แกะกล่อง BlackBerry KEYone ตัวเป็น ๆ ในประเทศไทย กับสมาร์ทโฟนบีบีที่มาพร้อมแป้นพิมพ์ในตำนานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่หลายคนรอคอย

#สาวกบีบี #อวยตัวพ่อ #ได้หมดถ้าเป็นบีบี #เว่อร์ออกหน้า #ตอนนี้ใช้ไอโฟน

BlackBerry KEYone จากข่าวลือใช้ชื่อเรียกว่า Mercury ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Mobile World Congress 2017 ณ. เมืองบาเซโลน่า ประเทศสเปน ภายใต้ขื่อ KEYone และได้วางขายอย่างเป็นทางการในอเมริกา แคนาดา และอังกฤษ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ในราคา $549 เหรียญสหรัฐหรือ ประมาณ 19,000 บาท ซึ่งแน่นอนว่าสาวกต้องพึ่งเครื่องหิ้วเหมือนเคย เพราะไม่เข้าไทย โดยเครื่องที่ผมนำมารีวิวนี้เป็นเครื่องจากประเทศอังกฤษ

สเปรคร่าว ๆ BlackBerry KEYone

  • หน้าจอ 4.5 นิ้ว
  • ความละเอียด 1620 x 1080 พิเซล
  • ซีพียู Snapdragon 625 ความเร็ว 2 GHz
  • แรม 3 กิ๊ก
  • หน่วยความจำในตัวเครื่อง 32 กิ๊ก
  • เพิ่มเมมได้สูงสุด 2 เทอราไบท์
  • กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล f/2.0 ถ่ายวิดีโอ 4K
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,505
  • มาพร้อมระบบ Quick Charge 3.0
  • USB-C
  • Blackberry Email ขั้นสุดยอด
  • BlackBerry Suit แอพฯ กล้อง จดบันทึก ระบบรักษาความปลอดภัย และ อื่น ๆ

สเปคโดยรวมอยู่ระดับกลางค่อนไปทางสูงแต่ยังไม่ถึงกับสเปคเทพอย่างพวก Samsung Galaxy S8 หรือ Huawei P10 แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานของคนทั่วไปอย่างเกินพอ ซึ่งดูจากระดับราคาก็คงจะรู้จุดยืนว่า BlackBerry KEYone ไม่ได้โดนออกแบบมาให้สู้กับเรือธงแอนดรอยด์ค่ายอื่น ๆ แต่ถือเป็นมือถือระดับกลางในราคาไม่เกิน 2 หมื่นบาท

จุดเด่นของ KEYone คือแป้นพิมพ์ QWERTY จุดเด่นของบีบีที่ผมยังคงหลงไหล การพิมพ์ที่ง่ายดาย ระบบการรูดแป้นพิมพ์เพื่อควบคุมการเลื่อนในการใช้งานต่าง ๆ สะดวกสบาย การทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 7.0 ตัวใหม่ล่าสุดควบคู่ไปกับ BlackBerry Suite ที่คนรักการสื่อสารต้องหลงรัก เพราะรวมการติดต่อสื่อสารต่าง ๆ รวมไว้ในที่เดียวกันไม่ว่าจะเป็น email, message ต่าง ๆ รวมไปถึงสื่อโซเชี่ยลด้วย ที่สำคัญแบตฯ ตัวเขื่องที่ที่ฝังอยู่ภายในทำให้สามารถใช้งานได้อย่างนาวนาน

ว่าแล้วมาเสพกันเลยโดยงานนี้จัดเต็มทั้งแบบคลิปรีวิวเล่าเรื่องราวไปเรื่อยเปื่อย และ ฉบับภาพนิ่งสำหรับคนชอบอ่าน

 

อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย

  1. ตัวเครื่อง
  2. สายดาต้า / สายชาร์จ
  3. หัวปลั๊กชาร์จไฟบ้าน
  4. หูฟังสมอลทอล์ค
  5. คู่มือฉบับย่อ
  6. เข็มจิ้มซิม

เครื่องฮ่องกงมาพร้อมกับหัวปลั๊กอะแดปเตอร์แบบ 3 ขาเหลี่ยม จ่ายไฟ 2 แอมป์ รองรับ Fast Charge

เชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดทันสมัยด้วย USB Type-C โอนถ่ายข้อมูลรวดเร็ว เสียบได้ทั้ง 2 ด้าน ไม่ต้องเล็งก่อนเสียบ อิ อิ อิ

หูฟัง In-Ear แบบฉบับของแบล็คเบอรี่ สีดำพร้อมโลโก้สวยงาม คุณภาพเสียงไม่ทราบ….ปกติไม่ได้ฟังเพลง ชอบดูหนังมากกว่าเลยไม่กล้าวิจารณ์ส่งเดช

 

