ทดสอบกล้อง BlackBerry KEYone บีบีตัวล่าสุดของปี 2017 ด้วยภาพหลายบรรยากาศมาฝากให้เสพกัน คุณภาพจะดีแค่ไหนเทียบกับแอนดรอยด์ตัวอื่น ๆ?

ผมเองก็สงสัยเหมือนกัน ประกอบกับกำลังเห่อ Samsung Galaxy S8+ ตัวใหม่เลยถือโอกาสลองถ่ายภาพในชีวิตประจำวันมาเทียบให้ชมกันด้วย จะได้มีตัวเทียบ ซึ่งการเทียบครั้งนี้บอกก่อนเลยว่า ไม่ต้องการเทียบว่าใครสวยกว่ากันหรอกนะ แค่ขอเทียบว่ามันด้อยกว่า S8+ เทพแห่งกล้องมากน้อยแค่ไหน กับราคาเปิดตัวที่ต่างกันเป็นหมื่นบาท…..อย่าลืมว่า BlackBerry KEYone เป็นมือถือระดับกลาง ส่วน Galaxy S8+ เป็นมือถือเรือธงระดับพรีเมี่ยม รีวิวนี้บีบีเลยตัองแบกน้ำหนักขึ้นชกมากหน่อย

เหมือนเรียก S8+ มาตบ แบล็คเบอรี่ ยังไงชอบกล O_o!

ปกติรีวิวกล้องต้องเปิดด้วยเมนูกล้อง แต่คราวนี้งานแน่นมาก และงานปวดหัวเยอะเลยขอใช้เป็นข้ออ้างเนียน ๆ ในการไม่นำเสนอเมนูกล้องนะ เอาไว้ตอนรีวิวสรุปเป็นคลิปวีดิโอถ้าไม่ลืมจะเปิดกล้องให้ดู แต่หากใครเคยดูรีวิว BlackBerry DTEK60 มากก่อน เมนูมันก็ไม่ต่างกัน

และก็อย่างที่บอก…..ช่วงนี้แน่นมาก แทบไม่มีเวลาส่วนตัวเลย การรีวิวนี้จึงเป็นรีวิวสนองตัณหาตัวเองโดยแท้ เพราะอยากรีวิวให้ชม แต่ไม่มีเวลาเลยกลายเป็นว่าไปไหนก็ถ่ายเก็บภาพมาฝาก ดังนั้นคราวนี้อาจไม่ได้ภาพครบทุกบรรยากาศนะจ๊ะ

เริ่มกันด้วยการทดสอบ Zoom เช่นเคย เวลาเดิมวันเสาร์ 9 โมงเช้า สนามไดรฟ์กรุงเทพกรีฑาที่ลูกกอล์ฟห่วยมากซัดไปเต็มวง ลูกมุดลงดินซะงั้น 555

ภาพกลางแจ้งดูดีทีเดียว ยกขึ้นมาถ่ายเลยไม่ได้แตะโฟกัสใด ๆ ให้เครื่องมันคิดเอง

ส่วนเจ้า KEYone สามารถซูมแบบดิจิตอลได้ 4 เท่า มาพร้อมระบบกันสั่นได้ภาพตามด้านล่างเลย

ภาพซูมนี้กดครั้งเดียวเอามาใช้เลยเหมือนเคย คุณภาพผมให้กลาง ๆ นะครับ ไม่คมเท่ารุ่นอื่นในระดับราคาใกล้เคียง แต่ไม่เป็นไร ฟังชั่นนี้ไม่ค่อยได้ใช้อยู๋แล้ว 555 #ลำเอียงเต็มตัว

มาต่อกันด้วยภาพเดิม ๆ กับลูกกอล์ฟ 3 ลูกที่สนามเพิ่งจัดมาให้ใหม่ ถาดละ 50 บาท ถ้าใช้คูปองจะได้ลูกเก่า จังหวะนี้เองหยิบซัมซุง Galaxy S8+ มาเทียบโดยพลัน

ช๊อตลูกกอล์ฟนี้ซัมซุงชนะ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกครับ ไม่ได้หวังให้บีบีชนะอยู่แล้ว เพียงแต่จะเห็นว่า KEYone ทำผลงานออกมาได้ดีทีเดียว เสียดายขาย Galaxy C9 Pro ไปแล้วไม่งั้นเอามาเทียบกันสนุกเลย ^^

ช๊อตวงสวิง ช๊อตที่ผมถ่ายประจำเอาไว้เช็ควงสวิงลูกชายที่หมายมั่นปั้นมือว่าอนาคตจะเป็นนักกีฬาอาชีพได้….ถ้าเค้าไม่เลิกไปเสียก่อน

