ผ่านไปแล้วกับ Hardware Review และ Software VDO Review Samsung Galaxy SL รวมถึง รีวิวการเล่นเกมส์บนมือถือ Android สุดคุ้มในตลาดตอนนี้ และ เพื่อน ๆ น่าจะได้เห็นภาพรวมของเจ้า Galaxy SL ไปแล้ว

หลาย ๆ คนคงมีข้อสงสัยว่าแล้วจริง ๆ มันต่างกับ Galaxy S อย่างไรบ้าง

ตามมาดูกันเลยครับ…

น้องเอส Galaxy S อายุจะครบขวบในอีกไม่นาน รุ่นน้องเหมือนจะแฝดอย่าง Galaxy SL ก็ออกวางตลาดให้สะเทือนวงการด้วยราคาจูงใจเพียง 13,900 บาท เท่านั้น

เปรียบเทียบสเปคของ Galaxy S vs SL แบบสั้น ๆ มีดังนี้


หากดูตามสเปคตัวเครื่องทั้งสองจะเห็นได้ชัดเจนว่า ขนาด น้ำหนัก และ รายละเอียดบางอย่างมันไม่เหมือนกัน แต่ก็อย่างว่าครับ ใครจะมานั่งจำสเปคว่ามันกว้าง x ยาว เท่าไหร่ แต่ด้วยความที่มันช่างเหมือนกับ Galaxy S อย่างมาก ทำให้เกิดคำถาม และ ความอยากรู้ว่า แล้ว Galaxy S กับ Galaxy SL มันต่างกันอย่างไร ดูด้วยตาเปล่ารู้ หรือไม่ แล้ว อันไหนดีกว่ากัน เรามาชมกันเลยครับ

เริ่มจากตัวเครื่องภายนอกกันก่อน

วางคู่กันซะหน่อย ตัวซ้ายมือของท่าน (หน้าจอ Samsung) เป็น Galaxy SL และ ตัวขวามือเป็นพี่ใหญ่ Galaxy S ของผมที่ลงรอมโม และ ปรับแต่งหน้าจอให้ถูกใจเรา

สังเกตุดี ๆ ว่าน้องเอส เล็กกว่านิดนึง ซึ่งตอนแรกที่ได้ Galaxy SL มาลองก็ไม่ได้คิดอะไรมาก นึกว่ามันคือ Galaxy S เปลี่ยนจอ เปลี่ยนเมม เปลี่ยนแบต และ ปรับลดราคาไป 4,000 บาท แต่จริง ๆ มันไม่ใช่อย่างนั้นครับ

Galaxy SL มันสามารถนับเป็นอีกรุ่นได้เลย ไม่ได้ใช่รุ่น Minor change เหมือนที่หลาย ๆ คน รวมถึงผมในตอนแรก

วางให้มันขึ่กันดูจะได้เห็นชัด ๆ ว่ามันใหญ่กว่ากันนิดเดียวครับ นิดเดียวจริง ๆ หากไม่เทียบกันแทบไม่รู้สึกครับ ตัวที่อยู่ข้างล่างเป็น SL ตัวที่ทับอยู่ข้างบนเป็น S

ซึ่งจากมุมนี้จะเห็นว่าเจ้า SL จะสูงกว่าเล็กน้อย และ ความกว้างกว่านิดเดียว

เอาด้านข้างมาให้ชมเพิ่มครับ ตัวที่สูงกว่าเป็ฯ Galaxy SL

มาดูความหนาบ้างครับ จากภาพตัวล่างเป็น SL ตัวบนเป็น S ตามระเบียบ จะเห็นชัดเจนครับว่าน้อง SL หนากว่าหลายมิลอยู่ และ น้ำหนักกว่าหนักกว่านิดนึงพอรู้สึกได้

ตอนได้เครื่องมาครั้งแรกรู้สึกว่าจับถนัดมือดี ไม่ค่อยลื่นเหมือนน้องเอส ซึ่งตอนแรกเข้าใจว่าเป็นเพราะวัสดุ แต่พอเอามาวัดกันจริง ๆ แล้ว เจ้า SL มันหนา และ หนักกว่าครับ เลยจับแล้วกระชับมือผมมากกว่า (มือใหญ่หน่อย) โดยส่วนตัวชอบครับ เพราะคำว่า “หนักกว่า” ผมไม่ได้หมายถึงว่าเครื่องมันหนักนะครับ น้ำหนักของ Galaxy SL ยังคงอยู่ในกลุ่มของมือถือที่ไม่หนัก เพียงแต่มันหนักกว่าน้องเอส หน่อยนึง และ น้องเอส อยู่ในกลุ่มมือถือที่มีน้ำหนักเบามาก ๆ ครับ ซึ่งเบาจนเพื่อนค่ายอื่นเอามาแซวหลายทีเลย ฮา ฮา ฮา

ส่วนที่ชัดเจนที่สุดอีกส่วนนึงก็คือแบตครับ Galaxy S รุ่นพี่มาพร้อมกับแบต 1500 mAh แต่น้อง SL มาพร้อมแบตที่มีความจุมากกว่าที่ 1650 mAh แถมด้วยหน้าจอแบบ Super LCD ที่กินไฟน้อยกว่า Super AMOLED ผมว่าการใช้งานคนอึดกว่าแน่นอน

