รีวิวตัวเป็น ๆ แบบไม่ต้องมโน พร้อมสเปค และ ภาพทุกมุมมอง Samsung Galaxy Folder 2 แอนดรอยด์ฝาพับตัวล่าสุดของโลกที่…..ไม่เข้าไทยนะจ๊ะ

งานนี้ซื้อมาสนองกิเลสตัวเองเต็ม ๆ แต่รับประกันจะสร้างกิเลสให้แฟนเพจอย่างทั่วถึง เพราะเพียงแค่โพสว่าซื้อแล้วเท่านั้น inbox ขอต่อคิวซื้อต่อหลังรีวิวเสร็จตามมาเพียบ ไม่ใช่เพราะมันสเปคเทพหาตัวจับยาก หรือ แพงระยับเอามาประดับบารมี แต่….มันเป็นแอนดรอยด์ฝาพับจอทัชสกรีนที่กระชากใจคนรักแนว Flip Phone ที่ยังถวิลหาอารมณ์ที่คุ้นเคย

Samsung Galaxy Folder 2 รหัส SM-G1600 ตัวนี้เป็นตัวล่าสุดออกวางจำหน่ายในประเทศจีนประมาณเดือนพฤษจิกายน 2559 ที่ผ่านมา และมันก็ข้ามทะเลมาขายเป็น “เครื่องหิ้ว” ที่ฮ่องกงตามระเบียบ โดยนับเป็นรุ่นต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้านี้ Samsung Galaxy Folder รหัส SM-G150 ที่เคยซื้อเวอร์ชั่นเกาหลีมารีวิวในบทความ

นิทานรีวิวแกะกล่อง ลองเล่น Samsung Galaxy Folder แอนดรอยด์ฝาพับแนว Retro

ซึ่งในปีที่แล้วราคา Folder จะมีร้านหิ้วขายอยู่ประมาณ 12,90o บาท ส่วนราคาที่ฮ่องกงจะอยู่ที่ 8,000 บาท แต่เจ้ารุ่นล่าสุด Folder 2 ตอนนี้ร้านหิ้วยังไม่เห็นนะ สนนราคาซื้อที่ฮ่องกงคิดเป็นเงินไทย (วันที่ซื้อ) ประมาณ 10,800 บาท แพงกว่าเดิมนิดนึง แต่สเปคดีกว่าเดิม

สเปคอย่างเป็นทางการ Samsung Galaxy Folder 2

  • ขนาดตัวเครื่อง 122 x 60.2 x 15.4 มม.
  • น้ำหนัก 160 กรัม
  • หน้าจอ 3.8 นิ้ว ความละเอียด 480 x 800 พิกเซล
  • ซีพียู Snapdragon 425 แบบ Quad-Core ความเร็ว 1.4 GHz
  • แรม 2 กิ๊ก
  • หน่วยความจำในตัวเครื่อง 16 กิ๊ก เหลือใช้จริง 10 กิ๊ก
  • เพิ่มเมมโมรี่แบบ Micro SD ได้สูงสุด 128 กิ๊ก
  • กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซลพร้อมไฟแฟรช LED
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • ความจุแบตเตอรี่ 1,950 มิลิแอมป์
  • รองรับ 2 ซิมแบบ Nano SIM
  • ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 6.0

ด้วยราคาที่แพงขึ้นแต่จะได้สเปคที่พัฒนาขึ้นมากว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นซีพียูที่แรงขึ้นกว่าเดิม จาก 1.2 เป็น 1.4 แถมแรมเพิ่มเป็น 2 กิ๊ก หน่วยความจำในตัวเครื่องจาก 8 กิ๊กในรุ่นเดิมเพิ่มให้เป็น 16 กิ๊ก เหลือใช้จริง 10 กิ๊ก ทำให้สามารถลงแอพฯ ได้มากขึ้น ส่วนพวกรูป และเพลงก็ยัดใส่เมมโมรี่การ์ดไปสวย ๆ

กล่องขนาดเล็กกระชับมือเท่าเดิมเปลี่ยนไปคือสีสรรและหน้าตาเข้าธีมซัมซุงในยุค 2016 พร้อมอุปกรณ์พร้อมใช้งานครบครันดังนี้

