Bangkok Airways review

Bangkok Airways สายการบิน “ในประเทศ” ที่น่าบินที่สุด กับราคาไม่เว่อร์ พร้อมบริการระดับ VIP และ รอยยิ้มตลอดเที่ยวบิน

หากคุณนั่งรถเข็น / wheelchair แล้วจะไปขึ้นเครื่องบิน คงจะคิดหนักแน่ ๆ ถ้าไม่มีประสบการณ์ ความกังวลต่าง ๆ จะประดังเข้ามา

“แล้วจะขึ้นเครื่องบินยังไง”

“ถ้าได้นั่งแถวด้านในแล้วจะเข้าไปยังไง เพราะช่องทางเดินรถเข็นเข้าไม่ได้”

“หากเดินทางคนเดียว จะมีใครช่วยไหมหนอ”

และอีกหลากหลายคำถามที่จะทำให้ไม่กล้านั่งเครื่องบิน

แต่……จากประสบการณ์บินในปรเทศกันถี่ ๆ ในช่วงนี้ของชีวิต เนื่องด้วยคุณพ่อป่วยต้องนั่งรถเข็นขึ้นลงเดือนละหลายรอบ ทำให้เกิดการทดลองใช้บริการหลายสายการบิน จนพิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วว่า ถ้าคุณ หรือ  ญาติเป็นคนไม่แข็งแรง อาจต้องนั่งรถเข็น หรือ ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ใช้บริการ Bangkok Airways เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

20160404_164847

ทำไมหน่ะเหรอ…..เพราะเค้าบริการได้ถึงใจแบบสุด ๆ ไปเลยครับ

  1. มีอ๊อฟชั่น เปลี่ยนรถเข็นเป็นของสนามบินหลังจากเช็คอินแล้ว ถ้าอยากใช้ของตัวเอง สามารถนั่งรถของเราไปจึนถึงหน้าประตูเครื่องบิน แล้วพนักงานจะนำไปเก็บใต้ท้องเครื่องบินให้
  2. มีพนักงานคอยดูแลตลอดเวลา ตั้งแต่เช็คอิน รับบัตรที่นั่ง จนกระทั้งเรานั่งในเครื่อง
  3. เค้าเข็นให้ตลอดทาง พาไปขึ้นลิฟท์ ซอกแซกไปตามทางที่หลายครั้งคนปกติไม่เคยคิดว่าจะมี….แต่สะดวกมาก
  4. หากเครื่องบินไม่ได้จอดเข้า “งวง” ซึ่งคือเครื่องที่ตั้งนั่งรถบัสไปจอดข้างเครื่อง แล้วเดินขึ้นบันใด เค้ามีบริการรถไฮดรอลิค ที่จะยกตู้ขึ้นไปเทียบประตูเครื่องแล้วเข็นเราเข้าไปอย่างสง่างาม….มันยอดมากเลยจอร์จ
  5. หากไม่มีรถไฮดรอลิค ซึ่งขึ้นอยู่กับสนามบินที่เราใช้บริการ เค้าจะจัดคนมาประมาณ 6 – 8  คนเพื่อช่วยกันยกรถเข็นลงบันใด…..คือเห็นครั้งแรกแซวพ่อเลยว่าเหมือนนั่งเกี้ยวเป็นฮ่องแต้เลย 555
  6. ถ้ามีที่นั่งว่าง เจ้าจะจัดให้เรานั่งแถวหน้าที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อความสะดวกในการเข้า-ออก และ เข้าห้องน้ำ
  7. หากนั่งแถวลึกเข้าไปด้านใน เค้ามีรถเข็นเล็กเปลี่ยนเพื่อเข็นผ่านทางเดินแคบ ๆ ไปยังที่นั่งได้โดยไม่ต้องเดินสักก้าว

ด้านบนนี้เป็นข้อดีที่พอนึกได้จากประสบการณ์ตรงในการเดินทางพร้อมผู้โดยสาร wheelchair นะครับ เพราะที่ผ่านมาเจอแต่เรื่องประมาณนี้ ปัญหาอื่น ๆ ยังไม่เจอ ซึ่งดูจากการพยายามบริการสุดชีวิตของพนักงานสายการบินนี้แล้ว เชื่อว่าเค้าคงหาทางแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงให้เราได้อย่างดี

20160404_164335

ภาพด้านบนเป็นภาพภายในรถยกไฮดรอลิค….เค้าคงมีชื่อเรียกดี ๆ อะนะ แต่พี่ลืมถามว่าเค้าเรียกอะไร ใครรู้บอกด้วยนะ

