ภาพหลากมุมวัดกันชัด ๆ ไหล่ชนไหล่ Samsung Galaxy S8+ ปะทะ Huawei P10 Plus และ iPhone 7 Plus รูปเยอะจัดเต็มแบบชาวบ้านเหมือนเคย #ซื้อเองไม่ต้องอวย

ชื่อรีวิวตรงตัวครับ “ถ่ายง่ายสุด” หมายถึงถ่ายออกมาแล้วสวยง่ายสุด ไอ้พวกจัดฉาก จัดแสง ใช้ขาตั้งกล้อง ล่อโหมดโปร ไม่ต้องพูดถึง เกินความพยายามของพี่อาร์ต เพราะพี่หน่ะ ชอบหยิบขึ้นมาแล้วถ่ายเลย ดังนั้นรีวิวนี้จะเน้นการถ่ายแบบ “บ้าน ๆ ” เหมือนเคย กับมุมกล้องที่คนธรรมดาสามัญอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ มักจะถ่ายกัน

ภาพทั้งหมดย่อและใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่ได้ปรับแต่ใด ๆ ทั้งสิ้น

ลำดับเป็นดังนี้

  1. Huawei P10 Plus
  2. Galaxy S8+
  3. iPhone 7 Plus

***คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพใหญ่ และ เซฟไปลองซูมดูได้***

เริ่มจากมุมประจำที่คุ้นเคยกันดี มุมปราบเซียนทำกล้องสีเพี้ยนมานักต่อนัก ภาพชุดแรกนี้ยกขึ้นมาแล้วถ่ายเลย ไม่ได้แตะโฟกัสใด ๆ ทั้งสิ้น วัดความฉลาดของ Auto Focus ว่าใครจะเก็บภาพออกมาได้เหมือนจริงกว่ากัน

ชุดแรกด้านบนนั้น ถามคนถ่าย สีของ S8+ เหมือนจริงที่สุด ส่วนสวยที่สุดคงต้องแล้วแต่คนครับ

Real Life Photo

มาต่อกันกับลำดับภาพชีวิตประจำวันหยุดของผมกันนะ เริ่มจากสนามซ้อมไดรฟ์กอล์ฟ ทดสอบถ่ายภาพมุมกว้างแสงหนัก ๆ หน้าร้อนช่วง 9 โมงเช้า

ยกขึ้นมาใช้ประโยชน์จาก auto focus เต็มที่ คือ ไม่แตะอะไรเลย ถ้ารู้สึกไม่สวยก็ลดกล้องลง แล้วยกขึ้นมาใหม่ มองจากหน้าจอแล้วชอบใจก็กดแชะ ให้โอกาสเดียวเท่านั้น ใครจะทำได้ดีกว่ากัน

ชุดบนนี้ให้ iPhone 7 Plus ที่เก็บสีได้สมจริงที่สุด ส่วนความลึก และ ความคมชัดรายละเอียดต่าง ๆ ดูกันเอาตามชอบเลย

จากนั้นยืนที่เดิม ซูมสุด ๆ ไปที่ป้าย PTT ท้ายสนาม ระยะประมาณ 280 หลา

เรื่องซูมนี่ Huawei P10 Plus ซูมได้เยอะสุด รายละเอียดอื่น ๆ คณะผู้ชมตรวจผลงานกันโลด

มาดูแบบใกล้ ๆ กันบ้างกับลูกกอล์ฟห่วย ๆ ของสนามซ้อม กรุงเทพกรีฑาฯ คือลูกมันยิบเยินมาก ไม่ใช่ว่ากล้องถ่ายไม่คมนะ 555

เสร็จแล้วมาทดสอบการ “หยุด” ภาพ และ ความไวของชัตเตอร์กันครับ ทุกภาพถ่ายตอนที่คุณลูกชายเหวี่ยงไม้สุด หยุดนิดนึงก่อนจะสวิงไม้ลงมา จังหวะที่หยุดและกำลังจะสวิงนั่นแหละ ผมจัดการกดชัตเตอร์ทันที ภาพชุดนี้ผมถ่ายซ้ำหลายรอบ เพราะแต่ละรอบลูกชายเหวี่ยงไม้แรงไม่เท่ากัน จึงพยายามใช้ช็อตที่ออกแรงเท่ากันเพื่อความแฟร์