อุปกรณ์ในกล่อง

  1. ตัวเครื่อง Folder รหัส SM-G1600
  2. แบตเตอรี่ 1,950 มิลิแอมป์
  3. สายดาต้า
  4. หัวปลั๊กชาร์จไฟบ้าน
  5. หูฟังสมอลทอล์ค
  6. ซิลิโคนสำรอง
  7. คู่มือฉบับย่อ (ภาษาจีน)

หูฟังแบบ In-Ear พร้อมซิลิโคนสำรองอีก 2 คู่ 2 ขนาดมาให้เราเปลี่ยนใช้ตามขนาดสรีระของหูเรา

สายดาต้า และ หัวปลั๊กชาร์จไฟบ้านแบบ 2 ขามาพร้อมให้ใช้งานโดยหัวปลั๊กจ่ายไฟที่ 1 แอมป์…..ไม่รองรับ Fast Charge

คู่มือภาษาจีนที่อ่านไม่ออกสักกะตัว……ใส่กล่องเอาไว้เหมือนเดิม เพราะเป็นภาษาไทยก็ไม่มีใครอ่านอยู่ดี อ่านรีวิวพี่อาร์ตก็ครบเรื่องรู้เรื่องหมดแล้วเนอะ ^^

ตอนแรกที่เห็นข่าว Galaxy Folder 2 ตามเวปต่าง ๆ บอกเลยนึกว่าเป็นโลหะ หรือพลาสติสีทองเงา พอได้จับตัวจริงถึงได้รู้ว่าภาพเหล่านั้นมันผ่านการแต่งภาพมาทั้งสิ้น บางเวปเอาภาพเมืองนอก หรือ ภาพโปรโมทมาลง บอกเลยเห็นครั้งแรกแอบผิดหวัง เพราะดูภาพโปรโมทมาเยอะ คาดหวังจะได้สีทองเงา ๆ แบบ Galaxy S7 อะไรงี้

ตัวจริง ๆ นั้นไม่ใช่อย่างในภาพเลย จริง ๆ แล้วบอดี้มันเป็นสีทองกึ่งมันกึ่งด้าน แต่ออกไปทางแนวสีทองด้านมากกว่า แต่พอซื้อมานั่งเล่นปรับอารมณ์สักแป๊ป เออ…มันก็สวยหรูดีไปอีกแบบกับสีกึ่งเงากึ่งด้าน บางจังหวะโดนแสงไฟจะออกแนว Pink Gold (มโน) ด้วยซ้ำ 555

เอาเป็นว่าตัวจริงๆ สีเหมือนในรูปที่ถ่ายมาให้ชมนี่แหละครับสีทองแบบคลาสสิค ไม่ใช่ทองเยาวราช ดูนาน ๆ สวยกว่าสีทองอร่ามเยอะเลย ส่วนงานประกอบ และ เนื้อพลาสติคดูดีตามมาตรฐานซัมซุง…..ดีงามหายห่วง

ด้านหน้ามีไฟ LED ดวงนึงทำหน้าที่ Notification  และ ไม่มีจอด้านหน้าทำให้ไม่เห็นข้อมูลโทรศัพท์ เวลาไฟเตือนก็รู้แค่มีเตือน ไม่รู้ว่าเตือนอะไร ต้องเปิดฝามาดูถึงจะรู้ว่าเมลล์, SMS  หรือ อะไร แต่ก็อะนะ ถ้ามีจอด้านนอกด้วยราคาน่าจะทะลุไปหมื่นกลาง ถึงสองหมื่น คงทำตลาดยากอันนี้ต้องเห็นใจ

หลังจากปรับตัวสัก 2 วันก็ชิน เพราะจริง ๆ แล้วเจ้าเครื่องนี้ซื้อมาใช้โทรศัพท์โทรออก รับสาย เช็ค SMS  และ เล่นแอพฯ นิด ๆ หน่อย ๆ ตามอารมณ์มือถือฝาพับแนวเรโทร หากจะใช้จัดหนักแนะนำไปเล่นพวก Galaxy A5 A7 อะไรโน่นเลย

ด้านหลังขอบข้างโค้งมนเป็นดีไซน์เดียวกับ S7 และ Note 5  คือถูกใจมาก ยังแอบคิดว่าถ้าเป็นหลังกระจกจะเกร๋ขนาดไหน แต่ไม่ได้คิดนะว่าราคาจะไปไกลเท่าใด O_o#

ฝาปิดแบตเตอรี่จะมีลายขวางบาง ๆ สีทอง ช่วยให้ไม่ลื่นมือมาก และ สร้างเท็กเจอร์ให้พื้นผิว