สีสรรโดยรวม การโฟกัสด้วยความรวดเร็ว และ ความคมชัดนั้นกล้า #อวย ได้เลยว่า บีบี ถ่ายออกมาได้ดีพอ ๆ กับ เทพ S8+ นะฮ๊าฟ

ว่าแล้วก็มาลองทดสอบ “หยุด” การเคลื่อนไหวด้วยโหมด Auto เช่นเคย

จริง ๆ แล้วทั้ง บีบี KEYone และ Galaxy S8+ ชัดเตอร์ และ โฟกัสเร็วมากกกก และหยุดภาพออกมาได้ดีทีเดียว

จังหวะนี้เอง คิดได้ว่าน่าจะลองโหมด HDR หรือ โหมดถ่ายภาพใต้สภาพแสงที่มีความสว่าง และ มืดตัดกันอย่างรุนแรง ซึ่งขอเรียกแบบบ้าน ๆ ว่า โหมดย้อนแสง แล้วกัน โดยยังคงถ่ายที่เดิม พี่แทบไม่ได้ย้ายก้นไปไหนเลยช่วงเสาร์เช้าเนี่ย

ถ่ายเสร็จแล้วพอมาตรวจภาพปุ๊ป ตะลึง ขึ้นมาทันที เพราะทั้ง 2 ภาพเหมือนถ่ายภาพเดียวแล้วเอามามั่วใส่ลายน้ำแยกเป็น 2 ภาพ เพราะทั้งลูก ทั้งโปรฯ ผู้สอนอยู่ในท่าเดียวกันเป๊ะ จนผมต้องหันไปชมลูกชายว่า “เอ่อ วงดีมากนะ เพราะตำแหน่งทั้ง 2 สวิงออกมาได้เหมือนกันเลย”

ส่วนโปรฯ ผู้สอนครับ นี่โปรฯ ยืนนิ่งไม่ดุกดิกเลยชิมิ?? สบายไปละ *^*!

หลังจากเหน็บแนมเสร็จแล้วหันมาตรวจคุณภาพการเกลี่ยแสง และการเก็บรายละเอียดในภาพของ KEYone และ S8+ ทำได้แทบไม่ต่างกันเลย

เฮ้ย….มุมนี้เสมอนะเฟ้ย 555

หลังจากภาพภูมิใจกับโหมด HDR แล้วก็มาลองถ่ายนางฟ้าในสวนยามฟ้าใสดูบ้าง ซึ่งน้องนางฟ้าตัวน้อยนี่โดนใช้ถ่ายรีวิวตั้งแต่ยังใหม่ ๆ จนวันนี้ปี่แตรแตกหักเสียหายไปเรียบร้อยเหลือเท่าที่เห็น ของสมัยนี้ไม่ทนเลย

ด้วยโหมด Auto กับท้องฟ้าสดใส ภาพที่ได้ออกมา KEYone จะออกส้มกว่า S8+ หน่อยซึ่งเป็นคาแรคเตอร์ของแต่ละเครื่อง โดยเฉพาะ Samsung ที่ถ่ายออกมาแล้วจะขาวเว่อร์กว่าความเป็นจริง ส่วนเจ้า KEYone จะออกสีส้มกว่าของจริงเล็กน้อย ถ้าเอาสีเป๊ะคงต้อง iPhone 7 Plus

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่างานยุ่งสุดตัว มีจังหวะไปเที่ยวเลยเก็บภาพตอนไปเที่ยวมาฝากผสม ๆ กันไป……เอ๊ะ เห็นว่างานยุ่งมาก ไหงไปเที่ยวได้????

ทริปฮ่องกงนี้จังหวะดีมาก เพราะไต้ฝุ่นกำลังจะเข้าตอนดึก ช่วงหัวค่ำร้านค้าจึงปิดไล่พนักงานกลับบ้าน ทำให้ทั้งห้างเป็นของเรา 555

เห็นท้องฟ้ามืดมัวแบบนี้เดินออกไปริมอ่าวถ่ายรูปมาเทียบกันดีกว่า

ภาพฟ้าดำมืดแบบนี้สารภาพเลยว่าก่อนถ่ายนั้นคาดไว้ว่า บีบี KEYone คงจะแพ้กระจุยแน่ ๆ เพราะแสงแบบนี้มันเข้าทาง S8+ ที่ใช้กล้อง f/1.7 ในขณะที่ KEYone ใช้ f/2.0

ปราดแรกที่ถ่ายรูปนี้เสร็จ รำพึงกับตัวเองในใจเลยว่า เฮ้ย…..บีบี กล้องแม่งดีสู้ซัมซุงรุ่นท๊อปแล้วเว้ย (พูดจาไม่สะภาพ เด็ก ๆ อย่าทำตามนะครับ)

 