อย่างที่รู้กันว่า Galaxy S มาพร้อมกับหน้าจอมหาเทพอย่าง Super AMOLED

ส่วน Galaxy SL มาพร้อมกับหน้าจอ Super LCD

ตามภาพที่เห็น ด้านซ้ายมือของท่านที่สีอ่อนกว่าจะเป็นหน้าจอ Super LCD ส่วนตัวขวามือของท่านจะเป็นหน้าจอ Super AMOLED ซึ่งความต่างเห็นกันชัดเจนว่า Super AMOLED ให้สีที่สดกว่ามาก ๆ และ ตรงนี้ก็คงต้องขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลครับ เพราะหน้าจอทั้ง 2 แบบก็มีข้อดีของตัวเอง

มาดูกันใกล้ ๆ ภาพนี้เปิดหน้า My Files แล้วถ่ายพื้นสีดำของโปรแกรม น้อง SL จอ Super LCD ทางซ้ายเช่นเคย และ น้อง S จอ Super AMOLED ทางขวา ก็อย่างที่คาดไว้ครับ Super AMOLED ให้สีดำที่ดำกว่า และ ขาว ที่ขาวกว่า Super LCD

 

มาดูใกล้ ๆ กันว่า Super LCD ทางซ้าย กับ Super AMOLED ทางขวาตัวไหนละเอียดกว่ากัน

ผมว่ามันใกล้เคียงกันมาก ๆ (เพราะสเปค pixel มันเท่ากัน) แต่ผมว่า Super AMOLED มันดูละเอียด และ ลึกกว่า Super LCD เพราะสีที่ชัดเจนและเข้มกว่าใน Super AMOLED ทำให้ระดับสีมีมากกว่า Super LCD เพียงแต่ดูนาน ๆ แล้วผมว่า Super LCD มันสบายตากว่า เพราะสีที่แสดงออกมาเป็นธรรมชาติมาก

ถัดจากตัวเครื่อง แบต หน้าจอแล้ว ส่วนสำคัญของผมอีกส่วนหนึ่งคือกล้อง เพราะเป็นคนไม่เล่นกล้อง และ ชอบถ่าย snap shot หรือ candid shot ด้วยกล้องในมือถือ เพราะปกติไม่ได้อัดรูปอยู่แล้วครับ ต่อให้ถ่ายจากกล้อง Cannon อีกตัวก็เอามาดูในมือถืออยู่ดี

ดังนั้นอดไม่ได้ที่จะต้องเปรียบเทียบกล้องทุกครั้งที่ได้มีโอกาสลองมือถือรุ่นใหม่ ๆ และ มุมที่ถ่ายนี้ก็ไม่ใด้ไกลที่ไหน เป็นมุมเทสประจำอยู่แล้ว และ เป็นมุมที่แสง และ สีไม่เปลี่ยนไปในทุก ๆ ครั้งที่ถ่าย (ไม่ใช่กลางแจ้ง) ฉะนั้นเปรียบเทียบคุณภาพของมือถือที่ผ่านมือเข้ามาง่ายครับ เพราะไม่มีปัจจัยอื่นมากระทบคุณภาพมากนัก

 

คู่แรก มุมใกล้ Galaxy S ปะทะ Galaxy SL ซึ่งมุมนี้ผมเรียกว่ามุมจับผิด หรือ มุมปราบเซียนก็ว่าได้ เพราะกล้องมือถือที่ว่าแน่ ๆ ขนาด 8 ล้าน หรือ 12 ล้าน เจอมุมนี้ไปจอดมาหลายราย

ตัวประตูเป็นสีน้ำตาลแดง วงกบเป็นสีน้ำตาลดำ ผนังเป็นผ้าไหมสีทอง ส่วนกระจกด้านหลังเป็นกระจกชาทอง

ทั้งสองภาพตอนถ่าย ผมแตะให้กล้องโฟก้สที่กลางภาพนะครับ โดยจะเห็นว่าทั้งสองภาพ มือจับประตูจะมัว ส่วนคุณภาพดูกัน พิจรณากันเอาเลยครับ

สำหรับผม Galaxy S จับภาพได้ละเอียดกว่า แต่สีสรรจืดกว่า Galaxy SL ทั้ง ๆ ที่ทั้ง 2 ตัวมาพร้อมกล้อง 5 ล้านเท่ากัน แถมผมว่าใช้กล้องตัวเดียวกันอีกต่างหาก ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่าเป็นที่ Rom มากกว่าครับ

Galaxy S ใช้รอม Gingerbread 2.3.2 ตัวเทส ส่วน Galaxy SL ใช้รอมเดิม ๆ

 

ภาพมุมไกลกันบ้าง ให้สังเกตุลายฉลุบนพื้นสีม่วง บริเวณฝ้าเพดานนะครับ เจ้า Galaxy SL ทำได้ดีกว่า Rom ทดสอบอีกแล้ว โดยสามารถเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า

 

ส่วนการทำงานโดยรวมนั้นความเร็วของ S และ SL ไม่ต่างกันมากครับ ถามผมจริง ๆ ผมว่าต่างกันเพียงตัวเครื่องเท่านั้นเอง ใครกำลังจะตัดสินใจก็หวังว่าเพื่อน ๆ สมาชิกคงได้ประโยชน์กับกระทู้เปรียบเทียบนี้นะครับ

ขอบคุณ

 

  • ซัมซุงประเทศไทย
  • PDAMobiz สังคมแห่งการแบ่งปันดี ๆ ของเรา
  • สมาชิกทุกท่าน staff ทุกคน ที่ช่วยกันผลักดัน pdamobiz ให้ก้าวต่อไป

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art