บอกเลย Huawei P10 Plus นี่พยายามที่สุดแล้วได้แค่นี้จริง ๆ นะ สงสัยภาพแนวนี่ไมใช่แนวเค้า

พักกินน้ำกันหน่อย ลองเล่น Selective Focus ในร่ม แสงสว่างมากมาย

โหมดนี้ ตอนแรกคิดว่า Huawei P10 Plus น่าจะชนะเลิศ แต่ผลที่ได้ก็อย่างที่เห็น ซึ่งภาพมุมนี้สำหรับ iPhone 7 Plus แล้ว ต้องอยู่ห่างจากเป้าหมายกว่า P10 Plus และ S8+ แต่รูปที่ได้เหมือนใกล้กว่า

ในขณะเดียวกัน S8+ กับ P10 Plus ได้ระยะใกล้เคียงกัน ถ่ายง่ายกว่าเยอะเลย

มาลองโหมด HDR กันดูบ้าง ใครจะย้อนแยง เอ้ย…ย้อนแสงได้ดีกว่ากัน

Portrait / ถ่ายภาพบุคคล

มุมนี้ไม่ถ่ายได้ไงเนอะ เป็นจุดเด่นของ Huawei P10 Plus ที่เคยรีวิวไว้ว่ายกขึ้นมาถ่ายปุ๊ป ถ่ายใครก็สวย ถ่ายยังไงก็อาร์ต ส่วน iPhone 7 Plus ก็ละลายหลังได้ยับเยินสะใจ…..มาจับคู่ชนกัน Samsung Galaxy S8+ ดูหน่อยมั๊ย

เริ่มจากในบ้าน แสงจากหลอดไฟ นั่งห่างจากบุคคลประมาณเมตรครึ่ง ระยะปกติของพ่อ-แม่เลย

ภาพอาจไม่ค่อยได้มุมเดิมเท่าไหร่นัก ถ่ายเด็กมันยากนะ ผู้ปกครองคงเข้าใจดี รู้สึก Portrati ของ iPhone 7 Plus จะแพ้แสงน้อย ส่วนอีก 2 ตัวเพื่อน ๆ ว่าตัวไหนสวยกว่ากันเวลาถ่ายในบ้าน

เสร็จแล้วมาลองถ่ายในสวนตอนเช้าประมาณ 7 โมงแสงสวย ๆ บ้าง

ถ่ายตอนเช้าก่อนไปโรงเรียนนี่ยิ่งยากที่จะได้มุมเดิมนะครับ วิเคราะห์กันเอาว่าชอบตัวไหน

เอ้า…..อวดลูกให้คนหมั่นไส้เสร็จแล้วก็มาต่อด้วยฉากหน้าห้างฯ เซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่แสนจะอบอ้าว แต่ไม่มีแดด ดีเลยจะได้วัดกันไปว่าใครเจ๋งกว่ากัน เพราะแดดดี ๆ อะไรถ่ายก็สวย คริ คริ คริ

ปล. เชื่อไหมมีคนโพสในยูทูปด้วยนะว่าใข้ภาพลูกเป็น wallpaper อยู่นั่นหละจะอ้วก แม่ม……ด่ากลับไม่ถูกเลยสลัดผัก O_o!

ภาพชุดหน้าห้างฯ นี่บอกเลย เฟลทุกรูป ไม่สวยอย่างแรง เอามาโพสให้ดูว่ามันไม่สวยพอกัน 555

เทียบไหล่ชนไหล่ให้ดีอีกภาพในแนวตั้ง

ถ่ายเสร็จปุีป แดดเริ่มออก เดินมาถ่ายซุ้มสีสด ๆ ซะหน่อย

เดินเลยไปอีกนิดมีทะเลเผาขายอยู่หน้าห้างฯ ด้วย สีสรร และ อารมณ์แบบนี้รีบหยิบมือถือทั้ง 3 ตัวมาไล่ถ่ายทันใด ให้ดูสีสรร ความลึก และ อารมณ์ของภาพเป็นหลัก ตรงมือคนย่างที่มันไม่ค่อยชัดอย่าไปสนใจเพราะเค้าขยับเกือบตลอดเวลา หาจังหวะถ่ายไม่ได้หรอก….นี่มันชีวิตจริง