ตอนนั้นขึ้นจากสนามบินสุวรรณภูมิ เครื่องไม่ได้จอดเข้าท่า จึงเข็นรถเข้าเครื่องไม่ได้ ทางสายการบินประสานงานกับท่าอากาศยานได้รถที่คล้าย ๆ รถบัส แต่ส่วนที่นี่งสามารถยกตัวขึ้นไปเทียบประตูเครื่องบินได้

เทียบแล้วก็เข็นเข้าเครื่อง…ครั้งแรกนี้ร้อง ว้าววววว หนักมาก

มีเรื่องเล่าน่ารัก ๆ ปนความโหดของพนักงานต้อนรับด้วยนะ คือมีอยู่ครั้งนึงบินลงมาจากเชียงราย พนักงานเข็นมาถึงหน้าเครื่อง แล้วช่วยกันพยุงคุณพ่อผมไปยังที่นั่งแล้วพลาดทำคุณพ่อผมทรุดลงมานิดหน่อย แต่คว้าไว้ทัน ไม่เกิดอุบัติเหตุใด ๆ ปลอดภัยดี

ทันใดนั้นเอง หนัวหน้าพนักงานต้อนรับสาวสวยที่กำลังยืนส่งยิ้มให้ผู้โดยสารกันหันมาจิกตาใส่พนักงานรถเข็นทันทีพร้อมพูดว่า “ทำไมไม่เอารถเข็นเล็กเข็นเข้ามา” ป๊าดดดดด ผมนี่อึ้งกับความดุ และ ความเอาใจใส่ผู้โดยสารของเธอมาก ๆ แบบนี้สิ คือการบริการที่ต้องการ ฉากนั้นให้สิบโป้งเลย

Bangkokair (8)

แน่นอนว่าสายการบินนี้เริ่ดตรงที่มีเลาจน์ใหญ่ยักษ์อลังการที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีขนม อาหารง่าย ๆ น้ำ ชา กาแฟ คอยบริการแบบไม่กลัวหมด ตามสนามบินในจังหวัดใหญ่ ๆ ก็จะมีเคาเตอร์บริการเช่นเดียวกัน แม้จะไม่ใช่เลาจน์ แต่ดีกว่าสายการบินอื่นที่ไม่มีอะไรให้เลย

Bangkok Airways snacks

เครื่องบิน / ที่นั่ง

ตัวเครื่องไม่นับว่าใหม่แต่สะอาดสะอ้าน การจัดที่นั่งเป็นแบบ 2 แถว 3 – 3 บรรยากาศภายในไม่เหม็นอับ ไม่เหม็นกลิ่นไอเสียเครื่องบินเหมือนบางสายการบินที่เครื่องเก่าจัดจนกลิ่นเข้ามารบกวนในห้องโดยสาร….อย่างน้อยก็ไฟลท์ที่ผมใช้ประจำ กรุงเทพฯ-เชียงราย

Bangkokair (4)

20160404_071551

ที่ประทับใจสุด ๆ ของ Bangkok Airways คือช่วง leg room ที่ทำให้คนสูง 180 อย่างผมนั่งแบบไม่อึดอัด

บอกก่อนว่าไม่ใช่ทุกเที่ยวบินจะได้กว้างแบบนี้ เจอ 2 เที่ยวจาก 9 เที่ยวบินที่เข่าชิด แต่อย่างไรก็ดีว่าเจอเข่าชิดทุกไฟลท์เนอะ 555

20160404_071547

บริการแบบ Full Service

นอกจากการบริการสำหรับผู้เดินทางไม่สะดวกที่ยังมาตรฐานดีทั้ง 7 เที่ยวบินที่ผ่านมาแล้ว สำหรับผู้โดยสารทั่วไปก็ถือเป็นการบริการที่ดีที่สุดที่ผมเคยได้รับกับการเดินทางในประเทศ

พนักงานต้อนรับหล่อ สวย ทุกคน….อันนี้เป็นความชอบส่วนตัว ที่บริการพร้อมรอยยิ้มตลอดเส้นทางทุกเที่ยวบิน ตลอดทางจริง ๆ นะ และยังไม่เจอเที่ยวบินไหนที่เจอการบริการไม่ดีเลย ต่างกับสายการบินเจ้าป้าที่ต้องวัดดวงว่าวันนี้จะเจอใคร เมื่อคืนทะเลาะกับใครมาหรือเปล่าแถมราคาแพงกกว่าด้วย เหอ เหอ เหอ