ตัวเครื่องถือจับกระชับมือ หน้าจอ 4.5 นิ้ว เล็กไปนิดหากมองเป็นสมาร์ทโฟนทั่วไป แต่ถ้านับรวมแป้นพิมพ์ QWERTY ไปด้วยแล้ว ถือว่าโอเคเลย เรียกว่าต้องแลกกับพื้นที่แป้นพิมพ์อันเป็นจุดขายของบีบีตัวนี้

ใครเคยใช้พวก Passport หรือ Classic ที่เป็น BB10 จะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ดูหนัง ดูยูทูปเต็มอารมณ์มากขึ้น

ด้านหลังวัสดุเคลือบคล้ายยางลายข้าวหลามตัด ดูเผิน ๆ นึกว่าหนัง Napa ของรถเบนซ์ ^^

วงกลมใหญ่โตด้านหลังคือกล้องขนาด 12 ล้านพิกเซลออโต้โฟกัส พร้อมความสามารถ Face Detection สามารถสั่งให้จับภาพหน้าคนให้ชัดก่อนค่อยถ่ายได้ เท่าที่ลองถ่ายสีจัดจ้านกว่าซัมซุงอีกนะ คุณภาพโอเคมาก ๆ (ไว้รอเสพรีวิวกล้องจัดหนักเหมือนเคยเร็ว ๆ นี้)

ด้านขวามือของตัวเครื่องเป็นปุ่ม Power เดี่ยว ๆ บนขอบโลหะโค้งมนให้ความรู้สึกเบาสบาย พร้อมทั้งผิวสัมผัสแบโลหะด้านทำให้ไม่ลื่น ไม่เป็นรอยนิ้วมือ

ด้านข้างซ้ายมือของตัวเครื่องจากบนลงมาเป็นช่องใส่ซิม และ เมมโมรี่การ์ดขนาด MicroSD รองรับสูงถึง 2 TB ซึ่งจริง ๆ ใส่ 64 GB ตัวแรง ๆ เข้าไปก็ล่อไปสองพันกว่าบาทแระ……เหลือเฟือ (หมดงบ 555)

ถัดลงมาเป็นปุ่มปรับเพิ่ม-ลดเสียง และ ปุ่มลัด ที่สามารถตั้งให้เรียกแอพฯ อะไรก็ได้ หรือ จะตั้งเป็นคำสั่งต่าง ๆ ได้มากมาย การตั้งค่าเข้าไปใช้งานได้ที่ setting ของตัวเครื่อง

ด้านล่างของตัวเครื่องเป็นช่องเสียบ USB Type-C ตรงกลาง ขนาบขัางด้วยลำโพง และ ไมโครโฟนสนทนาโทรศัพท์

ด้านบนเรียบ ๆ กับโลหะด้านเป็นช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. มาตรฐานสากล ส่วนรูเข็มเล็ก ๆ ด้านขวามือเป็นไมโครโฟนอัดเสียงขณะถ่ายวีดิโอ

กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซลอยู่ทางซ้าย ตรงกลางเป็นลำโพงโทรศัพท์ รูเล็ก ๆ คือไฟ LED บอกสถานะ ส่วนรี ๆ ดำ ๆ เป็นเซ็นเซอร์ครับ

ปุ่ม 3 ทหารเสือคือปุ่มย้อนกลับ ปุ่มโฮม และ ปุ่มเรียกดูโปรแกรม หรือ ปุ่ม Multi Task เป็นปุ่มที่อยู่บนตัวเครื่อง ไม่ใช่ปุ่มบนหน้าจอ ดังนั้นการใช้งานสะดวกดี…ผมชอบแบบนี้มากกว่าปุ่มบนหน้าจอ มันชอบบัง และ ชอบหายไปเวลาจะใช้ และ ชอบโผล่มาเวลาไม่ต้องการ 555

 

เท่าที่สัมผัสมา 3 วันบอกเลย การใช้งานลื่นไหล แป้นพิมพ์นิ่มนวลพิมพ์สนุกมาก อีเมลบน BlackBerry Hub ใช้งานดีเว่อร์ ตัวเครื่องแน่นหนาวัสดุดูดี ที่สำคัญน้ำหนักเบาสะใจ หน้าจอตัดฟิลม์มาติดไม่มีปัญหาใด ๆ แบตฯอึดถึกมาก ใช้งานวันนึงเหลือ ๆ ลากยาวไปได้วันครึ่งกันเลย

ข้อจำกัดที่บางคนถามถึงคือ แป้นพิมพ์ QWERTY ไม่สามารถพิมพ์ไทยได้ ต้องใช้การพิมพ์ไทยบนหน้าจอแทน ซึ่งส่วนตัวผมไม่ติดขัด ไม่ถนัดพิมพ์บนแป้นอยู่แล้ว

สรุป…..ฟินมาก!!!! ไปซื้อมาใช้กันด่วน ๆ

สาวกบีบีว่าไง? พร้อมหรือไม่กับแอนดรอยด์พร้อมแป้นพิมพ์ QWERTY ที่ดีที่สุดในโลก

ยังรักนะเตง จุ๊พ ๆ #BBAddict

_________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art