กับ SII แต่พอดีตอนนี้เครื่องศูนย์ยังไม่ออก ราคาเครื่องนอกของ Sensation ถูกกว่า SII หลายพันจึงเลือกง่ายหน่อย แต่เดือนหน้าหากทั้งสองรุ่นวางจำหน่ายจริง ๆ ด้วยราคา 18,900 บาท แล้วหล่ะก็ HTC คงเหนื่อยหน่อย

หากถึงวันนั้นจริง ๆ ผมก็ยังไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรดี นี่ขนาดเล่นมาแล้วทั้ง 2 รุ่นยังเลือกยากเลยครับ ไว้สงสัยคงต้องจัดกระทู้ Sensation ปะทะ SII ซะแล้วครับ

ขอบคุณ

  • สมาชิกที่น่ารักทุกท่านที่ช่วยกันผลักดันสังคมดี ๆ แห่งนี้ไปด้วยกัน
  • ครอบครัวของผมทุกคนที่ไม่บ่นเวลาที่ซื้อ gadget บ่อย ๆ

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art