อ้อ เจ้า Folder 2 จะหนักกว่ารุ่นแรกอยู๋ 5 กรัมเท่านั้น

กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มาพร้อมแฟรช LED 1 เม็ด ถ่ายในสัดส่วน 4:3  โดยถ้าจะเอาสัดส่วน 16:9 จะถ่ายในความละเอียด 6.1 ล้านพิกเซล เท่าที่ลองถ่ายเล่น ๆ มาได้ 4 วัน ผมว่ากล้องมันโอเคเลยนะ

ด้านหลังเปิดฝาครอบแบตฯ ออกมา จะมีช่องใส่ซิม 2 ช่อง และ ช่องใส่เมมอีก 1 ช่อง มีตัวหนังสือระบุชัดเจนว่าช่องไหนเป็น SIM1 และ SIM2 เมื่อใส่ซิม กับเมมแล้ว แบตเตอรี่ความจุ 1,950 มเลิแอมป์ จะปิดทับลงไปอีกที ทำให้การจะเปลี่ยนซิมต้องปิดเครื่องก่อน ส่วนเมมเปลี่ยนได้เลยไม่ต้องปิดเครื่อง

ที่ร้อยสายโทรศัพท์!!!! ของขาดไม่ได้เลยสำหรับคนรักฝาพับมีมาให้ใช้งานให้หายคิดถึง

เอาสายคล้องโทรศัทพ์ร้อยเข้ามาเกี่ยวไว้กับขาในรูป จากนั้นเอาฝาแบตฯ ปิดลงไป เราก็จะ retro ระลึกความสุขในอดีตได้ทันที ซึ่งไม่เข้าใจว่ามือถือสมัยนี้ทุกยี่ห้อทำไมพร้อมใจนกันเอาที่ร้อยสายโทรศัพท์ออกไปกันหมด

เจ้า Galaxy Folder 2 นี้ จะเป็นสีทองทั้งตัว ด้านหน้า และ หลังจะเป็นลายเส้นขวาง ขณะที่ด้านข้างรอบตัวเครื่องรวมถึงบริเวณฝาพับจะเป็นผิวเรียบที่สร้างมิติและความแตกต่างไม่ทำให้ตัวเครื่องน่าเบื่อ ช่วงแกนฝาพับจะเป็นทรงกลมสีเงิน

ด้านซ้ายมือของตัวเครื่องเรียบ ๆ ไม่มีปุ่มอะไร มีเพียงรูร้อยสายโทรศัพท์เท่านั้น

ด้านขวามือเป็นปุ่มปรับเพิ่ม-ลดเสียง

การเชื่อมต่อยังคงเป็นสาย Mini USB มาตรฐานที่หาเสียบง่าย และ ไม่รองรับ OTG  (USB On The Go) นะครับ คือ ใส่ตัวอ่านเมมเพื่อดูไฟล์ไม่ได้

หน้าจอความคมชัด 480 x 800 พิกเซล เมื่อมาอยู่บนจอขนาด 3.8 นิ้ว ให้ความรู้สึกคมชัด ตัวหนังสือสวยงาม ลองดูยูทูปชัดเจนดีมาก แถมไม่เปลืองเน็ตเพราะไม่ต้องดูไฟล์ Full HD 555

ทัชสกรีนแม่นยำแตะง่าย พร้อม TouchWIZ UI ที่คนซัมซุงคุ้นเคย การเข้าถึงต่าง ๆ สะดวกรวดเร็ว

 

ตัวเครื่องเมื่อปิดฝาจะมีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาง่าย เมื่อเปิดฝาออกมาใช้งานตัวเครื่องจะขยายออกมาให้เราใช้งานอย่างถนัดมือ

กางออกมาแล้วบางมาก บานพับให้ความรู้สึกแน่หนาแข็งแรง

ปุ่มต่าง ๆ ใหญ่โตกดง่าย มีปุ่มลัดให้มากมายมไม่ว่าจะเป็นปุ่ม Home, ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่ม Task Manager, ปุ่มลัดเข้า message หรือ แอพฯ อื่น ๆ ที่สามารถตั้งได้ตามใจชอบ ฟีเจอร์ตั้งปุ่มโทรด่วนบนเลข 2-0 ก็มีให้ใช้ ถ้ายังไม่พอสามารถเพิ่มวิตเจ็ตโทรด่วนบนหน้าจอทัชสกรีนได้ด้วย

