จากการที่ได้ไปร่วมงาน เปิดตัวแบบไม่เป็นทางการ Samsung Galaxy S II และ Tab 10.1ก็ได้ประสบการณ์เล็ก ๆ กับ Samsung Galaxy S II สมาร์ทโฟน Android น้องใหม่ล่าสุดจาก Samsung ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า

ถ่ายรูปมาฝาก พร้อมเอาประสบการณ์มาแชร์กันแบบเบา ๆ สไตล์ xenon_art ที่สาระไม่เยอะ (เพราะไม่ใช่ hardware review หรือ software review) เน้นที่ความรู้สึกล้วน ๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม มาต่อด้านในเลยครับ..

     ด้วยสเปคที่น่าจับตามอง กับความบาง และ หน้าจอระดับ Super AMOLED Plus ของ Samsung Galaxy S II ทำให้เป็นมือถือรุ่นที่คนทั้งโลกต่างให้ความสนใจ ดูอย่าง Web supporter เราสิ หิ้วมาเท่าไหร่ก็ขายเกลี้ยง ซึ่งไม่ทันซะที เรียกว่าเป็นรุ่นที่มีคนอยากได้มากรุ่นหนึ่งในตอนนี้เลย

จากกระทู้คุณสมบัติ และ สเปคที่ได้รับฟังในงาน เปิดตัวแบบไม่เป็นทางการ Samsung Galaxy S II และ Tab 10.1 ทำให้ยิ่งอยากลองเล่นเข้าไปใหญ่ พอคนเริ่มซาจากแท่นทดลองเครื่องก็รีบเข้าไปสวมรอยกันเลยทีเดียว แต่เสียดายที่เขาติดสายล็อคกันขโมยไว้ ไม่งั้นเสร็จโจรแน่ ๆ (อดเอากลับบ้านเลย)

Samsung Galaxy S II จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Mobile Expo ที่จะถึงนี้พร้อมประกาศราคาอย่างเป็นทางการ ซึ่งจริง ๆ วันนี้ใน Fact sheet ที่เค้าแจกนักข่าวก็แอบมีราคา แต่ตอนหลังได้รับแจ้งว่าอย่าใช้ราคานั้นเพราะ “อาจ” ยังไม่ใช่ราคาสุดท้าย แต่ราคาที่เค้าโชว์ไว้บอกได้คำเดียว่า “เสียว” มาก ๆ (เสียวเสียเงินนะอย่าคิดมาก) ซึงถ้าจริงสงสัยผมจะโดนเหมือนเดิม ไม่รู้เป็นอะไรกับ Samsung เพราะซื้อมาตลอดตั้งแต่รุ่น i320n ที่เป็น Windows Smartphone จนมาถึง i8000 ที่เป็น Windows Mobile และ เครื่องสุดท้ายที่ซื้อก็ Galaxy S 16gb ที่เป็น Android แบบว่าเสียเงินในแบรนด์นี้ตลอด ลูกบ้านเก่าออมเนียของผมรู้ดี

Galaxy S II จะนำเข้ามาจำหน่าย 2 รุ่นคือ รุ่นที่รองรับ 3G ในระบบ 900 โดยใช้รหัส I9100 และ รุ่นที่รองรับ 3G ในระบบ 850 โดยใช้รหัส I9100T โดยจะวางจำหน่ายผ่าน 3 ค่าย และ ตัวแทนจำหน่ายของ Samsung ใครใช้ซิมไหนก็ซื้อให้ถูกรุ่นนะ ส่วน 2100 รองรับทั้งหมดครับ

 

รอยนิ้วมือบานครับ วันนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 40 คนได้ ช่วยกันจับคนละไม้คนละมือบนหน้าจอ หน้าจอ Capacitive ขนาด 4.3 นิ้ว มาพร้อมหน้าจอ WVGA 800 x 480 แบบ Super AMOLED Plus ที่เค้าว่าได้สีที่สดใน และ มี contrast สูง และ จากสายตาอันง่วงนอนของผมเพราะดันตื่นตี 3 แล้วนอนไม่หลับ ใครที่เจอผมวันนี้แล้วผมไม่ได้ทักก็ขออภัยนะครับ เพราะเหมือนละเมอไปร่วมงาน มาตื่นอีกทีตอนได้จับเครื่องนี่แหละครับ เพราะมันตื่นเต้นเร้าใจดีเหลือเกิน


กล้อง 8 ล้าน!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! พระเจ้า เดี๋ยวต้องลองเอามาชนกับ SE Arc ซะหน่อยแล้วว่าอันไหนจะถูกใจกว่ากัน ส่วนกล้องหน้าก็ 2 ล้าน

ฝาหลังพลาสติกบางเฉียบพร้อมลายตัดขวางจับถนัดมือแม้ว่าตัวเครื่องจะบางมากก็ตาม


ปุ่มโฮมที่คุ้นตากันดีเหมือนกับ Galaxy S รุ่นพี่ ขนาดข้างด้วยปุ่ม เมนู และ ปุ่มกลับ ที่จะมีไฟติดเมื่อสัมผัส