ทดสอบกล้องหน้าด้วยการถ่ายคู่กับสองสาวสวยประจำบ้าน เป็นการทดสอบกล้องหน้า พร้อมให้ดูสภาพแสงในร้าน China Tang ร้านโปรดของครอบครัว

แสงสว่างกำลังดีเพราะเป็นมือเที่ยง ได้แสงสว่างจากกระจกบานเขื่องจากฝั่งขวามือของผม ไปในร้านแทบไม่ได้เปิดเลย

สนใจตามไปชิมอ่าน พี่อาร์ตพาชิม: China Tang อาหารจีนแบบ Fine Dining ชั้น 4 Habour City

กล้องหน้าระดับ 8 ล้านพิกเซลผมว่าทำผลงานออกมาได้โอเค แบบหน้าสดไม่มีโหมดหน้าเด้งให้มาเฟคกัน ใครชอบหน้าเรียว หน้าเนียนแบบเกาหลีไปโหลดแอพฯ เพิ่มเอาจาก Google Play Store

ลองกล้องหน้าแล้วก็มาลองถ่ายอาหารกันดูว่าอาหารสีสรรต่าง ๆ ใครจะถ่ายออกมาได้อร่อยยั่วน้ำลายคนในเฟสได้มากกว่ากัน

 

คู่แรกอย่างหมูแดงเทพที่ทานแล้วละลายในปากด้วยความนุ่มละมุนของเนื้อหมูที่หมักเข้าที่อบพร้อมน้ำซอสหวานนิด ๆ เค็มหน่อย ๆ และซี่โครงแกะกระทะร้อนราดด้วยซอสเห็ด Truffle อันหอมหวานนั้น Galaxy S8+ ถ่ายออกมาดูน่าทานกว่าอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ KEYone จะอมส้ม และ ภาพดูมืดกว่า เวลาถ่ายอาหารที่ออกแดง ๆ หรือ ดำ ๆ จะแพ้ทางเกาหลีไปโดยปริยาย

แต่……ซาลาเปาอบไส้หมูแดงด้านล่าง รวมไปถึงเผือกทอดไส้ซีฟู๊ดนั้น BlackBerry KEYone สามารถถ่ายทอดความน่ากินผ่านหน้าจอได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะที่ Galaxy S8+ ถ่ายออกมาได้อย่างน่าผิดหวัง ซึ่งก็ด้วยคาแรคเตอร์ของซัมซุงที่ถ่ายอะไรออกมาก็จะสว่างกว่าปกติ ทำให้อาหารบางชนิดดูซีดไม่น่าทาน

จากบรรดาภาพอาหารต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าบางภาพในสภาพแสงสว่างปกติ (มื้อเที่ยง) ทั้ง KEYone และ Galaxy S8+ กินไม่ไม่ลง เสมอกันไป 2 ต่อ 2 พาลให้ต้องมีนัดล้างตาในมื้อเย็น

เปิดวาร์ปมามื้อเย็นที่ร้าน Hee Kee Crab ที่มีโอกาศให้เราได้ลองถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย โดยร้านนี้มีความสว่างน้อยกว่าร้านมื้อเที่ยงประมาณครึ่งนึงเลย

เปิดกันด้วยการทดสอบการถ่ายภาพบุคคลในสภาพแสงน้อย เป็นฝีมือภรรยาที่ได้จับ KEYone เป็นครั้งแรก ถ่ายออกมาแบบคนไม่เคยมือ ภาพคมชัดมิติดีมั๊ก ๆ #อวยภรรยา นะไม่ได้อวยบีบี

สนใจตามไปชิมอ่าน Hong Kong Eat: Hee Kee Crab ปูผัดพริกอร่อยพีค ย่านจิมซาโจ่ย

อ้อ ร้านนี้ไฟจะเป็นไฟดาวไลท์ยิงลงโต๊ะเป็นส่วนมาก ไอ้เจ้าไฟแบบนี้มันถ่ายอาหารให้น่ากินยากมากกกกก แล้ว S8+ กับ KEYone จะไหวมั๊ยมาดูกัน

ภาพใต้สภาพแสงมืด ๆ ยิงดาวไลท์ของร้าน Hee Kee Crab นั้น KEYone ทำผลงานออกมาได้ดี ถ่ายออกมาได้เหมือนที่ตาเห็น เป็นธรรมชาติ ส่วนเจ้า S8+ หายห่วงครับ เจ้านี้ชอบโชว์ออฟในสภาพแสงน้อยอยู่แล้ว ภาพที่ได้จะสว่างกว่ามาก แต่ก็ดูหลอก ๆ ในเวลาเดียวกัน อย่างภาพปูอบวุ้นเส้นผมว่ามันดูหลอกไป ภาพของ KEYone ดูยั่วน้ำลายกว่า คือมันได้อารมณ์ปูที่ฮ่องกง