ปล. ไม่มีภาพพนักงานสวย ๆ มาฝากนะครับ ไม่กล้าถ่ายเดี๋ยวเค้าหาว่า ม่อ O_o#

Bangkokair (6)

ยิ่งอาหารแล้วไม่ต้องพูดถึง เป็นสายการบินเดียวหล่ะมั๊งที่เสริฟอาหารอุ่นร้อนพร้อมเครื่องดื่มแบบ Full Service ไม่คิดเงินเพิ่มดั่งสายการบิน Low Cost ที่บวก นน. กระเป๋า บวกอาหารดีหน่อยแล้วราคาไม่ต่างกับ Bangkok Airways เท่าไหร่นัก

ด้านล่างเป็นบรรดาอาหารส่วนหนึ่งที่ถ่ายรูปเก็บไว้ในเที่ยวบินต่าง ๆ

20160526_075925

20160527_194503

Bangkokair (2)

Bangkokair (5)

ส่วนด้านล่างนี้เป็นอาหารบนเที่ยวบิน “ในอดีต” ของสายการบินที่เคยใช้บริการตลอดเวลาเมื่อต้องขึ้นเชียงรายไปหาคุณพ่อ…..บินทีนึงสองพันกว่าบาท ได้อาหารกล่องแบบนี้แหละ

20160203_110706

ตอนนี้สายกาบินเจ้าป้าไม่บินเชียงราย และ บางจุดหมายปลายทางในประเทศแล้ว เปลี่ยนเป็น ไทยยิ้ม แทน และ การบริการ รวมถึงคุณภาพเครื่องบินก็ถูกลดคุณภาพลงไปกว่าครึ่งหนึ่ง….เลิกนั่งสิครับจะทนทำไม

แล้วเทียบกับ LowCost ต่าง ๆ หล่ะเป็นยังไง?

หลายคนคงมีคำถามในใจว่าเฮ้ย นั่งนก หรือ แอร์เอเชียก็ได้

นั่งได้ครับ แต่ไม่สะดวก เคยนั่งจากดอนเมืองกลับไปทีนึง พนักงานก็มาเข็นให้ตั้งแต่เคาเตอร์ออกบัตรที่นั่งเช่นกัน แถมยังนัดเวลามารับได้ด้วยหากเราต้องการไปทานอาหารก่อน

พี่ชายถามคำถามนึงว่า ถ้าเกิดเที่ยวบินที่นั่งไม่จอดเข้าท่า แต่ต้องขึ้น-ลงบันใดจะมีคนช่วยหิ้วเกี้ยวลงมาหรือไม่

คำตอบจากคอลเซนเตอร์สายการบินคือ ไม่มีค่ะ…..จบข่าว แหงหล่ะ มันโลว์คอสแอร์ไลน์ เค้าบริการตามสภาพ

วิธีการจอง

หากคุณนั่งรถเข็น เดินไม่สะดวก หรือ ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ สามารถจองตั๋วได้ 2 แบบ

1 จองผ่านเวป หรือ แอพฯ ไปตามปกติเหมือนคนทั่วไป จากนั้นโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ แจ้งรหัสจองของเราไปพร้อมแจ้งว่านั่งรถเข็น หลังจากนั้นก็มาสู้รบปรบมือกับพนักงานคอลเซนเตอร์ที่โทรไปกี่ทีก็บริการได้ดุเดือด ไม่ประทับใจเหมือนพนักงานต้อนรับบนเครื่องสักนิด

คำถามนางจะประมาณ เป็นอะไรเดินไม่ได้ แล้วเดินไม่ได้เลยเหรอ…..ผมมักจะตอบไปว่า เอิ่ม คงไม่นั่งรถเข็นเล่นอะครับ ป่วย เดินไม่ได้เลย

หลังจากผ่านด่านคอลเซนเตอร์ได้ทุกอย่างก็จบ รอวันบินอย่างเดียวเท่านั้น และ แนะนำแจ้งก่อนวันบิน 24 ชั่วโมงครับ เห็นใจพนักงานที่เกี่ยวข้องหน่อยเพื่อให้เค้ามีเวลาบริการเราให้ตรงมาตรฐาน

2 ถ้าชอบสู้รบปรบมือกับคอลเซนเตอร์มากหน่อย สามารถโทรตรงไปจองตั๋วเครื่องบิน และ แจ้งเค้าว่านั่งรถเข็นได้เลยเช่นเดียวกัน เตรียมบัตรเครดิตให้พร้อมแล้วลุยเลย

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art