ด้านบนมีรูเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.58 มม. ในภาพแบบมัว ๆ เพราะกล้องดันจับโฟกัสที่นิ้วผมซะงั้น ตอนดูในกล้องก็โอเค แต่พอลงคอมต้องร้องว่า “หมดกัน” เอาไว้ดูภาพชัด ๆ คม ๆ ใน hardware review เต็ม ๆ อีกทีนะครับ


ด้านข้าง บางงงงงงง ดีไหมครับ ตัวเครื่องจะบางเกือบทั้งตัว มาหนาตรงก้นกระดกหน่อยนึงซึ่งเป็นเอกลักษณ์มาตั้งแต่รุ่นพี่อย่าง Galaxy S i9000 แล้ว

 

ความเห็นส่วนตัวกับการได้ลอง Galaxy S II ประมาณ 5 นาที

ตัวเครื่อง

จากปราดแรกที่เห็นก็ทำให้หายง่วงขึ้นมาทันใด แม้ว่าจะตามข่าว อ่านรีวิวต่างประเทศ มามากมายเพราะรุ่นนี้เป็นรุ่นที่อยากได้เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว แต่พอได้มาเห็นตัวเป็น ๆ ครั้งแรกก็ร้องออกมาเลยว่า “บางมากกกก” บางได้ใจ แถมฝาหลังทำลายไว้ทำให้ไม่ลื่น และ ไม่มันหยดแบบ Galaxy S ที่ฝาหลังเป็นสีดำเงา (Piano Black)

การจับถือว่า “เกือบ” ถนัดมือ ถ้าไม่ติดสายกันขโมยไว้น่าจะได้ความรู้สึกที่ชัดเจนกว่านี้ แต่ตอนนี้ต้องบอกว่าจับไม่ค่อยถนัดเท่าที่ควรด้วยความที่มันบางแต่กว้าง ซึ่งอาจเป็นเพราะโดนสายกันขโมยรั้งไว้ก็ได้ครับ

ส่วนที่ไม่ค่อยชอบก็คือการจัดวางตำแหน่งปุ่มต่าง โดยเฉพาะปุ่ม power ที่วางไว้ด้านข้างเหมือน Galaxy S เลย สำหรับผม ผมว่าไม่ถนัดเพราะเวลาเปิด ปิด เครื่องด้วยปุ่มที่วางแบบนี้เล่นเอาเครื่องหล่นมาหลายรอบ ก็มันทั้งบางทั้งลื่นนี่นา ส่วน Galaxy S II ที่มีฝาหลังแบบไม่ลื่นนั้นจะแก้ปัญหานี้ของผมได้หรือไม่ คงต้องรอตอนใช้จริงอีกครั้งหนึ่ง

หน้าจอ

หน้าจอให้ความประทับใจดีครับ แต่ออกคนละโทนกับ iPhone4 หน้าจอ Retina, Sony Arc หน้าจอ Bravia หรือ Optimus หน้าจอ Nova ที่แต่ละคนก็เด่นกันคนละแบบ ส่วน Super AMOLED Plus นั้นสีจัดจ้าน สดใส ให้ contrat สูงภาพดูลึกมีมิติไปอีกแบบ แต่รอยนิ้วมือเยอะไปนิด ครั้นจะเอามาเช็ดเสื้อก็เกรงใจ แต่แค่นี้ก็ประทับใจแล้วครับ ใครที่ประทับใจกับหน้าจอ Super AMOLED มาแล้วผมว่า Plus ตัวนี้ไม่ทำให้ผิดหวังแม้แต่น้อย แต่ไว้ต้องลองออกแดดอีกทีว่าจะออกอาการมองไม่ค่อยเห็นเหมือน Galaxy S หรือเปล่า

การตอบสนอง และ การทำงานทั่วไป

ต้องบอกว่าการได้ลองเพียง 5 นาทีไม่สามารถฟันธงอะไรได้มากนัก แต่หากเทียบกับ Galaxy S รุ่นพี่ แน่นอนว่าการทำงานเร็วกว่าเยอะ Lag ยังไม่ออกอาการ การตอบสนองทันใจดีครับ ซึ่งสำหรับเครื่องทดสอบที่ผ่านมือชายมาหลายสิบในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ผมว่าน่าประทับใจครับ เพราะบางแบรนด์ บางรุ่น จะออกอาการเอ๋อให้เห็นแล้ว

ตัวนี้มาพร้อมกับ ROM 2.3 ที่เป็น Gingerbread ดังนั้นการใช้งานจะลื่นกว่า ROM 2.2 แถมด้วย CPU แบบ Dual Core แรง ๆ แบบนี้การใช้งานโดยรวมเร็วหายห่วงเลยครับ

 

เบื้องต้นกับประสบการณ์การสัมผัส Galaxy S II ครั้งแรกก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้ เอาไว้รอรีวิวแบบเต็ม ๆ จากทีมงานอีกครั้งหนึ่งครับ

 

สเปคตัวเครื่อง Samsung Galaxy S II

 

 

ขอบคุณ

  • บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
  • Verve Public Relation Company

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art