ชุดทะเลเผานี่ส่วนตัวชอบ S8+ นะครับ สีได้ ความลึกได้ โดยรวมอารมณ์ภาพเมื่อมาดูอีกทีตอนเขียนบทความนี้ ได้อารมณ์เดียวกับตอนถ่ายที่สุด

เข้าห้างเหอะ….ร้อน

ภาพต่อไปนี้จะเน้นแนวตั้ง เพราะดูบนมือถือชัดกว่าแนวนอน ประกอบกับตอนแรกจะร้อยภาพจากมือถือทั้ง 3 เป็นภาพเดียวกัน แต่ลองแล้วผมว่าดูบนคอมก็โอนะ แต่ดูบนมือถือรายละเอียดในภาพมันเล็กไป

กล้องหน้า / Selfie

เป็นมุมที่ไม่อยากรีวิวที่สุด เพราะช่วงนี้อ้วนมากกกก แต่เอาหน่ะ ทน ๆ เอาหน่อยแล้วกัน ถือว่าทดสอบกล้อง ^^

Huawei P10 Plus และ Galaxy S8+ กล้องหน้ามีโหมด Portrait ที่สามารถละลายหลังได้ ก็จัดมาให้ชม ส่วน iPhone 7 Plus ไม่มีจะเสียเปรียบด้านฟีเจอร์ไป อันนี้ช่วยไม่ได้

เอิ่ม…..แทบจะปา iPhone 7 Plus ทิ้งกันเลยทีเดียว ทั้งเหี่ยว ทั้งอ้วน เฮ้อออออ

Food Blogger

ส่องของกินนอกห้างแล้วก็เริ่มภารกิจถ่ายอาหาร เอาใจ Food Blogger กัน…..ไล่ดูกันเอาเองเลย

ชุดต่อไป มาลองนั่งส่องไข่กุ้งที่อยู่บน California Roll กันมั๊ย ^^

ของคาวแล้วก็มาต่อของหวาน สำรหรับสายหวานโดยเฉพาะกับร้านที่ทำลูกอมด้วยมือน่ารัก ๆ แถมมักจะได้ยินเสียงกระซิบตอนไปยืนดูเค้าทำว่า “หล่อจัง”

ลูกอมชุดนี้พี่ว่า S8+ ได้คะแนนความน่ากินไปด้วยสีสด และ สว่างกว่า

ไอติมที่ยุคหนึ่ง Blogger เกือบทุกคนต้องมาเช็คอิน ถ่ายมุมเดียวกันนี้สวย ๆ ไปอัพสเตตัสงาม ๆ ตอนนี้ไปจัดมุมเดิมมาให้ชมกันด้วยโหมดละลายหลัง Portrait Mode ของไอโฟน ปะทะ Selective Focus ของ Huawei P10 Plus กับ Samsung S8+

ส่วนตัวบอกเลย iPhone 7 Plus ได้ความสะใจสูงสุด ละลายหลังได้ยับเยินที่สุดแบบเกือบดูเค้าเดิมไม่ออก นี่ถ้าเค้าจ้างมาอวยร้านต้องเกิดปัญหาอ่านชื่อร้านไม่ออกแน่นอน 555

ในขณะที่มันถ่ายสวยสุด แต่ก็ถ่ายยากที่สุดเช่นกันเพราะข้อจำกัดของระยะห่างมือถือกับวัตถุที่ทำให้ตอนถ่ายไม่สามารถมองเห็นหน้าจอได้มากนัก รวมถึงพื้นหลังที่โดนรวบหลอกให้ใกล้กว่าความเป็นจริง

สรุปกล้องไหนน่ากินกว่ากันครับ มาลงความเห็นกันได้

สายแม่ค้า

เอาใจ eCommerce กันด้วย รับพรีออเดอร์ หรือ ขายของออนไลน์เข้ามาดูว่ากล้องตัวไหนดูแล้วขายง่ายที่สุด ทุกภาพนี่จำลองถ่ายจากสถานการณ์จริงเลยนะ ไปถ่ายตามช๊อปแบบแอบบ้าง ไม่แอบบ้าง ฝ่าผู้คนเข้าไปถ่ายบ้าง….เชิญพิจรณา