และด้วยความที่มันมีปุ่มสำหรับเกือบทุกอย่างที่ต้องการ ไอค่อนโทรศัทพ์ กับ รายชื่อผู้ติดต่อสามารถลบทิ้งจากหน้าจอได้เลยเพราะใช้ปุ่ม “โทรออก” แทน ทำให้เราใช้พื้นที่บนหน้าจอได้อย่างเต็มที่

แอพฯ ต่าง ๆ มีมาพร้อมใช้ และ สามารถโหลดเพิ่มได้จา Google Play Store เฉกเช่นแอนดรอยด์ทั่วไป

และแน่นอนว่าเมนูไทย และ การพิมพ์ภาษาไทยก็มีมาให้พร้อมสรรพเช่นกันโดยไม่ต้องไปอัพ หรือ ลงโปรแกรมอะไรเพิ่ม เปิดกล่องเลือกใช้ภาษาไทยได้เลย

การพิมพ์ไทยถ้าคนสายโนเกียเก่าคงไม่มีปัญหากับการพิมพ์บนแป้น 1-9 แต่ถ้าไม่ชิน หรือ จำแป้นไม่ได้ก็สามารถมาใช้แป้นพิมพ์สัมผัสบนหน้าจอได้ เล็กไปนิดแต่ถ้าไม่ได้พิมพ์อะไรยาว ๆ ก็ยังพอได้อยู่

Samsung Galaxy Folder 2 มาพร้อมระบบปฏิบ้ติการแอนดรอยด์ 6.0.1 ตัวล่าสุดของโลกตั้งแต่แกะกล่อง ไม่ต้องอัพเดทแต่อย่างใด

ข้อแนะนำ

หากเปิดเครื่องคร้้งแรกแล้ว Factory Reset เพื่อความสะอาดเหมือนผม ควรไปตั้ง permission ใน setting ให้ google play service ได้รับการเข้าถึงครบทุกอย่าง เนื่องจากมันเป็นเครื่องจีน เวลาล้างเครื่องแล้วเค้าจะจำกัดการเข้าถึงตัวเครื่องเกือบทั้งหมด ต่างกับเครื่องจากประเทศอื่นที่ล้างเครื่องปุ๊ป google play service ได้รับสิทธิ / permission เต็มทุกอย่าง นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไร ตั้งค่าตามปกติก็ใช้งานลื่นไหลแล้ว

รองรับ 4G นะจ๊ะ

บทสรุป

โดยรวมถือว่า “ฟิน” มากเพราะเป็นคนชอบมือถือฝาพับ ตั้งแต่สมัยโมโตโรล่า Startag ไล่มาถึง Moto V3 ที่บางดุจใบมีดโกน ขยับมาสมัย Windows Phone ก็ถอย HTC ฝาพับมาใช้ พอ BlackBerry ออกรุ่นฝาพับมาก็ตามซื้อทุกรุ่น

แอนดรอยด์มีฝาพับทั้งทีไม่ซื้อได้ไงชิมิ และ ประสบการณ์การใช้งานที่ Galaxy Foler 2  มอบให้ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ตัวเครื่องตอบสนองรวดเร็ว ใช้มา 4 วันยังไม่มีอาการแฮงค์ใด ๆ กล้องถ่ายสวยพอใช้ดีกว่าที่คาดไว้ ส่วนการพิมพ์บนหน้าจออาศัยพิมพ์ค้นหาชื่อตอนโทรศัพท์ และ แมสเสจเล็กน้อยพอขำ ๆ พิมพ์ยาว ๆ สายตามันไม่ไหวแถมนิ้วใหญ่ด้วย 555

เอาเป็นว่าซื้อเจ้า Folder 2 มาใช้แล้วไม่เสียดายเงินหมื่นเลย โดยถ้าเทียบกับตัวเก่าที่หน้าจอสวยเท่ากัน ตัวเครื่องขนาดเท่ากัน การใช้งานรุ่นใหม่ได้แรมเยอะกว่า ซีพียูแรงกว่า และ เมมในตัวเยอะกว่า ให้อิสระการใช้งานได้มากกว่าเดิม แถมได้ 2 ซิมมาใช้อีกต่างหาก

ส่วนใครที่ inbox มาต่อคิวซื้อไว้ รอเดี๋ยวนะจ๊ะ ยังมีรีวิวภาคต่อไปรอให้ผมทำอยู่

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT

____________________________________

xenonart80x80

ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art