ซึ่งถ้าไม่ได้ถ่ายรีวิวกล้อง เป็นการถ่ายรีวิวอาหารเฉย ๆ นั้น ผมจะปรับค่าแสงของ KEYone เป็น + จะได้ภาพสว่างพอ ๆ กับ S8+ ในโหมด Auto เลย

หลังจากทริปกินก็กลับไทยทำงานชดใช้กรรมกันต่อ มีเวลาว่างเห็นฟ้าเปิดปุ๊ปก็หยิบของเล่นชิ้นใหม่ BMW M4 Liberty Walk เป็นรถโมเดลขนาด 1:18 จากค่าย GT Spirit

ถ่ายระยะห่างจากตัวรถประมาณ 6 นิ้ว ไม่ได้แตะโฟกัสเลย ปล่อยทุกอย่างเป็นออโต้ ได้ภาพสวย ๆ อย่างที่เห็น สมจริงมาก ฉากหลังละลายสวยงามโดยส่วนตัวผมว่า KEYone ละลายเยอะกว่า S8+

หันมาถ่ายบั้นท้ายของ BMW M4 LB กันดูจังหวะนี้ไม่ทันได้สังเกตุว่าตอนถ่าย KEYone แดดส่อง ส่วนตอนถ่าย S8+ แดดร่มพอดี ภาพที่ได้เลยต่างกันเล็กน้อย จะถ่ายซ่อมก็ไม่ทันละกว่าจะเห็นว่าแสงไม่เหมือนฝนตกพอดี แต่ภาพที่ได้พอจะแสดงให้เห็นว่า KEYone ถ่ายของชิ้นเล็กให้ออกมาดูใหญ่เหมือนรถจริง ๆ ได้ดีทีเดียว

ปิดท้ายรถซิ่งด้วยมุมด้านข้าง ถ่ายเจาะใกล้ประมาณ 3 นิ้วเท่านั้น วางมือถือบนพื้นเลยครับช๊อตนี้

ถ่ายของเล่นแล้วก็มาถ่ายรองเท้าต่อ เอาใจสายแม่ค้าออนไลน์ที่เตรียมตัวรับมือกับ Yeezy Zebra รอบใหม่ ซึ่งผมไม่มีหรอก เรา Cream White ไปชมก่อนแล้วกันว่าใครจะถ่ายแล้วได้สีเหมือนของจริงที่สุด

บทสรุป

ด้วยการไม่ได้คาดหวังว่ากลัองของ BlackBerry KEYone จะดีเด่นอะไรมากนัก เพราะจุดขายของบีบีไม่เคยอยู่ที่กล้องมาก่อน แต่เป็นการใช้งานอีเมลล์ งานเอกสาร และการติดต่อใช้งานอันสะดวกสบายกับแป้นพิมพ์ที่มาพร้อมระบบการพิมพ์อัจฉริยะนั้น ผลงานที่ทำออกมาได้น่าตื่นเต้นมากเพราะเมื่อเอามาเทียบกับ Samsung Galaxy S8+ ที่ชูจุดขายเรื่องกล้องเทพ เสมือนเอาบีบีมาให้ S8+ ตบหัวเล่น ๆ นั้น ปรากฏว่าภาพที่ได้จากกล้องระดับ 12 ล้านพิกเซลของบีบีสวยงาม มีมิติ มีการละลายหลังสวยงาม จนสามารถเป็นกล้องที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวัน และเอามาใช้เก็บภาพความประทับใจของเราได้อย่างเหลือเฟือ

กล้องของบีบีจะออกส้มนิด ๆ ซึ่งในบางจังหวะควรปรับค่าแสงผ่านตัวเลื่อนบนหน้าจอแล้วเราจะได้ภาพที่สว่างไม่แพ้ S8+ อย่างง่ายดาย

สาวาบีบีอย่างผมบอกเลยว่า BlackBerry ภายใต้การผลิตของ TCL สามารถปรับปรุงกล้องใน KEYone ให้มีคุณภาพไม่น้อยหน้าใครในตลาดแล้ว ลบภาพเก่า ๆ จาก Passport , Classic, Priv และ  DTEK60 ไปได้เลย

เอาไว้มีเวลาจะออกรีวิวการใช้งานต่าง ๆ พร้อมบทสรุปให้เสพเพิ่มนะครับ ติดตามกันต่อไป มีจุดไหนสงสัยถามได้หน้าเพจโลด

รักนะจุ๊ฟ ๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิวแกะกล่อง พร้อมสเปค BlackBerry KEYone ฉบับสาวกตัวจริง [ชมคลิป]

_________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art