รับพรี Adidas มั๊ยจ๊ะ ตอนนี้อยู่ช๊อป พร้อมส่งทุกคู่มันดจำ 1,000 บาท ค่าหิ้ว 500 เท่านั้น เปิดฟรีแค่ 3 ชม. พอแม่ค้าต้องไปที่อื่นต่อ

NMD สีล่าสุดหูชมพูป้ายครึ่งญี่ปุ่น ของช๊อปไทย ป้ายห้อยครบ เปิดพรี 2 คู่เท่านั้น IB มาเลย

ขายด่วน PAM Daylight สภาพเทพ กล่องใบครบ สภาพใช้งาน 80% มีสายหนังแถมให้ 2 ชุด

ด่วนจริง ๆ ลองถ่ายบนรถขณะวิ่งอยู่ ทดสอบโฟกัส และ การย้อนแสงเล็ก ๆ ผ่านกระจกติดฟิลม์ดำ

ภาพชุดบนนี้เพิ่งมาเห็นว่า Huawei P10 Plus เสียบเปรียบหน่อย หากสังเกตุจะเห็นว่าเป็นภาพเดียวที่ฉากหลังไม่มีตึก รับแดดผ่านกระจกติดฟิลม์ไปเต็ม ๆ จึงมืดกว่าเพื่อน….น่าสงสาร

เอ้ากลับมาอีกอาชีพของพี่อาร์ตบ้าง มาขายเพชรกันเถอะ ถ่ายแหวนเพชรนี่ปราบเซียนเลยนะ และส่วนมาก ซัมซุง จะชนะเสมอด้วยชุดเลนส์กล้องที่เอื้อกับการถ่ายแนวนี้ที่สุดในตลาดมือถือ

ผลที่ได้ก็เหมือนเดิม ถ่ายแหวนเพชรต้อง Samsung เท่านั้นจริง ๆ

บทสรุป

จบแล้วกับการเปรียบเทียบ 3 เทพด้วยมุมมองชาวบ้าน ไม่ต้องตะแคง หรือ ปีนตึกถ่าย เอามุมในชีวิตเรา ๆ ท่าน ๆ นี่หล่ะให้เห็นกันไปเลยว่ากล้องใครถ่ายแล้ว “เก็บความประทับใจ” ได้ดีกว่ากัน หรือ ถ่ายไปขายของได้ดีกว่ากัน โดยรวมแล้วผมว่ากล้องมือถือทั้ง 3 รุ่นนี้ดีพอให้ใช้เป็นกล้องประจำกายแม้ต้องพาครอบครัวเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศแบบ “ไร้กังวล” จนไม่ต้องพกกล้อง mirror less เลย ส่วนโทนสี หรือ คาแรคเตอร์ของกล้องมือถือแต่ละตัวจะถูกจริตใครก็เลือกกันได้ตามใจชอบ

สำหรับพี่

Huawei P10 Plus ยกขึ้นมาถ่ายอะไรก็เก๋ มีความฮิปในตัว ยิ่งถ่ายภาพบุคคลยิ่งสวย ดูดีมีบุคลิค

Samsung Galaxy S8+ ถ่ายมาโคร หรือ ถ่ายเพชรนี่ต้องยกให้เค้าคนเดียว ภาพอาหารถ่ายน่ากินมีรายละเอียด ภาพมุมกว้างให้สีสดใสจัดจ้าน ลงโซเชียล หรือ ใช้ขายของออนไลน์เอาไปเลย 10 กระโหลก

iPhone 7 Plus ให้สีสรรสจริงที่สุด อะไรที่มันดูไม่ดีก็ถ่ายออกมาดูไม่ได้ 555 คิดอะไรไม่ออกบอกไอโฟน เพราะกลาง ๆ ในทุกเรื่อง แถมแพ้แสงน้อย โหมด portrait ถ่ายบุคคลแจ่มสุด แต่ต้องยืนห่างมีระยะ ยืนใกล้ ๆ พี่หัว กับ พี่ซัม กินขาด

คุณชอบตัวไหน? มาแชร์ความเห็นได้ที่หน้าเพจเหมือนเดิมนะแจ้

_________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

WordPress.com Support

Guided Transfer support account for the two week period after transfer. Safe to delete if the support period is over.